nhanvantravel89
Junior Member
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ ĐÀO TẠO LÁI XE THANHXUÂN
Địa chỉ : Số 9 - Hoàng Đạo Thúy- Thanh Xuân - Hà Nội
Xin liên hệ: Mr Chinh (Phòng đào tạo): 0914.305.357
Email: Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com <mailto:Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com>
[/color]- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu học vào ngày T7 và CN ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu tốt ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu đáng tin cậy ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu rẻ ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu nhanh ?
KỸ THUẬT LÁI XE GIỎI
KInh nghiệm lái xe số sàn
Có thể bạn đă cảm thấy ḿnh là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của ḿnh có giống với câu trả lời của những người vượt hàng trăm ngh́n km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?
1- Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, đó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá t́nh huống.
Để trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
2- Điều ǵ quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp , mà c̣n phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật lái xe
khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất được coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và
b́nh tĩnh th́ lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được ḿnh trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
4- Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
Phép tính rất đơn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn
giản hơn - theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hăy chọn vật định hướng mà
chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây th́ có nghĩa là
khoảng cách chưa đủ.
5- Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
Người ta thường được dạy hăy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay
trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do đảm bảo
độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan trọng khi đi đường trường.
6- Trạng thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến đi xa nhiều
giờ đồng hồ?
Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lư. Không nên ngồi trong tư thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của ḿnh bằng cả cơ thể. Ṿng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên, c̣n sau đó mới đến tay cảm nhận “sự bất thường”. Chính v́ vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá “thư giăn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
7- Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu,
c̣n trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu th́ lẽ dĩ nhiên cần đi
chậm hơn, nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt
nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe khác.
8- Rẽ trái như thế nào tại ngă tư đông xe cộ?
Không vội vă quay vô-lăng. Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái th́ khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng thêm độ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm ǵ nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố t́nh” rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” được vượt qua lư trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc b́nh tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Để thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự
và giúp đỡ các tài xế khác v́ không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ
của họ.
- Không tự cô lập ḿnh - hăy báo hiệu trước cho các tài xế khác về ư định của ḿnh như
chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
- Luôn luôn biết ḿnh đang làm ǵ - đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hăy nhớ rằng lái
xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.
KỸ THUẬT LÁI XE AN TOÀN
Lái xe ôtô là một môn thể thao thực thụ. Để điều khiển thành thạo ôtô cần phải có sức
khoẻ, ư chí, cá tính, sự tập luyện, tính kiên nhẫn và thói quen tập trung, nhưng tất cả
những cái đó chỉ có thể rèn luyện hoàn thiện thong quá tŕnh thực tế lái xe và thâm niên
cầm vô-lăng.
1- Trước hết, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự an toàn trong
lái xe là tốc độ. Những người lái xe đều biết rằng, c̣n ǵ thú hơn, khi được lướt với tốc
độ hơn 100km/h trên đường vắng vẻ, nắng vàng rực rỡ cảnh thiên nhiên hữu t́nh,
nhưng khônh phải ai cũng biết và ư thức được rằng chính những lúc lái xe với tốc độ cao
như vậy lại dễ xảy ra tai nạn nhất, do người lái thường chủ quan nên không làm chủ
được tay lái và không xử lư t́nh huống kịp thời.
2- Thời tiết cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe không an toàn. Ví dụ khi trời
khô ráo, xe đang chạy với tốc độ 60km/h, khi bắt buộc phải phanh gấp th́ ôtô sẽ bị
trượt đi khoảng 40-45cm, c̣n khi trời mưa th́ khoảng cách bị trượt sẽ từ 90 đến
140m!!!.
3- Ban đêm, người lái xe thường có cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày mặc dù chạy
cùng 1 tốc độ v́ người lái xe không thấy rơ các cảnh vật lướt qua sau cửa kính xe. Do
đó, người lái xe - nhất là người mới cầm lái thiếu kinh nghiệm thường có xu hường tăng
tốc khi lái xe ban đêm và thế là tai nạn có thể xảy ra.
4- Khi tránh một chiếc ôtô khác chạy ngược chiều, người lái thường có cảm giác đường
không đủ rộng và tốc độ của xe chạy ngược chiều càng cao th́ cảm giác đó càng mạnh.
