Ứng viên phó tổng thống ầm ỹ tranh luận

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
4370.jpg
Joe Biden gọi những tấn công của Paul Ryan về vụ đại sứ Mỹ ở Libya là 'vớ vẩn'

Hai ứng viên tranh cử phó tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden và Paul Ryan liên tục tấn công nhau trong buổi tranh luận truyền hình duy nhất, vào thời điểm quyết định thu hút số phiếu bầu cho ngày 6/11.
Hai ông trao qua đổi lại những ‎đòn tấn công sắc sảo trong cuộc tranh luận tối thứ Năm về các vấn đề an ninh quốc phòng, kinh tế, thuế và dịch vụ y tế.
Ông Biden, đảng Dân chủ, tỏ ra rất hung hăng, thường xuyên ngắt lời đối thủ khi ra sức bảo vệ tổng thống Obama.
Ông Ryan, thành viên đảng Cộng Hòa, nghị sỹ vùng Wisconsin, lần đầu tiên trên bục tranh luận nhưng trông bình tĩnh hơn hẳn Joe Biden.
[h=2]‘Hung hăng’[/h] Cuộc đối đầu xảy ra khi phe Dân chủ cố làm hồi sinh chiến dịch của họ sau cuộc tranh luận khá nghèo nàn của ông Obama tuần trước.
Đối thủ Cộng hòa, thống đốc bang Massachusetts và doanh nhân Mitt Romney, dần nhận được ủng hộ của dân chúng.
Tổng thống thừa nhận đã “quá nhã nhặn”, và hình như nới lỏng cho ông Biden ra sức tấn công chính sách thuế, kế hoạch chi tiêu của chính phủ, kinh tế và những vấn đề khác mà Mitt Romney đề xuất.
Đương kim phó tổng thống thường xuyên ngắt lời ông Ryan, khi cười khẩy, nháy mắt, lúc lại giơ hai tay lên vẻ khiêu khích, dù vẫn luôn miệng gọi kình địch của mình là “bạn tôi”.
4371.jpg
Joe Biden khá hung hăng, thường xuyên ngắt lời đối thủ, hay tỏ ý khiêu khích

Nhưng ông Ryan vẫn không suy suyển. Mục tiêu của ông này là bảo vệ cho số điểm dẫn trước của ông Romney và chống lại cuộc công kích mới của ông Obama, theo các nhà phân tích.
Trên sàn tranh luận ở Trường Trung tâm ở bang Kentucky, người điều phối cuộc tranh luận của hai ứng viên là Martha Raddatz của kênh ABC News.
Cuộc tranh luận mở ra với những trao đổi về Libya, nơi đại sứ Mỹ bị thiệt mạng hồi tháng trước, mà chính phủ ông Obama gọi là một cuộc tấn công khủng bố.
Ông Biden bảo vệ cách chính phủ Obama chèo lái tình thế hiện nay, cũng như cách hành xử với những va chạm do bộ phim chống Hồi giáo được phát hành ở Mỹ.
Điểm mấu chốt ông dùng để tấn công Mitt Romney, việc quyết định mở cuộc họp báo chính trị vào buổi sáng ngay sau khi vụ tấn công xảy ra “không phải là cách lãnh đạo của một tổng thống”.
"Những gì chúng ta đang thấy trên truyền hình là mảng rối của chính sách đối ngoại Obama"
Paul Ryan, nghị sỹ Wisconsin, ứng viên đảng Cộng Hòa


Một trong rất nhiều điểm châm chọc của ông, khi nói việc Paul Ryan chỉ trích cành hành trị của chính quyền đương thời là “hoàn toàn vớ vẩn. Không có chút gì chính xác trong những lời ông ta nói”.
Trong khi đó ông Ryan nói rằng chính quyền này đã bỏ qua yêu cầu tăng cường an ninh của giới ngoại giao ở Libya.
Trong một cáo buộc ông nhắc lại sau đó, ông Ryan nói: “Những gì chúng ta đang thấy trên truyền hình là mảng rối của chính sách đối ngoại Obama.”
[h=2]'Quát tháo ầm ỹ'[/h] Hai ông tranh cãi về mối quan hệ giữa Iran và Mỹ với Isarel, nhưng cho thấy quan điểm không mấy khác biệt về chính sách.
“Khi Barack Obama được bầu, [Iran] có khá đầy đủ chất liệu để chế tạo một quả bom nguyên tử,” ông Ryan nói. “Giờ họ có thể chế tạo tới năm quả bom.”
Ông Biden nói cấm vận quốc tế với Iran làm nền kinh tế nước này trở nên què quặt, và thách thức ông Ryan làm rõ xem chính sách với Iran của đảng Cộng hòa khác như thế nào so với hiện nay.
Về kinh tế, ông Biden nói tổng thống ‘thừa kế’ một đất nước ở bên bờ đổ vỡ - ông nhắc đi nhắc lại - là kết quả của chính sách đảng Cộng hòa của George W.Bush.
Ông cũng ủng hộ chính sách hồi phục của đương kim tổng thống, đặc biệt là chương trình bị Romney phản đối – cứu các xưởng sản xuất Hoa Kỳ khỏi vỡ nợ.
“Chúng tôi biết mình phải hành động cho tầng lớp trung lưu,” ông Biden nói. “Ngay lập tức chúng tôi giúp General Motors.
4372.jpg
Paul Ryan trêu chọc vụ sảy miệng của Joe Biden cách đây không lâu

Ông nói thêm: “Lúc đó Romney làm gì? Romney nói, ‘Không, để Detroit vỡ nợ đi.’”
Joe Biden cũng chỉ trích những bình luận gần đây của Mitt Romney rằng 47% người dân Mỹ không đóng góp thuế thu nhập liên bang đang dựa vào nhà nước, tự coi mình là nạn nhân, và họ nên tự chịu trách nhiệm về bản thân mình thì hơn.
“Tôi chưa từng gặp người nào coi thường dân Mỹ như hai người này,” ông nói, nhắm đến Mitt Romney và Paul Ryan.
[h=2]'Định hướng sai lầm'[/h] Ông Ryan chống đỡ những tấn công này bằng câu chuyện về tính hào phóng của ông Romney, và ám chỉ tới vụ Joe Biden sảy miệng gần đây.
Ông thừa nhận việc Obama phải “thừa kế” một nền kinh tế suy sụp, nhưng nói thêm: “Chúng ta đang đi sai hướng.”
Ông nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp cao và đưa ra những chỉ số khó lay chuyển khác.
“Bộ mặt của phục hồi kinh tế không phải như thế này,” ông nghị sỹ nói, hứa hẹn kế hoạch thuế của Mitt Romney sẽ tạo thêm việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Chỉ còn bốn tuần là tới đợt bỏ phiếu, cả hai đối thủ đều mang nhiệm vụ củng cố vị trí cho chiến dịch tranh cử của mình, nhưng theo cuộc thăm dò ý kiến gần đây, có lẽ ông Romney đã giảm, thậm chí xóa hẳn khoảng cách dẫn trước của ông Obama.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top