[h=2]CATP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 cán bộ thanh tra giao thông (TTGT), thuộc Đội TTGT số 5, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng phục vụ điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, gây thất thoát số tiền gần 1,3 tỷ đồng.[/h]
Các cán bộ bị bắt, gồm các ông: Vũ Hoàng Tùng, Phạm Hồng Khang và Lưu Tuấn Dương.
Theo tài liệu điều tra, chỉ trong 2 năm Đội TTGT số 5 đã lập biên bản xử phạt hơn 730 trường hợp xe tải vi phạm lỗi quá tải. Theo thẩm quyền giải quyết, lỗi vi phạm này thuộc về Chánh thanh tra Sở nhưng vì "lý do tế nhị", 3 cán bộ đã tự sửa lại lỗi vi phạm của toàn bộ số xe này và biến lỗi đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thanh tra viên. Nhiều xe có trọng tải thực 15-17 tấn nhưng trong biên bản, đội 5 chỉ ghi chưa tới 5 tấn.
Không ít xe conteineur từ cảng Hải Phòng đi các địa phương thuộc diện quá tải
Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 30-11-2012, xe ô tô BKS 33H-9395 chở quá trọng tải đã bị cán bộ Đội TTGT số 5 kiểm tra, xử phạt. Thay vì phải ghi biên lai, các cán bộ này đã thu “trắng” 4 triệu đồng, sau đó, trả giấy tờ.
Như vậy, căn cứ vào mức xử phạt theo quy định của pháp luật, số tiền phạt của hơn 730 trường hợp này phải ở con số gần 1,5 tỷ đồng tuy nhiên, Đội TTGT số 5 đã làm sai lệch hồ sơ nên số tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước chỉ khoảng hơn 180 triệu đồng.
Một cán bộ thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, các vi phạm quá tải như vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh thanh tra Sở với mức phạt 2,5 triệu. Và theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/11/2012 thì mức phạt là 4 triệu đồng. Nhưng khi bị sửa chữa, ghi sai tải trọng thiết kế, số tiền xử phạt tụt xuống còn 250.000 đồng/trường hợp.
Trường Giang
Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn
Các cán bộ bị bắt, gồm các ông: Vũ Hoàng Tùng, Phạm Hồng Khang và Lưu Tuấn Dương.
Theo tài liệu điều tra, chỉ trong 2 năm Đội TTGT số 5 đã lập biên bản xử phạt hơn 730 trường hợp xe tải vi phạm lỗi quá tải. Theo thẩm quyền giải quyết, lỗi vi phạm này thuộc về Chánh thanh tra Sở nhưng vì "lý do tế nhị", 3 cán bộ đã tự sửa lại lỗi vi phạm của toàn bộ số xe này và biến lỗi đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thanh tra viên. Nhiều xe có trọng tải thực 15-17 tấn nhưng trong biên bản, đội 5 chỉ ghi chưa tới 5 tấn.
Không ít xe conteineur từ cảng Hải Phòng đi các địa phương thuộc diện quá tải
Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 30-11-2012, xe ô tô BKS 33H-9395 chở quá trọng tải đã bị cán bộ Đội TTGT số 5 kiểm tra, xử phạt. Thay vì phải ghi biên lai, các cán bộ này đã thu “trắng” 4 triệu đồng, sau đó, trả giấy tờ.
Như vậy, căn cứ vào mức xử phạt theo quy định của pháp luật, số tiền phạt của hơn 730 trường hợp này phải ở con số gần 1,5 tỷ đồng tuy nhiên, Đội TTGT số 5 đã làm sai lệch hồ sơ nên số tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước chỉ khoảng hơn 180 triệu đồng.
Một cán bộ thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, các vi phạm quá tải như vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh thanh tra Sở với mức phạt 2,5 triệu. Và theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/11/2012 thì mức phạt là 4 triệu đồng. Nhưng khi bị sửa chữa, ghi sai tải trọng thiết kế, số tiền xử phạt tụt xuống còn 250.000 đồng/trường hợp.
Trường Giang
Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn