Những người từng đến với hang Cắc Cớ ở núi Sài Sơn hẳn sẽ chẳng quên nổi cảm giác tăm tối, u mê đến thăm thẳm, những con đường tối đen như mực và tận mắt nhìn những bộ xương người chất đống dưới hang sâu…
Ít tai biết, ngay ở Hà Nội có một động xương người là nơi chôn thây của hàng nghìn sinh mạng.
Bể xương khổng lồ trong lòng núi
Ai từng đến thăm danh lam thắng cảnh chùa Thầy, hẳn không thể bỏ qua hang Cắc Cớ (hay còn gọi là Thần Quang Động). Đây không chỉ là hang động cao nhất của núi Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội mà còn thu hút khách thập phương bởi màu sắc thần bí bao phủ hàng nghìn năm nay.
Câu chuyện thảm khốc được nhân dân quanh vùng lưu truyền rằng, nơi đây là mồ chôn khổng lồ của 3.600 nghĩa quân Lữ Gia, thời kỳ chống Hán, cách nay hơn 2000 năm. Nhưng rồi, cuộc chiến trứng chọi đá, nghĩa quân của vị tể tướng 4 triều này đã kéo hết vào hang trên núi Sài Sơn cố thủ. Quân giặc không truy kích được nên đã khiêng những tảng đá lớn bịt miệng hang, giết chết hàng nghìn nghĩa quân trong lòng núi.
Theo truyền thuyết mà người dân trong vùng truyền miệng, hàng ngàn bộ hài cốt trong lòng núi là của nghĩa quân Lữ Gia, những người đã hy sinh bi tráng từ 2100 năm trước. Suối xương đầy huyền hoặc này sẽ chìm vào quên lãng nếu không có cuộc thám hiểm của mất người nông dân sống quanh chân núi Sài Sơn.
Chùa Thầy nằm trên núi Sài Sơn (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Theo thuyết phong thủy thì núi Sài Sơn là con rồng lẻ đàn (Quái Long) sân chùa là lưỡi rồng, Thủy Đình là hòn ngọc, còn xung quanh thập lục kỳ sơn là quy phượng chầu về.
Giữa một vùng đồng ruộng bằng phẳng ven sông Đáy, bỗng đột khởi 16 tòa đá vôi (hiện chỉ còn 10, vì đã bị đánh mìn nghiền làm xi măng) mà cao nhất, đẹp nhất, linh ứng nhất vẫn là ngọn núi Sài Sơn. Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người đứng đầu phái Mật Tông đã chọn Sài Sơn làm nơi trụ trì cho đến ngày ngài hóa đá. Cũng từ đó, ngọn núi Sài Sơn được biết đến với bao huyền tích.
Những người trông giữ chùa Thầy cho chúng tôi biết rằng, hệ thống hang được ví như 9 tầng địa ngục. Thần Quang Động có ánh sáng chiếu xuống, nơi có con quỷ án ngữ, tuyển các linh hồn lên cõi Niết Bàn đầu thai làm kiếp khác, hoặc đầy xuống Âm Phủ cho chó ngao, vạc dầu. Trên đường xuống Âm Phủ linh hồn sẽ đi qua tầng thứ ba, nơi có con suối ngầm trong lòng núi, mà theo một số người từng khám phá, có rất nhiều xương cốt.
Theo sự chỉ dẫn của cô Thái, hướng dẫn viên với thâm niên 7 năm dẫn khách xuống hang Cắc Cớ, tôi lần mò xuống động. Vượt qua hang Cắc Cớ nhỏ hẹp, tối om là đến một khoảng không gian rộng lớn. Một luồng sáng trắng chiếu thẳng từ trên đỉnh núi xuống càng tạo vẻ liêu trai. Người dân trong vùng gọi khu vực này là giếng trời, nơi cửa ngõ giữa thiên đường và địa ngục.
