nangthuytinh136
Junior Member
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ ĐÀO TẠO LÁI XE THANHXUÂN
Địa chỉ : Số 9 - Hoàng Đạo Thúy- Thanh Xuân - Hà Nội
Xin liên hệ: Mr Chinh (Phòng đào tạo): 0914.305.357
Email: Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com <mailto:Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com>
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu học vào ngày T7 và CN ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu tốt ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu đáng tin cậy ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu rẻ ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu nhanh ?
KỸ THUẬT LÁI XE GIỎI
Có thể bạn ðã cảm thấy mình là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật ðiều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những ngýời výợt hàng trãm nghìn km mà chýa từng xảy ra tai nạn không?
1- Yếu tố nào là quan trọng nhất ðể lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, ðó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả nãng phán ðoán và ðánh giá tình huống.
Ðể trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ nãng này và biết áp dụng chúng ðồng thời.
2- Ðiều gì quan trọng hõn ðối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cõ bắp , mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có tồn tại kỹ thuật ðặc biệt nào ðýợc coi là ýu việt hõn các kỹ thuật lái xe
khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất ðýợc coi là kỹ thuật “tự vệ”. Ngýời cầm lái càng cẩn thận và
bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế ðýợc mình trong làn xe cộ ðông ðúc không phải là chuyện dễ dàng, nhýng ðó mới là ðức tính của một tài xế giỏi.
4- Khoảng cách nào luôn phải giữ ðối với các xe khác?
Phép tính rất ðõn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính ðõn
giản hõn - theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật ðịnh hýớng mà
chiếc xe ði trýớc vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trýớc 2 giây thì có nghĩa là
khoảng cách chýa ðủ.
5- Vị trí tay trên vô-lãng thế nào ðýợc coi là ðúng?
Ngýời ta thýờng ðýợc dạy hãy coi vô-lãng nhý mặt ðồng hồ và vị trí ðúng nhất là tay
trái ðặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 ðýợc ýa thích hõn do ðảm bảo
ðộ cõ ðộng cao hõn và cõ tay ðỡ mỏi hõn - ðiều này rất quan trọng khi ði ðýờng trýờng.
6- Trạng thái nào cho phép ngýời lái “sẵn sàng” cho những chuyến ði xa nhiều
giờ ðồng hồ?
Phýõng pháp tốt nhất bảo ðảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho ngýời lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cõ thể, hay cụ thể hõn là tý thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tý thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả cõ thể. Vòng cua quá gấp sẽ ðýợc các cõ hông cảm nhận ðầu tiên, còn sau ðó mới ðến tay cảm nhận “sự bất thýờng”. Chính vì vậy ngýời lái phải ngồi trong tý thế thoải mái, nhýng không quá “thý giãn” ðể mất ði cảm nhận từ xe và mặt ðýờng một cách kịp thời.
7- Có phải vận tốc tối ða ghi trên biển báo là luôn luôn ðúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên ðýờng luôn ðýợc xác ðịnh ðối với các ðiều kiện tối ýu,
còn trong ðiều kiện giao thông ðông ðúc, trời tối hay ðýờng xấu thì lẽ dĩ nhiên cần ði
chậm hõn, nhõng cũng không nên quá chậm ðể tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt
nhất nên ði với cùng tốc ðộ nhý các xe khác.
8- Rẽ trái nhý thế nào tại ngã tý ðông xe cộ?
Không vội vã quay vô-lãng. Khi nhýờng các xe chạy ngýợc chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Ðó là một trong các nguyên tắc an toàn cõ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị ðâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn ðýờng ngýợc chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trýờng hợp nhý vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hõn , tãng thêm ðộ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm gì nếu xe phía trýớc thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thýờng xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào ðó với khoảng cách an toàn, nhýng tài xế trýớc “ cố tình” rút ngắn khoảng cách ðó: bạn giảm tốc ðộ xe trýớc cũng giảm tốc ðộ. Khi ðó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” ðýợc výợt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin výợt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Ðể thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Ðýờng giao thông không phải ðýờng ðua, không phóng nhanh, výợt ẩu. Luôn lịch sự
và giúp ðỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả nãng có lúc bạn cũng cần sự giúp ðỡ
của họ.
- Không tự cô lập mình - hãy báo hiệu trýớc cho các tài xế khác về ý ðịnh của mình nhý
chuẩn bị rẽ, výợt, ðỗ…
- Luôn luôn biết mình ðang làm gì - ðó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái
xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.
