Những kinh nghiệm rút ra sau khi phỏng vấn rớt (Diện CR-1)

T

T$

Guest
Bài viết của kydong:

Chào các bạn,

Vợ của tôi đã phỏng vấn không thành công vào ngày 28/05/2008. Hồ sơ đã gửi trả về USCIS ngày 11/07/2008. Như các bạn cũng đã biết, tôi không phải một người không hiều biết về luật hay thủ tục về di trú. Cũng không phải là người không biết sắp xếp hồ sơ, bằng chứng và những bằng chứng cần có....Thực tế, trên diễn đàn này và nhiều diễn đàn khác tôi cũng đã tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ rất nhiều người thành công, nhưng Vợ tôi thì không. Điều này có thể hiểu rằng, cho dù bạn có rành luật, có nhiều bằng chứng, sắp xếp giấy tờ gọn gàng, ngăn nắp....cũng không phải là khả năng có visa sẽ cao. Cái quan trọng nhất là cảm tính của nhân viên lãnh sự và thái độ tự tin, bình tĩnh của các bạn trong quá trình phỏng vấn. Dưới đây là quá trình của sự việc này, tôi viết bài này với lòng mong muốn các bạn sẽ coi đó là một kinh nghiệm và sẽ không vấp phải như Vợ của tôi.

Vợ tôi phỏng vấn vào ngày 27/05/2008, cuộc phỏng vấn diễn ra khoảng 10 phút. Sau đó nhận được giấy xanh bổ túc 2 vấn đề. Họ không coi bất cứ bằng chứng nào mà Vợ tôi đã mang theo, chỉ giữ lại phone bills
1/ Timeline
2/ Thông tin và bằng chứng về nơi ở hiện tại của người Vợ cũ của tôi.
Vợ tôi nói những thứ này đang có và muốn đưa họ xem, nhưng họ không xem, họ nói họ chỉ phỏng vấn, muốn bổ túc thì phải đợi đến 1 giờ chiều. Người thông dịch chỉ nói với Vợ tôi "Chồng chị cần bổ túc thông tin và địa chỉ của người Vợ cũ". Cô ta không hề nhắc tới cái timeline kia. Mặc khác, trên tờ giấy xanh tất cả các mục đều là song ngữ, riêng phần ghi bổ túc timeline lại chỉ là Anh ngữ. Cũng vì lẻ đó mà nhiều người không để ý (kể cả Vợ tôi), cho nên Vơ tôi đã thiếu xót phần này, chỉ bổ túc thông tin về người Vợ cũ của tôi. Sau khi bổ túc phần đó, Vợ tôi nhận lại tờ giấy xanh đó với phần timeline được tô đậm lên. Có nghĩa Vợ tôi đã thiếu bổ túc timeline trong lần bổ túc đầu. Người đưa tờ giấy xanh đó lại nói "Chị phải bổ túc thêm bằng chứng 2 người quen nhau trước khi kết hôn". Sau khi nghe Vợ tôi nói lại, tôi thắc mắc vô cùng, bởi vì tại sao họ lại bắt bổ túc 2 lần như vậy? Sau khi tìm hiêu tôi mới biết rằng do Vợ tôi bổ túc bị thiếu, điều này có thể làm trở ngại đến hồ sơ. Vì chúng tôi đã có sẵn nên bổ túc liền, điều này cũng tạo sự nghi ngờ cho họ.

Kinh nghiệm rút ra từ việc này là :

1/ Phải đọc rõ hoặc nhờ người đọc rõ nội dung trên tờ giấy xanh coi họ muốn cái gì. Đừng chỉ nghe và làm theo những gì người thông dịch nói, bởi ở trường hợp của Vợ tôi họ đã phạm sai lầm cả 2 lần.
2/ Chỉ nộp bổ túc khi có đầy đủ những gì họ yêu cầu.
3/ Không nên bổ túc quá nhanh, quá sớm. Timeline phải được công chứng sau khi có yêu cầu của họ.
4/ Bổ túc là chuyện bình thường ở Lãnh Sự Quán hiện nay, không nên quá lo lắng, mặc dù bằng chứng đã có sẵn nhưng không nên để họ biết đã có sự chuẩn bị trước


Sau khi bổ túc lần thứ 2, Vợ tôi nhận được giấy xanh chuối thông báo hồ sơ sẽ trả về USCIS sau khi có sự chấp thuận của người trưởng bộ phận Visa. Tôi lập tức gửi một email đến người này, trong đó nêu ra những lý do bị từ chối là sai sự thật và mong được cứu xét, đồng thời tôi cũng thông báo với họ tôi sẽ về VN trong vài ngày tới. Lá thư này đã không được trả lời.

