Năm 2009 - Từ Phía đông vườn địa đàng đến Iris

Jolie

Member
Không thể phủ nhận, năm 2009 là năm những tác phẩm nặng đô dội bom xuống làng giải trí, khiến khán giả “tơi bời” trong sự thưởng thức, cho dù những tấn bom này quả thật không phải lúc nào cũng nặng ký như số tiền mà nhà sản xuất đã bỏ ra. Tiền có phải là nguyên nhân chính dẫn đến thành công cho rất nhiều tác phẩm? Xin thưa, với những gì màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đạt được trong năm Trâu vàng, thì tiền bạc, sự nổi tiếng không phải là điều nói lên tất cả.

Sao Hallyu và dòng thác tiền cho chế tác

Năm qua, sự trở lại đồng loạt của những “ông tổ Hallyu”, với những cái tên như Song Seung Hun, So Ji Sub, Park Yong Ha, Lee Byung Hun… đã khiến khán giả trong và ngoài Hàn Quốc điên đảo. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, năm 2009 là năm sôi động nhất, với sự nâng cấp liên tục của phim màn ảnh nhỏ vì họ đã chèo kéo được những Ngôi sao thời tiền sử Hallyu quay về.
1501tu-Eden-den-Iris.jpg

Mở màn từ đầu năm 2009 với “hiệu ứng Song Seung Hun”, bộ phim Phía đông vườn địa đàng liên tục duy trì mức khán giả trên 30%, mang về cho Song Seung Hun giải thưởng lớn của đài MBC đồng thời tạo nên những dòng sông nước mắt ở rất nhiều quốc gia châu Á. Mức kinh phí dự kiến ban đầu là 25 tỷ won, nhưng sau do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả lý do cần giảm chi phí để tránh xì xầm của khán giả, nhà sản xuất đã cắt giảm rất nhiều hạng mục với hy vọng bộ phim vẫn được làm hoành tráng nhưng phải tiết kiệm hơn. Để giúp đơn vị chế tác, cũng để tránh lời ra tiếng vào mà cả dàn sao lớn, mở màn từ Song Seung Hun đã hạ thấp thù lao của mình, giúp tổng kinh phí sau cùng dừng ở mức 18 tỷ (khoảng 16 triệu USD).

Tác phẩm cổ trang hoành tráng của đài KBS là Thái hậu Thiên thu, với sự tham gia của Chae Si Ra, Kim Suk Hun… được khẳng định có 70% thành công là nhờ tiền bạc. Riêng bộ áo giáp chế tác cho Chae Si Ra đã có giá 10 triệu won (gần 10 ngàn USD) thì con số 20 tỷ won cho tổng kinh phí sản xuất cũng không đáng phải ngạc nhiên và tỷ suất bạn xem đài duy trì khá tốt ở mức 20% cũng trở nên dễ hiểu vì ngoài theo dõi nội dung hấp dẫn, khán giả đến với Thái hậu Thiên thu nhờ những đại cảnh hoàng tráng, trang phục lộng lẫy cùng sự sắp xếp bối cảnh thật sự bất ngờ.


1501-Cain--Abel.jpg


Một bộ phim nữa, quy tụ dàn diễn viên ngôi sao là Cain &Abel của đài SBS. Với kinh phí chế tác 7.5 tỷ, Cain &Abel không phải là phim có số vốn đầu tư quá lớn cho dù không nhỏ, nổi bật với những nét độc đáo riêng ở phần ngoại cảnh thực hiện công phu tận vùng sa mạc Trung Quốc. Sự trở lại lần đầu của So Ji Sub, kể từ sau khi xuất ngũ đã giúp Cain &Abel được lưu tâm nhiều hơn. Đáng tiếc, với một số tiền vừa đủ xem là đáng nể, cộng với việc có cả So Ji Sub lẫn Shin Hyun Joon và Han Ji Min nhưng vì phải “chia nửa vành trăng” cùng bộ phim quá hay Dù ghét cũng thêm lần nữa nên Cain &Abel sau cùng chỉ duy trì được tỷ suất trên 10%, được xem là một phim không thất bại và hấp dẫn không ở yếu tố có tiền.

MBC không bao giờ chịu kém cạnh ai, nhiều người đã nói như thế khi năm 2009 đài này lại đầu tư mạnh tay cho Nữ hoàng Seon Deok. Sự thật số vốn 25 tỷ won để chế tác bộ phim này, ngay từ đầu đã là một lợi thế, để đoàn phim có tiền, thỏa sức sáng tạo nghệ thuật mà không phải giật gấu vá vai. Ngoài ra, diễn xuất quá hay của Go Hyun Jung, Lee Yo Won và Kim Nam Kil, cùng những câu chuyện lôi cuốn, phức tạp đến mức hầu như phim nào đối đầu với Nữ hoàng Seon Deok cũng đều thất bại, giúp tác phẩm thắng chung cuộc với tỷ suất ổn định là 40% một lần nữa chứng tỏ, tiền bạc và cái đầu thông minh, hay nói một cách khác là thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã làm nên chiến thắng vẻ vang cho đài MBC uy tín.


