Mã Văn Tài trong bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” được xây dựng dựa trên nguyên mẫu cũ của nhân vật Mã Văn Tài. Tuy nhiên khi xây dựng lại tác phẩm này đạo diễn Mã Sở Thành đã đổi tên nhân vật từ Mã Văn Tài như trong nguyên mẫu sang tên Mã Thừa Ân.
Nếu như ở các nước phương Tây khi nhắc đến những mối tình đẹp nhưng bất hạnh và thấm đẫm nước mắt thì có lẽ người ta sẽ nói đến Rômêô và Juliet, còn ở châu Á khi nói đến một huyền thoại tình yêu có ý nghĩa như vậy thì rất nhiều thế hệ sẽ không ngần ngại mà nói đến chuyện tình của Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Đó là một câu chuyện tình yêu bất tử, trở thành một nguồn cảm hứng thi vị và vô tận cho rất nhiều những văn nghệ sĩ của Trung Hoa sáng tạo. Và nghệ thuật thứ bảy cũng không nằm ngoài những cảm hứng chung ấy khi thiên tình sử này đã đi vào trong rất nhiều những bộ phim cả truyền hình và điện ảnh. Bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” của đạo diễn Mã Sở Thành đã khắc họa thành công bi kịch tình yêu này nhưng với một cách rất riêng, không giống như những bộ phim trước đó và điều đặc biệt khi xem phiên bản mới của câu chuyện tình này rất nhiều người có cái nhìn khác đối với nhân vật Mã Văn Tài. Riêng với bản thân tôi thì nhân vật này đã mang tới những cảm xúc riêng và thật sự khiến tôi cảm thông, yêu mến. Đó là sự cảm thông đối với số phận của nhân vật, hoàn cảnh của nhân vật..
Mã Văn Tài trong bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” được xây dựng dựa trên nguyên mẫu cũ của nhân vật Mã Văn Tài. Tuy nhiên khi xây dựng lại tác phẩm này đạo diễn Mã Sở Thành đã đổi tên nhân vật từ Mã Văn Tài như trong nguyên mẫu sang tên Mã Thừa Ân. Cả ba nhân vật chính trong phim đều được giữ nguyên họ nhưng đã được đạo diễn đổi tên để phù hợp hơn với cách xây dựng tình tiết chuyện mới của ông. Nhưng xét trên mọi khía cạnh thì họ vẫn giữ nguyên những nét tính cách nhất định, đặc biệt Mã Thừa Ân vẫn là một Mã Văn Tài với những nét tính cách đặc trưng và vẫn phải chịu một bi kịch tình yêu cay đắng, xót xa do chính mình gây nên. Vì vậy mà trong bài viết này người viết vẫn lấy tên nhân vật là Mã Văn Tài để cho người đọc dễ hiểu và ý tứ bài viết thêm mạch lạc.
Mã Văn Tài có một trái tim yêu nồng nhiệt, say đắm, sẵn sàng hi sinh bản thân vì tình yêu. Đây là điều mà khi xem bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” khán giả có thể cảm nhận được rất rõ. Nếu như xem những phiên bản phim truyền hình trước kia thì có lẽ khán giả sẽ ghét nhân vật này nhất trong phim bởi anh chính là nguyên nhân chia rẽ mối tình đẹp giữa Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Trong những bộ phim trước đó thì các đạo diễn cũng chủ yếu thiên về việc tạo dựng những nét tính cách đáng yêu, đáng cảm phục của hai nhân vật Lương – Chúc mà cố gắng xây dựng một hình ảnh Mã Văn Tài mưu mô, quỷ quyệt, sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được tình yêu. Tuy nhiên với “Chuyện tình kiếm khách” hình ảnh một Mã Văn Tài ngoài vẻ đẹp trai, lãng tử còn là một người có trái tim yêu nồng nhiệt và rất say đắm. Mã Văn Tài là bạn “thanh mai trúc mã” với (Chúc Ngôn Chi) - Chúc Anh Đài, anh đã có tình cảm với cô từ rất lâu mà không dám thổ lộ, giấu kín trong lòng, chỉ chờ đến ngày được đến hỏi Chúc Anh Đài làm vợ. Khi cha của Chúc Anh Đài “gây thù chuốc oán” với một viên quan to thì cũng chính Mã Văn Tài là người đứng ra giúp gia đình cô, làm tất cả để cha cô được thoát tội. Trong lòng của Mã Văn Tài luôn chỉ có một hình ảnh duy nhất của Chúc Anh Đài, vì cô anh lao vào bất cứ nơi đâu và sẵn sàng làm tất cả mọi việc để cô được vui lòng. Trong bộ phim này đạo diễn Mã đã làm sáng lên một hình ảnh Mã Văn Tài không chỉ có một ngoại hình “Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa” mà ẩn chứa bên trong ấy là một trái tim yêu hết mình và dám làm tất cả cho tình yêu của mình. Vì Chúc Anh Đài mà anh không ngại khó khăn, sẵng sàng lao vào nguy hiểm.
