Năm thành phố muốn đăng cai Olympics 2024

T

T$

Guest



150916142700_olympic_logo_640x360_getty.jpg
Image copyright
Getty



Năm thành phố Los Angeles, Hamburg, Rome, Budapest và Paris bắt đầu chạy đua giành quyền đăng cai Thế vận Hội mùa hè 2024.
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ chọn thành phố thắng cuộc qua vòng bỏ phiếu ở Lima, Peru vào năm 2017.
Thị trưởng thành phố Toronto, ông John Tory thông báo hôm thứ Hai 14/09 rằng thành phố Canada này sẽ không tham gia bầu chọn cho Thế vận hội vì họ có những ưu tiên khác.
IOC thay đổi luật hồi tháng Tám để đảm bảo sao cho mỗi thành phố giành quyền đăng cai Olympic 2024 được tham gia tới bước bỏ phiếu cuối cùng.
Tổ chức này trước đó đã chọn ra danh sách chốt các đô thị ứng viên từ 100 nước thành viên của IOC sẽ tham gia bầu chọn.
Thay đổi được đưa ra sau khi bốn thành phố Oslo, Stockholm, Krakow và Lviv xin rút trong quá trình chạy đua đăng cai Thế vận hội mùa Đông năm 2022.
Bắc Kinh dẫn trước sát sườn đối thủ cuối cùng, Almaty của Kazakhstan, trong vòng bầu chọn cuối giữa các đại biểu IOC.
Chủ tịch IOC Thomas Bach nói tổ chức của ông sẽ thực hiện “bỏ phiếu tín nhiệm” để đánh giá sự ủng hộ của công chúng đối với mỗi thành phố tham gia thầu đăng cai.
“IOC chỉ muốn đưa vận động viên tới các thành phố nơi họ được chào đón,” ông Bach nói. “Đây là lý do vì sao sự ủng hộ của công chúng trong quá trình giành quyền đăng cai quan trọng đến thế.”
[h=2]Các ứng viên cho Olympics 2024[/h]





Image copyright
iStock



Image caption

Los Angeles là đại diện duy nhất của Hoa Kỳ

Los Angeles, Hoa Kỳ: Đây là thành phố duy nhất ở Hoa Kỳ tham gia đấu thầu sau khi Boston rút lui hồi tháng 7. Los Angeles hứa sẽ tạo ra sân chơi mà “chỉ có L.A mới làm được cho các vận động viên tuyệt vời nhất trên Trái Đất.”






Image copyright
iStock



Image caption

Hamburg tự nhận là thành phố thể thao nhất nước Đức

Hamburg, Đức: Sẽ thực hiện trưng cầu dân ý vào tháng 11 để quyết định xem liệu thành phố có thực sự muốn làm chủ nhà Olympics mùa hè, nhưng dấu hiệu sớm khá khả quan khi 20.000 người đã tham gia diễu hành rước đuốc để bày tỏ ủng hộ.
Nếu giành quyền đăng cai, đây là lần đầu tiên thành phố này tổ chức Thế vận hội. Hamburg cũng tự nhận mình là thành phố thể thao nhất nước Đức.






Image copyright
iStock



Image caption

Paris, Pháp hứa sẽ tổ chức thi đấu ở các địa điểm nổi tiếng của thành phố

Paris, Pháp: Từng đăng cai Olympics năm 1900 và 1924. Thủ đô của Pháp vẫn nhớ trận thua trước London trong đợt bỏ phiếu cho Thế vận hội mùa hè 2012. Paris hứa hẹn sẽ có các hoạt động thi đấu ở nhiều địa điểm nổi tiếng như: bơi ngoài trời trên sông Seine, thi ba môn phối hợp ở Tháp Eiffel; hay đích đến của cuộc đua xe đạp tính giờ là cung điện Versailles.






Image copyright
iStock



Image caption

Rome, Ý

Rome, Ý: Lần bỏ phiếu này có thể sẽ khó khăn hơn cho Rome do thành phố bị chính quyền trung ương yêu cầu rút khỏi cuộc đua cho năm 2020 vì lý do kinh tế. Rome dự định sẽ thiết kế các hoạt động xung quanh sân vận động Stadio Olimpico, đã được sửa sang cho World Cup 1990 và là sân nhà của hai đội bóng lớn nhất thành phố, Roma và Lazio.






Image copyright
iStock



Image caption

Tòa nhà nghị viện bên sông Danube của Budapest

Budapest, Hungary: Hungary là một trong 10 quốc gia có số huy chương nhiều nhất trong Thế vận hội mùa hè mà chưa từng đăng cai sự kiện nào. Budapest đã tham gia bỏ phiếu năm lần và lên kế hoạch cho lần chạy đua đăng cai này từ năm 2008. Nếu thành công, đây là thành phố Đông Âu thứ hai đăng cai Olympics mùa hè, sau Moscow năm 1980.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top