'Không thể lấy đậu nành, bắp rang canh tranh với Starbucks'
SÀI GÒN (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, dân nghiện cà phê lên tiếng về phẩm chất loại thức uống nay đã được quốc tế hóa thành món giải khát “thời thượng” mỗi ngày.
Cuộc tọa đàm chiều ngày 6 tháng 3 do báo Tuổi Trẻ tổ chức mang chủ đề “Cà phê giả-cà phê thật.”
“Bàn tròn” này quy tụ một số nhân vật “có máu mặt” tại Sài Gòn lên tiếng phê phán tình trạng buôn gian bán gian lận, biến dân ghiền cà phê thành những con mồi của nạn pha chế hóa chất, hương liệu, đậu nành rang... thành cà phê “chính hiệu.”
Ba nhân vật chính được trích dẫn phát biểu gồm ông Nguyễn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa; bà Nguyễn Minh Hương, đại diện Hội Chống Gian Lận Thương Mại và Hỗ Trợ Người Tiêu Thụ Sài Gòn; ông Lương Lễ Hoàng, Việt kiều Ðức.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, có ba loại cà phê được đưa ra thị trường gồm loại cà phê hữu cơ “100% thiên nhiên,” loại cà phê sử dụng hương liệu và loại có pha các loại không phải cà phê như chocolate, cacao, chicory...
Ông Tùng còn nói rằng hầu hết các cơ sở rang, xay cà phê ở Việt Nam pha thêm bắp và nhiều loại hạt khác vào cà phê từ trước thập niên 1990 để đối phó với tình trạng giá cả đắt đỏ. Ông Tùng cũng phê phán việc người bán cà phê pha thêm rượu, bơ, hạt cau, cả nước mắm... để tạo nên một “gu” cà phê tạp nhạp của nhiều giới ở Việt Nam.
Ông Tùng nói: “Chính cái gu này đã khuyến khích các cơ sở sản xuất chuyên tâm độn thêm nhiều chất rẻ tiền để tối đa hóa lợi nhuận. Họ lừa người tiêu thụ bằng cách ghi thành phần cà phê nguyên chất hoặc cho nhiều cái tên 100% cà phê Culi, Arabica, Robust...” Theo ông, cà phê Việt Nam hiện nay chỉ đạt 10% giá trị thật.
Ông Tùng cũng cho rằng người ta còn pha nhiều loại hóa chất độc hại, nhưng dân ghiền đã trót ghiền nên đành phải uống.
Một cuộc tọa đàm khác cũng mang chủ đề tương tự: “Cà phê thật” diễn ra chiều ngày 7 tháng 3 do báo mạng VNExpress tổ chức. Ba nhân vật tham dự cuộc tọa đàm này gồm ông Lê Hoàng, đạo diễn; ông Ðỗ Ngọc Chính, phó giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn Tiêu Dùng cùng với ông Nguyễn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa.
Tại cuộc tọa đàm này, người ta cho rằng sự xuất hiện của Starbucks Coffee, Hoa Kỳ lần đầu tiên tại Sài Gòn đã làm bùng nổ nhiều luồng dư luận về phẩm chất cà phê ở Việt Nam. Có người nói rằng dân Việt lâu nay chỉ được dùng loại nước giải khát được gọi là “cà phê” gồm hóa chất tạo mùi, tạo màu chứ không phải cà phê thật.
Cũng tương tự như cuộc tọa đàm trước đó, các ông Lê Hoàng, Nguyễn Thanh Tùng và Ðỗ Ngọc Chính cho rằng các nhà sản xuất Việt Nam cần nhận thức rằng “không thể lấy đậu nành, bắp rang canh tranh với Starbucks.”
