‘Lạc lối ở Hong Kong’: Hài hước và đáng suy ngẫm

KuteJac

Newcaster


 Bộ phim “Lost in Hong Kong” của Từ Tranh đem đến tiếng cười trào lộng, nhưng đồng thời khiến người xem đặt ra câu hỏi về hạnh phúc thực sự ở tuổi trung niên.



Nối tiếp thành công của Lost in Journey (2010) và Lost in Thailand (2012), đạo diễn Từ Tranh tiếp tục thực hiện Lost in Hong Kong trong vai trò đạo diễn, biên kịch, kiêm diễn viên chính. Ra rạp tại Trung Quốc đúng dịp lễ Trung thu 2015, phim làm mưa làm gió tại phòng vé và liên tục xô đổ các kỷ lục doanh thu.



lac-loi-o-hong-kong-hai-huoc-va-dang-suy-ngam-8e75d2.jpg



Lost in Hong Kong của Từ Tranh nối tiếp thành công của Lost in Journey và Lost in Thailand. Phim theo chân một người đàn ông trung niên luôn canh cánh về mối tình dang dở thuở đại học năm xưa.



Hiện Lost in Hong Kong là bộ phim đứng thứ tư trong danh sách các tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất lịch sử quốc gia tỷ dân với 1,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 5,6 nghìn tỷ đồng), chỉ chịu đứng sau Monster Hunt, Fast & Furious 7 và Transformers: Age of Extinction.



Gạt những con số thống kê sang một bên, Lost in Hong Kong thực sự là tác phẩm có chất lượng khá, dù không ít nhà phê bình Hoa ngữ cảm thấy không hài lòng với bộ phim và cho rằng Từ Tranh không còn duyên như hai tác phẩm trước cùng thuộc chuỗi Lost in…



Bộ phim theo chân nhân vật Từ Lai (Từ Tranh), một nhà thiết kế nội y đã bước sang tuổi trung niên, đầu hói bụng phệ, nhưng chưa bao giờ quên ước mơ trở thành họa sĩ thời sinh viên. Anh cùng gia đình người vợ Thái Ba (Triệu Vy) tới Hong Kong du lịch, nhưng mục đích chính của Từ Lai là được tham dự buổi triển lãm của tình cũ thuở đại học (Đỗ Quyên).



Tuy nhiên, chuyến hành trình “tìm lại quá khứ” của Từ Lai diễn ra không hề suôn sẻ. Bên cạnh anh luôn kè kè cậu em vợ Thái Lạp Lạp (Bao Bối Nhĩ), tên ngốc mê quay phim rất cố chấp và cứng đầu. Cậu khiến Từ Lai rơi vào vô số tình huống dở khóc, dở cười.



lac-loi-o-hong-kong-hai-huoc-va-dang-suy-ngam-9698f7.jpg



Từ Tranh và Bao Bối Nhĩ là bộ đôi chính của Lost in Hong Kong. Tuy nhiên, nam diễn viên trẻ chưa thực sự hoàn thành nhiệm vụ thay thế Vương Bảo Cường.



Bản thân thể loại hài – hành trình lẫn nội dung của Lost in Hong Kong không có gì mới lạ, nếu như không muốn nói là đã trở nên nhàm chán trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, bộ phim vẫn gặt hái thành công nhờ tài xử lý khéo léo của Từ Tranh bởi anh vốn được mệnh danh là “người thừa kế Châu Tinh Trì” trong dòng phim hài Hoa ngữ.



Sở hữu gương mặt nghiêm túc, đôi lúc có phần dữ dằn, nhưng Từ Tranh vào vai hài rất “ngọt”. Khán giả khó lòng có thể nín cười mỗi khi anh đưa ra gương mặt u sầu như “mất sổ gạo” mỗi khi nhân vật Từ Lai bị em vợ chơi khăm. Nhưng đến khi cần lấy cảm xúc của khán giả ở cuối phim, anh cũng diễn rất tốt.



Người hỗ trợ Từ Tranh trong Lost in Hong Kong là Bao Bối Nhĩ, chàng diễn viên trẻ có nhiệm vụ thay thế gương mặt quen thuộc ở Lost in Journey và Lost in Thailand là Vương Bảo Cường. Nhà làm phim từng kiên quyết bảo vệ lựa chọn đó khi anh cho rằng Bao Bối Nhĩ phù hợp với kiểu vai ngờ nghệch nhưng bướng bỉnh. Tuy nhiên, sự so sánh là không thể tránh khỏi. Diễn viên trẻ chưa có được sự tiết chế cần thiết như đàn anh họ Vương, đôi lúc có thể khiến người xem cảm thấy khó chịu.



lac-loi-o-hong-kong-hai-huoc-va-dang-suy-ngam-7928e4.jpg



Triệu Vy không có nhiều đất diễn để phô bày khả năng diễn xuất trong Lost in Hong Kong.



Hai người đẹp Triệu Vy và Đỗ Quyên mang nghĩa “bình hoa di động” theo các hướng khác nhau. Từng khẳng định tài năng trong suốt nhiều năm qua, nhưng “én nhỏ” lại có quá ít đất diễn trong Lost in Hong Kong và vai diễn mới không đem lại cho cô bất cứ thử thách nào. Đỗ Quyên luôn xinh đẹp trong hàng loạt những bộ váy áo sang trọng nhưng diễn xuất và biểu cảm gương mặt của cô còn khá cứng, chưa gây được cảm xúc.



Bù lại, Lost in Hong Kong khiến khán giả “lạc lối” trong cảnh trí đặc sắc của xứ Hương Cảng. Xuyên suốt bộ phim là những chi tiết nhỏ, gợi nhắc văn hóa và điện ảnh Hong Kong trong cuối thế kỷ 20. Đó là những bản nhạc phim tiếng Quảng Đông từng chinh phục nhiều thế hệ khán giả, lời thoại và chi tiết trong các phim của Vương Gia Vệ như 2046, Chungking Express, Days of Being Wild… bị giễu nhại, đạo diễn Vương Tinh trong vai trò khách mời… Quả thực, toàn bộ tác phẩm giống như một “lá thư tri ân” mà Từ Tranh muốn dành cho văn hóa đại chúng Hong Kong.



lac-loi-o-hong-kong-hai-huoc-va-dang-suy-ngam-b1401b.jpg



Từ Lai ám ảnh về mối tình dang dở năm xưa mà quên mất hạnh phúc thực sự anh đang có được bên cạnh người vợ tảo tần.



Nhưng bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc hơn cả có lẽ không phải ở cảnh đẹp hay tiếng cười, mà là nhờ câu chuyện tình yêu: cả thứ tình yêu tuổi thanh xuân bỡ ngỡ đầy trong sáng, lẫn tình yêu vợ chồng thủy chung, gắn bó sắt son.



Giống như nhân vật Từ Lai, ai cũng có thời ôm ấp một mối “tình thơ”. Cô người yêu cũ của anh luôn xuất hiện với vẻ thảnh thơi, xinh đẹp, khác hẳn với người vợ có phần kém cạnh về mặt nhan sắc, lúc nào cũng vội vàng vì “cơm, áo, gạo, tiền”.



Từ Lai cứ mãi canh cánh trong lòng hình bóng giai nhân năm xưa, đồng thời coi vợ là “hòn đá cản đường” tới giấc mơ hoa mộng. Nhưng anh không hề biết rằng, người vợ đã phải hy sinh rất nhiều cho anh và cả gia đình. Giây phút Từ Lai bật khóc khi nhận ra tình yêu của bản thân dành cho vợ hẳn khiến không ít người xem phải tự hỏi rằng: có phải lâu nay chúng ta cứ mãi theo đuổi hình bóng tuổi thanh xuân trong quá khứ mà quên trân trọng thời hiện tại?




  Trailer bộ phim 'Lạc lối ở Hong Kong'



Có thể vì cố gắng tập hợp quá nhiều thể loại trong một tác phẩm mà Từ Tranh bị giảm mất cái duyên trong Lost in Hong Kong so với hai bộ phim trước đó. Tuy nhiên, những ai yêu thích điện ảnh Hoa ngữ, đặc biệt là Hong Kong, hẳn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị ở bộ phim.



Lost in Hong Kong (tựa Việt: Lạc lối ở Hong Kong) khởi chiếu trên toàn quốc từ 30/10.



Zing.vn đánh giá: 3,5/5



Theo Zing









 
Back
Top