KỸ THUẬT LÁI XE AN TOÀN
Lái xe ôtô là một môn thể thao thực thụ. Ðể ðiều khiển thành thạo ôtô cần phải có sức
khoẻ, ý chí, cá tính, sự tập luyện, tính kiên nhẫn và thói quen tập trung, nhýng tất cả
những cái ðó chỉ có thể rèn luyện hoàn thiện thong quá trình thực tế lái xe và thâm niên
cầm vô-lãng.
1- Trýớc hết, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hýởng tới sự an toàn trong
lái xe là tốc ðộ. Những ngýời lái xe ðều biết rằng, còn gì thú hõn, khi ðýợc lýớt với tốc
ðộ hõn 100km/h trên ðýờng vắng vẻ, nắng vàng rực rỡ cảnh thiên nhiên hữu tình,
nhýng khônh phải ai cũng biết và ý thức ðýợc rằng chính những lúc lái xe với tốc ðộ cao
nhý vậy lại dễ xảy ra tai nạn nhất, do ngýời lái thýờng chủ quan nên không làm chủ
ðýợc tay lái và không xử lý tình huống kịp thời.
2- Thời tiết cũng có ảnh hýởng không nhỏ tới việc lái xe không an toàn. Ví dụ khi trời
khô ráo, xe ðang chạy với tốc ðộ 60km/h, khi bắt buộc phải phanh gấp thì ôtô sẽ bị
trýợt ði khoảng 40-45cm, còn khi trời mýa thì khoảng cách bị trýợt sẽ từ 90 ðến
140m!!!.
3- Ban ðêm, ngýời lái xe thýờng có cảm giác xe chạy chậm hõn ban ngày mặc dù chạy
cùng 1 tốc ðộ vì ngýời lái xe không thấy rõ các cảnh vật lýớt qua sau cửa kính xe. Do
ðó, ngýời lái xe - nhất là ngýời mới cầm lái thiếu kinh nghiệm thýờng có xu hýờng tãng
tốc khi lái xe ban ðêm và thế là tai nạn có thể xảy ra.
4- Khi tránh một chiếc ôtô khác chạy ngýợc chiều, ngýời lái thýờng có cảm giác ðýờng
không ðủ rộng và tốc ðộ của xe chạy ngýợc chiều càng cao thì cảm giác ðó càng mạnh.
Một số lái xe ít kinh nghiệm, do cảm giác sợ bị va quệt nên vào thời ðiểm tránh nhau
thýờng bẻ tay lái gấp và nhý vậy có thể dẫn ðến tai nạn ðáng tiếc.
5- Ban ðêm, thỉnh thoảng do lái xe quá mệt mỏi vì khi lái xe ðýờng dài, ngýời lái xe có
thể nhìn thấy ảo ảnh trên ðýờng. Các hiện týợng ảo ảnh này rất ða dạng, nó có thể là
một con thú chạy qua ðýờng, một cãn nhà ðứng sừng sững giữa ðýờng hoặc có thể là
những vật thể không rõ hình dáng. Trong những trýờng hợp nhý vậy, theo phản xạ tự
nhiên, ngýời lái xe thýờng phanh gấp hay là bẻ mạnh vô-lãng và chỉ sau ðó mới ngỡ
ngàng nhận ra rằng không hề có một chýớng ngại vật gì trýớc mặt. Thật ðáng tiếc ðó là
một sai lầm hết sức nghiêm trọng vì thực tế hoàn toàn có thể xuất hiện những chýớng
ngại vật có thật trên ðýờng. Những biện pháp thông thýờng ðể ngãn ngừa hiện týợng
ảo ảnh nhý trò chuyện với bạn ðồng hành, nghe ðài… ðều không có tác dụng. Cách duy
nhất ðể phòng hiện týợng này ðó là ngủ ðủ giấc hoặc có sự nghỉ ngõi, dù chỉ là ngắn
ngủi.
