Chủ đề đồng tính ngày càng được các nhà làm phim Việt khai thác mạnh mẽ. Chỉ trong riêng năm 2015, khán giả đã được chứng kiến tới ba nụ hôn đồng tính.
Yêu (2015): Được làm lại từ bộ phim đồng tính Thái Lan nổi tiếng The Love of Siam(2007), Yêu là câu chuyện trái ngang giữa Nhi (Chi Pu) và Tú (Gil Lê), từ lúc hai người còn là những cô bé xinh xắn cho tới khi họ trưởng thành và nhận ra tình cảm thực sự dành cho nhau.
Ở ngoài đời, Chi Pu và Gil Lê bị đồn là có mối quan hệ trên mức tình cảm, nhưng họ chưa bao giờ xác nhận điều đó. Hai ngôi sao trẻ rất nhập vai trong Yêu, đem đến màn khóa môi đầy lãng mạn dưới mưa trong con hẻm nhỏ. Dù bị gắn mác 16+, phim thu hút sự chú ý và tò mò từ công chúng, thu 12 tỷ đồng sau ba ngày đầu tiên trình chiếu.
Con ma nhà họ Vương (2015): Huy (Hồ Vĩnh Khoa) là một gã thiếu gia biến thái, đưa ra điều kiện đủ hấp dẫn để dụ dỗ Nam (La Quốc Hùng) đến nhà mình. Tuy là mối quan hệ “con mồi – thợ săn”, nhưng cũng có lúc Huy tìm cách quyến rũ Nam bằng cách cởi đồ, vuốt ve và hờ hôn chàng trai tội nghiệp. Nhưng chừng đó chiêu trò không thể khỏa lấp sự yếu kém của Con ma nhà họ Vương và đây là một bước lùi đáng kể trong sự nghiệp của Vũ Ngọc Đãng.
Cầu vồng không sắc (2015): Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn, biên kịch, kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quang Tuyến xoay quanh bi kịch tình yêu giữa Hoàng (Thanh Tú) với Hùng (Vũ Tuấn Kiệt). Cùng sinh trưởng trong một gia đình, một người là con nuôi, một người là con đẻ, nhưng hai anh em rơi vào thứ tình cảm éo le ngang trái, bị cha mẹ kịch liệt phản đối.
Nụ hôn công khai đầu tiên của bộ đôi diễn ra ở bối cảnh khá đặc biệt: một quán bar đồng tính, được vây quanh bởi những người bạn thuộc thế giới thứ ba và có sự chứng kiến của chính cha mẹ Hoàng. Nụ hôn say đắm được quay cận, không hề che đậy. Đây là điều còn khá hiếm thấy trong các tác phẩm của điện ảnh Việt Nam.
Mỹ nhân kế (2013): Bộ phim 3D Tết Nguyên đán 2013 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gây chú ý nhờ dàn nữ diễn viên xinh đẹp, cảnh sắc lung linh và cốt truyện có phần mới lạ. Ngoài cảnh nóng giữa hai nhân vật của Phạm Anh Khoa và Diễm My 9X, Mỹ nhân kế còn chứa đựng nhiều cảnh đụng chạm xác thịt khêu gợi giữa đôi mỹ nhân Kiều Thị (Thanh Hằng) và Linh Lan (Tăng Thanh Hà).
Kiều Thị muốn dạy cho Linh Lan bài học cuối cùng để cô gái trẻ trở thành sát thủ nguy hiểm nhất: cách mồi chài, dụ dỗ đàn ông. Những cái vuốt ve đầy nhục dục và nụ hôn hờ hững mà Thanh Hằng dành cho Tăng Thanh Hà hẳn khiến không ít người xem phải đỏ mặt khi theo dõi.
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (2011): Tác phẩm điện ảnh mang đề tài đồng tính của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng thu hút nhiều lời khen chê khác nhau từ công chúng. Trong phim, hai “hot boy” Lam (Lương Mạnh Hải) và Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) có màn “khóa môi” xuất phát từ sự giận dữ.
Nhân vật chính của Hồ Vĩnh Khoa từ quê lên Sài Gòn tìm việc làm rồi bị một gã trai đồng tính lừa mất sạch tiền, còn Lam là kẻ đồng lõa phía sau câu chuyện đó. Khi họ gặp lại nhau, Khôi tỏ ra căm phẫn Lam, và khiến nhân vật của Lương Mạnh Hải phải xoa dịu anh bằng… một nụ hôn cưỡng ép.
Như vậy, chỉ trong riêng năm 2015, điện ảnh Việt Nam đã trình làng tới ba tác phẩm liên quan tới đề tài đồng tính. Ngoài ra, còn rất nhiều phim truyền hình, phim ngắn hoặc phim độc lập Việt cũng theo đuổi mảng nội dung nhạy cảm đó, như Yêu đi rồi tính, Điều tuyệt vời thứ 10, Điều tuyệt vời cuối cùng, Tao không yêu mày…
Dù mỗi tác phẩm còn ít nhiều khiếm khuyết, chứa đựng hạn chế về mặt kỹ thuật hoặc nội dung, chúng đều cố gắng tìm cách khai thác đề tài đồng tính theo khía cạnh hiện đại và nhân văn, nhằm giúp cộng đồng có cái nhìn thiện cảm hơn nữa với giới LGBT.
Theo Zing