T
T$
Guest
Em Hiền Như Ma Sơ
Đạo diễn: Hoàng Thiên Trụ
Diễn viên: Siu Black, Anh Thư
Thể loại: Hài / Hành động
Đánh giá:
Diễn viên: Siu Black, Anh Thư
Thể loại: Hài / Hành động
Đánh giá:
Cách đây đúng 1 năm, Bẫy Rồng được coi là bộ phim võ thuật Việt Nam đầu tiên tham gia mùa phim Giáng Sinh 2009. Và đến năm 2010, sau khi bộ phim hiphop Saigon Yo dời lịch chiếu, Em Hiền Như Ma Sơ cũng trở thành bộ phim võ thuật (nếu nó được xem là phim võ thuật) duy nhất của Việt Nam tham gia mùa phim Noel.
Với chiến dịch quảng cáo và truyền thông rầm rộ, Em Hiền Như Ma Sơ từng hứa hẹn là một bộ phim hành động tràn ngập kỹ xảo. Đầu tiên là thông tin về đạo diễn Việt kiều Hoàng Thiên Trụ và công ty Sallywood đều xuất thân từ lãnh vực quảng cáo từng thực hiện các clip quảng cáo cho các sản phẩm nổi tiếng. Và khi trailer đầu tiên được tung ra thì khán giả Việt Nam lên cơn sốt quan tâm vì lần đầu tiên xuất hiện những cảnh quay không chiến bằng máy bay trực thăng trong một phim giải trí tư nhân.
Nội dung chính của bộ phim xoay quanh một nữ ca sĩ gần hết thời Emme Tiên (ca sĩ Siu Black) họa vô đơn chí phải chung bước với một ni cô trẻ chưa hoàn toàn xuất gia (Anh Thư đóng) trốn vào một nhà thờ hòng tránh sự truy sát của nhóm sát thủ chuyên nghiệp. Với một câu chuyện không lạ và có vẻ giống một bộ phim hài hành động nổi tiếng của Mỹ, các nhà làm phim Em Hiền Như Ma Sơ cũng hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam một bộ phim hay và hấp dẫn qua những thông tin phổ biến trước ngày công chiếu.
Thế nhưng, sau ngày công chiếu, đã có rất nhiều phản ứng khá gay gắt từ khán giả dành cho bộ phim. Hai ý kiến nổi bật và trái chiều hoàn toàn với nhau là phim vui giải trí tốt và ý kiến còn lại là phim nhảm đáng thất vọng. Có lẽ những luồng phản ứng này xuất phát từ sự mong chờ quá nhiều của khán giả dành cho phim. Đến khi ra rạp, bộ phim đã xuất hiện với một phong cách hoàn toàn khác so với những thông tin quảng cáo trước đó. Em Hiền Như Ma Sơ không phải là một bộ phim hành động hài mà là thể loại hài tưng tửng siêu tưởng cộng với nhái các phim nổi tiếng. Đối với khán giả quen xem phim hài thể loại này ví dụ như The Naked Gun, Hot Shots hay những phim Châu Tinh Trì, thì bộ phim khá vui và hài hước. Trong những phim thuộc thể loại này, kịch bản tha hồ sáng tạo nhân vật, những chi tiết, hoàn cảnh điên rồ nhất hay những câu thoại ngây ngô hài hước. Không ai phải thắc mắc là chuyện đó hợp lý hay hiện hữu ngoài cuộc sống hay không bởi tất cả chỉ để chọc lét khán giả cười mà thôi.
Bằng cách sử dụng những tình tiết đơn giản và cách chọc cười kiểu cũ, chủ yếu là tiểu xảo hình thể hay hành động bất ngờ, lời thoại thực dụng đời thường, bộ phim đã đem lại khá nhiều tràng cười thoái mái cho những khán giả dễ chịu đi xem phim chỉ để giải trí và không đòi hỏi gì nhiều. Phần hành động của phim tuy không bắt mắt như quảng cáo, kỹ xảo máy bay trực thăng còn hơi thô và ngắn. Nhưng đây là một phim mà phần hài hước mới là chính thì đó chỉ là gia vị mà thôi.
