Mỹ điều quân trấn áp bạo động ở Ferguson

T

T$

Guest
  • 26 tháng 11 2014
Chia sẻ
141126020116_ferguson_640x360_reuters.jpg
Ferguson đã chuẩn bị trước nhưng vẫn không đối phó nổi tình hình Tiểu bang Missouri ở Hoa Kỳ đã triển khai thêm binh sỹ đến thị trấn Ferguson ngoại ô thành phố St Louis để trấn áp bạo loạn bùng phát từ sự phẫn nộ xung quanh việc một cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen không bị truy tố.
Thống đốc bang Jay Nixon cho biết 2.200 vệ binh quốc gia sẽ được triển khai ở trong và xung quanh St Louis trong ngày thứ Ba 25/11.
Trong lúc này, cảnh sát Darren Wilson đã có phát biểu công khai đầu tiên từ khi nổ ra vụ việc. Ông nói rằng ‘lương tâm của ông trong sạch’.
[h=2]Bạo động ‘tồi tệ nhất’[/h]Các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở Ferguson trong ngày 25/11. Một số tiểu bang của nước Mỹ cũng nổ ra biểu tình phản đối phán quyết của bồi thẩm đoàn.
Michael Brown, 18 tuổi, đã bị Wilson bắn nhiều phát hôm 9/8 ở Ferguson làm bùng phát nhiều tuần bạo động. Bồi thẩm đoàn đã phán quyết rằng viên cảnh sát này sẽ không bị truy tố hình sự.
Các luật sư của nạn nhân đã lên án phán quyết này là ‘bất công’.
Phóng viên BBC Michelle Fleury ở Ferguson cho biết căng thẳng gia tăng trở lại ở đây với người biểu tình đủ mọi lứa tuổi tập trung bên ngoài đồn cảnh sát trung tâm.
Sự bất bình với quyết định của bồi thẩm đoàn có căn nguyên sâu xa trong các cộng đồng da màu vốn có suy nghĩ rằng luật pháp của nước Mỹ không được thực thi một cách đồng nhất và công bằng.​
Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trước đó, những người biểu tình đã phong tỏa một con đường chính ở trung tâm St Louis trong một lúc và các cuộc tập hợp diễn ra bên ngoài tòa nhà tòa án liên bang.
Còn ở thành phố Minneapolis thuộc tiểu bang Minnesota, một chiếc xe đã lao vào người biểu tình đang chặn con đường khiến một người bị thương.
Ở Cleveland, Ohio, hàng trăm người đã phong tỏa giao thông trong một vụ biểu tình riêng rẽ phản đối vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 12 tuổi.
Ngoài ra biểu tình cũng diễn ra ở New York, Atlanta, Boston và Los Angeles.
Con số 2.200 binh sỹ được triển khai đến Ferguson là tăng lên từ số 700 người được triển khai và đêm trước vốn không ngăn chặn được điều mà viên cảnh sát trưởng gọi là ‘bạo lực tồi tệ nhất mà thị trấn này từng chứng kiến’.
Phát biểu ở Chicago hôm thứ Ba ngày 25/11, Tổng thống Barack Obama nói ‘không có gì có thể bào chữa’ cho những hành động phá hoại và tội phạm và rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị khởi tố.
Sự bất bình với quyết định của bồi thẩm đoàn, theo ông Obama, là có ‘căn nguyên sâu xa trong các cộng đồng da màu vốn có suy nghĩ rằng luật pháp của nước Mỹ không được thực thi một cách đồng nhất và công bằng’.
[h=2]‘Tôi đã làm đúng’[/h]
141126015322_darren_wilson_ferguson_abc_624x351_abc_nocredit.jpg
Ông Wilson đã có phát biểu công khai đầu tiên Phần lớn các tranh cãi xung quanh vụ việc tập trung vào chi tiết Michael Brown đã giơ tay đầu hàng Darren Wilson nhưng vẫn bị bắn, nhưng công tố viên tiểu bang Robert McCulloch nói các bằng chứng thực tế trái ngược những gì các nhân chứng khai.
Phát biểu trên kênh ABC, cảnh sát Wilson nói ông không thể làm khác đi những gì ông đã làm. Ông nói ông đang lo sợ cho tính mạng của mình.
“Lý do mà lương tâm tôi trong sạch là vì tôi biết tôi đã làm đúng,” ông nói.
Ông Wilson đã lấy phép để nghỉ kể từ khi xảy ra vụ việc. Ông bác bỏ lời khai của nhân chứng rằng nạn nhân Michael Brown đã giơ tay hàng.
Lý do mà lương tâm tôi trong sạch là vì tôi biết tôi đã làm đúng.​
Cảnh sát Darren Wilson, người bắn chết Michael Brown