Một số lái xe ít kinh nghiệm, do cảm giác sợ bị va quệt nên vào thời điểm tránh nhau
thường bẻ tay lái gấp và như vậy có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
5- Ban đêm, thỉnh thoảng do lái xe quá mệt mỏi v́ khi lái xe đường dài, người lái xe có
thể nh́n thấy ảo ảnh trên đường. Các hiện tượng ảo ảnh này rất đa dạng, nó có thể là
một con thú chạy qua đường, một căn nhà đứng sừng sững giữa đường hoặc có thể là
những vật thể không rơ h́nh dáng. Trong những trường hợp như vậy, theo phản xạ tự
nhiên, người lái xe thường phanh gấp hay là bẻ mạnh vô-lăng và chỉ sau đó mới ngỡ
ngàng nhận ra rằng không hề có một chướng ngại vật ǵ trước mặt. Thật đáng tiếc đó là
một sai lầm hết sức nghiêm trọng v́ thực tế hoàn toàn có thể xuất hiện những chướng
ngại vật có thật trên đường. Những biện pháp thông thường để ngăn ngừa hiện tượng
ảo ảnh như tṛ chuyện với bạn đồng hành, nghe đài… đều không có tác dụng. Cách duy
nhất để pḥng hiện tượng này đó là ngủ đủ giấc hoặc có sự nghỉ ngơi, dù chỉ là ngắn
ngủi.
CÁC YẾU TỐ GÂY MẤT TẬP TRUNG KHI LÁI XE
Kinh nghiệm thi lý thuyết và 10 bài thi sa hình hiệu quả
Bạn thường ḍ sóng phát thanh hay đĩa khi đang lái xe? Có bao giờ uống nước giải khát
khi đang cầm lái? Đă khi nào mải mê với cuộc chuyện tṛ mà quên đánh tay lái vào cua
hay vô ư vượt đèn đỏ? Hoặc thậm chí đọc báo hay ngắm nh́n bạn trong gương, hay
trong lúc vội vă đi làm? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là người đơn độc! Trong xă
hội của sự vội vă như cướp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc
khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là
điều khiển xe, một số lái xe c̣n ăn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại di
động, giải quyết vấn đề với đứa con ngỗ ngược của ḿnh hay các con vật nuôi trong nhà
hoặc buôn bán qua mạng hoặc dơi theo các sự cố trên đường- nhưng nên nhớ tất cả
những hành động này đều nguy hiểm v́ nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên đường.
Theo một ngiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu an toàn đường bộ (HSRC) Thuộc
đại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ
hàng năm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhăng đă gây ra các tai nạn nghiêm
trọng. Thật đáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi đang lái xe lại chính là nguyên
nhân gây tai nạn.
* Lái xe mất tập trung như thế nào?
Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe được nghiên cứu đă không tập trung và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhăng do tác động nào đó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rơ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%. Theo nghiên cứu này, lái xe thường b
sao nhăng do các nguyên nhân chính như: tác động từ ngoài xe-29,4% điều chỉnh đài
hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhăng đặc biệt khác gồm có: nói chuyện với
người ngồi trong xe-2,8%; ăn hoặc uống-1,7%; sử dụng điện thoại di động-1,5% và
hút thuốc lá 0,9%
* Đặc đểm của lái xe gây tai nạn
Tiến sĩ Jane Stutts cho biết lái xe ở các độ tuổi khác nhau dường như bị các tác động
khác nhau làm sao nhăng. Các lái xe dưới 20 tuổi đặc biệt hay bị sao nhăng khi mở đài
hay nghe đĩa CD, trong khi lái xe ở độ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhăng hơn do
người đi cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao
nhăng nhiều hơn. Và phần lớn các lái xe sao nhăng là nam giới (63%), một phần do lái
xe là nam giới nhiều hơn nữ giới và liên quan tới các tai nạn giao thong nghiêm trọng
nhiều hơn. Cấc nhà nghiên cớu đă sử dụng hệ thống dữ liệu tai nạn (CDS) cơ quan an
toàn giao thông đường bộ Quốc gia (NHTSA) Mỹ đối với nghiên cứu này. CDS xem xét
những trường hợp tiêu biểu trong khoảng 5.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm, trong
đó ít nhất một xe bị hư hại đến độ cần phải kéo.
