[h=2]Những chiếc xe “công” được coi là hung thần. Và tài xế lái xe “công” được xem là hiện thân của những “hung thần”. Ít ai biết rằng đằng sau mỗi vụ tai nạn thảm khốc là một phần của “luật ngầm” khủng khiếp: “Coi tài sản hơn tính mạng” người đi đường.[/h]
Ma túy, rượu và mất ngủ - ba yếu tố biến “tài công” thành “tử thần”
Anh T.V.T, Thủy Triều, Thủy Nguyên, Hải Phòng năm nay 38 tuổi. Anh có một khuôn mặt hốc hác, dáng người cao ráo, có vẻ hơi lầm lì. Anh đã thôi lái xe “công” từ cuối năm 2012. Anh T. cho biết: “Thế giới “tài công” là một thế giới rất riêng, không giống những cánh lái xe khác. Chúng tôi được coi là “bản lĩnh” vì suốt ngày ngồi trên buồng lái đối mặt với những hiểm nguy. Cái chết là điều cuối cùng con người ta sợ nhưng cánh “tài công” hầu hết chai sạn với nó. Không chai sạn có lẽ không lái được xe “công””.
Xe container gây tai nạn ở đường Ngô Gia Tự - Hải Phòng.
Anh T. có thâm niên nghiện ma túy từ năm 2001. Anh cho biết: “Giới lái xe “công” ở Hải Phòng hiện nay đang mắc phải 1 trong 3 thứ : Ma túy, rượu, thiếu ngủ. Số nhiều “tài công” mắc cả ba thứ trên. Đó là chưa tính đến những thứ thông thường khác như cờ bạc, gái gú,...”.
Nỗi ám ảnh đặc biệt đối với giới “tài công” là “bệnh” thiếu ngủ. Những ai từng lái xe đều hiểu được cảnh lái xe đường dài trong tình trạng thiếu ngủ là như thế nào. Khoảng 5h40 sáng 31/10, tại quốc lộ 5, chiếc xe container BKS 15C-009.19 đang lưu thông theo hướng Hải Phòng về Hà Nội (đoạn đi qua địa phận huyện Gia Lâm, đến trước cửa số nhà 705 phố Nguyễn Đức Thiện) thì bất ngờ mất lái, chồm lên dải phân cách giữa đường với tốc độ cao. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do lái xe Trịnh Doãn Quảng (SN 1983) ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng ngủ gật trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội.
Tài xế N.T.L, SN 1982, quê ở Thường Tín, Hà Nội cho biết: “Hàng nhiều, các tài xế buộc phải liên tục quay vòng chạy để có thu nhập cao hơn, đồng thời để giữ việc cho bản thân. Chuyện tay lái vít, trong khi đầu không điều khiển được là chuyện tài xế xe “công” nào cũng trải qua ít nhất vài lần. Nhìn những tai nạn xe trên đường, chúng tôi hiểu là có đến 80% là do lái xe ngủ gật và mất lái”. Đối với cánh lái xe “công”, việc thiếu ngủ trở thành chuyện quá thường khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh.
Theo anh T.V.T, mọi thứ liên quan đến ma túy cũng từ việc mất ngủ triền miên mà lại phải luôn tỉnh táo. Cánh “tài công” đôi khi quan trọng tài sản trên xe hơn cả tính mạng. Người lái xe “công” chỉ cần sơ sểnh một chút là cả người và xe sẵn sàng “nằm nghiêng” trên mặt đường hoặc lao xuống vực. Hơn nữa, họ luôn đề cao cảnh giác và phòng bị đến... tận răng vì sợ bị cướp hàng. Mà trong giới “tài công”, ma túy lại sẵn hơn bất cứ thứ gì...
