Nhiều khách hàng, kẻ trước, người sau, đứng đọc một thông cáo lớn trên mặt trong cửa kiếng, phía mặt tiền của công ty “The3Mien,” tỏ ra giận dữ, rồi bỏ ra về, là hiện tượng gây thắc mắc cho người dân Little Saigon.
Nhiều người, cố gắng nhiều lần trong nhiều ngày, nhưng vẫn không thể liên lạc được với The3Mien. Ðến cuối ngày Thứ Ba, báo Người Việt đã điện thoại được với công ty “The3Mien” và công ty này nói sẽ mở cửa lại vào ngày Thứ Sáu 23 tháng 7 và giải quyết thắc mắc của khách hàng.
“The3Mien” (Thẻ 3 Miền), góc Bolsa và Magnolia, hoạt động từ năm 2008, làm dịch vụ chuyển tiền về Việt Nam, bán thẻ điện thoại và cho mướn video. Tuy nhiên, trong gần hai tuần qua, nhiều khách hàng than phiền tiền không chuyển về Việt Nam và thẻ điện thoại dùng không được, trong lúc công ty cửa đóng im ỉm.
Trong ngày Thứ Ba, từ sáng sớm đã có nhiều người đậu xe, tới kéo cửa mới biết cửa đóng. Sau đó, khách mới để ý đọc một thông cáo dán phía trong cửa kiếng, phía mặt tiền của cơ sở này.
Ông Thịnh Nguyễn, 71, cư dân vùng Santa Ana, lui cui đậu chiếc xe đạp trước tiệm The3Mien, rồi đứng sững đọc nội dung thông cáo trên được viết cả hai ngôn ngữ Anh-Việt:
“Ðể hỗ trợ cho việc hoàn chỉnh lại hệ thống chuyển tiền cũng như điện thoại của công ty The3mien.com, chúng tôi phải di dời Data Center từ trung tâm dữ liệu cũ đến một địa điểm mới. Việc di dời này đã có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong tuần vừa rồi và sẽ kéo dài đến Thứ Ba ngày 20 tháng 7, 2010. Chúng tôi xin tạm thời đóng cửa cho đến ngày Thứ Ba 20 tháng 7 năm 2010. Chúng tôi sẽ mở cửa hoạt động trở lại vào ngày Thứ Ba 20 tháng 7 năm 2010 tại hai địa điểm, một tại Bolsa và một tại San Jose.”
Tuy vậy, tới chiều Thứ Ba, tức là ngày được hứa hẹn sẽ mở cửa lại, cửa vẫn chưa mở.
Trả lời báo Người Việt, ông Thịnh kể chuyện ông gởi tiền cho con xây nhà nhưng tiền chưa tới:
“Vì nhu cầu con gái tôi cần xây nhà ở Việt Nam, nên ngày 7 tháng 7 vừa qua đã gởi cho cháu $1,300 nhưng mãi đến bây giờ cháu vẫn chưa nhận được.”
Ðồng thời ông cho biết thêm “đã nhiều lần gọi cho công ty The3Mien, nhưng không có ai bắt máy.” Phương tiện di chuyển của ông trong vùng chỉ bằng chiếc xe đạp, và hôm nay ông cũng phải đến đây để tìm hiểu căn nguyên câu chuyện, và mong tìm lại được số tiền dành dụm khó khăn của mình.
Nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chị Duyên Nguyễn ở Stanton than phiền “Chị gởi tiền giúp mẹ bị bệnh ở Quận 3, Saigon. Tới nay vẫn chưa nhận được.”
Chị Dung Trần, cư ngụ ở Ontario trách cứ rằng: “Tôi gởi có $200 mà cả tháng rồi chưa nhận được!” Chị kể tiếp rằng khi gọi đến cơ sở này thì được trả lời là tiền đang trên đường đến.
Trong khi đó chị Châu Khiếu, ở Garden Grove thì nói rằng: “Ðã 4 ngày rồi chị không gọi được văn phòng này. Gọi tới là bị cúp phone.” Chị nói: “Tôi đã gởi $300 mà 3 tuần rồi tiền người nhà vẫn chưa nhận được.” Chị cũng mua 5 thẻ điện thoại mà cũng trở thành vô dụng.
Một số người khác, như ông David Vũ, ông Thomas Trần và ông Long Hoàng cùng cư ngụ ở Westminster là những khách hàng đã mua thẻ điện thoại nhưng không dùng được. Ông Long Trần phân bua rằng; “Tôi xài cả năm qua, thẻ phone ok. Không biết tháng này nó mắc cái giống gì mà không xài được!”