CÁC YẾU TỐ GÂY MẤT TẬP TRUNG KHI LÁI XE
Bạn thýờng dò sóng phát thanh hay ðĩa khi ðang lái xe? Có bao giờ uống nýớc giải khát
khi ðang cầm lái? Ðã khi nào mải mê với cuộc chuyện trò mà quên ðánh tay lái vào cua
hay vô ý výợt ðèn ðỏ? Hoặc thậm chí ðọc báo hay ngắm nhìn bạn trong gýõng, hay
trong lúc vội vã ði làm? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là ngýời ðõn ðộc! Trong xã
hội của sự vội vã nhý cýớp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc
khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là
ðiều khiển xe, một số lái xe còn ãn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua ðiện thoại di
ðộng, giải quyết vấn ðề với ðứa con ngỗ ngýợc của mình hay các con vật nuôi trong nhà
hoặc buôn bán qua mạng hoặc dõi theo các sự cố trên ðýờng- nhýng nên nhớ tất cả
những hành ðộng này ðều nguy hiểm vì nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên ðýờng.
Theo một ngiên cứu mới ðây của Trung tâm nghiên cứu an toàn ðýờng bộ (HSRC) Thuộc
ðại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ
hàng nãm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhãng ðã gây ra các tai nạn nghiêm
trọng. Thật ðáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi ðang lái xe lại chính là nguyên
nhân gây tai nạn.
* Lái xe mất tập trung nhý thế nào?
Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe ðýợc nghiên cứu ðã không tập trung và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhãng do tác ðộng nào ðó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rõ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%. Theo nghiên cứu này, lái xe thýờng b
sao nhãng do các nguyên nhân chính nhý: tác ðộng từ ngoài xe-29,4% ðiều chỉnh ðài
hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhãng ðặc biệt khác gồm có: nói chuyện với
ngýời ngồi trong xe-2,8%; ãn hoặc uống-1,7%; sử dụng ðiện thoại di ðộng-1,5% và
hút thuốc lá 0,9%
* Ðặc ðểm của lái xe gây tai nạn
Tiến sĩ Jane Stutts cho biết lái xe ở các ðộ tuổi khác nhau dýờng nhý bị các tác ðộng
khác nhau làm sao nhãng. Các lái xe dýới 20 tuổi ðặc biệt hay bị sao nhãng khi mở ðài
hay nghe ðĩa CD, trong khi lái xe ở ðộ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhãng hõn do
ngýời ði cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao
nhãng nhiều hõn. Và phần lớn các lái xe sao nhãng là nam giới (63%), một phần do lái
xe là nam giới nhiều hõn nữ giới và liên quan tới các tai nạn giao thong nghiêm trọng
nhiều hõn. Cấc nhà nghiên cớu ðã sử dụng hệ thống dữ liệu tai nạn (CDS) cõ quan an
toàn giao thông ðýờng bộ Quốc gia (NHTSA) Mỹ ðối với nghiên cứu này. CDS xem xét
những trýờng hợp tiêu biểu trong khoảng 5.000 vụ tai nạn giao thông mỗi nãm, trong
ðó ít nhất một xe bị hý hại ðến ðộ cần phải kéo.
* Hạn chế
CDS chỉ cung cấp các thông tin về tần xuất các tác ðộng dẫn tới tai nạn. Cần nghiên
cứu sâu hõn nữa ðể xác ðịnh tần xuất, cýờng ðộ và các tình huống thực tế dẫn ðến sự
sao nhãng cho lái xe là rất cần thiết ðể phát triển công nghệ mới trong xe.
HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thýõng tật và
các chi phí xã hội có liên quan trong các tai nạn ðýờng bộ tại Bắc Carolina và trên toàn
nýớc Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ô tô, xe cộ, ðýờng sá,
các yếu tố môi trýờng của những rủi ro này. Ðể hạn chế những rủi ro do lái xe sao
nhãng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học ðã áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng
các loại cảm biến ðể nhận biết tín hiệu mất an toàn và nhý gần ðây, lần ðầu tiên công
nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz ðã bảo vệ an toàn cho ngýời ngồi sau xe cho dù lái
xe có sao nhãng.
* Biện pháp giảm thiểu những sao nhãng và tập trung khi lái xe:
+ Mắt luôn quan sát mặt ðýờng, tay luôn giữ vô lãng.
+ Ðảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, ngýời ði xe luôn ðeo dây an
toàn.
+ Chỉ ãn uống khi xe ðã ðỗ an toàn.
+ Quan sát hýớng ði trýớc khi khởi ðộng xe.
+ Tránh tập trung nói truyện với những ngýời khác trong xe.