Đoạn phim đầu tiên khi Chúc Anh Đài gặp phải bọn cướp trên đường đi tới trường học thì Mã Văn Tài đã lao vào giữa đám cướp để bảo vệ Anh Đài, không để cô bị bất kỳ một thương tích nào. Chỉ với một chi tiết này người xem cũng có thể cảm nhận thấy chàng trai họ Mã không xấu như những gì người ta vẫn nghĩ trong những phim của phiên bản trước. Một chi tiết nữa để khán giả xem phim lần này thấy tội nghiệp và đồng cảm cho nhân vật Mã Văn Tài ở chỗ: không phải Mã Văn Tài là người yêu mù quáng, biết Chúc Anh Đài không yêu mình những vẫn cố theo đuổi. Bởi vì theo cách xây dựng cốt truyện phim lần này thì nhân vật Chúc Anh Đài trước khi gặp Lương Sơn Bá cũng đã có một sự cảm tình riêng với Mã Văn Tài. Điều này được thể hiện bằng sự quan tâm của cô dành cho anh, hai người rất vui vẻ với nhau, thậm chí Chúc Anh Đài còn cho Mã Văn Tài những tia hi vọng về tình cảm của mình khi hứa với anh sẽ thường xuyên viết thư cho anh và về thăm nhà để hai người có thời gian gặp nhau. Trước khi chia tay tạm biệt Mã đại ca, Chúc Anh Đài còn tay bắt mặt mừng rất vui vẻ. Nếu hiểu theo cách này và xét về một góc độ nào đó thì bản thân Mã Văn Tài là một người đang có tình cảm với Chúc tiểu thư sẽ cảm thấy mình nhận được những tín hiệu đáng mừng, những hi vọng.
Tuy nhiên khi gặp Lương Trọng Sơn- ( Lương Sơn Bá) thì Chúc Anh Đài lại biến đổi thái độ hoàn toàn, cô chỉ quấn lấy nho sinh họ Lương mà quên mất hình ảnh của Mã Văn Tài. Cái cách mà Chúc Anh Đài nói lời từ chối với Mã Văn Tài trong phim cũng khiến tôi cảm thấy không thật vừa lòng. Theo bản thân tôi thì một người được học về văn chương, thơ ca, hiểu biết nhiều và tinh tế như Chúc tiểu thư lại có thể thốt ra những lời từ chối tình yêu rất vô tâm. Cô không bận tâm nghĩ những lời nói của mình đã làm tổn thương đến Mã Thừa Ân như thế nào. Anh đã bị những lời từ chối của Anh Đài làm cho tan vỡ trái tim rồi từ đó mới dẫn đến những hành động như tác động đến gia đình cô để có thể lấy được người mình yêu thương. Điều này bản thân tôi cho rằng không xấu bởi mỗi người có một cách yêu và mỗi người lại có một cách để giành lấy tình yêu của mình.
Được sống với người mình yêu đó là niềm hạnh phúc lớn, nhất là với một người con gái mà trong lòng mình đã “ thương thầm nhớ trộm ” từ rất lâu. Chỉ có điều Mã Văn Tài là một người mạnh mẽ và quá nồng nhiệt trong tình yêu, đôi khi anh không thể điều khiển được lý trí của mình mà để cho cảm xúc lấn át. Chính điều ấy đã đẩy anh và đẩy người anh yêu vào một bi kịch không có lối thoát. Mã Văn Tài xét đễn cùng là một chàng trai chịu đau khổ nhất trong mối tình tay ba này bởi chính anh phải sống trong day dứt, ân hận và mãi mãi không bao giờ đựơc sống, được cảm nhận hương vị và cảm xúc của tình yêu. Người anh yêu thương nhất lại không yêu anh, trong khi anh bất chấp cả sinh mạng, sự sống của mình để chết vì người anh yêu. Bản thân Chúc Anh Đài lại không hề động lòng trắc ẩn, cô đi theo tiếng gọi của trái tim với Lương Sơn Bá.
Chúng ta không nên kết tội Mã Văn Tài vì đã khiến cả Lương- Chúc đều phải chết mà nên hiểu theo một nghĩa khác đó là số phận của tình yêu, định mệnh của tình yêu đã chi phối. Còn bản thân tình yêu không có tội, nó không sai và càng không đáng bị oán trách hay căm thù. Cái chết của hai người Lương – Chúc sẽ giúp họ được gần bên nhau, được sống cùng nhau như đôi bướm được thoải mái, tự do bay lượn, vui vẻ và hạnh phúc. Dù sao họ chết nhưng vẫn đựơc sống trọn vẹn với tình yêu của mình, được vì tình yêu bất tử của mình và mặt khác chính cái chết của họ đã khiến cho người ta xúc động, thương nhớ và khắc sâu mãi mãi. Còn phía bên kia Mã Văn Tài có lẽ vẫn là người đau khổ nhất trong phim khi hình ảnh cuối cứ day dứt và làm tôi ứa nước mắt xúc động. Mã Văn Tài người đầy máu khi quyết chiến với Lương Sơn Bá, ôm nỗi đau và quỳ gối khóc một mình khi Luơng Sơn Bá ôm thi thể của Chúc Anh Đài đến hồ điệp mộng. “Hãy mang nàng ấy đi đi..” có lẽ là câu thoại khiến cho người ta thương cảm nhất với Mã Văn Tài. Nó cũng là lời thốt ra từ trái tim đang rỉ máu. Hình ảnh, câu nói đó cứ xoáy sâu để diễn tả tất cả nỗi đau đang trào ra trong trái tim tan vỡ của anh. Còn gì đau đớn hơn khi Anh Đài còn sống anh cũng đã không có được trái tim của người mình yêu nhất và cả lúc Anh Đài chết đi rồi anh cũng vẫn không có được trái tim đã ngừng thở ấy.