Tiếp xúc với ông P., chủ nhân một cơ sở chuyển tiền lâu năm, ông nói: “Ðồng hương mình phải hiểu rằng cơ sở gởi tiền phải có giấy phép của Bộ Tài Chánh Tiểu Bang California, phải đóng tiền bond, phải được sự đề nghị của các hội đoàn, các nhân vật uy tín. Ðừng vì lệ phí rẻ mà lầm.”
Tuy nhiên, tới cuối ngày, báo Người Việt đã liên lạc được với một người trả lời số điện thoại của công ty The3Mien. Người này cho biết lý do chưa mở cửa là vì khó khăn kỹ thuật computer, và hiện nay công ty dự trù sẽ mở cửa lại vào thứ Sáu, 23 tháng 7.
Người trả lời điện thoại của The3Mien cũng nói, tất cả những khiếu nại của khách hàng, công ty sẽ giải quyết sau khi mở cửa.
Cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát và cấp giấy phép cho các cơ sở chuyển tiền tại California là Bộ Tài Chánh tiểu bang (California Department of Financial Institutions). Trang web của bộ cho biết, quy định đòi hỏi một công ty chuyển tiền phải nộp một đề án của công ty, phải thông hiểu luật lệ và người chủ tịch sẽ được đích thân phỏng vấn bởi một văn phòng ở San Francisco, đóng lệ phí $5,000 không được hoàn trả. Sau khi đơn được cứu xét, phải đóng bond từ $1 triệu đến $2 triệu. Thời gian cứu xét từ 8 tháng đến 3 năm trước khi có được giấy phép.
Tiếp xúc cảnh sát Westminster, Trung Sĩ Tim Vũ nói: “Thông thường một cơ sở mới mở, kêu gọi nhận tiền của khách rồi biến mất, dẹp tiệm thì có thể là fraud (lường gạt), cảnh sát sẽ điều tra. Nếu một cơ sở làm ăn lâu, như cơ sở này, có thể vì không khéo điều hành mà vỡ nợ, phá sản, thì các cá nhân thiệt hại về tài chánh phải nhờ luật sư kiện ra tòa vì đây là một vụ kiện dân sự.” Nạn nhân phải tự thưa người đó ra tòa.
nguoiviet
Nhiều người, cố gắng nhiều lần trong nhiều ngày, nhưng vẫn không thể liên lạc được với The3Mien. Ðến cuối ngày Thứ Ba, báo Người Việt đã điện thoại được với công ty “The3Mien” và công ty này nói sẽ mở cửa lại vào ngày Thứ Sáu 23 tháng 7 và giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Ông Kevin Huỳnh, cư dân Huntington Beach, chỉ tay vào cơ sở The3Mien và nói: “Tôi đã đòi tiền lại vì tôi gởi $300 từ hồi tháng6 giỗ mẹ tôi mà cách đây 2 tuần, tiền cũng chưa nhận được!” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
“The3Mien” (Thẻ 3 Miền), góc Bolsa và Magnolia, hoạt động từ năm 2008, làm dịch vụ chuyển tiền về Việt Nam, bán thẻ điện thoại và cho mướn video. Tuy nhiên, trong gần hai tuần qua, nhiều khách hàng than phiền tiền không chuyển về Việt Nam và thẻ điện thoại dùng không được, trong lúc công ty cửa đóng im ỉm.
Trong ngày Thứ Ba, từ sáng sớm đã có nhiều người đậu xe, tới kéo cửa mới biết cửa đóng. Sau đó, khách mới để ý đọc một thông cáo dán phía trong cửa kiếng, phía mặt tiền của cơ sở này.
Ông Thịnh Nguyễn, 71, cư dân vùng Santa Ana, lui cui đậu chiếc xe đạp trước tiệm The3Mien, rồi đứng sững đọc nội dung thông cáo trên được viết cả hai ngôn ngữ Anh-Việt:
“Ðể hỗ trợ cho việc hoàn chỉnh lại hệ thống chuyển tiền cũng như điện thoại của công ty The3mien.com, chúng tôi phải di dời Data Center từ trung tâm dữ liệu cũ đến một địa điểm mới. Việc di dời này đã có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong tuần vừa rồi và sẽ kéo dài đến Thứ Ba ngày 20 tháng 7, 2010. Chúng tôi xin tạm thời đóng cửa cho đến ngày Thứ Ba 20 tháng 7 năm 2010. Chúng tôi sẽ mở cửa hoạt động trở lại vào ngày Thứ Ba 20 tháng 7 năm 2010 tại hai địa điểm, một tại Bolsa và một tại San Jose.”
Ông Tony Trần, cư dân Santa Ana, phân trần rằng: “Tôi mua thẻ điện thoại đã từ lâu, tại sao hai tuần nay không xài được?” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Tuy vậy, tới chiều Thứ Ba, tức là ngày được hứa hẹn sẽ mở cửa lại, cửa vẫn chưa mở.