Phía cuối động, bàn thờ bằng đá với tấm biển gắn dòng chứ “bàn thờ nghĩa quân Lữ Gia” nằm im lìm trong bóng đêm, khói hương lạnh lẽo. Vài đồng tiền lẻ rơi vãi quanh bát hương. Những gói bim bim được các nam thanh nữ tú để ở góc bàn thờ như một sự chia sẻ với người đã khuất.
Phía sau bàn thờ, nơi góc hang, có một cái bể xây sâu vào vách núi. Trên góc bể có một tấm biển đề “bể hài cốt”. Bể được xây bởi những phiến đá lớn, để hở một ô nhỏ, vừa đủ một người thò đầu vào xem. Bài vị gắn chìm trong thành bể khắc dòng chữ “Bảo đại thập tam niên”. Phía bên phải và trái bể có những cột nhũ đá khổng lồ, lấp lánh ánh vàng khi chiếu đèn pin vào. Những hướng dẫn viên du lịch thuyết trình rằng, đó là những vị thần canh gác cho nghĩa quân.
Tôi dùng điện thoại có chiếc đèn pin rọi vào miệng bể, rồi thò đầu vào nhìn. Những khúc xương trắng còn nguyên vẹn, đủ cả xương tay, xương chân, xương sườn, xương sọ … chồng chất, lộn xộn. Một cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Quả thực tôi chưa từng nhìn thấy ở đâu có nhiều hài cốt đến vậy.
Qua bể xương này, có thể hình dung trước đây, người ta xây cái bể này để gom xương khắp hang động rồi trút vào đó mà không cần quan quách, tiểu sành, không sắp xếp thành hình hài gì cả. Trên thành bể xây bằng đá này có tấm bia khắc dòng chữ bằng tiếng hán với nội dung đại để “Bể hận ngàn năm mãi khắc ghi”. Qua đó, có thể hiểu, bể xương này được xây dựng để ghi dấu ngàn đời nỗi hận bị xâm lược, mất nước.
Theo các cụ già thông thạo chữ hán trong vùng, nội dung tấm bia này mô tả sơ lược về bể xương. Theo đó, bể được xây dựng sâu xuống lòng núi 15 mét. Như vậy, với chiều dài chừng 3 mét, chiều ngang 2 mét, sâu 15 mét, bể hận này phải chứa hàng nghìn bộ hài cốt mới đầy đến như vậy. Cứ theo sự dẫn dắt của những câu chuyện trong truyền thuyết mà nguời dân quanh chân núi Sài Sơn kể, chỗ bể xương này mới chỉ là nơi giao hòa giữa địa ngục và thiên đàng. 9 tầng địa ngục còn sâu dưới lòng núi mà bắt đầu là cửa hang nhỏ xíu, chỉ vừa một người chui vào, sâu hun hút, dốc đứng phía sau bể xương khổng lồ.
Xương của nghĩa quân?
Trong số những người cao tuổi kể cho chúng tôi nghe, ông Chính 78 tuổi bảo rằng, xưa kia tướng Lữ Gia cùng nghĩa quân, sau khi thất thế, đã đưa quân lính trốn vào hang để lánh giặc. Nhưng không may bị giặc phát hiện và lấp kín cửa hang. Không còn đường ra nên hàng ngàn nghĩa quân phải chôn thân nơi hang Cắc Cớ này. Qua lời kể được truyền qua nhiều thế hệ, ông Chính cho hay khi tìm tâấh hang, người ta chứng kiến những bộ hài cốt này nằm trong một cái hố như cái giếng, có bộ nằm chồng lên nhau, có bộ dựa vào vách đá. Cách đây hàng trăm năm, người dân tiến hành xây một bể vuông, tựa luôn vào vách và dùng để chứa hài cốt.
“Trước kia, bể xương đầy lắm, gần chạm lỗ vuông, nhưng khi nhiều người tìm đến tham quan, mỗi người ném một ít vàng mã, gạo muối vào rồi đốt đuốc để xem thì những bộ xương đã ngả sang màu vàng và mủn ra, sụp dần xuống”, ông Chính kể.