2851501-cau-chuyen-dan-ong.jpg


Năm 2009, nói đến Ngôi sao và tiền bạc để sản xuất phim nếu bỏ qua Iris của đài KBS sẽ là có lỗi. Hút trên 30% lượng khán giả, Iris là bức tranh hoàn hảo đến ngoạn mục, với những màn đấu súng, đua xe, cháy nổ kinh hoàng hơn cả phim điện ảnh, mang lại sự thỏa mãn và thán phục cho tất cả người xem. Ngốn đến 20 tỷ tiền chế tác, với những cuộc thám hiểm tận Hunggari và Nhật Bản.., cộng thêm sự xuất hiện của một dàn sao bự như Lee Byung Hun, Kim Tae Hee, Kim Sung Woo, Kim So Yeon, Jung Joon Ho… thì phải khẳng định, nếu không có tiền, Iris đã không thể thành công như thế.

Có tiền mua tiên không nổi

Làm phim phải có tiền, đó là chân lý nhưng với những gì màn ảnh nhỏ Hàn Quốc thể hiện trong năm qua, thì khái niệm tiền bạc gắn với thành công là điều khiến người ta nên nghĩ lại.

Cũng như sự trở lại của Lee Byung Hun, So Ji Sub… ở các kênh truyền hình khác, việc ngôi sao Hallyu Park Yong Ha đồng ý xuất hiện trong Câu chuyện đàn ông đã giúp đài KBS mỉm cười, vì trót tin vào hai từ Chiến thắng.


1501-Du-ghet-cung-them-lan-nua.jpg


Kể từ Chuyện tình mùa đông, sau đó là triền miên những năm ghi danh ở Nhật, hầu như Park Yong Ha không thất bại trước bất cứ việc gì. Nào là ra Album liên tục, xuất hiện trên truyền hình Nhật Bản, làm khách mời đặc biệt…, Park Yong Ha trở thành tên tuổi điển hình cho làn sóng Hàn Đông du mỹ mãn thành công.
Năm 2007, trở lại với On air (Chuyện hậu trường) của đài SBS, sự kết hợp tinh tế đầy nam tính của Park Yong Ha bên cạnh Kim Ha Nul và Song Yoon Ah giúp mọi người tin rằng, đấy, ngôi sao có khác, đóng phim nào cũng thấy quá hay...


1501-phim-Ja-Myung-Go.jpg


Bất ngờ khi Câu chuyện đàn ông thất bại, cho dù có cả Park Yong Ha lẫn có đến 6 tỷ tiền chế tác phim. Park Yong Ha im lặng, khán giả cũng im lặng để bộ phim lặng lẽ trôi vào dĩ vãng.
Một trường hợp nữa trong năm 2009, dù có tiền nhưng cũng không thể thành tiên, không thể mua được cảm giác “lên tiên” vì được sự ủng hộ của người hâm mộ là phim cổ trang Ja Myung Go của đài SBS.

Đáng thương cho Jung Kyung Ho, thương tâm cho cô gái thông minh Jung Rye Won vì đã đặt rất nhiều hy vọng vào vai diễn của mình. Họ nhận vai diễn trong bộ phim 10 tỷ, nhưng kết quả thật thảm hại vì khán giả la ó, phản đối, hầu như chẳng mấy ai chuyển kênh để ủng hộ đội nhà.


1501-You-are-handsome.jpg


Một lý do được mang ra để biện minh cho Ja Myung Go hay Câu chuyện đàn ông, là vì hai phim này va phải hai tảng đá bự BOFNữ hoàng Seon Deok nên nếu tỷ suất nhích trên 8% mới là chuyện lạ. Xét trên mặt tích cực, đây cũng có thể xem là hạn chế, là “vận xui” của những bộ phim có tiền nhưng không hấp dẫn. Nhưng xét ở mặt khác, thì nên nhìn vào những cuộc ăn chia công bằng, dù cũng đụng độ với bom tấn, chỉ có tỷ suất trên 10% nhưng Cain &Abel, Dù ghét cũng thêm lần nữa, You are handsome…vẫn được người xem công nhận, vẫn tạo cơn sốt, được chờ đợi cho dù tiền bạc hay quy mô chế tác đều thua kém những bộ phim có kinh phí thuộc loại “hàng khủng” trên đây.

Năm 2009 đã qua, chuẩn bị một mùa phim rộn ràng nữa của làng giải trí Hàn Quốc. Năm nay, tiêu chí sáng tác vẫn rất đa dạng còn phương hướng sản xuất vẫn là “đắt sắt ra miếng” để nhằm đẩy mạnh hơn nữa làn sóng Hallyu.

Tuấn Kiệt
 
Back
Top