Cách tổ chức tiệc thôi nôi cho bé từ A – Z

Cách tổ chức tiệc thôi nôi cho bé từ A – Z

Lễ thôi nôi cho bé yêu là dịp để đánh dấu mốc con mình tròn 1 tuổi, là dịp đặc biệt đánh dấu mốc trọng đại đầu tiên trong những năm đầu thơ ngây. Với cha mẹ, con cái là tài sản quý giá nhất, việc bé đến với cha mẹ quả là một điều tuyệt diệu. Vậy nên, rất nhiều bậc cha mẹ luôn mong đợi tới ngày được tổ chức cho bé một bữa tiệc thôi nôi thật hoành tráng và thiêng liêng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người do lần đầu làm cha mẹ nên chưa có kinh nghiệm tổ chức. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc cách tổ chức tiệc thôi thôi cho bé từ A - Z.set trang trí sinh nhật

I. Tiệc thôi nôi là gì?

Lễ thôi nôi là lễ đánh đấu ngày sinh nhật đầu đời của con, mừng bé cưng tròn một tuổi. Khác với một bữa tiệc sinh nhật thông thường, đơn giản chỉ với hoa quả, bánh kem, lễ thôi nôi theo truyền thống Việt Nam thông thường sẽ bao gồm mâm cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức Ông. Dĩ nhiên, không thể thiếu mâm đồ chơi cho bé bốc, một thủ tục khá thú vị để ba mẹ “tiên đoán” tương lai sau này của con.

Thông thường, với những gia đình sống chung với ông bà, người lớn tuổi, ba mẹ sẽ không phải lo lắng nhiều trong chuyện chuẩn bị mâm cúng đúng lễ. Hơn nữa, với các dịch vụ thời hiện đại, bạn có thể thuê nhà cung cấp chuẩn bị sẵn mâm cúng đúng chuẩn làm thôi nôi. Tuy nhiên, nếu muốn tự tay chuẩn bị cho ngày sinh nhật đầu đời của con, bạn có thể tham khảo danh sách những món cần thiết khi chuẩn bị lễ thôi nôi cho bé yêu theo gợi ý dưới đây:

1/ Mâm lễ thôi nôi cho bé gồm những gì?

Tùy theo văn hóa vùng miền, đồ cúng lễ thôi nôi cho con trai hay con gái có thể gồm cả 3 mâm:
trang-tri-va-to-chuc-sinh-nhat-cho-be-tai-nha-hang.jpg
Mâm cúng Thần tài – Thổ địa

Mâm cúng Ông Táo

Mâm cúng 12 Mụ Bà và Đức Ông

Danh sách những món phổ biến và cần thiết trong các mâm cúng chắc hẳn không thể thiếu trái cây, xôi, chè. Tìm hiểu chi tiết, bạn có thể chuẩn bị theo danh sách các món dưới đây cho mỗi loại mâm cúng.trang trí tiệc thôi nôi cho bé

2/ Chuẩn bị đồ mâm cúng thôi nôi cho bé

Gồm 3 mâm cúng: Ông Thần Tài, Thổ Địa & Ông Táo

1 đĩa trái cây ngũ quả nhiều màu sắc

1 chén chè đậu xanh

1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc

1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm hoặc cua; đặc biệt với cua, tuyệt đối không chọn con sứt mẻ, gãy càng. Mọi thứ trên mâm cúng cần phải chỉn chu, tươm tất.

3 ly nước, hoa, hương để thắp.

3/ Mâm cúng để cúng 12 bà mụ và 3 đức ông

Các mẹ không cần phân biệt mâm cúng thôi nôi cho bé trai có những khác biệt gì so với bé gái mà chủ yếu là đủ lễ nhé. Các món cúng thôi thôi theo truyền thống cho bé chi tiết như sau:Hướng dẫn cách trang trí sinh nhật chủ đề người nhện

1 con gà luộc nguyên con, đầy đủ các bộ phận. Lưu ý đặt gà lên đĩa với thế đàng hoàng, đầu ngẩng cao.

1 đĩa trái cây

12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn

12 chén chè, 12 chén cháo

Nước hoặc rượu trắng, hoa và hương để thắp

Bộ giấy tiền cúng thôi nôi; chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng, đặc biệt nên có 1 đôi đũa hoa bởi theo quan niệm dân gian, Bà Mụ thích dùng đũa này.

Trong mâm cỗ cúng thôi nôi xôi chè và hoa quả là lễ vật không thể thiếu

Khi đã chuẩn bị xong 2 loại mâm cúng như trên thì cha mẹ nên cầm tờ giấy in sẵn nội dung về bài khấn để đọc trong lúc khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương
 
Back
Top