Theo lời ông, cách đây khoảng vài năm, có một nhóm thanh niên khám phá ra dòng nước dưới hang động sâu. Tại dòng nước này, họ nhặt được khá nhiều xương và đem bỏ thêm vào bể. Về con suối được gọi là suối xương dưới lòng hang, ông nói đó chỉ là cách gọi có phần cường điệu hóa của một số người. “Thật ra phía sâu bên dưới hang có một dòng nước. Dưới dòng nước này, một số người thám hiểm đã nhặt được một số bộ hài cốt, chắc cũng của nghĩa quân xưa kia, chứ không có chuyện con suối chất đầy xương như một số người vẫn nghĩ”, ông Chính nói. Dòng nước ở rất sâu dưới lòng hang nên muốn đến được có khi phải mất hơn nửa ngày. Nước rất lạnh và không biết sâu bao nhiêu vì cho đến nay chưa có nhà thám hiểm nào chạm đáy.
Không ai thống kê được số lượng hài cốt cụ thể chứa trong bể, nhưng trên tấm biển ghi bên ngoài bể (bằng tiếng hán), dịch ra đại ý là “Lữ Gia chống Hán lưu sử sách/ Bể hận ngàn xương mãi mãi ghi”, thì trong hàng, số hài cốt ước tính hàng nghìn bộ. Theo khẳng định của ông Chính, việc một số người cho rằng trong bể có khoảng 3.600 bộ xương, chỉ là sự thêu dệt của những người bán hàng, người dân để hang thêm linh thiêng.
Liệu những bộ xương người có thực là xương cốt của hàng nghìn nghĩa quân Lữ Gia của 2100 năm trước hay là thi hài của những người chết đói năm 1945 như một số giả thuyết khác? Còn vô vàn câu hỏi chưa có lời giải đáp liên quan đến hang động bí ẩn chứa đầy xương cốt này. Hiện Thần Quang Động vẫn chưa được chính quyền quan tâm đúng mức, chưa được các nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu. Người dân cả nước vẫn mong chờ những lời giải đáp rõ ràng về hàng nghìn bộ xương của những người đã chết thảm trong lòng núi.
Hôn nhân & Pháp luật
Ít tai biết, ngay ở Hà Nội có một động xương người là nơi chôn thây của hàng nghìn sinh mạng.
Bể xương khổng lồ trong lòng núi
Ai từng đến thăm danh lam thắng cảnh chùa Thầy, hẳn không thể bỏ qua hang Cắc Cớ (hay còn gọi là Thần Quang Động). Đây không chỉ là hang động cao nhất của núi Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội mà còn thu hút khách thập phương bởi màu sắc thần bí bao phủ hàng nghìn năm nay.
Câu chuyện thảm khốc được nhân dân quanh vùng lưu truyền rằng, nơi đây là mồ chôn khổng lồ của 3.600 nghĩa quân Lữ Gia, thời kỳ chống Hán, cách nay hơn 2000 năm. Nhưng rồi, cuộc chiến trứng chọi đá, nghĩa quân của vị tể tướng 4 triều này đã kéo hết vào hang trên núi Sài Sơn cố thủ. Quân giặc không truy kích được nên đã khiêng những tảng đá lớn bịt miệng hang, giết chết hàng nghìn nghĩa quân trong lòng núi.
Theo truyền thuyết mà người dân trong vùng truyền miệng, hàng ngàn bộ hài cốt trong lòng núi là của nghĩa quân Lữ Gia, những người đã hy sinh bi tráng từ 2100 năm trước. Suối xương đầy huyền hoặc này sẽ chìm vào quên lãng nếu không có cuộc thám hiểm của mất người nông dân sống quanh chân núi Sài Sơn.
Chùa Thầy nằm trên núi Sài Sơn (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Theo thuyết phong thủy thì núi Sài Sơn là con rồng lẻ đàn (Quái Long) sân chùa là lưỡi rồng, Thủy Đình là hòn ngọc, còn xung quanh thập lục kỳ sơn là quy phượng chầu về.