Trả lời báo Người Việt, ông Thịnh kể chuyện ông gởi tiền cho con xây nhà nhưng tiền chưa tới:
“Vì nhu cầu con gái tôi cần xây nhà ở Việt Nam, nên ngày 7 tháng 7 vừa qua đã gởi cho cháu $1,300 nhưng mãi đến bây giờ cháu vẫn chưa nhận được.”
Ðồng thời ông cho biết thêm “đã nhiều lần gọi cho công ty The3Mien, nhưng không có ai bắt máy.” Phương tiện di chuyển của ông trong vùng chỉ bằng chiếc xe đạp, và hôm nay ông cũng phải đến đây để tìm hiểu căn nguyên câu chuyện, và mong tìm lại được số tiền dành dụm khó khăn của mình.
Nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chị Duyên Nguyễn ở Stanton than phiền “Chị gởi tiền giúp mẹ bị bệnh ở Quận 3, Saigon. Tới nay vẫn chưa nhận được.”
Chị Dung Trần, cư ngụ ở Ontario trách cứ rằng: “Tôi gởi có $200 mà cả tháng rồi chưa nhận được!” Chị kể tiếp rằng khi gọi đến cơ sở này thì được trả lời là tiền đang trên đường đến.
Trong khi đó chị Châu Khiếu, ở Garden Grove thì nói rằng: “Ðã 4 ngày rồi chị không gọi được văn phòng này. Gọi tới là bị cúp phone.” Chị nói: “Tôi đã gởi $300 mà 3 tuần rồi tiền người nhà vẫn chưa nhận được.” Chị cũng mua 5 thẻ điện thoại mà cũng trở thành vô dụng.
Hình một biên lai của bà Dung Trần, cư dân Ontario, cho thấy cơ sở “The3Mien” đã nhận gởi $200 từ ngày 23 tháng 6, tới nay gia đình bà Dung chưa nhận được tiền, “Khi thì nói 17 tháng 7 mở cửa, khi thì 20 tháng 7. Sao hôm nay đóng cửa, gọi không trả lời?” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Một số người khác, như ông David Vũ, ông Thomas Trần và ông Long Hoàng cùng cư ngụ ở Westminster là những khách hàng đã mua thẻ điện thoại nhưng không dùng được. Ông Long Trần phân bua rằng; “Tôi xài cả năm qua, thẻ phone ok. Không biết tháng này nó mắc cái giống gì mà không xài được!”
Tiếp xúc với ông P., chủ nhân một cơ sở chuyển tiền lâu năm, ông nói: “Ðồng hương mình phải hiểu rằng cơ sở gởi tiền phải có giấy phép của Bộ Tài Chánh Tiểu Bang California, phải đóng tiền bond, phải được sự đề nghị của các hội đoàn, các nhân vật uy tín. Ðừng vì lệ phí rẻ mà lầm.”
Tuy nhiên, tới cuối ngày, báo Người Việt đã liên lạc được với một người trả lời số điện thoại của công ty The3Mien. Người này cho biết lý do chưa mở cửa là vì khó khăn kỹ thuật computer, và hiện nay công ty dự trù sẽ mở cửa lại vào thứ Sáu, 23 tháng 7.
Người trả lời điện thoại của The3Mien cũng nói, tất cả những khiếu nại của khách hàng, công ty sẽ giải quyết sau khi mở cửa.
Cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát và cấp giấy phép cho các cơ sở chuyển tiền tại California là Bộ Tài Chánh tiểu bang (California Department of Financial Institutions). Trang web của bộ cho biết, quy định đòi hỏi một công ty chuyển tiền phải nộp một đề án của công ty, phải thông hiểu luật lệ và người chủ tịch sẽ được đích thân phỏng vấn bởi một văn phòng ở San Francisco, đóng lệ phí $5,000 không được hoàn trả. Sau khi đơn được cứu xét, phải đóng bond từ $1 triệu đến $2 triệu. Thời gian cứu xét từ 8 tháng đến 3 năm trước khi có được giấy phép.
Tiếp xúc cảnh sát Westminster, Trung Sĩ Tim Vũ nói: “Thông thường một cơ sở mới mở, kêu gọi nhận tiền của khách rồi biến mất, dẹp tiệm thì có thể là fraud (lường gạt), cảnh sát sẽ điều tra. Nếu một cơ sở làm ăn lâu, như cơ sở này, có thể vì không khéo điều hành mà vỡ nợ, phá sản, thì các cá nhân thiệt hại về tài chánh phải nhờ luật sư kiện ra tòa vì đây là một vụ kiện dân sự.” Nạn nhân phải tự thưa người đó ra tòa.
nguoiviet