Cũng theo anh T., khi những “tài công” bập vào ma túy, gia đình họ sẽ không biết nhưng hầu hết các chủ xe đều biết. Những chủ xe thông thường phải nhắm mắt làm ngơ vì họ cũng chẳng còn cách nào khác để bảo vệ lái xe của mình. “Đó là sự nghiệt ngã của cuộc mưu sinh. Thỉnh thoảng trên trục đường Hải Phòng - Hà Nội, người đi đường nào để ý sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh chiếc xe “công” dừng ở ven quốc lộ 5 cảnh hai đến ba người túm tụm lại dưới ánh đèn gầm. Họ đang tiêm chích đấy! Mỗi lần xe chạy lảo đảo trên đường, chắc chắn đó là các tài xế đang đói thuốc. Kinh nghiệm của những người đi đường khôn ngoan là nhìn thấy xe này cần phải tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng”, anh T. chia sẻ.
Bản thân anh T. khi bập vào ma túy mọi thứ cũng rất hiển nhiên như thể anh cần ăn cơm, uống nước. Anh đi suốt nên gia đình không hề biết anh nghiện. Chỉ đến khi anh giải nghệ ở nhà, vợ anh mới biết mọi chuyện. Vợ anh chua xót: “Anh ấy chơi mỗi ngày ít nhất 500.000 đồng, đó là tôi biết còn không rõ anh ấy có chơi thêm không. Hiện tại gia đình đang vận động anh ấy dùng Methadone. Hơn 10 năm anh ấy đi lái xe “công”, có tiền anh ấy ăn chơi hết, không tích lũy được.
Một tài xế xe “công” khác ở Tiên Lãng đã giải nghệ vì tai nạn giao thông kể: “Ngoài ma túy, cánh lái xe “công” còn một thứ giải khuây phổ biến khác là rượu. Mỗi lần đi xa, cánh lái xe gặp nhau thường lấy rượu để liên kết tình cảm anh em. Lúc vui thì cứ vui hết mình. Có những lúc mình bước lên xe theo phản xạ. Đỉnh điểm là mình gây tai nạn khi đang ngập ngụa hơi men và “bóc lịch” mất mấy năm. Ra tù, mình giải nghệ luôn”.
Hiện trường vụ án xe container đâm chết thai phụ 8 tháng ở đường Nguyễn Văn Linh-Hải Phòng.
Và những tai nạn thảm khốc
Tai nạn thảm khốc ở Hải Phòng hầu hết đều dính đến xe “công”. Những tai nạn do xe “công” gây ra trở thành nỗi ám ảnh với mọi người. Không ai lường được tai nạn xe “công” vì chủ yếu tai nạn xảy ra khi các phương tiện lưu thông trên cùng một chiều đường. Rất hiếm trường hợp tai nạn theo kiểu “đấu đầu” mà chủ yếu là do xe “công” “ủi” từ phía sau.
Vào lúc 6h25’, ngày 03/10/2013, đối diện với công ty cổ phần điện cơ Hải Phòng, trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm một thai phụ chết thảm. Nạn nhân là chị Ngô Thị Hạnh (SN:1982, ĐKTT tại tổ 4/430 Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng). Theo người dân có mặt tại hiện trường cho biết: Vào thời điểm trên xe container mang BKS: 29T- 8423 đỗ chiếm làn đường dành cho xe thô sơ trên đường Nguyễn Văn Linh nên chị Hạnh phải vượt qua phần đường khác và bất ngờ bị xe container chạy từ phía sau lao tới cán chết. Sau khi cán chết người, lái xe ô tô container đi chậm lại, rồi bất ngờ tăng ga bỏ chạy. Nạn nhân có một con trai (6 tuổi) và đang mang bầu hơn 8 tháng, trên đường đến cơ quan thì gặp nạn.