* Hạn chế
CDS chỉ cung cấp các thông tin về tần xuất các tác động dẫn tới tai nạn. Cần nghiên
cứu sâu hơn nữa để xác định tần xuất, cường độ và các t́nh huống thực tế dẫn đến sự
sao nhăng cho lái xe là rất cần thiết để phát triển công nghệ mới trong xe.
HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thương tật và
các chi phí xă hội có liên quan trong các tai nạn đường bộ tại Bắc Carolina và trên toàn
nước Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ô tô, xe cộ, đường sá,
các yếu tố môi trường của những rủi ro này. Để hạn chế những rủi ro do lái xe sao
nhăng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học đă áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng
các loại cảm biến để nhận biết tín hiệu mất an toàn và như gần đây, lần đầu tiên công
nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz đă bảo vệ an toàn cho người ngồi sau xe cho dù lái
xe có sao nhăng.
* Biện pháp giảm thiểu những sao nhăng và tập trung khi lái xe:
+ Mắt luôn quan sát mặt đường, tay luôn giữ vô lăng.
+ Đảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, người đi xe luôn đeo dây an
toàn.
+ Chỉ ăn uống khi xe đă đỗ an toàn.
+ Quan sát hướng đi trước khi khởi động xe.
+ Tránh tập trung nói truyện với những người khác trong xe.
10 LỖI LẦM PHỔ BIẾN KHI LÁI XE Ô TÔ:
1. Không tập trung
2. Lái xe trong khi buồn ngủ
3. Bị sao nhăng bởi các vật dụng trong xe
4. Không kịp thời điều chỉnh với những điều kiện thời tiết.
5. Lái xe ẩu
6. Không phán đoán được ư định của các tài xế xe khác.
7. Không làm chủ được tốc độ.
8. Thay đổi làn đường mà không nh́n gương chiếu hậu.
9. Lái xe khi đang… rầu rĩ.
10. Không quan tâm ǵ tới bảo dưỡng xe cần thiết.
TƯ THẾ NGỒI KHI LÁI XE Ô TÔ
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên đường không chỉ do người lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc
dù cũng chính lư do này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra,c̣n có những
nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật
đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một
cách đúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân đó là tư thế ngồi đúng của
người lái xe.
Nhiều người lái xe, do tư thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi
đă xẩy ra tai nạn th́ họ thường đổ lỗi cho một cái ǵ đó có vẻ như rất "thực tế" và “hợp
lư”: Nào th́ đường th́ xấu, lái xe đâm vào ḿnh tŕnh độ kém, nào là tầm nh́n hạn chế,
xe của ḿnh lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tư thế ngồi không đúng đă làm
cho người lái xe mất đi những giây đồng hồ quư giá giúp cho người ta có thể kịp thời xử
lư trong những trường hợp khẩn cấp.
Khi người lái xe thanh minh rằng anh ta đă “không kịp” phanh lại trước khi đâm vào một
xe khác, có nghĩa là anh ta đă không nh́n thấy những ǵ xẩy ra trước mặt. Dĩ nhiên,
ngồi thoải mái, rộng răi khi lái xe rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải tới
bàn đạp phanh cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những
người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho ḿnh thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi
khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái
xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước các t́nh huống khẩn cấp trên
đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thường nói rằng trong
những t́nh huốnh như vậy, phải biết “nghĩ” bằng đôi bàn chân và đôi tay.
1. Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, bạn hăy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân
trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một
số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân
trái vẫn c̣n phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xẩy ra các t́nh huống phức tạp trên
đường đi th́ bạn có thể xử lư chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu
quả nhất.
2. Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh
lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà c̣n giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của ḿnh.
3. Để kiểm tra xem tư thế của ḿnh đă đúng chưa, bạn hăy thắt dây an toàn lại, sau đó
đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, c̣n tay phải bạn đưa cần số lên số 3.
Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế th́ tư thế ngồi của bạn hoàn
toàn đúng.
Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn tới mức tối đa, bạn cũng nên nhớ và thực
hiện 5 nguyên tắc đơn giản sau đây:
1. Tạo cho ḿnh thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười
phút”.
2. Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.
3.Tháo đi tất cả những ǵ thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp
trung từ các kính xe và bảng điều khiển.
4. Vặn nhỏ đài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.
5. Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những t́nh huống
phức tạp.
