Hồi ức của một Geisha

Jolie

Member
Tình yêu, những khát khao, những toan tính, cuồng loạn của những con người luôn tìm kiếm và chờ đợi tình yêu trong suốt cuộc đời.​
spacer.gif

Cảm xúc về "Hồi ức của một Geisha" luôn trong tôi như tình yêu không ngừng thổn thức, như nỗi ám ảnh vừa mênh mông xa vời vừa rõ ràng hiện thực trong mỗi nhịp đập con tim.

Và tôi đã mơ, mơ chính mình trong câu chuyện ấy:

memoirs_of_a_geisha.jpg


Giả sử anh và tôi đang ngồi trong một căn phòng yên tĩnh, nhìn ra khu vườn, uống trà xanh, nói chuyện gẫu, nhắc lại chuyện xưa, và tôi nói với anh: “Chiều hôm ấy tôi gặp một chuyện như thế này này... Đó là một buổi chiều tuyệt vời nhất, đồng thời cũng là một buổi chiều tệ hại nhất trong đời tôi.” Tôi nghĩ thế nào anh cũng để tách trà xuống và nói: “Sao, chuyện gì kỳ cục thế? Chuyện gì mà vừa tuyệt vời mà lại vừa tệ hại?” Lẽ ra tôi phải cười mình và đồng ý với anh.

Nhưng đúng là buổi chiều hôm ấy tôi gặp ông Tanaka Ichiro, và ông ta đã làm một chuyện vừa tuyệt vời nhất vừa tệ hại nhất. Khi gặp ông ta, mặc dù hai tay ông hôi mùi cá, nhưng tôi vẫn thấy ông rất hấp dẫn. Nếu tôi không gặp ông ta, chắc tôi sẽ không bao giờ trở thành geisha được.

kiyomizu-1.jpg

Đền Kiyomizu – nghĩa là Dòng nước trong lành
CherryBlossomsKiyomizu.jpg

2433089757_c0fb3392f7_b.jpg

2433091461_c349cfb424_b.jpg

sakurakoji2.jpg

Tôi không phải được sinh ra và nuôi nấng để trở thành geisha ở Kyoto. Tôi cũng không phải sinh ra ở Kyoto. Tôi là con một ngư phủ trong một thị trấn có tên Yoroido nằm trên biển Nhật Bản.

Suốt đời tôi rất ít khi nói cho ai nghe chuyện về thị trấn Yoroido, hay nói về ngôi nhà tôi ở tại đấy, hay nói về bố mẹ tôi, nói về người chị của tôi – và đương nhiên không nói về hoàn cảnh tôi trở thành geisha như thế nào, hay cuộc đời của một ngườI geisha ra sao. Chắc nhiều người tưởng rằng mẹ tôi và bà ngọai tôi đều geisha cả và chắc họ đã nghĩ rằng tôi tập ca múa ngay từ khi thôi bú mẹ.


yoshimine-22.jpg

Chùa Yoshimine với kiến trúc của năm 1029
yoshimineONs2.jpg

yoshimine-29.jpg

051122yoshimine032.jpg

yoshimine-24.jpg

Cách đây nhiều năm, khi tôi rót rượu sakê mời khách, tình cờ ông ta cho tôi biết mới tuần trước đó ông ta đã ở tại Yoroido. Trời, tôi cảm thấy mình như con chim bay qua đại dương tìm về tổ ấm, đã đụng phải con vật khác chiếm mất tổ của mình. Tôi quá kinh ngạc, không sao ngăn thốt lên lời:
- Yoroido à, tôi lớn lên ở nơi đấy ấy!

Tội thay cho ông ta! Mặt ông ta méo xệch trông đến tức cười! Ông ta muốn cười mà không cười được vì bất ngờ và kinh ngạc.
- Ở Yoroido à? – Ông ta hỏi – Không ai tin bà đâu!

fu.jpg

Chikurin hay Rừng trúc
chikurin.jpg

bdfbdf.jpg

bdb.jpg

adashino-chikurin-no-michi-cc-solution-63.jpg

Tôi cười ruồi với ông. Từ lâu tôi đã tập được nụ cười mà tôi gọi là “nụ cười của thần Noh”, vì nụ cười giống như nụ cười vẽ trên mặt nạ thần Noh, một nụ cười lạnh lùng. Nụ cười này có ưu thế là đàn ông muốn hiểu sao cũng được, tùy họ; tôi thường dùng nụ cười này để trả lời họ. Tôi nghĩ tốt hơn hết là tôi nên dùng nụ cười này, vì nó rất hữu hiệu. Ông ta thở dài rồi nốc hết vào miệng cốc sakê tôi vừa rót, trước khi cất tiếng cười ha hả. Nghe tiếng cười, tôi đoán ông ta đã cảm thấy khoái trá…
- Ý nghĩa tuyệt đấy chứ - ông ta nói và lại cất tiếng cười ha hả - Bà lớn lên trong đống rác như ở Yoroido. Chẳng khác nào pha trà trong cái xô! – Ông ta lại cười và nói tiếp – vì thế mà bà rất khôi hài, bà Sayuri ạ, đôi lúc bà làm tôi tin những lời nói đùa của bà là thật.

JEF_040289_sm.jpg

Đền thờ Shinto Heian Jingu nghĩa là Chiếc gương đồng, Thanh Gươm và Chuỗi ngọc
JEF_040311_sm.jpg

JEF_040325_sm.jpg

2447026523_283742b2f9_o.jpg


Tôi không muốn nghĩ mình là tách trà pha trong cái xô, nhưng dù sao tôi vẫn thấy đấy là chuyện thực. Nói tóm lại, tôi đã lớn lên ở Yoroido, và không ai cho đấy là một nơi quyến rũ. Không ai đến thăm nơi đấy. Còn người dân sống ở đấy, không làm sao có cơ hội ra đi. Có lẽ anh muốn biết làm sao mà tôi ra đi được.
memoirs3.jpg

Thì đây, tôi bắt đầu câu chuyện ấy cho anh nghe đây...


Lam Linh
Ảnh: Flickr
 
Back
Top