Dù đã bất chấp mạng sống để chiến đấu giành lại cho mình cả thi thể ngừng thở của Chúc Anh Đài như một chút hi vọng mong manh, như một niềm an ủi trong tuyệt vọng vô bờ. Cả Lương – Chúc đều chết nhưng còn Mã Văn Tài sống nhưng có được trọn vẹn, có được hạnh phúc? Như vậy sống hay chết sẽ tốt hơn? Sống để ôm nỗi ân hận, sự đau thương một mình đó là điều khó khăn nhất và đáng sợ nhất. Không có một liều thuốc nào có thể chữa được nỗi đau do tình yêu gây nên. Cũng cần nói thêm rằng nếu xảy ra một giả thuyết cả 2 người Lương – Chúc đến với nhau, họ trốn đi thật xa để hưởng cuộc sống hạnh phúc thì liệu Chúc Anh Đài có thực sự vui vẻ và không khỏi buồn khi một lúc nào đó nghĩ đến người bạn thủa nhỏ, từng yêu mình hết lòng và giờ đang đau khổ, tiều tụy vì mình? Liệu có trọn vẹn không khi ở bên cạnh Sơn Bá nhưng chợt nhớ về một cố nhân đang đau đớn, sầu tủi ngày đêm vì mình. Và hãy nhớ tới hình ảnh cha mẹ của Chúc Anh Đài. Cô có thể sống yên ổn với Lương Sơn Bá được hay không khi biết cha mẹ vì mình có thể gặp nguy hiểm khi đối mặt với cơn ghen và sự nổi giận lôi đình của Mã Văn Tài? Chắc chắn đạo làm con sẽ khiến cô phải trăn trở. Cái chết của Lương – Chúc vì vậy mà trở nên có lý và đã giải quyết được mọi mâu thuẫn trong mối quan hệ tay ba ngang trái và nhiều nước mắt ấy đồng thời giải quyết luôn những băn khoăn của người làm con đối với cha mẹ.
Mã Văn Tài phiên bản mới trong “Chuyện tình kiếm khách” không chỉ là một người yêu hết mình, si tình mà còn đáng để cho khán giả cảm thông bởi đó là con người có nội tâm phức tạp, phải chịu nhiều mất mát và sớm phải nhìn thấy một tấn bi kịch gia đình không mong muốn. Tuổi thơ của Mã Văn Tài đã phải chứng kiến nhiều cảnh tượng thật thương tâm xảy ra trong gia đình của mình. Tuổi thơ ấy được xây dựng trên những ký ức buồn về nỗi cô đơn, về sự độc ác của cha và nỗi đau khi tận mắt nhìn thấy mẹ mình tự vẫn sau những điều tồi tệ cha mình đã làm. Ta có thể nhìn thấy và cảm nhận được dưới vẻ ngoài mạnh mẽ, bao bọc bên ngoài một hình ảnh Mã Văn Tài mạnh mẽ, lạnh lùng là một trái tim yếu đuối, dễ bị tổn thương, khao khát có được tình yêu đến cùng cực và cũng là một người rất cô đơn, cô dơn trong chính thế giới của mình. Thế giới nội tâm của Mã Văn Tài chất chứa nhiều u uất, khổ đau và những tâm sự riêng của anh thì thật phức tạp. Trong thâm tâm Mã Văn Tài luôn yêu quý cha mặc dù anh biết chính cha mình là nguyên nhân khiến mẹ anh phải chết, anh luôn hành động rất đúng mực với cha, luôn làm theo những ý kiến của cha và luôn nỗ lực hết mình để cho cha được vui. Vậy mà bản thân cha anh lại dửng dưng, không nhìn thấy điều đó. Ông chỉ biết mắng chửi anh và đối xử với anh thật tàn nhẫn. Sự nghiệt ngã của người cha đã làm nội tâm của Mã Văn Tài phức tạp và cũng chính những điều như vậy một phần đã tác động đến tính cách của Mã Văn Tài, khiến anh luôn phải cố gắng che giấu bản thân mình bằng một bộ mặt lạnh lùng và giấu mình trong chiếc vỏ bọc mạnh mẽ. Mới nhìn có cảm giác Mã Văn Tài hạnh phúc, sung sướng hơn Lương Sơn Bá tuy nhiên nhìn sâu và soi thật kỹ vào nhân vật này ta mới thấy đó là một nhân vật đáng thương nhất trong cả bộ phim.