Ông khẳng định rằng sắc tộc không có vai trò gì ở đây cả và nếu nghi phạm là người da trắng thì ông cũng hành động như vậy.
Hơn 80 người đã bị bắt ở một số nơi ở St Louis trong đêm thứ Hai ngày 24/11, trong số đó 61 người là ở Ferguson với các tội danh liên quan đến ăn trộm và xâm nhập trái phép.
Thị trưởng Ferguson, James Knowles, phê phán điều mà ông gọi là ‘sự chậm trễ trong việc triển khai vệ binh quốc gia’. Ông nói việc này không diễn ra sớm để ‘bảo vệ các cơ sở kinh doanh’.
“Sinh mạng và tài sản cần phải được bảo vệ. Người dân ở đây xứng đáng được sống trong yên bình,” Thống đốc Nixon phát biểu hôm 25/11 khi giải thích quyết định triển khai thêm quân lính.
Trước đó, ông Benjamin Gump, luật sư của gia đình Michael Brown, đã gọi phán quyết của bồi thẩm đoàn là ‘đổ vỡ’ nhưng cũng cho biết gia đình Brown lên án các hành động bạo lực.


Theo BBC Vietnamese
 
Sau bao ngày im ắng, cuối cùng cơn lốc màu da cam cũng xuất hiện trên sân Amsterdam ArenA. Trái với hình ảnh nhạt nhòa ở các trận đấu trước, ĐT Hà Lan đã bùng nổ quật ngã Latvia với tỷ số 6-0.
halan.jpg
Van Persie, Rooben và Huntelaar đồng loạt “nổ súng” giúp Hà Lan đại thắng
Trước khi bước vào cuộc đối đầu với ĐT Latvia, HLV Guus Hiddink tuyên bố sẽ từ chức nếu như Hà Lan tiếp tục thua trận. Phát biểu đó cũng có ý nghĩa như một lời tuyên chiến, thúc giục các cầu thủ áo da cam vùng lên từ thế đường cùng. Để rồi ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng chủ nhà đã lao sang phần sân đối phương tìm kiếm bàn thắng.

Khác với những trận đấu trước đây, Hà Lan rạng sáng nay đã trình diễn một diện mạo thanh thoát, bay bổng. Trong đó, yếu tố được cải thiện nhiều nhất nằm ở khâu kết thúc. Thống kê cho thấy, các học trò của HLV Hiddink đã tung ra tổng cộng 13 cú dứt điểm trúng khung thành đối phương, nhưng đã có tới 6 bàn thắng. Nghĩa là trung bình cứ sau khoảng 2,2 pha kết thúc đi trúng đích, là họ đã đưa bóng vào lưới Latvia.


dacam.jpg


Trận này, HLV Hiddink bố trí cả Robin Van Persie lẫn Klaas-Jan Huntelaar trong đội hình xuất phát. Hai cầu thủ trên cùng với Arjen Robben đã tạo ra mũi đinh ba thường xuyên đe dọa khung thành đối phương. Ngay phút thứ 6, Hà Lan đã mở tỷ số trận đấu nhờ công của Van Persie. Đến khi hiệp 1 kết thúc, cách biệt đã là 3 bàn cho đội bóng áo da cam, khi hai cầu thủ còn lại trên hàng công là Huntelaar và Robben điền tên mình lên bảng tỷ số.

Lợi thế dẫn trước này càng giúp ĐT Hà Lan hưng phấn trong thời gian còn lại của trận đấu. Sau giờ nghỉ, các học trò của HLV Hiddink tiếp tục vây hãm khung thành đối phương với hàng loạt tình huống uy hiếp cầu môn. Trong thế trận đó, không có gì bất ngờ khi đội bóng áo da cam ghi thêm 3 bàn thắng nữa. Chung cuộc, ĐT Hà Lan đánh bại Latvia với kết quả 6-0. Thắng lợi này không chỉ giúp họ thoát khỏi hoàn cảnh ngặt nghèo tại bảng A mà còn hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới trên hành trình vòng loại EURO 2016.