Diễn xuất nổi bật của Siu Black (trong vai ca sĩ Emme Tiên) và Trấn Thành (bầu sô ca nhạc) cũng chính là điểm nhấn quan trọng của bộ phim. Hai diễn viên đều tận dụng khá tốt thế mạnh của mình giúp bộ phim lấy được nhiều tràng cười của khán giả. Ca sĩ Siu Black với nét duyên tự nhiên gần như cướp hết sự chú ý của khán giả mỗi lúc cô xuất hiện. MC Trấn Thành sử dụng cái duyên sân khấu của mình vào nhân vật bầu sô rất ngọt. Nhưng cũng chính vì cả hai diễn viên đều là không chuyên và sử dụng tài năng ở lĩnh vực khác vào diễn xuất phim. Nên đôi lúc nhân vật của họ trở nên cường điệu, rất sân khấu, rất kịch.
Ngược lại với Siu Black và Trấn Thành, không ai còn nhận ra Anh Thư trong những bộ phim trước đây khi khán giả hoàn toàn bất ngờ vì khả năng diễn xuất của cô. Anh Thư khá mờ nhạt cho dù vai chính của cô khá nhiều đất diễn. Tương tự với nữ hoàng dance-sport Khánh Thi, vai sát thủ của cô cần tỏ vẻ lạnh lùng nguy hiểm. Nhưng những gì trên màn ảnh cho khán giả thấy một búp bê trừng mắt biết đi biết chạy, biết đánh võ, nếu có thể gọi đó là đánh võ. Còn hàng loạt vai phụ khác vì nhiều lý do rất chủ quan đã trở nên phản cảm, gây hiệu ứng ngược với những tràng cười mà nhân vật ca sĩ và bầu sô đã dày công tạo ra trước đó. Ví dụ như diễn viên phụ không phù hợp, lời thoại quá vô lý với hoàn cảnh nhân vật không hợp lý, lỗi dựng phim sai quá rõ giữa ngày và đêm...
Như đã nói ở trên phim có khá nhiều lỗi rõ ràng và quá cơ bản, làm khán giả thấy rất rõ. Kịch bản quá đơn giản và sơ sài, những nhân vật “từ trên trời rơi xuống” rất phi logic, có những nút thắt và gỡ đơn giản đến mức không thể chấp nhận được. Như chi tiết 2 nhân vật nữ vào tu viện và được các ma sơ chấp nhận cưu mang trong vòng chưa đến 3 câu thoại, đã thấy họ có chăn êm nệm ấm phòng riêng để ngủ. Các nhân vật phụ không được đầu tư nhiều, điển hình là nhân vật nữ điều tra viên, có cảm giác là kịch bản cố ý xây dựng cô ta như là một người thích khoe vòng 1 hơn là một điều tra viên. Tuyến nhân vật phản diện được xây dựng khá mờ nhạt, không có đủ sức tạo dấu ấn nguy hiểm với khán giả. Những tên trùm được tô vẽ khá nhiều với lối thoại hài hước tiếu lâm, hay những chú sát thủ Parkour bay nhảy như người nhện nhưng bị nện vài cây là “ngủm”. Hóa trang và bối cảnh cũng gây cảm giác bất hợp lý khi các sơ lộ nét trang điểm khá rõ và khu vực sinh sống khá đơn giản không toát lên được không khí của nhà dòng. Phải chăng tất cả nằm trong chủ đích của bộ phim tạo ra sự hài hước? Nếu vậy thì nhà làm phim đã thất bại. Vì điều này đã tạo nên phản ứng ngược, làm cho khán giả cảm thấy khó chịu, phá hỏng cảm xúc hài hước và thoải mái mà đoạn đầu bộ phim đã tạo ra.
Chị bầu sô trong phim có một câu thoại rất hay: "Tài năng giới hạn mà thủ đoạn rất tinh vi". Bộ phim Em Hiền Như Ma Sơ đã rất tinh vi khi thu hút được khán giả đến rạp, nhưng khi xem xong thì khán giả sẽ thấy sự giới hạn của tài năng trong phim rất rõ. Trong những ngày đầu công chiếu, Em Hiền Như Ma Sơ đã thu hút lượng khán giả khá lớn, có rạp gần như đầy chỗ. Thế nhưng, nỗi thất vọng về một “thảm hoạ điện ảnh Việt” đã lan tràn trên hàng loạt các mạng xã hội sau khi màn ảnh chiếu phim tắt đèn. So sánh với các tác phẩm được thực hiện nghiêm túc trong năm như Để Mai Tính, Giao Lộ Định Mệnh, Cánh Đồng Bất Tận, bộ phim Em Hiền Như Ma Sơ là một nốt chìm không đáng có trong làng phim Việt 2010.