Ong và anh
Khôngruột thịt, không ân huệ sâu nặng, không tình nghĩa cao dày, thậm chí cóthể còn chưa biết rõ nhau... nhưng chúng có thể sẵn sàng chết, sẵn sàngtù tội hay sẵn sàng giết người vì nhau... Đó là mối quan hệ ong (đànem) và anh (đàn anh), đặc tính số một của giang hồ đất cảng hiện nay.
Những con ong mù quáng
- “... Anh có biết như thế là có thể phạm tội giết người không?
- Dạ có!
- Anh có biết giết người sẽ ngồi tù hoặc tử hình không?
- Dạ có!
- Người ta đe dọa, cướp bóc, đánh đập hay xúc phạm gì anh mà phải giết?
- Dạ không!
- Vậy tại sao anh lại quyết tâm hành hung người ta một cách nhẫn tâm?
- Dạ vì anh cháu bảo bọn nó coi thường anh ấy!
- Anh nào?
- Dạ anh T. là người chơi cùng nhóm bọn cháu!...”.
Nghĩa trang Ninh Hải của Hải Phòng, một trong những kết thúc bi thảm của các đại ca và ong ve trong hành trình "lấy số"
Trênđây là trích đoạn nội dung bản cung của một tên phạm tội cố ý gâythương tích ở Hải Phòng. Tên này đã khai báo rất thật rằng hắn cùngđồng bọn định giết người chỉ vì đại ca của bọn chúng nói rằng đã bị nạnnhân... coi thường.
VớiVinh “lì” thì đã gọi là anh có nghĩa là mình sẵn sàng “xuống đường”(chém giết) vì anh bất cứ lúc nào. Khi Dung “hà” chết, Giới “trâu” - đệtử của thị - từ Sài Gòn về Hải Phòng tụ tập ba bốn chục chú ong để “lấysố”. Danh sách những đại ca cần phải lấy máu được Giới “trâu” đưa ratoàn những tay cộm cán khét tiếng, ong ve nhâu nhâu, khát máu tột độ.Đám ong ve của Giới “trâu” không lạ gì bọn này, thậm chí nghe tiếngchúng còn như nghe sấm dậy.
Thếnhưng chỉ trong vòng mấy tháng, những con ong ấy đã “chăm chỉ” chémgiữa mặt, đâm thẳng bụng từng “quả núi” danh tiếng lẫy lừng ấy mà khônghề run tay. Có được bản lĩnh đó chính là do huyết lệnh của đàn anhtruyền xuống. Vinh “lì” bảo: đã là ý muốn của anh, đã có anh đứng đằngsau thì không còn kẻ nào đáng sợ nữa. Sự thần phục đại ca được giớigiang hồ tuân thủ như tà giáo.
Chúngcòn đón ý muốn của đại ca như đón khẩu dụ, thánh chỉ của hoàng thượng.Thanh “trọc”, một đàn em của đại ca Tú “mừng” ở phố Cái Dài, cũng từngđập chai đâm nát mặt một “thằng đeo kính Hong Kong và xích vàng quá to”ngồi ở bàn “VIP” trong vũ trường Làn Sóng Xanh. Lý do: anh Tú phàn nàn:“Kia là thằng nào? Sao trông nó khó chịu thế?”.
Thậmchí có những con ong còn “cả nghĩ” đến bần thần, mất ăn mất ngủ và coimình như người có lỗi chỉ vì hôm nay thấy anh không vui. Hình như cóthằng nào đó đã làm anh buồn mà mình không biết... Với nỗi “dằn vặt”ấy, nếu chú ong này mà đổ cho nguyên nhân là một người nào đó thì rấtcó thể một cuộc đâm chém sẽ xảy ra.
Tinhthần “nghĩa khí huynh đệ” này luôn phát sinh và nảy nở một cách mùquáng, bệnh hoạn như chính những lý do chém giết của chúng vậy. Cácchiến sĩ trực tiếp giải quyết vụ Tuấn “lùn” đánh nhau với Phong “hồng”,Quyền “quí” cho biết: Tuấn “lùn” thường ngày chỉ giao du với khoảng9-10 đồng đảng. Những kẻ “tâm phúc” này đều có số má và ong ve củariêng mình. Khi Tuấn “lùn” có “việc” thì các “đầu lĩnh” này đến và kéotheo những tên lâu la. Những lâu la đó lại móc nối với những nghịch tửkhác.