Giữa một vùng đồng ruộng bằng phẳng ven sông Đáy, bỗng đột khởi 16 tòa đá vôi (hiện chỉ còn 10, vì đã bị đánh mìn nghiền làm xi măng) mà cao nhất, đẹp nhất, linh ứng nhất vẫn là ngọn núi Sài Sơn. Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người đứng đầu phái Mật Tông đã chọn Sài Sơn làm nơi trụ trì cho đến ngày ngài hóa đá. Cũng từ đó, ngọn núi Sài Sơn được biết đến với bao huyền tích.
Những người trông giữ chùa Thầy cho chúng tôi biết rằng, hệ thống hang được ví như 9 tầng địa ngục. Thần Quang Động có ánh sáng chiếu xuống, nơi có con quỷ án ngữ, tuyển các linh hồn lên cõi Niết Bàn đầu thai làm kiếp khác, hoặc đầy xuống Âm Phủ cho chó ngao, vạc dầu. Trên đường xuống Âm Phủ linh hồn sẽ đi qua tầng thứ ba, nơi có con suối ngầm trong lòng núi, mà theo một số người từng khám phá, có rất nhiều xương cốt.
Theo sự chỉ dẫn của cô Thái, hướng dẫn viên với thâm niên 7 năm dẫn khách xuống hang Cắc Cớ, tôi lần mò xuống động. Vượt qua hang Cắc Cớ nhỏ hẹp, tối om là đến một khoảng không gian rộng lớn. Một luồng sáng trắng chiếu thẳng từ trên đỉnh núi xuống càng tạo vẻ liêu trai. Người dân trong vùng gọi khu vực này là giếng trời, nơi cửa ngõ giữa thiên đường và địa ngục.
Phía cuối động, bàn thờ bằng đá với tấm biển gắn dòng chứ “bàn thờ nghĩa quân Lữ Gia” nằm im lìm trong bóng đêm, khói hương lạnh lẽo. Vài đồng tiền lẻ rơi vãi quanh bát hương. Những gói bim bim được các nam thanh nữ tú để ở góc bàn thờ như một sự chia sẻ với người đã khuất.
Phía sau bàn thờ, nơi góc hang, có một cái bể xây sâu vào vách núi. Trên góc bể có một tấm biển đề “bể hài cốt”. Bể được xây bởi những phiến đá lớn, để hở một ô nhỏ, vừa đủ một người thò đầu vào xem. Bài vị gắn chìm trong thành bể khắc dòng chữ “Bảo đại thập tam niên”. Phía bên phải và trái bể có những cột nhũ đá khổng lồ, lấp lánh ánh vàng khi chiếu đèn pin vào. Những hướng dẫn viên du lịch thuyết trình rằng, đó là những vị thần canh gác cho nghĩa quân.
Tôi dùng điện thoại có chiếc đèn pin rọi vào miệng bể, rồi thò đầu vào nhìn. Những khúc xương trắng còn nguyên vẹn, đủ cả xương tay, xương chân, xương sườn, xương sọ … chồng chất, lộn xộn. Một cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Quả thực tôi chưa từng nhìn thấy ở đâu có nhiều hài cốt đến vậy.
Qua bể xương này, có thể hình dung trước đây, người ta xây cái bể này để gom xương khắp hang động rồi trút vào đó mà không cần quan quách, tiểu sành, không sắp xếp thành hình hài gì cả. Trên thành bể xây bằng đá này có tấm bia khắc dòng chữ bằng tiếng hán với nội dung đại để “Bể hận ngàn năm mãi khắc ghi”. Qua đó, có thể hiểu, bể xương này được xây dựng để ghi dấu ngàn đời nỗi hận bị xâm lược, mất nước.