Từ nhỏ cho tới khi trưởng thành Mã Văn Tài luôn là một người cô đơn, nỗi cô đơn được che giấu sâu thẳm trong nội tâm con người. Nỗi đau thủa nhỏ như ám ảnh và dai dẳng đeo bám anh, khiến anh lúc nào cũng hoài nghi và đôi khi ta thấy Mã Văn Tài giống như một cậu bé thích gây chú ý để được mọi người quan tâm đến mình. Điều này trong phim đạo diễn không miêu tả nhiều mà chỉ cần trong một vài cảnh quay, đọan đối thoại ngắn chúng ta cũng có thể cảm nhận được điều này. Chính mong muốn được sống trong trọn vẹn tình yêu thương cho nên Mã Văn Tài đã trao hết trái tim của mình cho Chúc Anh Đài để mong nhận được tấm chân tình như thế, để mong nhận được tình yêu thương sau khi đã bị mất đi quá nhiều tình yêu thương trong tuổi thơ của mình. Lúc này Chúc Anh Đài được coi như một cứu cánh để mang lại nét tươi sáng, nhóm lên và thắp lửa hi vọng trong cuộc đời phải chịu nhiều thiệt thòi, mất mát của Mã Văn Tài. Vì vậy mà anh đã cố gắng đến cùng để giành lại được cái tình yêu không thuộc về mình ấy.
Chúc Anh Đài là điều mà cả cuộc đời Mã Văn Tài không bao giờ vươn tới được, là hiện thân của tình yêu, là cơ hội cuối cùng để thay đổi cuộc đời Mã Văn Tài vì vậy mà anh đã cố gắng để cho mình không bao giờ mắc phải sai lầm nữa. Anh không muốn mất đi người mình yêu thương như khi phải chứng kiến cảnh mẹ mình tự tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân mình. Nhưng cuối cùng điều mà anh không mong chờ nhất cũng đã đến, anh đã không thể níu giữ được trái tim của Chúc Ngôn Chi và cũng đành đau khổ, ngậm ngùi nhìn người mà mình yêu thương nhất ra đi. Tấn bi kịch lặp lại và khiến anh trở thành một người chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi nhất trong phim. Càng cố gắng để có được tình yêu thì cuối cùng anh lại càng bị tình yêu ruồng bỏ và từ chối. Nụ cười cuối phim của Mã Văn Tài trong cơn mưa tầm tã đã được diễn viên trẻ Hồ Ca diễn xuất rất đạt. Anh không chỉ khắc họa thành công nỗi đau, sự chua xót, ân hận của mình mà còn khiến cho bản thân tôi cảm thấy đồng cảm cho số phận một con người chung thủy và rất si tình nhưng vĩnh viễn không bao giờ có được tình yêu. Chính lối diễn xuất tinh tế và có chiều sâu cảm xúc cùng với cách xây dựng nhân vật Mã Văn Tài bằng một cái nhìn khác không theo những môtip trước đó đã giúp cho khán giả cảm nhận sự mới mẻ của chuyện phim đồng thời có một cách đánh giá, nhìn nhận khách quan hơn về nhân vật Mã Văn Tài. Không giống như những phiên bản phim trước các đạo diễn đã để cho mọi cái xấu dồn lên hình ảnh nhân vật này khiến người xem ghét, thậm chí căm thù. Đạo diễn cũng đã không xây dựng nhân vật của mình là một kẻ có tính cách độc đoán, hồ đồ trước sắc đẹp và dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tình yêu mà đã khéo léo lý giải sự si tình đến cuồng nhiệt của Mã Văn Tài bằng đôi mắt có phần bao dung, độ lượng, gợi mở hơn để khán giả có thể nhìn thấy những mặt tích cực và nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ của mối tình Lương- Chúc.
Khi bắt tay vào thực hiện bộ phim “ Chuyện tình kiếm khách” theo phiên bản chuyện tình Lương – Chúc thời hiện đại thì đạo diễn Mã Sở Thành đã thay đổi kịch bản rất nhiều bởi theo ông thì “Một người đàn ông nên chiến đấu để bảo vệ tình yêu của mình đến cùng. Anh ta chỉ chấp nhận số phận khi thất bại trong cuộc chiến đó”. Với một sự cách tân như vậy nhiều khán giả yêu mến những phiên bản phim trước đó không khỏi ngỡ ngàng và lạ lẫm. Chất bi thảm đã được giảm nhẹ thay vào đó là có những tình tiết hài hước, nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Những trường đoạn võ thuật trong phim được dàn dựng công phu không chỉ tạo nên sự lạ hóa cốt truyện mà còn tạo nên nét tính cách mạnh mẽ, quyết liệt trong con người của Mã Văn Tài. Những nét kiếm sắc nét, nghệ thuật cùng khả năng bộc lộ nội tâm nhân vật sâu sắc trong phim đã khắc họa được sự đan cài của bi kịch tình yêu với lòng hận thù trong con người nhân vật Mã Văn Tài.