Để biết nhiều hơn về mẹo thi bằng lái xe các bạn click vào đây
Địa chỉ : Số 9 - Hoàng Đạo Thúy- Thanh Xuân - Hà Nội
Xin liên hệ: Mr Chinh (Phòng đào tạo): 0914.305.357
Email: Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com <mailto:Hoclaixe.thanhxuan@gmail.com>
[/color]- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu học vào ngày T7 và CN ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu tốt ?
- Bạn đang băn khoăn về học bằng lái xe B2 ở đâu đáng tin cậy ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu rẻ ?
- Bạn đang băn khoăn là học bằng lái xe B2 ở đâu nhanh ?
KỸ THUẬT LÁI XE GIỎI
KInh nghiệm lái xe số sàn
Có thể bạn đă cảm thấy ḿnh là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của ḿnh có giống với câu trả lời của những người vượt hàng trăm ngh́n km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?
1- Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, đó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá t́nh huống.
Để trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
2- Điều ǵ quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp , mà c̣n phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật lái xe
khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất được coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và
b́nh tĩnh th́ lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được ḿnh trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
4- Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
Phép tính rất đơn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn
giản hơn - theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hăy chọn vật định hướng mà
chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây th́ có nghĩa là
khoảng cách chưa đủ.
5- Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
Người ta thường được dạy hăy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay
trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do đảm bảo
độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan trọng khi đi đường trường.
6- Trạng thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến đi xa nhiều
giờ đồng hồ?
Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lư. Không nên ngồi trong tư thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của ḿnh bằng cả cơ thể. Ṿng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên, c̣n sau đó mới đến tay cảm nhận “sự bất thường”. Chính v́ vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá “thư giăn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
7- Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu,
c̣n trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu th́ lẽ dĩ nhiên cần đi
chậm hơn, nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt
nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe khác.
8- Rẽ trái như thế nào tại ngă tư đông xe cộ?
Không vội vă quay vô-lăng. Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái th́ khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng thêm độ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm ǵ nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố t́nh” rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” được vượt qua lư trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc b́nh tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Để thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự
và giúp đỡ các tài xế khác v́ không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ
của họ.
- Không tự cô lập ḿnh - hăy báo hiệu trước cho các tài xế khác về ư định của ḿnh như
chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
- Luôn luôn biết ḿnh đang làm ǵ - đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hăy nhớ rằng lái
xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.
KỸ THUẬT LÁI XE AN TOÀN
Lái xe ôtô là một môn thể thao thực thụ. Để điều khiển thành thạo ôtô cần phải có sức
khoẻ, ư chí, cá tính, sự tập luyện, tính kiên nhẫn và thói quen tập trung, nhưng tất cả
những cái đó chỉ có thể rèn luyện hoàn thiện thong quá tŕnh thực tế lái xe và thâm niên
cầm vô-lăng.
1- Trước hết, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự an toàn trong
lái xe là tốc độ. Những người lái xe đều biết rằng, c̣n ǵ thú hơn, khi được lướt với tốc
độ hơn 100km/h trên đường vắng vẻ, nắng vàng rực rỡ cảnh thiên nhiên hữu t́nh,
nhưng khônh phải ai cũng biết và ư thức được rằng chính những lúc lái xe với tốc độ cao
như vậy lại dễ xảy ra tai nạn nhất, do người lái thường chủ quan nên không làm chủ
được tay lái và không xử lư t́nh huống kịp thời.
2- Thời tiết cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lái xe không an toàn. Ví dụ khi trời
khô ráo, xe đang chạy với tốc độ 60km/h, khi bắt buộc phải phanh gấp th́ ôtô sẽ bị
trượt đi khoảng 40-45cm, c̣n khi trời mưa th́ khoảng cách bị trượt sẽ từ 90 đến
140m!!!.
3- Ban đêm, người lái xe thường có cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày mặc dù chạy
cùng 1 tốc độ v́ người lái xe không thấy rơ các cảnh vật lướt qua sau cửa kính xe. Do
đó, người lái xe - nhất là người mới cầm lái thiếu kinh nghiệm thường có xu hường tăng
tốc khi lái xe ban đêm và thế là tai nạn có thể xảy ra.
4- Khi tránh một chiếc ôtô khác chạy ngược chiều, người lái thường có cảm giác đường
không đủ rộng và tốc độ của xe chạy ngược chiều càng cao th́ cảm giác đó càng mạnh.