Trong khi đó, tại bảng B, trận chiến tranh ngôi đầu giữa Bỉ và Xứ Wales đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Dù chiếm ưu thế về thời lượng kiểm soát bóng, cũng như số cơ hội tạo ra, nhưng các cầu thủ Bỉ đã buộc phải chia điểm và đứng dưới đối phương. Cũng ở bảng đấu này Đảo Síp đã đại thắng đối thủ yếu Andorra với tỷ số 5-0, trong đó có cú hat-trick của Georgios Efrem.

Ở loạt trận đấu muộn, trên sân San Siro, ĐT Italia đã bị Croatia cầm hòa 1-1 trong một trận đấu diễn ra rất căng thẳng và hấp dẫn. Phút 11, Candreva là người giúp đội chủ nhà Italia vượt lên dẫn trước 1-0, nhưng chỉ sau đó 4 phút Perisic quân bình tỷ số cho Croatia. Những phút còn lại, hai đội chơi ăn miếng trả miếng tuy nhiên không bên nào ghi được bàn thắng và đành chấp nhận kết quả hòa. Ở trận này, CĐV suýt làm hỏng trận đấu khi ném pháo sáng xuống sân khiến trọng tài phải cho dừng tới 10 phút.
 
Thực tế, ĐT.LA là đội chơi lấn lướt hơn và có không dưới 7 cơ hội rõ rệt để ghi bàn, nhưng do dứt điểm quá kém, ĐT.LA đã phải nhận đòn “hồi mã thương” của đối thủ Sinh viên Hàn Quốc, và đội bóng trẻ xứ Kim Chi đã lần đầu tiên lên ngôi vô địch!
anhtai51.jpg
Đội bóng SV Hàn Quốc lần đầu tiên lên ngôi vô địch BTV Cup 2014. Ảnh: Anh Tài
ĐT.LA chính là người cầm nhịp trận đấu và liên tiếp tạo những pha sóng gió về phía khung thành của đội SV Hàn Quốc trong suốt 25 phút đầu hiệp 1. Trong khoảng thời gian ấy, các học trò của HLV Huỳnh Ngọc San đã có ít nhất 4 cơ hội mười mươi để ghi bàn, nhưng các chân sút của họ đã bỏ lỡ khá đáng tiếc.

Trong khi đó, SV Hàn Quốc dù chịu khá nhiều sức ép từ đối thủ, nhưng đội bóng xứ Kim Chi đã cho thấy chẳng phải ngẫu nhiên họ có mặt ở trận chung kết, và không dưới 2 lần khiến CĐV Việt Nam phải toát mồ hôi hột với những pha phản công nhanh cùng những cú dứt điểm xa lợi hại.
Sang hiệp 2, ĐT.LA tiếp tục là đội bóng làm chủ thế trận, và trong 15 phút đầu tiên họ tiếp tục có đến 3 cơ hội mười mươi để mở tỷ số. Tiếc thay các chân sút của đội bóng xứ Tân An hết đá vọt xà lại chệch cột.


dtla-svhq-01.jpg

Quá nhiều cơ hội ghi bàn đã bị các chân sút của ĐT.LA (áo trắng) bỏ lỡ.
Tấn công nhiều, cơ hội không ít, nhưng lại không thể ghi bàn thắng, ĐT.LA đã phải trả giá! Phút 63, đội SV Hàn Quốc đã có pha phản công cực nhanh, và Lee Ji Min đã có cú ra chân hiểm hóc đưa bóng vào lưới mở tỷ số 1-0 cho đội bóng xứ Kim Chi. Phút 76, thầy trò HLV Huỳnh Ngọc San tiếp tục nhận đòn “hồi mã thương” khi Lee Ji Min băng xuống cực nhanh và dứt điểm rất đẹp nâng tỷ số lên 2-0 cho SV Hàn Quốc.

Không còn gì để mất, ĐT.LA dồn lên tấn công ồ ạt, và sau những pha bắn phá chệch mục tiêu, cuối cùng họ cũng có bàn rút ngắn tỷ số 1-2 ở phút 87 do công của cầu thủ Souza Victor. Tuy nhiên, điều ấy cũng không thể giúp họ đảo ngược tình thế, đành tiếc nuối nhìn chiếc cúp vô địch lần đầu tiên rơi vào tay đối thủ SV Hàn Quốc. Trước đó ở trận tranh HCĐ, đội bóng SC Capixaba đã giành vị trí thứ 3 của giải khi thắng SHB Đà Nẵng với tỷ số 2-1.
 
Back
Top