Bệnh nhân u xơ tử cung nên ăn gì và tránh ăn gì?

nguyenmaiajc

New member
U xơ tử cung đang là một bệnh phụ khoa khá phổ biến mà chủ yếu ở phái nữ. Vậy bệnh nhân u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì để có thể đẩy lùi bệnh nhanh nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50, tỷ lệ rất cao (20-40%). Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì...

Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, phụ nữ bị u xơ tử cung nên tăng cường các loại thực phẩm như:
- Trái cây tươi, đặc biệt là các loại có chứa vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi… Nên ăn các loại quả màu cam và màu sắc rực rỡ vì thuộc họ beta - carotene khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Vitamin A giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô lành, sửa chữa mô thích hợp, thu nhỏ các mô bị bệnh. Đây là loại vitamin cần thiết cho cơ thểm, đặc biệt tốt cho người đang bị u xơ tử cung.
- Các loại rau có lá màu xanh đậm như tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi, các loại thực vật dưới biển như rong biển, rau câu… có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và phòng chống u xơ tử cung.
Các loại thịt có màu trắng như cá, thịt từ các loại gia cầm cũng có tác dụng không hề nhỏ trong việc điều trị bệnh nếu như bạn không biết u xơ tử cung nên ăn gì.

1542806048877.png

Tuy nhiên các thực phẩm kể trên chỉ hỗ trợ một phần khi bạn điều trị bệnh, nó không phải giải pháp hoàn toàn triệt để đối với bệnh nhân bị u xơ tử cung. Hơn nữa khi sử dụng các loại thực phẩm này cũng cần xin ý kiến bác sĩ.

Những thực phẩm cần tránh

Nếu như bệnh nhân u xơ tử cung nên tích cực ăn các loại thịt trắng thì nên tránh các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt bò Kobe. Những loại thịt này có thể bổ dưỡng với người bình thường nhưng lại hoàn toàn có hại với người u xơ tử cung. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho rằng nó có khả năng phát triển xơ tử cung mạnh mẽ.

Nếu như bổ sung quá nhiều các loại thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ làm nặng hơn các dấu hiệu của bệnh như đau bụng, chảy máu tử cung và làm trầm trọng hơn các triệu chứng khác.

Bên cạnh việc trả lời cho câu hỏi bị u xơ tử cung nên ăn gì, người nhà bệnh nhân cũng cần chú ý đến các biểu hiện của bệnh nhân để bổ sung chất dinh dưỡng cho phù hợp.
 
Back
Top