"Crimson Peak – Lâu đài đẫm máu" là sự hòa trộn của một câu chuyện tình, một câu chuyện ma và một câu chuyện cổ tích đen tối.
Nổi danh với những bộ phim thần thoại đen tối như The Devil’s Backbonev và Pan’s Labyrinth, đồng thời là nhà sản xuất những tác phẩm kinh dị độc đáo như The Orphanage và Mama, không cần phải bàn cãi, Crimson Peak - "đứa con tinh thần" mới của đạo diễn nổi danh Guillermo del Toro là một trong những tác phẩm kinh dị được chờ đợi nhất mùa Halloween năm nay.
Thế nhưng, nếu xem trọn tác phẩm này, khán giả có thể nhận ra đây không phải là một bộ phim kinh dị "thuần kinh dị", hay nói như del Toro, bộ phim là "một cú đấm thẳng mặt các câu chuyện ma truyền thống". Crimson Peak là sự hòa trộn của một câu chuyện tình, một câu chuyện ma và một câu chuyện cổ tích đen tối.
"Crimson Peak" trailer
Nhân vật chính của phim là Edith Cushing, nữ nhà văn có khả năng nhìn thấy hồn ma. Mất mẹ từ năm 10 tuổi, Edith từng nhìn thấy bóng ma của mẹ mình, trườn trên tường như một làn khói, vươn những ngón tay dài gầy guộc về phía cô và cảnh báo: "Hãy tránh xa Crimson Peak" (Đỉnh máu).
Edith được người cha triệu phú nuôi dưỡng và yêu thương như một nàng công chúa. Thế nhưng cô gái trẻ tuổi lại lớn lên và hoàn toàn xa lánh thế giới thượng lưu phù phiếm. Cuộc sống của "công chúa" thay đổi khi cô gặp chàng hoàng tử bí ẩn đến từ nước Anh xa xôi, Thomas Sharp, một nhà quý tộc hết thời, đang đi khắp nơi để xin viện trợ cho một công trình thiết kế bị đánh giá là mơ mộng hão huyền của mình.
Edith phải lòng Thomas, nhận lời cầu hôn và chuyển đến sống cùng anh ở Allerdale Hall – tòa lâu đài cổ mọc lên trơ trọi như một điềm báo quái gở giữa nơi đồng không mông quạnh của xứ sương mù. Allerdale được đặt trên đỉnh của một mỏ cũ, với màu đất sét đỏ như máu tươi đang rỉ bên trong tuyết trắng và nhuộm kín bề mặt ngọn núi. Chính vì vậy, nó được gọi là Crimson Peak (Đỉnh Máu).
Công chúa đã nên duyên cùng hoàng tử và dọn về sống trong lâu đài, đó dường như là đoạn kết đẹp nhất cho mọi câu chuyện cổ tích. Thế nhưng với Crimson Peak, đây lại chính là đoạn mở đầu cho một bi kịch tăm tối nhất.
Tòa lâu đài cổ đáng sợ với không gian âm u, cũ kỹ, nơi thậm chí còn lạnh lẽo hơn bên ngoài và mỗi khi trời trở gió, cả tòa nhà lại rên rỉ như một cơ thể sống. Hơn nữa, vừa chuyển đến ngôi nhà, Edith đã lập tức trông thấy những hồn ma thoắt ẩn thoắt hiện, bò trườn trên sàn nhà hay bước ra từ bức tường dày đặc những cánh bướm đêm…
Thế nhưng điều đáng sợ nhất hóa ra không phải những hồn ma, mà chính là hình ảnh một người phụ nữ với mái tóc đen nhánh nổi bật trên làn da trắng bệch, thường xuyên lướt đi giữa những ngóc ngách của ngôi nhà, mang theo chùm chìa khóa to ở thắt lưng thi thoảng lại va vào nhau âm thanh lách cách. Người phụ nữ ấy chính là Lucille – chị gái của Thomas.
Kể từ đây, bộ phim tái hiện cuộc sống đầy ám ảnh của Edith ở Allerdale, với những hồn ma và 2 chị em nhà Sharp. Nữ văn sĩ nhận ra rằng mình còn quá nhiều điều bí ẩn chưa biết về thân thế của chồng và chị chồng, đồng thời cô cũng bàng hoàng khi nhớ về lời cảnh báo năm xưa của mẹ mình: "Hãy tránh xa Crimson Peak!".