Một số lái xe ít kinh nghiệm, do cảm giác sợ bị va quệt nên vào thời điểm tránh nhau
thường bẻ tay lái gấp và như vậy có thể dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
5- Ban đêm, thỉnh thoảng do lái xe quá mệt mỏi v́ khi lái xe đường dài, người lái xe có
thể nh́n thấy ảo ảnh trên đường. Các hiện tượng ảo ảnh này rất đa dạng, nó có thể là
một con thú chạy qua đường, một căn nhà đứng sừng sững giữa đường hoặc có thể là
những vật thể không rơ h́nh dáng. Trong những trường hợp như vậy, theo phản xạ tự
nhiên, người lái xe thường phanh gấp hay là bẻ mạnh vô-lăng và chỉ sau đó mới ngỡ
ngàng nhận ra rằng không hề có một chướng ngại vật ǵ trước mặt. Thật đáng tiếc đó là
một sai lầm hết sức nghiêm trọng v́ thực tế hoàn toàn có thể xuất hiện những chướng
ngại vật có thật trên đường. Những biện pháp thông thường để ngăn ngừa hiện tượng
ảo ảnh như tṛ chuyện với bạn đồng hành, nghe đài… đều không có tác dụng. Cách duy
nhất để pḥng hiện tượng này đó là ngủ đủ giấc hoặc có sự nghỉ ngơi, dù chỉ là ngắn
ngủi.
CÁC YẾU TỐ GÂY MẤT TẬP TRUNG KHI LÁI XE
Kinh nghiệm thi lý thuyết và 10 bài thi sa hình hiệu quả
Bạn thường ḍ sóng phát thanh hay đĩa khi đang lái xe? Có bao giờ uống nước giải khát
khi đang cầm lái? Đă khi nào mải mê với cuộc chuyện tṛ mà quên đánh tay lái vào cua
hay vô ư vượt đèn đỏ? Hoặc thậm chí đọc báo hay ngắm nh́n bạn trong gương, hay
trong lúc vội vă đi làm? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là người đơn độc! Trong xă
hội của sự vội vă như cướp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc
khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là
điều khiển xe, một số lái xe c̣n ăn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại di
động, giải quyết vấn đề với đứa con ngỗ ngược của ḿnh hay các con vật nuôi trong nhà
hoặc buôn bán qua mạng hoặc dơi theo các sự cố trên đường- nhưng nên nhớ tất cả
những hành động này đều nguy hiểm v́ nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên đường.
Theo một ngiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu an toàn đường bộ (HSRC) Thuộc
đại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ
hàng năm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhăng đă gây ra các tai nạn nghiêm
trọng. Thật đáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi đang lái xe lại chính là nguyên
nhân gây tai nạn.
* Lái xe mất tập trung như thế nào?
Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe được nghiên cứu đă không tập trung và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhăng do tác động nào đó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rơ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%. Theo nghiên cứu này, lái xe thường b
sao nhăng do các nguyên nhân chính như: tác động từ ngoài xe-29,4% điều chỉnh đài
hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhăng đặc biệt khác gồm có: nói chuyện với
người ngồi trong xe-2,8%; ăn hoặc uống-1,7%; sử dụng điện thoại di động-1,5% và
hút thuốc lá 0,9%
* Đặc đểm của lái xe gây tai nạn
Tiến sĩ Jane Stutts cho biết lái xe ở các độ tuổi khác nhau dường như bị các tác động
khác nhau làm sao nhăng. Các lái xe dưới 20 tuổi đặc biệt hay bị sao nhăng khi mở đài
hay nghe đĩa CD, trong khi lái xe ở độ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhăng hơn do
người đi cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao
nhăng nhiều hơn. Và phần lớn các lái xe sao nhăng là nam giới (63%), một phần do lái
xe là nam giới nhiều hơn nữ giới và liên quan tới các tai nạn giao thong nghiêm trọng
nhiều hơn. Cấc nhà nghiên cớu đă sử dụng hệ thống dữ liệu tai nạn (CDS) cơ quan an
toàn giao thông đường bộ Quốc gia (NHTSA) Mỹ đối với nghiên cứu này. CDS xem xét
những trường hợp tiêu biểu trong khoảng 5.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm, trong
đó ít nhất một xe bị hư hại đến độ cần phải kéo.
* Hạn chế
CDS chỉ cung cấp các thông tin về tần xuất các tác động dẫn tới tai nạn. Cần nghiên
cứu sâu hơn nữa để xác định tần xuất, cường độ và các t́nh huống thực tế dẫn đến sự
sao nhăng cho lái xe là rất cần thiết để phát triển công nghệ mới trong xe.
HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thương tật và
các chi phí xă hội có liên quan trong các tai nạn đường bộ tại Bắc Carolina và trên toàn
nước Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ô tô, xe cộ, đường sá,
các yếu tố môi trường của những rủi ro này. Để hạn chế những rủi ro do lái xe sao
nhăng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học đă áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng
các loại cảm biến để nhận biết tín hiệu mất an toàn và như gần đây, lần đầu tiên công
nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz đă bảo vệ an toàn cho người ngồi sau xe cho dù lái
xe có sao nhăng.
* Biện pháp giảm thiểu những sao nhăng và tập trung khi lái xe:
+ Mắt luôn quan sát mặt đường, tay luôn giữ vô lăng.
+ Đảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, người đi xe luôn đeo dây an
toàn.
+ Chỉ ăn uống khi xe đă đỗ an toàn.
+ Quan sát hướng đi trước khi khởi động xe.
+ Tránh tập trung nói truyện với những người khác trong xe.
10 LỖI LẦM PHỔ BIẾN KHI LÁI XE Ô TÔ:
1. Không tập trung
2. Lái xe trong khi buồn ngủ
3. Bị sao nhăng bởi các vật dụng trong xe
4. Không kịp thời điều chỉnh với những điều kiện thời tiết.
5. Lái xe ẩu
6. Không phán đoán được ư định của các tài xế xe khác.
7. Không làm chủ được tốc độ.
8. Thay đổi làn đường mà không nh́n gương chiếu hậu.
9. Lái xe khi đang… rầu rĩ.
10. Không quan tâm ǵ tới bảo dưỡng xe cần thiết.
TƯ THẾ NGỒI KHI LÁI XE Ô TÔ
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên đường không chỉ do người lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc
dù cũng chính lư do này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra,c̣n có những
nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật
đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một
cách đúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân đó là tư thế ngồi đúng của
người lái xe.
Nhiều người lái xe, do tư thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi
đă xẩy ra tai nạn th́ họ thường đổ lỗi cho một cái ǵ đó có vẻ như rất "thực tế" và “hợp
lư”: Nào th́ đường th́ xấu, lái xe đâm vào ḿnh tŕnh độ kém, nào là tầm nh́n hạn chế,
xe của ḿnh lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tư thế ngồi không đúng đă làm
cho người lái xe mất đi những giây đồng hồ quư giá giúp cho người ta có thể kịp thời xử
lư trong những trường hợp khẩn cấp.
Khi người lái xe thanh minh rằng anh ta đă “không kịp” phanh lại trước khi đâm vào một
xe khác, có nghĩa là anh ta đă không nh́n thấy những ǵ xẩy ra trước mặt. Dĩ nhiên,
ngồi thoải mái, rộng răi khi lái xe rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải tới
bàn đạp phanh cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những
người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho ḿnh thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi
khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái
xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước các t́nh huống khẩn cấp trên
đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thường nói rằng trong
những t́nh huốnh như vậy, phải biết “nghĩ” bằng đôi bàn chân và đôi tay.
1. Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, bạn hăy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân
trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một
số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân
trái vẫn c̣n phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xẩy ra các t́nh huống phức tạp trên
đường đi th́ bạn có thể xử lư chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu
quả nhất.
2. Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh
lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà c̣n giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của ḿnh.
3. Để kiểm tra xem tư thế của ḿnh đă đúng chưa, bạn hăy thắt dây an toàn lại, sau đó
đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, c̣n tay phải bạn đưa cần số lên số 3.
Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế th́ tư thế ngồi của bạn hoàn
toàn đúng.
Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn tới mức tối đa, bạn cũng nên nhớ và thực
hiện 5 nguyên tắc đơn giản sau đây:
1. Tạo cho ḿnh thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười
phút”.
2. Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.
3.Tháo đi tất cả những ǵ thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp
trung từ các kính xe và bảng điều khiển.
4. Vặn nhỏ đài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.
5. Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những t́nh huống
phức tạp.
Để biết nhiều hơn về mẹo thi bằng lái xe các bạn click vào đây