Bộ phim còn gây ấn tượng với khán giả bởi bối cảnh phim đẹp như tranh vẽ. Câu chuyện tình yêu được dàn dựng giữa vùng núi non thơ mộng, đầy hoa và bướm. Bộ ba diễn viên chính trong phim cũng khiến khán giả hài lòng vì diện mạo đẹp của họ trong trang phục cổ trang. Trong khi Thái Trác Nghiêm gây ấn tượng mạnh bởi sự duyên dáng, cách diễn hài hước, tự nhiên, thì Ngô Tôn lại khôi ngô, đẹp trai và Hồ Ca thì lãng tử, mạnh mẽ. Họ đến từ ba nơi khác nhau là Đại Lục, Hồng Kông, Đài Loan nhưng lại cùng thể hiện thành công ngôn ngữ điện ảnh một cách ăn ý trong phim. “Chuyện tình kiếm khách” là sự kết hợp của võ thuật đẹp mắt, trang phục rực rỡ và âm nhạc trữ tình. Bộ phim vì vậy mà đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ và nhận được nhiều thành công ở các nước Châu Á.
Mối tình Lương – Chúc đã khép lại cách đây rất nhiều thế kỷ nhưng mỗi khi xem lại người ta vẫn thấy có những cảm xúc khác nhau. Đó là nhân vật đáng thương và có một tình yêu trong sáng, nồng nhiệt nhưng cũng phải chịu đựng nhiều sự đau đớn, tuyệt vọng. Đó là nhân vật đáng thương nhiều hơn là đáng giận. Đó là nhân vật không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ trong nghệ thuật điện ảnh, là nhân vật thời đại luôn gợi mở những khám phá, sức sáng tạo của các đạo diễn để cống hiến cho khán giả những thước phim bằng hình ảnh ấn tượng, hàm súc.
Mã Văn Tài trong bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” được xây dựng dựa trên nguyên mẫu cũ của nhân vật Mã Văn Tài. Tuy nhiên khi xây dựng lại tác phẩm này đạo diễn Mã Sở Thành đã đổi tên nhân vật từ Mã Văn Tài như trong nguyên mẫu sang tên Mã Thừa Ân. Cả ba nhân vật chính trong phim đều được giữ nguyên họ nhưng đã được đạo diễn đổi tên để phù hợp hơn với cách xây dựng tình tiết chuyện mới của ông. Nhưng xét trên mọi khía cạnh thì họ vẫn giữ nguyên những nét tính cách nhất định, đặc biệt Mã Thừa Ân vẫn là một Mã Văn Tài với những nét tính cách đặc trưng và vẫn phải chịu một bi kịch tình yêu cay đắng, xót xa do chính mình gây nên. Vì vậy mà trong bài viết này người viết vẫn lấy tên nhân vật là Mã Văn Tài để cho người đọc dễ hiểu và ý tứ bài viết thêm mạch lạc.
Mã Văn Tài có một trái tim yêu nồng nhiệt, say đắm, sẵn sàng hi sinh bản thân vì tình yêu. Đây là điều mà khi xem bộ phim “Chuyện tình kiếm khách” khán giả có thể cảm nhận được rất rõ. Nếu như xem những phiên bản phim truyền hình trước kia thì có lẽ khán giả sẽ ghét nhân vật này nhất trong phim bởi anh chính là nguyên nhân chia rẽ mối tình đẹp giữa Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Trong những bộ phim trước đó thì các đạo diễn cũng chủ yếu thiên về việc tạo dựng những nét tính cách đáng yêu, đáng cảm phục của hai nhân vật Lương – Chúc mà cố gắng xây dựng một hình ảnh Mã Văn Tài mưu mô, quỷ quyệt, sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được tình yêu. Tuy nhiên với “Chuyện tình kiếm khách” hình ảnh một Mã Văn Tài ngoài vẻ đẹp trai, lãng tử còn là một người có trái tim yêu nồng nhiệt và rất say đắm. Mã Văn Tài là bạn “thanh mai trúc mã” với (Chúc Ngôn Chi) - Chúc Anh Đài, anh đã có tình cảm với cô từ rất lâu mà không dám thổ lộ, giấu kín trong lòng, chỉ chờ đến ngày được đến hỏi Chúc Anh Đài làm vợ. Khi cha của Chúc Anh Đài “gây thù chuốc oán” với một viên quan to thì cũng chính Mã Văn Tài là người đứng ra giúp gia đình cô, làm tất cả để cha cô được thoát tội. Trong lòng của Mã Văn Tài luôn chỉ có một hình ảnh duy nhất của Chúc Anh Đài, vì cô anh lao vào bất cứ nơi đâu và sẵn sàng làm tất cả mọi việc để cô được vui lòng. Trong bộ phim này đạo diễn Mã đã làm sáng lên một hình ảnh Mã Văn Tài không chỉ có một ngoại hình “Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa” mà ẩn chứa bên trong ấy là một trái tim yêu hết mình và dám làm tất cả cho tình yêu của mình. Vì Chúc Anh Đài mà anh không ngại khó khăn, sẵng sàng lao vào nguy hiểm.