Theo các cụ già thông thạo chữ hán trong vùng, nội dung tấm bia này mô tả sơ lược về bể xương. Theo đó, bể được xây dựng sâu xuống lòng núi 15 mét. Như vậy, với chiều dài chừng 3 mét, chiều ngang 2 mét, sâu 15 mét, bể hận này phải chứa hàng nghìn bộ hài cốt mới đầy đến như vậy. Cứ theo sự dẫn dắt của những câu chuyện trong truyền thuyết mà nguời dân quanh chân núi Sài Sơn kể, chỗ bể xương này mới chỉ là nơi giao hòa giữa địa ngục và thiên đàng. 9 tầng địa ngục còn sâu dưới lòng núi mà bắt đầu là cửa hang nhỏ xíu, chỉ vừa một người chui vào, sâu hun hút, dốc đứng phía sau bể xương khổng lồ.
Xương của nghĩa quân?
Trong số những người cao tuổi kể cho chúng tôi nghe, ông Chính 78 tuổi bảo rằng, xưa kia tướng Lữ Gia cùng nghĩa quân, sau khi thất thế, đã đưa quân lính trốn vào hang để lánh giặc. Nhưng không may bị giặc phát hiện và lấp kín cửa hang. Không còn đường ra nên hàng ngàn nghĩa quân phải chôn thân nơi hang Cắc Cớ này. Qua lời kể được truyền qua nhiều thế hệ, ông Chính cho hay khi tìm tâấh hang, người ta chứng kiến những bộ hài cốt này nằm trong một cái hố như cái giếng, có bộ nằm chồng lên nhau, có bộ dựa vào vách đá. Cách đây hàng trăm năm, người dân tiến hành xây một bể vuông, tựa luôn vào vách và dùng để chứa hài cốt.
“Trước kia, bể xương đầy lắm, gần chạm lỗ vuông, nhưng khi nhiều người tìm đến tham quan, mỗi người ném một ít vàng mã, gạo muối vào rồi đốt đuốc để xem thì những bộ xương đã ngả sang màu vàng và mủn ra, sụp dần xuống”, ông Chính kể.
Theo lời ông, cách đây khoảng vài năm, có một nhóm thanh niên khám phá ra dòng nước dưới hang động sâu. Tại dòng nước này, họ nhặt được khá nhiều xương và đem bỏ thêm vào bể. Về con suối được gọi là suối xương dưới lòng hang, ông nói đó chỉ là cách gọi có phần cường điệu hóa của một số người. “Thật ra phía sâu bên dưới hang có một dòng nước. Dưới dòng nước này, một số người thám hiểm đã nhặt được một số bộ hài cốt, chắc cũng của nghĩa quân xưa kia, chứ không có chuyện con suối chất đầy xương như một số người vẫn nghĩ”, ông Chính nói. Dòng nước ở rất sâu dưới lòng hang nên muốn đến được có khi phải mất hơn nửa ngày. Nước rất lạnh và không biết sâu bao nhiêu vì cho đến nay chưa có nhà thám hiểm nào chạm đáy.
Không ai thống kê được số lượng hài cốt cụ thể chứa trong bể, nhưng trên tấm biển ghi bên ngoài bể (bằng tiếng hán), dịch ra đại ý là “Lữ Gia chống Hán lưu sử sách/ Bể hận ngàn xương mãi mãi ghi”, thì trong hàng, số hài cốt ước tính hàng nghìn bộ. Theo khẳng định của ông Chính, việc một số người cho rằng trong bể có khoảng 3.600 bộ xương, chỉ là sự thêu dệt của những người bán hàng, người dân để hang thêm linh thiêng.
Liệu những bộ xương người có thực là xương cốt của hàng nghìn nghĩa quân Lữ Gia của 2100 năm trước hay là thi hài của những người chết đói năm 1945 như một số giả thuyết khác? Còn vô vàn câu hỏi chưa có lời giải đáp liên quan đến hang động bí ẩn chứa đầy xương cốt này. Hiện Thần Quang Động vẫn chưa được chính quyền quan tâm đúng mức, chưa được các nhà khoa học nghiên cứu, tìm hiểu. Người dân cả nước vẫn mong chờ những lời giải đáp rõ ràng về hàng nghìn bộ xương của những người đã chết thảm trong lòng núi.
Hôn nhân & Pháp luật