Mỹ giải cứu bất thành con tin ở Yemen

T

T$

Guest
  • 5 tháng 12 2014
Chia sẻ
141205034602_1_624x351_epa.jpg
Ông Somers đã bị bắt cóc hồi năm 2013
Hoa Kỳ tiết lộ đã tìm cách giải cứu con tin người Mỹ gốc Anh Luke Somers, hiện đang bị một chi nhánh của al-Qaeda giam giữ tại Yemen.
Tổng thống Barack Obama đã cho phép Bộ Quốc phòng mở chiến dịch giải cứu hồi tháng 11.
"Đáng tiếc là Luke đã không có mặt ở đó, mặc dù một số con tin từ những nước khác đã được phát hiện và giải cứu," Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết.
Một người tự nhận là Luke Somers, bị bắt cóc hồi năm 2013, đã xuất hiện trong một video, cho biết mình đang bị nguy hiểm đến tính mạng và yêu cầu sự giúp đỡ.
Đoạn video cũng cho thấy một thành viên của chi nhánh al-Qaeda tại Bán đảo Ả rập (AQAP) đe dọa sẽ giết ông Somers trừ khi một số yêu cầu được đáp ứng.
Các yêu cầu này vẫn chưa được nêu chi tiết.
Ông Somers, 33 tuổi, là một nhà báo và nhiếp ảnh gia cho một tờ báo địa phương.
Ông đã đóng góp tài liệu cho một số đài báo nước ngoài, trong đó có BBC.
[h=2]'Tối mật'[/h]
Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận chuyện người dân nước mình bị bắt giữ và sẽ không loại trừ bất cứ nỗ lực nào nhằm mang công dân của mình trở về một cách an toàn, đồng thời trừng trị những kẻ bắt giữ họ​
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan

Ngày 25/11, các binh sỹ Hoa Kỳ và Yemen đã giải cứu sáu con tin người Yemen, một con tin từ Ả rập Saudi và một con tin người Ethiopia từ tay AQAP.
Chiến dịch diễn ra tại một hang núi ở quận Hajr al-Sayer, thuộc tỉnh Hadramawt. Bảy phiến quân được cho là đã bị bắn hạ.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Bernadette Meehan nói:
"Ngay sau khi chính phủ nhận được thông tin khả tín và kế hoạch hành động, Tổng thống đã cho phép Bộ Quốc phòng thực hiện chiến dịch giải cứu ông Somers."
"Chi tiết chiến dịch này vẫn sẽ tiếp tục được bảo mật," bà nói.
"Chúng tôi không công bố thông tin liên quan đến việc ông Somers bị bắt giữ cũng như nỗ lực giải cứu do quan ngại về sự an toàn của ông cũng như các binh sỹ Mỹ tham gia vào những chiến dịch như thế này".
Bà Meehan cũng nói Tổng thống "không thể tự hào hơn" về các binh sỹ tham gia chiến dịch.
"Nỗ lực của họ là lời cảnh báo cho những ai muốn làm hại chúng ta, rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận chuyện người dân nước mình bị bắt giữ và sẽ không loại trừ bất cứ nỗ lực nào nhằm mang công dân của mình trở về một cách an toàn, đồng thời trừng trị những kẻ bắt giữ họ," bà nói.
Lời đe dọa giết hại ông Somers của AQAP được đưa ra sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại 5 con tin người Mỹ kể từ tháng Tám.
IS hiện đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ tại Syria và Iraq.
AQAP được Hoa Kỳ xem là chi nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda.
Tổ chức này hoạt động chủ yếu ở miền đông Yemen và đã nhân tình hình bất ổn từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh bị lật đổ hồi năm 2011 để thu hút nhiều sự ủng hộ.


Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top