Năm ngày sau khi hồ nhận giấy xanh chuối, tôi đã có mặt tại VN, viết một thư xin hẹn với nhân viên lãnh sự để bàn thảo về hồ sơ của Vợ tôi. Hai hôm sau, tôi nhận được phone của Lãnh Sự Quán báo rằng hồ sơ này đã chuẩn bị trả về USCIS nên họ không thể xếp hẹn cho tôi được.

Chưa thoả mãn với sự việc như vậy, hơn nữa, trong khi phỏng vấn họ không hề coi qua bất cứ bằng chứng nào của tôi. Vì vậy tôi đã gửi hết tất cả bằng chứng và lá thư gửi cho người trưởng bộ phận Visa vào Lãnh Sự Quán theo đường bưu điện. Mười ngày sau, Lãnh Sự Quán gọi tôi đến lấy lại tất cả những gì tôi đã gửi vào, cũng với lý do hồ sơ đang chuẩn bị trả về USCIS...

Tôi có cảm giác như tất cả những gì tôi làm, những gì tôi thỉnh cầu đều không đến được người trưởng bộ phận Visa mà do phòng thông tin xử lý hết. Vì vậy tôi đã gửi một lá thư cho bà Kelly McCarthy, tức là bà trưởng bộ phận Visa. Để lá thư có thể đến được tay bà, tôi đã để tên người nhận là bà và gửi dưới hình thức là một cái thiệp (gửi thiệp, kẹp thư vào giữa). Tôi hy vọng vì đây là thư cá nhân nên có thể đến được tay bà Kelly. Đồng thời, tôi vào Lãnh Sự Quán, bộ phận công dân Hoa Kỳ mong giúp đỡ. Người tôi gặp là một bà Mỹ trắng, tôi trình bày trường hợp của tôi và chỉ mong bà giúp tôi trao lại lá thư cho bà Kelly. Bà ta nói sẽ giúp nhưng không hứa chắc. Kết qua, hơn 10 ngày sau tôi vẫn chẳng có thông tin gì từ bà Kelly, tôi nghĩ bà cũng chưa nhận được thư của tôi.

Tôi tiếp tục email cho Lãnh Sự Quán với lời lẻ chân thành và tình cảm nhất, tôi cũng bảo họ rằng chúng tôi có thể làm bất cứ việc gì mà họ yêu cầu để chứng minh mối quan hệ của chúng tôi, kể cả việc phải làm cho họ thấy những gì riêng tư nhất của chúng tôi. Tôi nhận được email trả lời của Lãnh Sự Quán, họ nói rằng họ rất hiểu rõ nỗi đau khổ của chúng tôi, nhưng việc làm thay đổi quyết định của nhân viên lãnh sự là rất khó....Dựa vào email của họ, tôi nhắc lại rằng nếu họ đã hiểu hoàn cảnh và nổi đau khổ của chúng tôi thì xin họ hãy trao lá thư gửi kèm theo đây cho bà Kelly giúp chúng tôi....Ba ngày sau, tôi nhận được email thông báo hồ sơ đã trả về USCIS ngày 11/7/2008.

Như đã viết ở trên, tôi đã làm rất nhiều việc sau khi bị từ chối. Nhưng tất cả đều không đem lại kết quả. Qua việc này có thể hiểu rằng.

1/ Một khi đã bị giấy xanh chuối thì mình khó có thể làm thay đổi tình thế. Ngoại trừ một người nào đó có khả năng làm cho Lãnh Sự Quán coi lại hồ sơ.
2/ Người bảo lãnh nên về VN ngay từ khi nhận được giấy xanh bổ túc. Họ sẽ có thời gian đi bổ túc hồ sơ và có thể gặp nhân viên lãnh sự, người đã từ chối hồ sơ ngay lúc đó. Khi hồ sơ chưa kịp đưa qua cho trưởng bộ phận Visa ký tên để trả về USCIS. Nếu đã nhận giấy xanh từ chối, dù chỉ sau 1 ngày bạn cũng không thể làm gì được.


Đó là tất cả những gì tôi đã làm và học hỏi được sau thất bại này. Những "chiêu" tôi đã làm như kể ở trên không có kết quả. Các bạn không nên làm theo, như vậy sẽ tốn thêm thời gian. Hãy suy nghĩ coi "chiêu" nào hay hơn và làm nhé.

Chúc các bạn may mắn.



kydong
 
Back
Top