10 LỖI LẦM PHỔ BIẾN KHI LÁI XE Ô TÔ:
1. Không tập trung
2. Lái xe trong khi buồn ngủ
3. Bị sao nhãng bởi các vật dụng trong xe
4. Không kịp thời ðiều chỉnh với những ðiều kiện thời tiết.
5. Lái xe ẩu
6. Không phán ðoán ðýợc ý ðịnh của các tài xế xe khác.
7. Không làm chủ ðýợc tốc ðộ.
8. Thay ðổi làn ðýờng mà không nhìn gýõng chiếu hậu.
9. Lái xe khi ðang… rầu rĩ.
10. Không quan tâm gì tới bảo dýỡng xe cần thiết.
TÝ THẾ NGỒI KHI LÁI XE Ô TÔ
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên ðýờng không chỉ do ngýời lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc
dù cũng chính lý do này thýờng gây ra những tai nạn ðáng tiếc. Ngoài ra,còn có những
nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả ðánh buồn trên ðýờng. Thật
ðáng tiếc là hầu hết các lái xe, ðôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lýu tâm một
cách ðúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân ðó là tý thế ngồi ðúng của
ngýời lái xe.
Nhiều ngýời lái xe, do tý thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi
ðã xẩy ra tai nạn thì họ thýờng ðổ lỗi cho một cái gì ðó có vẻ nhý rất "thực tế" và “hợp
lý”: Nào thì ðýờng thì xấu, lái xe ðâm vào mình trình ðộ kém, nào là tầm nhìn hạn chế,
xe của mình lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tý thế ngồi không ðúng ðã làm
cho ngýời lái xe mất ði những giây ðồng hồ quý giá giúp cho ngýời ta có thể kịp thời xử
lý trong những trýờng hợp khẩn cấp.
Khi ngýời lái xe thanh minh rằng anh ta ðã “không kịp” phanh lại trýớc khi ðâm vào một
xe khác, có nghĩa là anh ta ðã không nhìn thấy những gì xẩy ra trýớc mặt. Dĩ nhiên,
ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe rất dễ chịu nhýng trong tý thế này, với chân phải tới
bàn ðạp phanh cũng nhý xoay vô lãng về hýớng cần thiết sẽ khó hõn nhiều. Những
ngýời lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen ðiều chỉnh nghế ngồi trýớc khi
khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc ðiều chỉnh ghế lái
xe ðể không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trýớc các tình huống khẩn cấp trên
ðýờng. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thýờng nói rằng trong
những tình huốnh nhý vậy, phải biết “nghĩ” bằng ðôi bàn chân và ðôi tay.
1. Ðể ðiều chỉnh ðúng ghế ngồi, bạn hãy cho ngả lýng ghế ra phía sau một chút, chân
trái ðạp côn sát sàn, sau ðó ðiều chỉnh ghế về phía trýớc hay phía sau lýng (trong một
số model cao cấp có thể chỉnh ðýợc cả ðộ cao của ghế) tới lúc khi ðạp côn sát sàn, chân
trái vẫn còn phải hõi gập lại một chút. Nhý vậy, khi xẩy ra các tình huống phức tạp trên
ðýờng ði thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu
quả nhất.
2. Ðể ðiều chỉnh lýng ghế, một tay bạn nắm vô-lãng ở ðiểm cao nhất, tay kia ðiều chỉnh
lýng ghế sao cho lýng bạn áp sát vào lýng ghế. Tý thế nhý vậy sẽ không chỉ giúp ðôi tay bạn hoạt ðộng thoải mái, chính xác hõn mà còn giúp bạn “cảm nhận” ðýợc toàn bộ chiếc xe của mình.
3. Ðể kiểm tra xem tý thế của mình ðã ðúng chýa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau ðó
ðặt bàn tay trái lên ðiểm cao nhất của vô-lãng, còn tay phải bạn ðýa cần số lên số 3.
Nếu khi làm các thao tác này lýng bạn vẫn áp sát lýng ghế thì tý thế ngồi của bạn hoàn
toàn ðúng.
Ngoài ra, ðể hạn chế khả nãng xảy ra tai nạn tới mức tối ða, bạn cũng nên nhớ và thực
hiện 5 nguyên tắc ðõn giản sau ðây:
1. Tạo cho mình thói quen giữ vô-lãng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mýời giờ mýời
phút”.
2. Áp thật sát lýng vào ghế ngồi.
3.Tháo ði tất cả những gì thuộc về mục “ðồ chõi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp
trung từ các kính xe và bảng ðiều khiển.
4. Vặn nhỏ ðài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn ði.
5. Không nói chuyện với bạn ðồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống
phức tạp.