Khoảng 4h ngày 07/3/2013, Cao Huy Hoàng (lái xe của công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Vũ Châu) điều khiển xe ô tô BKS 16L – 0485 kéo rơ moóc 16R – 2068 trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hướng ngã ba Phú Xá đi vòng xuyến BigC thuộc địa phận quận Hải An. Khi đến khu vực cách vòng xuyến BigC khoảng 60 – 70m Hoàng thấy phía trước làn đường dành cho xe ô tô có 2 xe ô tô container đang đỗ song song chờ đèn tín hiệu. Do đó, Hoàng đã điều khiển xe chuyển hướng sang làn đường dành cho xe ô tô con, xe mô tô và xe thô sơ để vượt. Xe của Hoàng đã chồm lên xe mô tô BKS 16P3 – 3809, trên xe có chị Trần Thị Hoa, trú tại xóm 15 xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và chị Trần Thị Trang, sinh năm 1992, trú tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, hậu quả cả chị Trang và chị Hòa chết tại chỗ.
Nhiều lái xe “công” không chỉ coi thường mạng sống của những người bình thường, họ còn thách thức cả cơ quan chức năng. Những người dân sống quanh khu vực Quán Mau (quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) vẫn còn nhớ cảnh lái xe “công” ten nơ Nguyễn Đức Chính, 35 tuổi, ở Ngô Quyền, không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn đâm thẳng xe vào tổ kiểm soát và Trung tá Đỗ Trọng Khuê.
Tai nạn do xe container gây ra trên địa bàn Hải Phòng liệt kê phải dùng đến những quyển sách dày mới hết. Chuyện xe “công” phóng nhanh vượt ẩu và vượt đèn đỏ xảy ra như cơm bữa trên đường Nguyễn Văn Linh. Càng về đêm, tốc độ xe “công” trên các trục đường nội thành cho phép lưu thông càng lớn. Những chiếc xe này chạy với vận tốc 80- 100km/h. Câu chuyện giới “tài công” ở Hải Phòng bắt đầu và kết thúc theo kiểu: Làm thế nào để trông chờ vào lương tâm của giới “tài công”?
Hải Toàn
Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn
Ma túy, rượu và mất ngủ - ba yếu tố biến “tài công” thành “tử thần”
Anh T.V.T, Thủy Triều, Thủy Nguyên, Hải Phòng năm nay 38 tuổi. Anh có một khuôn mặt hốc hác, dáng người cao ráo, có vẻ hơi lầm lì. Anh đã thôi lái xe “công” từ cuối năm 2012. Anh T. cho biết: “Thế giới “tài công” là một thế giới rất riêng, không giống những cánh lái xe khác. Chúng tôi được coi là “bản lĩnh” vì suốt ngày ngồi trên buồng lái đối mặt với những hiểm nguy. Cái chết là điều cuối cùng con người ta sợ nhưng cánh “tài công” hầu hết chai sạn với nó. Không chai sạn có lẽ không lái được xe “công””.
Xe container gây tai nạn ở đường Ngô Gia Tự - Hải Phòng.
Anh T. có thâm niên nghiện ma túy từ năm 2001. Anh cho biết: “Giới lái xe “công” ở Hải Phòng hiện nay đang mắc phải 1 trong 3 thứ : Ma túy, rượu, thiếu ngủ. Số nhiều “tài công” mắc cả ba thứ trên. Đó là chưa tính đến những thứ thông thường khác như cờ bạc, gái gú,...”.
Nỗi ám ảnh đặc biệt đối với giới “tài công” là “bệnh” thiếu ngủ. Những ai từng lái xe đều hiểu được cảnh lái xe đường dài trong tình trạng thiếu ngủ là như thế nào. Khoảng 5h40 sáng 31/10, tại quốc lộ 5, chiếc xe container BKS 15C-009.19 đang lưu thông theo hướng Hải Phòng về Hà Nội (đoạn đi qua địa phận huyện Gia Lâm, đến trước cửa số nhà 705 phố Nguyễn Đức Thiện) thì bất ngờ mất lái, chồm lên dải phân cách giữa đường với tốc độ cao. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do lái xe Trịnh Doãn Quảng (SN 1983) ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng ngủ gật trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội.
