Cá Kèo miền Nam

Jolie

Member
Là loại cá sống phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, chủ yếu là ăn các lọai rễ cây như đước, sú, vẹt… nên cá kèo có những vị rất riêng biệt, thơm, có vị ngọt và hơi đắng, hoàn toàn khác với các loại cá khác. Tuy dân dã, nhưng những món ăn được chế biến từ cá kèo ngày càng có vị trí xứng đáng trong thực đơn của những món ngon Nam bộ.
Cá kèo là loại cá sống ở vùng sông nước duyên hải Nam Bộ, có nhiều ở vùng Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Cá kèo dài khoảng 15cm, lớn bằng ngón tay và có hình dáng giống cá bống, vì vậy có nơi còn gọi là cá bống kèo. Lớp da bên ngoài của cá bống kèo rất nhớt giống như cá chạch, do đó trước khi chế biến phải làm sạch lớp nhớt trên da. Điều đặc biệt là khi chế biến các món ăn từ cá kèo, phải giữ nguyên mật và ruột cá, vì đây chính là sự đặc trưng tạo nên món ăn ngon từ cá kèo. Nó có vị nhẫn và béo... nhưng nếu bạn đã thử nếm qua hương vị này một lần, chắc chắc sẽ không thể nào quên vị ngon của nó.

ca%20keo.jpg


Cá kèo ngon nhất là qua ba cách chế biến: nướng, chiên (rán) và nấu lẩu. Cá kèo sau khi rửa sạch, để nguyên con tẩm gia vị rồi được đem nướng than hoa hoặc chiên. Cả hai món này đều được chấm với mắm me, vị ngọt của thịt cùng với vị chua của me làm món ăn thêm ngon miệng. Món cá kèo chiên được tẩm thêm một lớp bột nên trông rất hấp dẫn và lạ miệng.

Món lẩu cá kèo có vị chua chua, chát chát của lá giang. Lẩu cá kèo thường có nhiều loại rau như rau muống, rau nhút (rút) và rau đắng – đây chính là món rau quyết định để có một nồi lẩu ngon. Cá kèo để làm lẩu là những con cá còn sống, được để trong những bát nước nhỏ. Khi nước lẩu sôi, mở vung và cho cá vào. Khoảng ba phút sau, cho rau vào và bắt đầu thưởng thức. Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn bún, mì trứng hoặc bánh đa để ăn kèm với lẩu.

Ở Sài Gòn đã có một con phố bán cá kèo ở đường Sư Thiện Chiếu, quận 3. Sau một ngày bận rộn với công việc, bạn có thể cùng bạn bè, gia đình đến đây vừa nhâm nhi, thưởng thức những món ngon từ cá kèo vừa ngắm nhìn nhịp sống sôi động của Sài Gòn về đêm, sẽ thấy thú vị biết chừng nào.

Theo Mùi vi​
 
Back
Top