Địa chỉ : Số 9 - Hoàng Đạo Thúy- Thanh Xuân - Hà Nội
Xin liên hệ: Mr Chinh (Phòng đào tạo): 0914.305.357
Email: Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com <mailto:Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com>
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu học vào ngày T7 và CN ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu tốt ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu đáng tin cậy ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu rẻ ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu nhanh ?
KỸ THUẬT LÁI XE GIỎI
Có thể bạn ðã cảm thấy mình là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật ðiều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những ngýời výợt hàng trãm nghìn km mà chýa từng xảy ra tai nạn không?
1- Yếu tố nào là quan trọng nhất ðể lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, ðó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả nãng phán ðoán và ðánh giá tình huống.
Ðể trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ nãng này và biết áp dụng chúng ðồng thời.
2- Ðiều gì quan trọng hõn ðối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cõ bắp , mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có tồn tại kỹ thuật ðặc biệt nào ðýợc coi là ýu việt hõn các kỹ thuật lái xe
khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất ðýợc coi là kỹ thuật “tự vệ”. Ngýời cầm lái càng cẩn thận và
bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế ðýợc mình trong làn xe cộ ðông ðúc không phải là chuyện dễ dàng, nhýng ðó mới là ðức tính của một tài xế giỏi.
4- Khoảng cách nào luôn phải giữ ðối với các xe khác?
Phép tính rất ðõn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính ðõn
giản hõn - theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật ðịnh hýớng mà
chiếc xe ði trýớc vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trýớc 2 giây thì có nghĩa là
khoảng cách chýa ðủ.
5- Vị trí tay trên vô-lãng thế nào ðýợc coi là ðúng?
Ngýời ta thýờng ðýợc dạy hãy coi vô-lãng nhý mặt ðồng hồ và vị trí ðúng nhất là tay
trái ðặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 ðýợc ýa thích hõn do ðảm bảo
ðộ cõ ðộng cao hõn và cõ tay ðỡ mỏi hõn - ðiều này rất quan trọng khi ði ðýờng trýờng.
6- Trạng thái nào cho phép ngýời lái “sẵn sàng” cho những chuyến ði xa nhiều
giờ ðồng hồ?
Phýõng pháp tốt nhất bảo ðảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho ngýời lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cõ thể, hay cụ thể hõn là tý thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tý thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả cõ thể. Vòng cua quá gấp sẽ ðýợc các cõ hông cảm nhận ðầu tiên, còn sau ðó mới ðến tay cảm nhận “sự bất thýờng”. Chính vì vậy ngýời lái phải ngồi trong tý thế thoải mái, nhýng không quá “thý giãn” ðể mất ði cảm nhận từ xe và mặt ðýờng một cách kịp thời.
7- Có phải vận tốc tối ða ghi trên biển báo là luôn luôn ðúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên ðýờng luôn ðýợc xác ðịnh ðối với các ðiều kiện tối ýu,
còn trong ðiều kiện giao thông ðông ðúc, trời tối hay ðýờng xấu thì lẽ dĩ nhiên cần ði
chậm hõn, nhõng cũng không nên quá chậm ðể tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt
nhất nên ði với cùng tốc ðộ nhý các xe khác.
8- Rẽ trái nhý thế nào tại ngã tý ðông xe cộ?
Không vội vã quay vô-lãng. Khi nhýờng các xe chạy ngýợc chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Ðó là một trong các nguyên tắc an toàn cõ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị ðâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn ðýờng ngýợc chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trýờng hợp nhý vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hõn , tãng thêm ðộ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm gì nếu xe phía trýớc thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thýờng xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào ðó với khoảng cách an toàn, nhýng tài xế trýớc “ cố tình” rút ngắn khoảng cách ðó: bạn giảm tốc ðộ xe trýớc cũng giảm tốc ðộ. Khi ðó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” ðýợc výợt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin výợt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Ðể thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Ðýờng giao thông không phải ðýờng ðua, không phóng nhanh, výợt ẩu. Luôn lịch sự
và giúp ðỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả nãng có lúc bạn cũng cần sự giúp ðỡ
của họ.
- Không tự cô lập mình - hãy báo hiệu trýớc cho các tài xế khác về ý ðịnh của mình nhý
chuẩn bị rẽ, výợt, ðỗ…
- Luôn luôn biết mình ðang làm gì - ðó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái
xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.