Xét về yếu tố kinh dị, Crimson Peak không phải là một bộ phim quá đáng sợ. Nó không khiến khán giả phải thót tim hay che mắt từ đầu đến cuối. Tòa lâu đài trong phim rất ấn tượng, với những hồn ma thi thoảng cũng sẽ khiến người xem phải giật mình, nhưng hồn ma không phải nhân vật chính hay yếu tố gây sợ hãi chính của bộ phim. "Ma quỷ chỉ là một ẩn dụ, nó tượng trưng cho quá khứ" - Edith từng nói như vậy khi chia sẻ về câu chuyện ma trong cuốn tiểu thuyết mà cô viết. Với bộ phim của del Toro cũng vậy, ma quỷ chỉ là một ấn dụ, một yếu tố thứ 2 đóng vai trò bổ trợ. Ma quỷ không đáng sợ, điều đáng sợ chính là con người – thông điệp này là chất liệu chính làm nên Crimson Peak.
Hơn cả một câu chuyện ma, Crimson Peak còn là một câu chuyện về tình yêu và những mặt trái của nó. Tình yêu có thể khiến con người thăng hoa nhưng cũng có thể gây ra những cơn ác mộng bởi sự ích kỷ và cực đoan khi yêu. Để thể hiện lại câu chuyện về tình yêu đầy cảm xúc này, phải kể đến diễn xuất tuyệt vời của bộ ba diễn viên chính.
Nếu như nữ chính Mia Wasikowska làm bật lên một Edith hoàn hảo với vẻ đẹp là sự hòa trộn của trong sáng, tò mò, lại có nét gì đó ma mị thì "chàng Loki" Tom Hiddleston cho thấy anh là sự lựa chọn tuyệt vời cho vai diễn quý ông Thomas với ánh nhìn sâu thẳm hút hồn, nụ cười mỉm vừa quyến rũ vừa bí ẩn. Và thành công lớn nhất phải kể đến vai cô chị gái Lucille của Jessica Chastain với gương mặt khó đoán, chỉ một ánh nhìn mà chất chứa bao nhiêu lạnh lùng lẫn điên loạn…
Trong bộ phim lấy bối cảnh thời Victoria này, phong cách của del Toro vẫn độc đáo bởi sự kết hợp giữa những yếu tố tâm lý giật gân với nét đẹp uyển chuyển rất lạ, từ đó phù phép, mang cả thế giới cổ tích thượng tầng vào điện ảnh.
Không chỉ mang lại cảm xúc bởi câu chuyện về tình yêu, hay sự sợ hãi bởi câu chuyện ma quỷ và con người, Crimson Peak còn đem đến một trải nghiệm thị giác đầy ấn tượng cho khán giả. Trung tâm của tác phẩm – tòa lâu đài Allerdale được dựng thật chứ không phải sản phẩm của kỹ thuật số, dựa trên những hiểu biết tinh thông của Del Toro về tinh hoa thời Victoria.
Khái niệm “sợ hãi” được đặt vào mọi ngõ ngách của ngôi nhà, trong từng phần cấu trúc xếp lớp của tòa lâu đài. Toàn bộ màu sắc tại bối cảnh chính tập trung vào ba màu xanh lá, trắng bệch và đỏ thẫm.
Bộ phim cũng sở hữu nhiều khuôn hình đầy biểu tượng, như cảnh quay người phụ nữ với mái tóc vàng óng cầm giá nến lần mò trong đêm tối, hay người phụ nữ tóc đen cài cao rình mò đôi vợ chồng qua ô cửa… Mỗi cảnh quay, mỗi góc quay và cách sắp xếp của Crimson Peak đều có những nét đẹp hút hồn mang tầm nhìn và phong cách của Guillermo del Toro. Thế nên, nếu bộ phim này chưa thuyết phục bạn ở góc độ kinh dị, hay chuyện tình, thì chỉ riêng việc ngắm nhìn để yêu chiều thị giác của mình cũng đã là một lý do chính đáng để tới rạp xem phim.
Crimson Peak đã được ra rạp với tựa Lâu đài đẫm máu từ ngày 16/10.
Theo Jen / Trí Thức Trẻ