Đoạn phim đầu tiên khi Chúc Anh Đài gặp phải bọn cướp trên đường đi tới trường học thì Mã Văn Tài đã lao vào giữa đám cướp để bảo vệ Anh Đài, không để cô bị bất kỳ một thương tích nào. Chỉ với một chi tiết này người xem cũng có thể cảm nhận thấy chàng trai họ Mã không xấu như những gì người ta vẫn nghĩ trong những phim của phiên bản trước. Một chi tiết nữa để khán giả xem phim lần này thấy tội nghiệp và đồng cảm cho nhân vật Mã Văn Tài ở chỗ: không phải Mã Văn Tài là người yêu mù quáng, biết Chúc Anh Đài không yêu mình những vẫn cố theo đuổi. Bởi vì theo cách xây dựng cốt truyện phim lần này thì nhân vật Chúc Anh Đài trước khi gặp Lương Sơn Bá cũng đã có một sự cảm tình riêng với Mã Văn Tài. Điều này được thể hiện bằng sự quan tâm của cô dành cho anh, hai người rất vui vẻ với nhau, thậm chí Chúc Anh Đài còn cho Mã Văn Tài những tia hi vọng về tình cảm của mình khi hứa với anh sẽ thường xuyên viết thư cho anh và về thăm nhà để hai người có thời gian gặp nhau. Trước khi chia tay tạm biệt Mã đại ca, Chúc Anh Đài còn tay bắt mặt mừng rất vui vẻ. Nếu hiểu theo cách này và xét về một góc độ nào đó thì bản thân Mã Văn Tài là một người đang có tình cảm với Chúc tiểu thư sẽ cảm thấy mình nhận được những tín hiệu đáng mừng, những hi vọng.
Được sống với người mình yêu đó là niềm hạnh phúc lớn, nhất là với một người con gái mà trong lòng mình đã “ thương thầm nhớ trộm ” từ rất lâu. Chỉ có điều Mã Văn Tài là một người mạnh mẽ và quá nồng nhiệt trong tình yêu, đôi khi anh không thể điều khiển được lý trí của mình mà để cho cảm xúc lấn át. Chính điều ấy đã đẩy anh và đẩy người anh yêu vào một bi kịch không có lối thoát. Mã Văn Tài xét đễn cùng là một chàng trai chịu đau khổ nhất trong mối tình tay ba này bởi chính anh phải sống trong day dứt, ân hận và mãi mãi không bao giờ đựơc sống, được cảm nhận hương vị và cảm xúc của tình yêu. Người anh yêu thương nhất lại không yêu anh, trong khi anh bất chấp cả sinh mạng, sự sống của mình để chết vì người anh yêu. Bản thân Chúc Anh Đài lại không hề động lòng trắc ẩn, cô đi theo tiếng gọi của trái tim với Lương Sơn Bá.
Chúng ta không nên kết tội Mã Văn Tài vì đã khiến cả Lương- Chúc đều phải chết mà nên hiểu theo một nghĩa khác đó là số phận của tình yêu, định mệnh của tình yêu đã chi phối. Còn bản thân tình yêu không có tội, nó không sai và càng không đáng bị oán trách hay căm thù. Cái chết của hai người Lương – Chúc sẽ giúp họ được gần bên nhau, được sống cùng nhau như đôi bướm được thoải mái, tự do bay lượn, vui vẻ và hạnh phúc. Dù sao họ chết nhưng vẫn đựơc sống trọn vẹn với tình yêu của mình, được vì tình yêu bất tử của mình và mặt khác chính cái chết của họ đã khiến cho người ta xúc động, thương nhớ và khắc sâu mãi mãi. Còn phía bên kia Mã Văn Tài có lẽ vẫn là người đau khổ nhất trong phim khi hình ảnh cuối cứ day dứt và làm tôi ứa nước mắt xúc động. Mã Văn Tài người đầy máu khi quyết chiến với Lương Sơn Bá, ôm nỗi đau và quỳ gối khóc một mình khi Luơng Sơn Bá ôm thi thể của Chúc Anh Đài đến hồ điệp mộng. “Hãy mang nàng ấy đi đi..” có lẽ là câu thoại khiến cho người ta thương cảm nhất với Mã Văn Tài. Nó cũng là lời thốt ra từ trái tim đang rỉ máu. Hình ảnh, câu nói đó cứ xoáy sâu để diễn tả tất cả nỗi đau đang trào ra trong trái tim tan vỡ của anh. Còn gì đau đớn hơn khi Anh Đài còn sống anh cũng đã không có được trái tim của người mình yêu nhất và cả lúc Anh Đài chết đi rồi anh cũng vẫn không có được trái tim đã ngừng thở ấy.