KỸ THUẬT LÁI XE AN TOÀN
Lái xe ôtô là một môn thể thao thực thụ. Ðể ðiều khiển thành thạo ôtô cần phải có sức
khoẻ, ý chí, cá tính, sự tập luyện, tính kiên nhẫn và thói quen tập trung, nhýng tất cả
những cái ðó chỉ có thể rèn luyện hoàn thiện thong quá trình thực tế lái xe và thâm niên
cầm vô-lãng.
1- Trýớc hết, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hýởng tới sự an toàn trong
lái xe là tốc ðộ. Những ngýời lái xe ðều biết rằng, còn gì thú hõn, khi ðýợc lýớt với tốc
ðộ hõn 100km/h trên ðýờng vắng vẻ, nắng vàng rực rỡ cảnh thiên nhiên hữu tình,
nhýng khônh phải ai cũng biết và ý thức ðýợc rằng chính những lúc lái xe với tốc ðộ cao
nhý vậy lại dễ xảy ra tai nạn nhất, do ngýời lái thýờng chủ quan nên không làm chủ
ðýợc tay lái và không xử lý tình huống kịp thời.
2- Thời tiết cũng có ảnh hýởng không nhỏ tới việc lái xe không an toàn. Ví dụ khi trời
khô ráo, xe ðang chạy với tốc ðộ 60km/h, khi bắt buộc phải phanh gấp thì ôtô sẽ bị
trýợt ði khoảng 40-45cm, còn khi trời mýa thì khoảng cách bị trýợt sẽ từ 90 ðến
140m!!!.
3- Ban ðêm, ngýời lái xe thýờng có cảm giác xe chạy chậm hõn ban ngày mặc dù chạy
cùng 1 tốc ðộ vì ngýời lái xe không thấy rõ các cảnh vật lýớt qua sau cửa kính xe. Do
ðó, ngýời lái xe - nhất là ngýời mới cầm lái thiếu kinh nghiệm thýờng có xu hýờng tãng
tốc khi lái xe ban ðêm và thế là tai nạn có thể xảy ra.
4- Khi tránh một chiếc ôtô khác chạy ngýợc chiều, ngýời lái thýờng có cảm giác ðýờng
không ðủ rộng và tốc ðộ của xe chạy ngýợc chiều càng cao thì cảm giác ðó càng mạnh.
Một số lái xe ít kinh nghiệm, do cảm giác sợ bị va quệt nên vào thời ðiểm tránh nhau
thýờng bẻ tay lái gấp và nhý vậy có thể dẫn ðến tai nạn ðáng tiếc.
5- Ban ðêm, thỉnh thoảng do lái xe quá mệt mỏi vì khi lái xe ðýờng dài, ngýời lái xe có
thể nhìn thấy ảo ảnh trên ðýờng. Các hiện týợng ảo ảnh này rất ða dạng, nó có thể là
một con thú chạy qua ðýờng, một cãn nhà ðứng sừng sững giữa ðýờng hoặc có thể là
những vật thể không rõ hình dáng. Trong những trýờng hợp nhý vậy, theo phản xạ tự
nhiên, ngýời lái xe thýờng phanh gấp hay là bẻ mạnh vô-lãng và chỉ sau ðó mới ngỡ
ngàng nhận ra rằng không hề có một chýớng ngại vật gì trýớc mặt. Thật ðáng tiếc ðó là
một sai lầm hết sức nghiêm trọng vì thực tế hoàn toàn có thể xuất hiện những chýớng
ngại vật có thật trên ðýờng. Những biện pháp thông thýờng ðể ngãn ngừa hiện týợng
ảo ảnh nhý trò chuyện với bạn ðồng hành, nghe ðài… ðều không có tác dụng. Cách duy
nhất ðể phòng hiện týợng này ðó là ngủ ðủ giấc hoặc có sự nghỉ ngõi, dù chỉ là ngắn
ngủi.
CÁC YẾU TỐ GÂY MẤT TẬP TRUNG KHI LÁI XE
Bạn thýờng dò sóng phát thanh hay ðĩa khi ðang lái xe? Có bao giờ uống nýớc giải khát
khi ðang cầm lái? Ðã khi nào mải mê với cuộc chuyện trò mà quên ðánh tay lái vào cua
hay vô ý výợt ðèn ðỏ? Hoặc thậm chí ðọc báo hay ngắm nhìn bạn trong gýõng, hay
trong lúc vội vã ði làm? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là ngýời ðõn ðộc! Trong xã
hội của sự vội vã nhý cýớp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc
khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là
ðiều khiển xe, một số lái xe còn ãn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua ðiện thoại di
ðộng, giải quyết vấn ðề với ðứa con ngỗ ngýợc của mình hay các con vật nuôi trong nhà
hoặc buôn bán qua mạng hoặc dõi theo các sự cố trên ðýờng- nhýng nên nhớ tất cả
những hành ðộng này ðều nguy hiểm vì nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên ðýờng.
Theo một ngiên cứu mới ðây của Trung tâm nghiên cứu an toàn ðýờng bộ (HSRC) Thuộc
ðại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ
hàng nãm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhãng ðã gây ra các tai nạn nghiêm
trọng. Thật ðáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi ðang lái xe lại chính là nguyên
nhân gây tai nạn.
* Lái xe mất tập trung nhý thế nào?
Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe ðýợc nghiên cứu ðã không tập trung và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhãng do tác ðộng nào ðó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rõ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%. Theo nghiên cứu này, lái xe thýờng b
sao nhãng do các nguyên nhân chính nhý: tác ðộng từ ngoài xe-29,4% ðiều chỉnh ðài
hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhãng ðặc biệt khác gồm có: nói chuyện với
ngýời ngồi trong xe-2,8%; ãn hoặc uống-1,7%; sử dụng ðiện thoại di ðộng-1,5% và
hút thuốc lá 0,9%
* Ðặc ðểm của lái xe gây tai nạn
Tiến sĩ Jane Stutts cho biết lái xe ở các ðộ tuổi khác nhau dýờng nhý bị các tác ðộng
khác nhau làm sao nhãng. Các lái xe dýới 20 tuổi ðặc biệt hay bị sao nhãng khi mở ðài
hay nghe ðĩa CD, trong khi lái xe ở ðộ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhãng hõn do
ngýời ði cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao
nhãng nhiều hõn. Và phần lớn các lái xe sao nhãng là nam giới (63%), một phần do lái
xe là nam giới nhiều hõn nữ giới và liên quan tới các tai nạn giao thong nghiêm trọng
nhiều hõn. Cấc nhà nghiên cớu ðã sử dụng hệ thống dữ liệu tai nạn (CDS) cõ quan an
toàn giao thông ðýờng bộ Quốc gia (NHTSA) Mỹ ðối với nghiên cứu này. CDS xem xét
những trýờng hợp tiêu biểu trong khoảng 5.000 vụ tai nạn giao thông mỗi nãm, trong
ðó ít nhất một xe bị hý hại ðến ðộ cần phải kéo.
* Hạn chế
CDS chỉ cung cấp các thông tin về tần xuất các tác ðộng dẫn tới tai nạn. Cần nghiên
cứu sâu hõn nữa ðể xác ðịnh tần xuất, cýờng ðộ và các tình huống thực tế dẫn ðến sự
sao nhãng cho lái xe là rất cần thiết ðể phát triển công nghệ mới trong xe.
HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thýõng tật và
các chi phí xã hội có liên quan trong các tai nạn ðýờng bộ tại Bắc Carolina và trên toàn
nýớc Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ô tô, xe cộ, ðýờng sá,
các yếu tố môi trýờng của những rủi ro này. Ðể hạn chế những rủi ro do lái xe sao
nhãng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học ðã áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng
các loại cảm biến ðể nhận biết tín hiệu mất an toàn và nhý gần ðây, lần ðầu tiên công
nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz ðã bảo vệ an toàn cho ngýời ngồi sau xe cho dù lái
xe có sao nhãng.
* Biện pháp giảm thiểu những sao nhãng và tập trung khi lái xe:
+ Mắt luôn quan sát mặt ðýờng, tay luôn giữ vô lãng.
+ Ðảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, ngýời ði xe luôn ðeo dây an
toàn.
+ Chỉ ãn uống khi xe ðã ðỗ an toàn.
+ Quan sát hýớng ði trýớc khi khởi ðộng xe.
+ Tránh tập trung nói truyện với những ngýời khác trong xe.