Tài xế N.T.L, SN 1982, quê ở Thường Tín, Hà Nội cho biết: “Hàng nhiều, các tài xế buộc phải liên tục quay vòng chạy để có thu nhập cao hơn, đồng thời để giữ việc cho bản thân. Chuyện tay lái vít, trong khi đầu không điều khiển được là chuyện tài xế xe “công” nào cũng trải qua ít nhất vài lần. Nhìn những tai nạn xe trên đường, chúng tôi hiểu là có đến 80% là do lái xe ngủ gật và mất lái”. Đối với cánh lái xe “công”, việc thiếu ngủ trở thành chuyện quá thường khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh.
Theo anh T.V.T, mọi thứ liên quan đến ma túy cũng từ việc mất ngủ triền miên mà lại phải luôn tỉnh táo. Cánh “tài công” đôi khi quan trọng tài sản trên xe hơn cả tính mạng. Người lái xe “công” chỉ cần sơ sểnh một chút là cả người và xe sẵn sàng “nằm nghiêng” trên mặt đường hoặc lao xuống vực. Hơn nữa, họ luôn đề cao cảnh giác và phòng bị đến... tận răng vì sợ bị cướp hàng. Mà trong giới “tài công”, ma túy lại sẵn hơn bất cứ thứ gì...
Cũng theo anh T., khi những “tài công” bập vào ma túy, gia đình họ sẽ không biết nhưng hầu hết các chủ xe đều biết. Những chủ xe thông thường phải nhắm mắt làm ngơ vì họ cũng chẳng còn cách nào khác để bảo vệ lái xe của mình. “Đó là sự nghiệt ngã của cuộc mưu sinh. Thỉnh thoảng trên trục đường Hải Phòng - Hà Nội, người đi đường nào để ý sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh chiếc xe “công” dừng ở ven quốc lộ 5 cảnh hai đến ba người túm tụm lại dưới ánh đèn gầm. Họ đang tiêm chích đấy! Mỗi lần xe chạy lảo đảo trên đường, chắc chắn đó là các tài xế đang đói thuốc. Kinh nghiệm của những người đi đường khôn ngoan là nhìn thấy xe này cần phải tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng”, anh T. chia sẻ.
Bản thân anh T. khi bập vào ma túy mọi thứ cũng rất hiển nhiên như thể anh cần ăn cơm, uống nước. Anh đi suốt nên gia đình không hề biết anh nghiện. Chỉ đến khi anh giải nghệ ở nhà, vợ anh mới biết mọi chuyện. Vợ anh chua xót: “Anh ấy chơi mỗi ngày ít nhất 500.000 đồng, đó là tôi biết còn không rõ anh ấy có chơi thêm không. Hiện tại gia đình đang vận động anh ấy dùng Methadone. Hơn 10 năm anh ấy đi lái xe “công”, có tiền anh ấy ăn chơi hết, không tích lũy được.
Một tài xế xe “công” khác ở Tiên Lãng đã giải nghệ vì tai nạn giao thông kể: “Ngoài ma túy, cánh lái xe “công” còn một thứ giải khuây phổ biến khác là rượu. Mỗi lần đi xa, cánh lái xe gặp nhau thường lấy rượu để liên kết tình cảm anh em. Lúc vui thì cứ vui hết mình. Có những lúc mình bước lên xe theo phản xạ. Đỉnh điểm là mình gây tai nạn khi đang ngập ngụa hơi men và “bóc lịch” mất mấy năm. Ra tù, mình giải nghệ luôn”.
Hiện trường vụ án xe container đâm chết thai phụ 8 tháng ở đường Nguyễn Văn Linh-Hải Phòng.
