Dân Miến biểu tình chống dự án của TQ

T

T$

Guest
(ThuVienBao.com) -
3457.jpg
Nông dân địa phương cáo buộc dự án lấy đất canh tác của họ

Hàng trăm nông dân Miến Điện đã tập hợp phản đối một dự án khai quặng đồng có phần hùn của Trung Quốc, hãng tin Pháp AFP đưa tin.
Những người này thề tiếp tục cuộc đấu tranh của họ bất chấp chính quyền đã ra lệnh giải tán và nhiều người đã bị bắt giữ.
[h=2]‘Cướp đất’ và ‘ô nhiễm’[/h]Những người dân ở Monywa thuộc bang miền bắc Sagaing đã biểu tình được vài tuần nay để chống lại điều mà họ cho là ‘cướp đất’ và mối lo sợ ô nhiễm môi trường do tác động của khu mỏ.
“Điều mà họ mong muốn là chấm dứt hoạt động của khai mỏ đồng ở Núi Latbadaung,” ông Han Win Aung, một nhà hoạt động giúp đỡ cho những người biểu tình, nói.
Ông này cho biết có khoảng từ 300 đến 600 người đã biểu tình xung quanh khu mỏ.
Theo lời ông thì có khoảng 3.200 hectare đất của nông dân địa phương đã bị tịch thu mà không hề thảo luận bàn bạc và trong một số trường hợp còn không có cả bồi thường.
“Việc này giống như chặn đứng đường sống của những dân làng mà lâu nay vẫn sống dựa vào đất đai từ khi cha sinh mẹ đẻ,” ông nói với AFP.
Toàn bộ các hộ dân trong bốn ngôi làng phải dời đi nơi khác để dường đất cho dự án, ông cho biết.
Các nhà hoạt động cho hay khoảng 70 người biểu tình tập hợp ở một ngôi chùa ở Monywa đã từ chối rời đi bất chấp chính quyền địa phương đã ra thời hạn phải rời khỏi ngôi chùa chậm nhất là vào rạng sáng thứ Tư ngày 12/8.
Những người biểu tình này đang chờ đợi phái đoàn của một nhóm vận động dân chủ có tên là nhóm Thế hệ 88. Nhóm này đang trên đường đến từ thành phố Rangoon, cố đô của Miến Điện, ông Hein Zaw Win, thành viên một nhóm hoạt động sinh viên địa phương cho biết.
Ba người phụ nữ hiện vẫn còn đang bị giam sau khi cảnh sát bắt giữ 12 người biểu tình trong một buổi tụng kinh tại ngôi chùa này. Một nhà hoạt động đã bị bắt giữ hồi cuối tháng trước và vẫn chưa được thả ra.
Han Win Aung cho biết người dân đã tám lần đệ đơn xin phép biểu tình nhưng đều bị bác.
[h=2]Ba yêu sách[/h]Còn Hein Zaw Win thì cho biết những người biểu tình ra một số yêu sách đối với chính quyền.
“Đầu tiên là thả ngay lập tức những người bị bắt giữ. Yêu cầu thứ hai là bắt đầu đàm phán về việc khai thác đồng trong khu vực,” ông nói với AFP.
“Chúng tôi muốn chính quyền chấm dứt hoạt động khu mỏ cho đến khi đạt được thỏa thuận,” ông nói thêm.
Khu mỏ đồng này là dự án liên doanh giữa công ty Myanmar Economic Holdings thuộc sở hữu của quân đội Miến Điện và công ty Vạn Bảo của Trung Quốc.
Dự án này là trung tâm tranh cãi trong nhiều tháng qua sau khi truyền thông địa phương đưa tin có tham nhũng trong dự án.
Bộ Khai khoáng Miến Điện đang kiện một tờ tuần báo về tin này.
Hồi đầu năm chính phủ cải cách của Tổng thống Thein Sein đã phê chuẩn một đạo luật cho phép các cuộc biểu tình ôn hòa với yêu cầu người biểu tình phải xin phép trước năm ngày.
Hồi năm ngoái, chính phủ Miến Điện cũng phải đã tạm dừng một dự án thủy điện khổng lồ do Trung Quốc tài trợ trước làn sóng giận dữ của công chúng.


Theo BBC Vietnamese
 


Chào bạn!

Vinaresearch thân mời bạn đăng ký thành viên tại Vinaresearch– Website nghiên cứu thị trường thông qua các khảo sát trực tuyến tại Việt Nam. Tại Vina research, ý kiến của bạn không chỉ đóng một phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm của các công ty mà bạn còn nhận được những điểm thưởng tương ứng với những phần quà có giá trị sau mỗi lần tham gia trả lời khảo sát!

Đăng ký thành viên hoàn toàn MIỄN PHÍ!

Hãy nhấn vào đây để tham gia vào kiếm 40 điểm đầu tiên cho mình.

Chúc bạn vui vẻ khi tham gia Vinaresearch!

Thân mến!

Vinaresearch

 
Back
Top