10 LỖI LẦM PHỔ BIẾN KHI LÁI XE Ô TÔ:
1. Không tập trung
2. Lái xe trong khi buồn ngủ
3. Bị sao nhãng bởi các vật dụng trong xe
4. Không kịp thời ðiều chỉnh với những ðiều kiện thời tiết.
5. Lái xe ẩu
6. Không phán ðoán ðýợc ý ðịnh của các tài xế xe khác.
7. Không làm chủ ðýợc tốc ðộ.
8. Thay ðổi làn ðýờng mà không nhìn gýõng chiếu hậu.
9. Lái xe khi ðang… rầu rĩ.
10. Không quan tâm gì tới bảo dýỡng xe cần thiết.
TÝ THẾ NGỒI KHI LÁI XE Ô TÔ
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên ðýờng không chỉ do ngýời lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc
dù cũng chính lý do này thýờng gây ra những tai nạn ðáng tiếc. Ngoài ra,còn có những
nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả ðánh buồn trên ðýờng. Thật
ðáng tiếc là hầu hết các lái xe, ðôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lýu tâm một
cách ðúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân ðó là tý thế ngồi ðúng của
ngýời lái xe.
Nhiều ngýời lái xe, do tý thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi
ðã xẩy ra tai nạn thì họ thýờng ðổ lỗi cho một cái gì ðó có vẻ nhý rất "thực tế" và “hợp
lý”: Nào thì ðýờng thì xấu, lái xe ðâm vào mình trình ðộ kém, nào là tầm nhìn hạn chế,
xe của mình lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tý thế ngồi không ðúng ðã làm
cho ngýời lái xe mất ði những giây ðồng hồ quý giá giúp cho ngýời ta có thể kịp thời xử
lý trong những trýờng hợp khẩn cấp.
Khi ngýời lái xe thanh minh rằng anh ta ðã “không kịp” phanh lại trýớc khi ðâm vào một
xe khác, có nghĩa là anh ta ðã không nhìn thấy những gì xẩy ra trýớc mặt. Dĩ nhiên,
ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe rất dễ chịu nhýng trong tý thế này, với chân phải tới
bàn ðạp phanh cũng nhý xoay vô lãng về hýớng cần thiết sẽ khó hõn nhiều. Những
ngýời lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen ðiều chỉnh nghế ngồi trýớc khi
khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc ðiều chỉnh ghế lái
xe ðể không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trýớc các tình huống khẩn cấp trên
ðýờng. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thýờng nói rằng trong
những tình huốnh nhý vậy, phải biết “nghĩ” bằng ðôi bàn chân và ðôi tay.
1. Ðể ðiều chỉnh ðúng ghế ngồi, bạn hãy cho ngả lýng ghế ra phía sau một chút, chân
trái ðạp côn sát sàn, sau ðó ðiều chỉnh ghế về phía trýớc hay phía sau lýng (trong một
số model cao cấp có thể chỉnh ðýợc cả ðộ cao của ghế) tới lúc khi ðạp côn sát sàn, chân
trái vẫn còn phải hõi gập lại một chút. Nhý vậy, khi xẩy ra các tình huống phức tạp trên
ðýờng ði thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu
quả nhất.
2. Ðể ðiều chỉnh lýng ghế, một tay bạn nắm vô-lãng ở ðiểm cao nhất, tay kia ðiều chỉnh
lýng ghế sao cho lýng bạn áp sát vào lýng ghế. Tý thế nhý vậy sẽ không chỉ giúp ðôi tay bạn hoạt ðộng thoải mái, chính xác hõn mà còn giúp bạn “cảm nhận” ðýợc toàn bộ chiếc xe của mình.
3. Ðể kiểm tra xem tý thế của mình ðã ðúng chýa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau ðó
ðặt bàn tay trái lên ðiểm cao nhất của vô-lãng, còn tay phải bạn ðýa cần số lên số 3.
Nếu khi làm các thao tác này lýng bạn vẫn áp sát lýng ghế thì tý thế ngồi của bạn hoàn
toàn ðúng.
Ngoài ra, ðể hạn chế khả nãng xảy ra tai nạn tới mức tối ða, bạn cũng nên nhớ và thực
hiện 5 nguyên tắc ðõn giản sau ðây:
1. Tạo cho mình thói quen giữ vô-lãng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mýời giờ mýời
phút”.
2. Áp thật sát lýng vào ghế ngồi.
3.Tháo ði tất cả những gì thuộc về mục “ðồ chõi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp
trung từ các kính xe và bảng ðiều khiển.
4. Vặn nhỏ ðài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn ði.
5. Không nói chuyện với bạn ðồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống
phức tạp.