Dù đã bất chấp mạng sống để chiến đấu giành lại cho mình cả thi thể ngừng thở của Chúc Anh Đài như một chút hi vọng mong manh, như một niềm an ủi trong tuyệt vọng vô bờ. Cả Lương – Chúc đều chết nhưng còn Mã Văn Tài sống nhưng có được trọn vẹn, có được hạnh phúc? Như vậy sống hay chết sẽ tốt hơn? Sống để ôm nỗi ân hận, sự đau thương một mình đó là điều khó khăn nhất và đáng sợ nhất. Không có một liều thuốc nào có thể chữa được nỗi đau do tình yêu gây nên. Cũng cần nói thêm rằng nếu xảy ra một giả thuyết cả 2 người Lương – Chúc đến với nhau, họ trốn đi thật xa để hưởng cuộc sống hạnh phúc thì liệu Chúc Anh Đài có thực sự vui vẻ và không khỏi buồn khi một lúc nào đó nghĩ đến người bạn thủa nhỏ, từng yêu mình hết lòng và giờ đang đau khổ, tiều tụy vì mình? Liệu có trọn vẹn không khi ở bên cạnh Sơn Bá nhưng chợt nhớ về một cố nhân đang đau đớn, sầu tủi ngày đêm vì mình. Và hãy nhớ tới hình ảnh cha mẹ của Chúc Anh Đài. Cô có thể sống yên ổn với Lương Sơn Bá được hay không khi biết cha mẹ vì mình có thể gặp nguy hiểm khi đối mặt với cơn ghen và sự nổi giận lôi đình của Mã Văn Tài? Chắc chắn đạo làm con sẽ khiến cô phải trăn trở. Cái chết của Lương – Chúc vì vậy mà trở nên có lý và đã giải quyết được mọi mâu thuẫn trong mối quan hệ tay ba ngang trái và nhiều nước mắt ấy đồng thời giải quyết luôn những băn khoăn của người làm con đối với cha mẹ.
Mã Văn Tài phiên bản mới trong “Chuyện tình kiếm khách” không chỉ là một người yêu hết mình, si tình mà còn đáng để cho khán giả cảm thông bởi đó là con người có nội tâm phức tạp, phải chịu nhiều mất mát và sớm phải nhìn thấy một tấn bi kịch gia đình không mong muốn. Tuổi thơ của Mã Văn Tài đã phải chứng kiến nhiều cảnh tượng thật thương tâm xảy ra trong gia đình của mình. Tuổi thơ ấy được xây dựng trên những ký ức buồn về nỗi cô đơn, về sự độc ác của cha và nỗi đau khi tận mắt nhìn thấy mẹ mình tự vẫn sau những điều tồi tệ cha mình đã làm. Ta có thể nhìn thấy và cảm nhận được dưới vẻ ngoài mạnh mẽ, bao bọc bên ngoài một hình ảnh Mã Văn Tài mạnh mẽ, lạnh lùng là một trái tim yếu đuối, dễ bị tổn thương, khao khát có được tình yêu đến cùng cực và cũng là một người rất cô đơn, cô dơn trong chính thế giới của mình. Thế giới nội tâm của Mã Văn Tài chất chứa nhiều u uất, khổ đau và những tâm sự riêng của anh thì thật phức tạp. Trong thâm tâm Mã Văn Tài luôn yêu quý cha mặc dù anh biết chính cha mình là nguyên nhân khiến mẹ anh phải chết, anh luôn hành động rất đúng mực với cha, luôn làm theo những ý kiến của cha và luôn nỗ lực hết mình để cho cha được vui. Vậy mà bản thân cha anh lại dửng dưng, không nhìn thấy điều đó. Ông chỉ biết mắng chửi anh và đối xử với anh thật tàn nhẫn. Sự nghiệt ngã của người cha đã làm nội tâm của Mã Văn Tài phức tạp và cũng chính những điều như vậy một phần đã tác động đến tính cách của Mã Văn Tài, khiến anh luôn phải cố gắng che giấu bản thân mình bằng một bộ mặt lạnh lùng và giấu mình trong chiếc vỏ bọc mạnh mẽ. Mới nhìn có cảm giác Mã Văn Tài hạnh phúc, sung sướng hơn Lương Sơn Bá tuy nhiên nhìn sâu và soi thật kỹ vào nhân vật này ta mới thấy đó là một nhân vật đáng thương nhất trong cả bộ phim.
Từ nhỏ cho tới khi trưởng thành Mã Văn Tài luôn là một người cô đơn, nỗi cô đơn được che giấu sâu thẳm trong nội tâm con người. Nỗi đau thủa nhỏ như ám ảnh và dai dẳng đeo bám anh, khiến anh lúc nào cũng hoài nghi và đôi khi ta thấy Mã Văn Tài giống như một cậu bé thích gây chú ý để được mọi người quan tâm đến mình. Điều này trong phim đạo diễn không miêu tả nhiều mà chỉ cần trong một vài cảnh quay, đọan đối thoại ngắn chúng ta cũng có thể cảm nhận được điều này. Chính mong muốn được sống trong trọn vẹn tình yêu thương cho nên Mã Văn Tài đã trao hết trái tim của mình cho Chúc Anh Đài để mong nhận được tấm chân tình như thế, để mong nhận được tình yêu thương sau khi đã bị mất đi quá nhiều tình yêu thương trong tuổi thơ của mình. Lúc này Chúc Anh Đài được coi như một cứu cánh để mang lại nét tươi sáng, nhóm lên và thắp lửa hi vọng trong cuộc đời phải chịu nhiều thiệt thòi, mất mát của Mã Văn Tài. Vì vậy mà anh đã cố gắng đến cùng để giành lại được cái tình yêu không thuộc về mình ấy.