Và những tai nạn thảm khốc
Tai nạn thảm khốc ở Hải Phòng hầu hết đều dính đến xe “công”. Những tai nạn do xe “công” gây ra trở thành nỗi ám ảnh với mọi người. Không ai lường được tai nạn xe “công” vì chủ yếu tai nạn xảy ra khi các phương tiện lưu thông trên cùng một chiều đường. Rất hiếm trường hợp tai nạn theo kiểu “đấu đầu” mà chủ yếu là do xe “công” “ủi” từ phía sau.
Vào lúc 6h25’, ngày 03/10/2013, đối diện với công ty cổ phần điện cơ Hải Phòng, trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm một thai phụ chết thảm. Nạn nhân là chị Ngô Thị Hạnh (SN:1982, ĐKTT tại tổ 4/430 Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng). Theo người dân có mặt tại hiện trường cho biết: Vào thời điểm trên xe container mang BKS: 29T- 8423 đỗ chiếm làn đường dành cho xe thô sơ trên đường Nguyễn Văn Linh nên chị Hạnh phải vượt qua phần đường khác và bất ngờ bị xe container chạy từ phía sau lao tới cán chết. Sau khi cán chết người, lái xe ô tô container đi chậm lại, rồi bất ngờ tăng ga bỏ chạy. Nạn nhân có một con trai (6 tuổi) và đang mang bầu hơn 8 tháng, trên đường đến cơ quan thì gặp nạn.
Khoảng 4h ngày 07/3/2013, Cao Huy Hoàng (lái xe của công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Vũ Châu) điều khiển xe ô tô BKS 16L – 0485 kéo rơ moóc 16R – 2068 trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hướng ngã ba Phú Xá đi vòng xuyến BigC thuộc địa phận quận Hải An. Khi đến khu vực cách vòng xuyến BigC khoảng 60 – 70m Hoàng thấy phía trước làn đường dành cho xe ô tô có 2 xe ô tô container đang đỗ song song chờ đèn tín hiệu. Do đó, Hoàng đã điều khiển xe chuyển hướng sang làn đường dành cho xe ô tô con, xe mô tô và xe thô sơ để vượt. Xe của Hoàng đã chồm lên xe mô tô BKS 16P3 – 3809, trên xe có chị Trần Thị Hoa, trú tại xóm 15 xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và chị Trần Thị Trang, sinh năm 1992, trú tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, hậu quả cả chị Trang và chị Hòa chết tại chỗ.
Nhiều lái xe “công” không chỉ coi thường mạng sống của những người bình thường, họ còn thách thức cả cơ quan chức năng. Những người dân sống quanh khu vực Quán Mau (quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) vẫn còn nhớ cảnh lái xe “công” ten nơ Nguyễn Đức Chính, 35 tuổi, ở Ngô Quyền, không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn đâm thẳng xe vào tổ kiểm soát và Trung tá Đỗ Trọng Khuê.
Tai nạn do xe container gây ra trên địa bàn Hải Phòng liệt kê phải dùng đến những quyển sách dày mới hết. Chuyện xe “công” phóng nhanh vượt ẩu và vượt đèn đỏ xảy ra như cơm bữa trên đường Nguyễn Văn Linh. Càng về đêm, tốc độ xe “công” trên các trục đường nội thành cho phép lưu thông càng lớn. Những chiếc xe này chạy với vận tốc 80- 100km/h. Câu chuyện giới “tài công” ở Hải Phòng bắt đầu và kết thúc theo kiểu: Làm thế nào để trông chờ vào lương tâm của giới “tài công”?
Khó phán xét đạo đức? Anh T.V.T. nói trong nỗi chua xót: “Chỉ khi ngồi trên cabin, điều khiển xe “công”, bạn mới hiểu mọi thứ khắc nghiệt như thế nào. Không ai muốn gây tai nạn, nhưng tai nạn luôn rình rập và thường là những tình huống bất ngờ. Có cố gắng lái xe an toàn nhất thì rủi ro tai nạn thảm khốc đến với xe “công” vẫn rất cao”. |
Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn