"Ông hoàng vọng cổ" Minh Cảnh - Sau vinh quang là những chìm nổi ít ai thấu

hinh1806

New member
Danh ca Minh Cảnh đã quay lại sàn diễn sau thời gian dưỡng bệnh. Những bài ca cổ gắn liền với tên tuổi của ông lại được công chúng đón nhận nồng nhiệt
“Sức khỏe của tôi giờ đã hồi phục, tôi vui khi tham gia các suất hát phục vụ kiều bào nhân mùa Giỗ Tổ và trung thu tại Arizona - Mỹ. Ban tổ chức sẽ trích doanh thu làm việc thiện, giúp nghệ sĩ nghèo trong nước đang gặp hoàn cảnh khó khăn, nhất là các đồng nghiệp của tôi đang ở trong nước đang bệnh tật, ốm đau mà gia cảnh nghèo túng” – Nam nghệ sĩ chia sẻ.


>> Tiểu sử "Ông vua vọng cổ" Minh Cảnh

nghe-si-minh-canh.jpg

Khi sang Mỹ tác nghiệp, chúng tôi từng được nghe Minh Cảnh tâm sự cứ mỗi năm đến tháng 9 là ông lại nhớ cái thời vừa bước chân vào nghề hát.

Đó là tháng 9 - 1960, lúc ấy đoàn Kim Chung trụ bến tại rạp Olympic. Đoàn ế ẩm, lương bổng diễn viên sa sút. Chủ rạp còn đòi lại rạp nếu không thanh toán nợ. Năm đó ông mới 23 tuổi, nhưng vì nhỏ nhắn nên ai nhìn cũng tưởng anh chừng mười mấy. Nhờ quen biết với anh Được, một dân chơi đờn ca tài tử, Minh Cảnh đã được giới thiệu gặp ông Ngọc Sáu (một nghệ sĩ đờn cho đoàn Kim Chung). Trong cái ngày chủ nợ đòi tiền rạp, ông được dắt đến gặp ông bà bầu Kim Chung. Thoáng nhìn qua dáng vóc của NS Minh Cảnh, ông bầu thở dài: “Kép hát phải cao đẹp, thằng đẹt này hát cái nỗi gì?. Vậy mà khi nghe tôi ca một câu vọng cổ, ánh mắt của ông bà bầu Kim Chung sáng lên. Đêm đó Đoàn Kim Chung quảng cáo “thần đồng Minh Cảnh – một giọng ca mới”, vé bán đắt như tôm tươi” - Nam danh ca hồi tưởng.

dGFtc3VydXRydW90Y3VhbWluaGNhbmhzYXViYW9jaGltbm9p.jpg

Sau này, soạn giả Ngọc Văn viết thêm vai kép con cho Minh Cảnh diễn trong vở “Giọt lệ đêm Trung Hoa”. Tiền cát –sê của ông tăng vọt từ 40 đồng/suất lên 600 đồng.

Năm 1961, soạn giả Viễn Châu đã mời ông về cộng tác cho Hãng dĩa Asia Hồng Hoa, trả ông mỗi bài 3.600 đồng. Minh Cảnh nổi lên như một hiện tượng với lối ca hơi dài luyến láy, ngân nga và nhấn những chữ có dấu nặng, dấu sắc làm cho bài vọng cổ mới lạ, hấp dẫn. Nam danh ca được khán giả cả nước yêu mến qua các bài: “Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà”, “Tu là cội phúc”, “Em bé đánh giày”, “Sầu vương ý nhạc”...

>> Xem Video vọng cổ Sầu Vương Ý Nhạc - Minh Cảnh

Capture.JPG

Dù đứng trên đỉnh vinh quang, nơi mà bất cứ ai cũng ao ước và ngưỡng mộ, thế nhưng nghệ sĩ Minh Cảnh không quên tháng ngày lận đận của một anh kép kiêm bầu gánh. Đó là năm 1970 khi ông đứng ra lập gánh Minh Cảnh, lưu diễn ở miền Trung, cưu mang biết bao số phận nghệ sĩ, trong đó có Lê Vũ Cầu, từ một em bé đánh giày trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Vì không có kinh nghiệm, lại say mê sáng tạo hơn là tìm thủ thuật kinh doanh, nên gánh của ông nhanh chóng “rả đàn”. Ông về Sài Gòn, hát cho các đoàn rồi có chút vốn lại lập gánh. Cứ lẩn quẩn với những con nợ. Nhà, xe, đất, vườn, của cải...cứ lần lượt ra đi. Tuy nhiên, dù có chuyện gì xảy ra, người ta đều nhận thấy Minh Cảnh vẫn giữ được phong độ của một nghệ sĩ lớn, đó là ca diễn vững vàng.

Ông không nhận đệ tử song có rất nhiều người ca theo trường phái của ông và nhận ông là sư phụ như: Minh Minh Tâm, Tuấn Anh...Ông có hai người em có phong cách ca diễn và làn hơi rất giống ông, đó là Minh Cảnh Em (hiện đang ở Mỹ) và Cảnh Út (đang ở VN).

Danh ca tự sự: “Ngẫm nghĩ thấy đời nghệ sĩ như người chèo đò xuôi ngược trên sông. Khách qua đò có thể quên bến đò, nhưng người chèo đò thì không bao giờ quên bến sông và những người đã nuôi mình. Tôi đã dốc hết kinh nghiệm để truyền đạt cho thế hệ trẻ vậy là vui lắm rồi. Giờ đếm từng suất hát, đem lời ca phục vụ khách tri âm mộ điệu tại Mỹ, tôi luôn nhớ về quê nhà, về khán giả thân thương, sức khỏe đã không cho phép tôi ngồi máy bay quá lâu để về thăm quê nhà, nhưng trong tim tôi luôn nhớ về hình ảnh quê nhà và khán giả yêu thương đã từng mến mộ Minh Cảnh”.

>> Cailuongtheatre.vn - Nơi thỏa mãn niềm đam mê cải lương của người Việt
 
Back
Top