Tại Hà Nội sáng ngày 5 tháng 3, theo VNExpress, một loạt hệ thống quán cà phê Tonkin đã đóng cửa, ngừng hoạt động. Theo dư luận, hệ thống thương hiệu cà phê này sập tiệm vì nợ nần quá lớn. (PL)
SÀI GÒN (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, dân nghiện cà phê lên tiếng về phẩm chất loại thức uống nay đã được quốc tế hóa thành món giải khát “thời thượng” mỗi ngày.
|
Thử phẩm chất cà phê tại cuộc tọa đàm do báo Tuổi Trẻ tổ chức. (Hình: báo Tuổi Trẻ) |
“Bàn tròn” này quy tụ một số nhân vật “có máu mặt” tại Sài Gòn lên tiếng phê phán tình trạng buôn gian bán gian lận, biến dân ghiền cà phê thành những con mồi của nạn pha chế hóa chất, hương liệu, đậu nành rang... thành cà phê “chính hiệu.”
Ba nhân vật chính được trích dẫn phát biểu gồm ông Nguyễn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa; bà Nguyễn Minh Hương, đại diện Hội Chống Gian Lận Thương Mại và Hỗ Trợ Người Tiêu Thụ Sài Gòn; ông Lương Lễ Hoàng, Việt kiều Ðức.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, có ba loại cà phê được đưa ra thị trường gồm loại cà phê hữu cơ “100% thiên nhiên,” loại cà phê sử dụng hương liệu và loại có pha các loại không phải cà phê như chocolate, cacao, chicory...
Ông Tùng còn nói rằng hầu hết các cơ sở rang, xay cà phê ở Việt Nam pha thêm bắp và nhiều loại hạt khác vào cà phê từ trước thập niên 1990 để đối phó với tình trạng giá cả đắt đỏ. Ông Tùng cũng phê phán việc người bán cà phê pha thêm rượu, bơ, hạt cau, cả nước mắm... để tạo nên một “gu” cà phê tạp nhạp của nhiều giới ở Việt Nam.
Ông Tùng nói: “Chính cái gu này đã khuyến khích các cơ sở sản xuất chuyên tâm độn thêm nhiều chất rẻ tiền để tối đa hóa lợi nhuận. Họ lừa người tiêu thụ bằng cách ghi thành phần cà phê nguyên chất hoặc cho nhiều cái tên 100% cà phê Culi, Arabica, Robust...” Theo ông, cà phê Việt Nam hiện nay chỉ đạt 10% giá trị thật.
Ông Tùng cũng cho rằng người ta còn pha nhiều loại hóa chất độc hại, nhưng dân ghiền đã trót ghiền nên đành phải uống.
Một cuộc tọa đàm khác cũng mang chủ đề tương tự: “Cà phê thật” diễn ra chiều ngày 7 tháng 3 do báo mạng VNExpress tổ chức. Ba nhân vật tham dự cuộc tọa đàm này gồm ông Lê Hoàng, đạo diễn; ông Ðỗ Ngọc Chính, phó giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn Tiêu Dùng cùng với ông Nguyễn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa.
Tại cuộc tọa đàm này, người ta cho rằng sự xuất hiện của Starbucks Coffee, Hoa Kỳ lần đầu tiên tại Sài Gòn đã làm bùng nổ nhiều luồng dư luận về phẩm chất cà phê ở Việt Nam. Có người nói rằng dân Việt lâu nay chỉ được dùng loại nước giải khát được gọi là “cà phê” gồm hóa chất tạo mùi, tạo màu chứ không phải cà phê thật.
Cũng tương tự như cuộc tọa đàm trước đó, các ông Lê Hoàng, Nguyễn Thanh Tùng và Ðỗ Ngọc Chính cho rằng các nhà sản xuất Việt Nam cần nhận thức rằng “không thể lấy đậu nành, bắp rang canh tranh với Starbucks.”
Tại Hà Nội sáng ngày 5 tháng 3, theo VNExpress, một loạt hệ thống quán cà phê Tonkin đã đóng cửa, ngừng hoạt động. Theo dư luận, hệ thống thương hiệu cà phê này sập tiệm vì nợ nần quá lớn. (PL)