Nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy là gì? Phòng ngừa thế nào?

nguyenmaiajc

New member
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh tiêu chảy cấp. Đây là một bệnh tưởng chừng như không nghiêm trọng nhưng lại cướp đi mạng sống của rất nhiều người trên thế giới. Bài viết dưới đây chia sẻ cách phòng và điều trị bệnh tiêu chảy.

Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy

Nhiễm trùng: Tiêu chảy là triệu chứng nhiễm trùng do một loạt các vi khuẩn, virus và ký sinh trùng gây ra, hầu hết chúng lây lan qua nước bị nhiễm phân. Nhiễm trùng là phổ biến hơn khi thiếu vệ sinh và vệ sinh đầy đủ và nước an toàn để uống, nấu ăn và làm sạch. Rotavirus và Escherichia coli , là hai tác nhân căn nguyên phổ biến nhất của tiêu chảy từ trung bình đến nặng ở các nước thu nhập thấp. Các mầm bệnh khác như các loài cryptosporidium và shigella cũng có thể quan trọng. Các mẫu nguyên nhân cụ thể theo vị trí cũng cần được xem xét.

Suy dinh dưỡng: Trẻ em chết vì tiêu chảy thường bị suy dinh dưỡng tiềm ẩn, khiến chúng dễ bị tiêu chảy hơn. Mỗi tập phim tiêu chảy, lần lượt, làm cho tình trạng suy dinh dưỡng của họ thậm chí còn tồi tệ hơn. Tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng ở trẻ dưới năm tuổi.

1544751075895.png

Nguồn: Nước bị nhiễm phân người, ví dụ, từ nước thải, bể tự hoại và nhà vệ sinh, là mối quan tâm đặc biệt. Phân động vật cũng chứa vi sinh vật có thể gây tiêu chảy.

Các nguyên nhân khác: Bệnh tiêu chảy cũng có thể lây từ người sang người, trầm trọng hơn do vệ sinh cá nhân kém. Thực phẩm là một nguyên nhân chính khác của tiêu chảy khi nó được chuẩn bị hoặc lưu trữ trong điều kiện không hợp vệ sinh. Bảo quản và xử lý nước sinh hoạt an toàn cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng. Cá và hải sản từ nguồn nước bị ô nhiễm cũng có thể góp phần gây bệnh.

Phòng ngừa và điều trị

  • Các biện pháp chính để ngăn ngừa tiêu chảy bao gồm:
  • tiếp cận với nước uống an toàn;
  • sử dụng vệ sinh cải thiện;
  • rửa tay bằng xà phòng;
  • nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời;
  • vệ sinh cá nhân và thực phẩm tốt;
  • giáo dục sức khỏe về cách lây nhiễm; và
  • tiêm phòng rotavirus.
Các biện pháp chính để điều trị tiêu chảy bao gồm:

  • Bổ sung nước: bằng dung dịch muối bù nước (ORS). ORS là hỗn hợp nước sạch, muối và đường. Nó chi phí một vài xu cho mỗi điều trị. ORS được hấp thụ ở ruột non và thay thế nước và chất điện giải bị mất trong phân.
  • Bổ sung kẽm: bổ sung kẽm làm giảm thời gian của đợt tiêu chảy 25% và có liên quan đến việc giảm 30% thể tích phân.
  • Mất nước: với dịch truyền tĩnh mạch trong trường hợp mất nước nghiêm trọng hoặc sốc.
Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: vòng luẩn quẩn của suy dinh dưỡng và tiêu chảy có thể bị phá vỡ bằng cách tiếp tục cung cấp thực phẩm giàu chất dinh dưỡng - bao gồm sữa mẹ - trong một tập phim, và bằng cách cho một chế độ ăn uống dinh dưỡng - bao gồm nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời - cho trẻ em khi chúng khỏe

Tư vấn một chuyên gia y tế, đặc biệt là quản lý tiêu chảy kéo dài hoặc khi có máu trong phân hoặc nếu có dấu hiệu mất nước.
 
Back
Top