Chúc Anh Đài là điều mà cả cuộc đời Mã Văn Tài không bao giờ vươn tới được, là hiện thân của tình yêu, là cơ hội cuối cùng để thay đổi cuộc đời Mã Văn Tài vì vậy mà anh đã cố gắng để cho mình không bao giờ mắc phải sai lầm nữa. Anh không muốn mất đi người mình yêu thương như khi phải chứng kiến cảnh mẹ mình tự tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân mình. Nhưng cuối cùng điều mà anh không mong chờ nhất cũng đã đến, anh đã không thể níu giữ được trái tim của Chúc Ngôn Chi và cũng đành đau khổ, ngậm ngùi nhìn người mà mình yêu thương nhất ra đi. Tấn bi kịch lặp lại và khiến anh trở thành một người chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi nhất trong phim. Càng cố gắng để có được tình yêu thì cuối cùng anh lại càng bị tình yêu ruồng bỏ và từ chối. Nụ cười cuối phim của Mã Văn Tài trong cơn mưa tầm tã đã được diễn viên trẻ Hồ Ca diễn xuất rất đạt. Anh không chỉ khắc họa thành công nỗi đau, sự chua xót, ân hận của mình mà còn khiến cho bản thân tôi cảm thấy đồng cảm cho số phận một con người chung thủy và rất si tình nhưng vĩnh viễn không bao giờ có được tình yêu. Chính lối diễn xuất tinh tế và có chiều sâu cảm xúc cùng với cách xây dựng nhân vật Mã Văn Tài bằng một cái nhìn khác không theo những môtip trước đó đã giúp cho khán giả cảm nhận sự mới mẻ của chuyện phim đồng thời có một cách đánh giá, nhìn nhận khách quan hơn về nhân vật Mã Văn Tài. Không giống như những phiên bản phim trước các đạo diễn đã để cho mọi cái xấu dồn lên hình ảnh nhân vật này khiến người xem ghét, thậm chí căm thù. Đạo diễn cũng đã không xây dựng nhân vật của mình là một kẻ có tính cách độc đoán, hồ đồ trước sắc đẹp và dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tình yêu mà đã khéo léo lý giải sự si tình đến cuồng nhiệt của Mã Văn Tài bằng đôi mắt có phần bao dung, độ lượng, gợi mở hơn để khán giả có thể nhìn thấy những mặt tích cực và nguyên nhân dẫn đến sự tan vỡ của mối tình Lương- Chúc.
Khi bắt tay vào thực hiện bộ phim “ Chuyện tình kiếm khách” theo phiên bản chuyện tình Lương – Chúc thời hiện đại thì đạo diễn Mã Sở Thành đã thay đổi kịch bản rất nhiều bởi theo ông thì “Một người đàn ông nên chiến đấu để bảo vệ tình yêu của mình đến cùng. Anh ta chỉ chấp nhận số phận khi thất bại trong cuộc chiến đó”. Với một sự cách tân như vậy nhiều khán giả yêu mến những phiên bản phim trước đó không khỏi ngỡ ngàng và lạ lẫm. Chất bi thảm đã được giảm nhẹ thay vào đó là có những tình tiết hài hước, nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Những trường đoạn võ thuật trong phim được dàn dựng công phu không chỉ tạo nên sự lạ hóa cốt truyện mà còn tạo nên nét tính cách mạnh mẽ, quyết liệt trong con người của Mã Văn Tài. Những nét kiếm sắc nét, nghệ thuật cùng khả năng bộc lộ nội tâm nhân vật sâu sắc trong phim đã khắc họa được sự đan cài của bi kịch tình yêu với lòng hận thù trong con người nhân vật Mã Văn Tài.
Bộ phim còn gây ấn tượng với khán giả bởi bối cảnh phim đẹp như tranh vẽ. Câu chuyện tình yêu được dàn dựng giữa vùng núi non thơ mộng, đầy hoa và bướm. Bộ ba diễn viên chính trong phim cũng khiến khán giả hài lòng vì diện mạo đẹp của họ trong trang phục cổ trang. Trong khi Thái Trác Nghiêm gây ấn tượng mạnh bởi sự duyên dáng, cách diễn hài hước, tự nhiên, thì Ngô Tôn lại khôi ngô, đẹp trai và Hồ Ca thì lãng tử, mạnh mẽ. Họ đến từ ba nơi khác nhau là Đại Lục, Hồng Kông, Đài Loan nhưng lại cùng thể hiện thành công ngôn ngữ điện ảnh một cách ăn ý trong phim. “Chuyện tình kiếm khách” là sự kết hợp của võ thuật đẹp mắt, trang phục rực rỡ và âm nhạc trữ tình. Bộ phim vì vậy mà đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ và nhận được nhiều thành công ở các nước Châu Á.
Mối tình Lương – Chúc đã khép lại cách đây rất nhiều thế kỷ nhưng mỗi khi xem lại người ta vẫn thấy có những cảm xúc khác nhau. Đó là nhân vật đáng thương và có một tình yêu trong sáng, nồng nhiệt nhưng cũng phải chịu đựng nhiều sự đau đớn, tuyệt vọng. Đó là nhân vật đáng thương nhiều hơn là đáng giận. Đó là nhân vật không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ trong nghệ thuật điện ảnh, là nhân vật thời đại luôn gợi mở những khám phá, sức sáng tạo của các đạo diễn để cống hiến cho khán giả những thước phim bằng hình ảnh ấn tượng, hàm súc.
Hương Giang