Ngoại hạng Anh: Ranh giới của sự khốc liệt

T

T$

Guest



150823180045_manchester_city_640x360_ap_nocredit.jpg
Image copyright
AP



15 điểm tuyệt đối, 11 bàn thắng, 0 bàn thua. Đó là thành tích của Man City sau 5 vòng đấu đầu tiên của Premier League 2015-2016.
Một Man City với phong độ hủy diệt như thế ấy vậy mà lại vừa bị West Ham quật ngã ngay trên sân nhà tại ở vòng 6 vừa qua. Pháo đài tưởng chừng vô cùng kiên cố Etihad bị đánh sập trong một ngày thứ bảy “điên rồ” của bóng đá Anh.
Cùng với liên tiếp những thất bai của Arsenal, Man United, Liverpool hay đặc biệt là Chelsea trước những đội bóng yếu hơn, sự khốc liệt của Premier League đang thật sự được đẩy lên cao trào ngay ở thời điểm đầu của mùa giải.
Thực tế, hai vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng vẫn thuộc về hai ông lớn Man City và Man United. Nhưng khoảng cách giữa họ với hai vị trí còn lại trong Top 4 chỉ vỏn vẹn 1 điểm. Đáng lưu ý, hai vị trí ấy đang được nắm giữ bởi West Ham và Leicester City – những đội bóng chỉ lần lượt kết thúc mùa trước ở các vị trí 12 và 14.
Với Leicester City, họ đang là một trong những đội đáng xem nhất của Ngoại hạng Anh. Sau thất bại của Man City, chính đoàn quân của “gã thợ hàn” Ranieri là đội bóng duy nhất còn lại giữ được thành tích bất bại.
Trong khi đó, West Ham đang được người hâm mộ bóng đá nhắc đến như một “dũng sĩ diệt rồng” của Premier League. Đó là khi họ liên tiếp khuất phục những Arsenal, Liverpool và mới đây là Man City ngay trên thánh địa của các đại gia này.
Thế nhưng, cũng đừng quên một chi tiết này để thấy rõ Premier League khó lường như thế nào. Cũng một đội West Ham của Slaven Bilic ấy lại thất thủ 3-4 ngay trên sân nhà trước tân binh AFC Bournemouth.






Image copyright
AP



Khi hai chú “ngựa ô” West Ham và Leicester City đang chễm chệ trong Top 4 thì những người chủ quen thuộc của các vị trí ấy đang thật sự khốn đốn. Arsenal ở một chừng mực nào đó vẫn còn may khi đang giữ vị trí thứ 5. Chelsea và Liverpool thậm chí còn đang ngụp lặn ở nửa sau của bảng xếp hạng.
Thống kê sau kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua cho thấy có tới 16 đội ở Premier League chi từ 30 triệu euro trở lên cho việc mua sắm, trong đó có 12 đội nằm trong danh sách 30 đội bóng chi tiêu nhiều nhất châu Âu mùa hè rồi.
Không chỉ những đội bóng lớn như Man City, Man United hay Chelsea mà cả những đội trung bình khá và yếu như Newcastle, Aston Villa. Leicester City v.v cũng khá bạo chi với vô số những bản hợp đồng mới. Có một thống kế đáng lưu tâm, Arsenal – một đại gia trong nhóm Big 5 xếp tới tận thứ 17 trong danh sách chi tiêu của các đội Premier League.
Rõ ràng, sự khốc liệt và hấp dẫn của Ngoại hạng Anh đã giúp nó trở thành giải đấu đắt giá nhất thế giới với số tiền bản quyền truyền hình đáng mơ ước so. Và ở chiều ngược lại, chính món hời khổng lồ ấy đã tạo điều kiện cho tất cả các câu lạc bộ, không chỉ riêng các đại gia nữa tăng cường sức mạnh của mình. Chính điều đó đã đẩy sự khốc liệt của giải đấu này cứ thế tăng thêm qua mỗi mùa giải.
Một trong những vấn đề khiến người ta quan tâm và nhắc nhiều ở Ngoại hạng Anh vài mùa gần đây là việc phổ biến dạng cầu thủ “nửa mùa”. Cesh Fabregas mùa giải trước hay Van Persie khi còn ở Arsenal và Man United là những kiểu cầu thủ như vậy. Họ bùng nổ và tỏa sáng ở một giai đoạn nhất định của mùa giải, hầu hết là cho đến trước giai đoạn lượt về, nhưng rồi hầu như sa sút không phanh ở giai đoạn tiếp theo. Sự xuất hiện những cầu thủ như vậy chính là do hệ quả của cường độ thi đấu ở Premier League.
Nước Anh luôn là một trong những nơi có thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới, đặc biệt là vào mùa Đông. Ấy vậy mà từ lâu, FA đã bỏ kì nghỉ Đông và thậm chí thay vào đó, lịch thi đấu ở giai đoạn này còn dày đặc hơn. Thi đấu liên tục trong bối cảnh các giải đấu khác tạm nghỉ có thể là một yếu tố giúp Premier League ghi điểm trong mắt người hâm mộ. Nhưng ở khía cạnh khác, sự khắc nghiệt của thời tiết lại cộng với lịch thi đấu dày đặc là tác nhân khiến thể lực các cầu thủ bị bào mòn.






Image copyright
Getty



Cũng chính vì sự khắc nghiệt ấy mà đã từ lâu Premier League đã không còn là điểm đến lý tưởng của những siêu sao hàng đầu thế giới, hoặc có chăng họ cũng chỉ xem nước Anh như một bến đỗ tạm thời để nâng tầm bản thân nhằm hướng đến những bản hợp đồng béo bở trong tương lại (như Ronaldo, Gareth Bale hay De Gea)
3 năm trôi qua kể từ khi Chelsea vô địch Champions League 2011-2012, người Anh liên tiếp phải hứng chịu những thất bại ở đấu trường châu lục. Sự sa sút ấy phần nào bắt nguồn từ lịch thi đấu quá tải của Premier League. Như đã nói, khi mùa giải bước vào giai đoạn lượt về cũng là lúc hầu hết các cầu thủ ở Premier League gặp phải những vấn đề về thể lực. Không may cho các đội bóng Anh khi đó cũng chính là thời điểm Champions League bước vào những chặng đường quyết định.
7 tỉ euro là số tiền bản quyền truyền hình cho ba mùa giải Premier League từ 2016 đến 2019. Và có lẽ đã đến lúc FA không cần nhất thiết phải nâng cao con số ấy nữa. Thay vào đó, họ nên có những thay đổi hợp lí trong chiến lược phát triển của mình để đạt tới những khía cạnh giá trị khác.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top