Liệu pháp tự nhiên điều trị phụ khoa

thanhlinh

Junior Member
Liệu pháp tự nhiên có thể điều trị được các bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, khí hư…
Nhiều bệnh lý phụ khoa liên quan đến một cơ chế nội tiết – thần kinh phức tạp, lẽ ra có thể tiếp cận cách chữa trị toàn diện, nhưng nhiều thầy thuốc đã có xu hướng y học hóa nghĩa là giải quyết mọi rối loạn phụ khoa bằng thuốc, bằng xét nghiệm hay phẫu thuật mà bỏ qua nhiều phương pháp trị liệu khác đơn giản hơn lại có thể phù hợp hơn với cơ chế sinh bệnh.

Mọi rối loạn chức năng trong cơ thể là do lối sống không lành mạnh và sự căng thẳng tâm trí kéo dài (stress) gây ra, dẫn đến tích tụ những chất có hại trong cơ thể. Lối sống không lành mạnh là sự vi phạm những quy luật tự nhiên trong ăn uống, ngủ, sinh hoạt… Do đó vấn đề chữa trị cần bao quát mọi khía cạnh của sức khỏe, vừa phòng bệnh vừa chữa trị và cố gắng giải quyết nguyên nhân để trừ tận gốc.
Tuy nhiên, liệu pháp tự nhiên chỉ được áp dụng khi những tổn thương thực tế đã được loại trừ. Các liệu pháp tự nhiên bao gồm:
Chế độ ăn và sinh hoạt

Chế độ ăn quá nhiều chất kích thích (cà phê, trà, gia vị, thức ăn quá nóng hay quá lạnh), nhiều đạm, mỡ, ít rau quả tươi… cơ thể ít được vận động, đời sống cảm xúc không cân bằng… chính là những yếu tố thuận lợi của loại rối loạn kinh nguyệt.
Thiếu những vi chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kali, can-xi và nhóm vitamin B (những thứ có nhiều trong thức ăn tự nhiên), thiếu chất xơ gây táo bón và kém hấp thụ, thói quen ít uống nước trong ngày (ngoài bữa ăn) và ăn mặn có ảnh hưởng đến lượng máu tuần hoàn, tiêu hóa và bài tiết đều dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
Chính vì vậy, để đề phòng rối loạn kinh nguyệt, cần nhớ rằng ăn, ngủ và nhiều thói quen sinh hoạt khác có vai trò quan trọng. Người bị đau bụng kinh nặng còn nên ăn nhẹ trong những ngày hành kinh
Liệu pháp nước

Sự liên hệ có tính phản xạ giữa da và các cơ quan nội tạng được thực hiện thông qua các trung tâm thần kinh. Khi các mạch máu ở da co lại (ví dụ khi chườm đá), máu sẽ dồn về cơ quan nội tạng và làm căng giãn cơ giới cơ quan này. Trong liệu pháp nước, tùy từng bệnh mà có thể áp dụng chườm nóng, chườm lạnh, chườm xen kẽ nóng lạnh, ngâm mình trong nước…

Ví dụ, chườm lạnh có tác dụng tốt khi hành kinh ít, kèm theo đau. Liệu pháp này nên thực hiện trước khi hành kinh một tuần. Hay với những trường hợp bị hội chứng tiền kinh nguyệt (tính khí thay đổi, căng đau vú, chướng bụng, thèm ăn, mệt mỏi, dễ cáu gắt, trầm cảm), tắm nằm ngửa trong nước thường cũng rất tốt. Thụt nước nóng cũng rất cần thiết để bớt xung huyết ở vùng tiêu khung, nhất là đối với những người bị đau bụng kinh và kinh thưa.
Liệu pháp bùn

Bùn dùng trong điều trị là loại bùn đã được lựa chọn. Đắp bùn vào vùng bụng dưới trong 10 – 20 phút có tác dụng tốt, được chỉ định trong những trường hợp đau bụng kinh và vô kinh. Đắp bùn có tác dụng tương tự như chườm lạnh.
Xoa bóp: Liệu pháp này làm tăng sự dẻo dai, bền bỉ, cải thiện tuần hoàn máu và sự bài tiết, giảm tình trạng xung huyết, tăng sức mạnh cơ bắp và giảm đau. Trong khi hành kinh, xoa bóp 2 đùi, háng và lưng giúp giảm bớt đau bụng kinh và ra kinh nhiều. Khi xoa bóp vùng bụng dưới nên xoa bóp ngược chiều kim đồng hồ.
Day bấm huyệt: Từ lâu người ta đã biết đến một số huyệt ở sau lưng có thể làm giảm bớt một cách nhanh chóng những cơn đau bụng kinh trong 3 – 6 tiếng. Có những bài tập để làm cho nhóm cơ ở vùng tiểu khung được thư giãn.
Vận động: Đây là liệu pháp giúp tăng cường tuần hoàn máu, sự dẻo dai và giảm xung huyết ở tiểu khung. Đi bộ, bơi lội, đạp xe… là những môn thể thao có thể áp dụng trong liệu pháp này.
Liệu pháp yoga: Bao gồm các kỹ thuật thư giãn, phát triển nhận thức về nội tạng, tăng sức bền… Thực hành yoga giúp cho con người đạt được sự cân bằng và yên tĩnh về tinh thần. Nhờ phương pháp thiền, tinh thần yên tĩnh nên năng lực trí tuệ được nâng cao. Điều quan trọng là người thực hành yoga có khả năng dễ thích nghi với những thay đổi của cuộc sống hơn. Với những phụ nữ có những thay đổi cảm xúc ở hội chứng tiền kinh nguyệt hay ở giai đoạn mãn kinh, luyện tập yoga sẽ giúp họ có ý chí mạnh mẽ, tự tin hơn.

Theo BS.Đào Xuân Dũng, TTO/Tin247
 

Attachments

  • spa_mud1..jpg
    spa_mud1..jpg
    71.9 KB · Views: 0
Back
Top