T
T$
Guest
[h=3]Có thể đấu giá nhà ga T1[/h]Nói về việc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Vietjet cùng ngỏ ý mua nhà ga hành khách T1 Nội Bài, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết: Nhà ga T1 Nội Bài là nhà ga có thể đem lại lợi ích tài chính cho nhà khai thác.*Nếu bỏ tiền vào T1, nhà đầu tư sẽ vừa có được nhà ga để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình đồng thời thu được lợi nhuận từ việc khai thác hạ tầng.
“Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rõ Bộ GTVT luôn chào đón các nhà đầu tư (ngoài Tổng công ty Cảng hàng không VN) muốn được nhượng quyền khai thác hoặc xây dựng mới cảng hàng không. Tuy nhiên, phải phù hợp với điều kiện khai thác thực tế hiện nay khi thực hiện nhượng quyền”, ông Thanh cho biết thêm.
Cũng theo ông Thanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không VN phải chủ trì việc rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trên cơ sở đó hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đưa ra cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
“Trong tháng 3, Cục Hàng không VN phải thông qua được danh mục kêu gọi đầu tư, kinh doanh để nhà đầu tư tham khảo. Căn cứ trên thực tế quan tâm nhu cầu của nhà đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục bàn thảo với nhà đầu tư để đi đến những thống nhất. Nguyên tắc chung sẽ là nhượng quyền khai thác hoặc mua lại toàn bộ tài sản cảng hàng không, hạ tầng. Trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng quan tâm, có thể có nhiều hình thức cùng liên doanh đầu tư hoặc đấu giá…”, ông Thanh bổ sung.
Được biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã giao cho Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) xây dựng phương án thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại sảnh E và nhà ga T1 của cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho các nhà đầu tư. “Ngoài giá cả, chắc chắn còn có các điều khoản khác liên quan đến quản lý khai thác và phát triển”, ông Thanh nhận định.
Trả lời câu hỏi của*Báo Giao thông*phương pháp định giá sảnh E cũng như nhà ga hành khách T1 (cũ) ông Thanh cho biết “còn phải tiếp tục nghiên cứu kỹ càng, tuỳ thuộc vào yếu tố khai thác cũng như các quy định hiện hành”.
[h=3]Không lo độc quyền[/h]Dù rất ủng hộ chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay, tuy nhiên, một số người vẫn e ngại tình trạng độc quyền có thể xảy ra.
Về vấn đề này, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ được thể hiện ở đây. Cục Hàng không VN, cao hơn là Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm trong việc đảm bảo cho các nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác không lợi dụng vị thế độc quyền.
“Sau khi nhượng quyền khai thác, thậm chí bán đứt cho nhà đầu tư thì nhà nước phải nắm được quyền kiểm soát việc này chứ không phải anh muốn cho hay không cho hãng hàng không vào là được. Tất nhiên, khi vào cảng thì phải trả tiền là chuyện đương nhiên”, ông Thanh nói.
Một điểm gây chú ý trong đề xuất là Tổng công ty đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn.
Có ý kiến thẳng thắn nhận xét rằng thông tin trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế hơi đơn điệu, chủ yếu dẫn link từ các báo.
Ngoại trừ tháp canh trang bị súng máy, các nhà tù an ninh nghiêm ngặt tại cường quốc dầu mỏ Saudi Arabia trông khá giống một khách sạn, đặc biệt là nơi dành cho các cặp vợ chồng.
Sau khi được HLV Miura cho phép xả trại trong một ngày, các cầu thủ HAGL đã rủ nhau cắt tóc và thưởng thức đồ ăn tại Hà Nội.
“Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rõ Bộ GTVT luôn chào đón các nhà đầu tư (ngoài Tổng công ty Cảng hàng không VN) muốn được nhượng quyền khai thác hoặc xây dựng mới cảng hàng không. Tuy nhiên, phải phù hợp với điều kiện khai thác thực tế hiện nay khi thực hiện nhượng quyền”, ông Thanh cho biết thêm.
Cũng theo ông Thanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không VN phải chủ trì việc rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trên cơ sở đó hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đưa ra cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
“Trong tháng 3, Cục Hàng không VN phải thông qua được danh mục kêu gọi đầu tư, kinh doanh để nhà đầu tư tham khảo. Căn cứ trên thực tế quan tâm nhu cầu của nhà đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục bàn thảo với nhà đầu tư để đi đến những thống nhất. Nguyên tắc chung sẽ là nhượng quyền khai thác hoặc mua lại toàn bộ tài sản cảng hàng không, hạ tầng. Trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng quan tâm, có thể có nhiều hình thức cùng liên doanh đầu tư hoặc đấu giá…”, ông Thanh bổ sung.
|
Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng nếu bỏ tiền vào T1, nhà đầu tư sẽ vừa có được nhà ga để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình đồng thời thu được lợi nhuận từ việc khai thác hạ tầng. |
Trả lời câu hỏi của*Báo Giao thông*phương pháp định giá sảnh E cũng như nhà ga hành khách T1 (cũ) ông Thanh cho biết “còn phải tiếp tục nghiên cứu kỹ càng, tuỳ thuộc vào yếu tố khai thác cũng như các quy định hiện hành”.
[h=3]Không lo độc quyền[/h]Dù rất ủng hộ chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay, tuy nhiên, một số người vẫn e ngại tình trạng độc quyền có thể xảy ra.
Về vấn đề này, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ được thể hiện ở đây. Cục Hàng không VN, cao hơn là Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm trong việc đảm bảo cho các nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác không lợi dụng vị thế độc quyền.
“Sau khi nhượng quyền khai thác, thậm chí bán đứt cho nhà đầu tư thì nhà nước phải nắm được quyền kiểm soát việc này chứ không phải anh muốn cho hay không cho hãng hàng không vào là được. Tất nhiên, khi vào cảng thì phải trả tiền là chuyện đương nhiên”, ông Thanh nói.
Một điểm gây chú ý trong đề xuất là Tổng công ty đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn.
Có ý kiến thẳng thắn nhận xét rằng thông tin trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế hơi đơn điệu, chủ yếu dẫn link từ các báo.
Ngoại trừ tháp canh trang bị súng máy, các nhà tù an ninh nghiêm ngặt tại cường quốc dầu mỏ Saudi Arabia trông khá giống một khách sạn, đặc biệt là nơi dành cho các cặp vợ chồng.
Sau khi được HLV Miura cho phép xả trại trong một ngày, các cầu thủ HAGL đã rủ nhau cắt tóc và thưởng thức đồ ăn tại Hà Nội.