Cứnhư thế, đôi khi trong vòng nửa tiếng chúng dùng điện thoại và có thểtriệu tập được nhiều chục tên đao búa. Những tên đó sẵn sàng giếtngười, sẵn sàng đi tù hoặc chết vì “giúp” một kẻ mà chúng không thânquen, thậm chí còn chưa biết mặt. Lý do duy nhất là: “Anh muốn thì phảilàm!”.
“Làm anh khó lắm đấy!”
Tạimột quán thịt chó trên đường mới mở từ An Đà ra đường bao trở nên ồn àokhác thường khi một toán thanh niên 13 người đi taxi bước vào. Vinh“lì” đứng bật dậy chào hỏi rất cung kính. Quay lại bàn hắn nói đó làanh Hòa “tắc”, nay là chủ hiệu cầm đồ. Hòa hiện là một trong những đạica cộm cán với hàng trăm ong ve trung thành, thiện chiến...
Ngườiđàn ông được giới thiệu có gương mặt lì lợm, kiệm lời, ngồi giữa mộtđám lâu la cô hồn. Vinh “lì” nói: yếu tố đầu tiên để trở thành một đạica là bắt buộc phải có bản lĩnh, không biết sợ kẻ mạnh, không quị lụy,tham lam. Tuy nhiên để thật sự sở hữu được tính mạng của ong ve thì cácđại ca phải biết cưu mang, hi sinh cho chúng.
Vinh“lì” khẳng định có thể xuống đường bất cứ lúc nào nếu anh Bính “chó”cần, vì trước đây Vinh thua bạc đã trót cầm xe của một sát thủ. Khôngcó tiền để chuộc thì vừa mất tiếng vừa có thể mất mạng, Vinh “lì” tínhchuyện đi cướp. Biết chuyện, Bính “chó” cho người chuộc xe, cứu Vinh màkhông cần ghi nợ, thậm chí không cần cho Vinh biết. Khi về với Bính“chó”, Vinh “lì” thiếu tiền để “bay”, đánh bạc, ăn tiêu, mua điện thoạithì Bính “chó” đều chu cấp rất đầy đủ.
Vinh“lì” đã chứng kiến một thằng ong của Bính “chó” là Hải “bắn” vì xuốngđường chém người giữ thể diện cho Bính “chó” mà phải đi tù. Bính “chó”cắt người thay phiên tiếp tế quà cáp, tiền bạc, quần áo... nuôi Hải“bắn” trong tù không thiếu thứ gì.
Trongtrại, Hải “bắn” được Bính “chó” “thư từ điện tín” (nhắn tin) cho cácđại bàng nâng đỡ nên Hải “bắn” lên số vù vù. Hết hạn, Hải “bắn” về bênBính “chó” phục tùng như một cỗ máy, không chỗ nào không dám xông pha.
Cácanh còn một nghĩa vụ lớn nữa là bảo vệ các em không bị kẻ khác bắt nạt.Tất nhiên việc này không khó vì các anh lại lấy máu nó rửa thù nó màthôi. Ngoài những lúc cam go, hoạn nạn anh phải cưu mang thì hằng ngàyanh phải lo cho các em ăn chơi, chat, bay, bia rượu, cá độ, cờ bạc vàđâm chém. Việc của anh là lo tiền nong, tổ chức “sân chơi” cho các em.
Tuynhiên các anh thời nay thường ở tuổi dưới 30, không vốn liếng lẫn khảnăng hốt bạc nên “bầu sữa” nuôi ong ve cũng là mỡ nó rán nó. Ong ve củamỗi băng nhóm luôn có nhiều thành phần: giàu, nghèo, học sinh, laođộng, lang thang, công tử, tù tội, nghiện ngập...
Nêncó những thằng bám vào anh để có tiền ăn chơi nhưng cũng có nhiều kẻđem tiền của nhà cấp cho anh. Xe @, Dylan, SH, lắc vàng, đôla... thậmchí xế hộp, nhà đất của bố mẹ cũng được các ong dâng hiến cho nhữngcuộc ăn chơi trác táng của huynh đệ.
Ngoàinguồn này ra thì đại ca phải tổ chức “làm trường” (tổ chức đánh bạc) đểxây dựng những “thùng tẩy” (tiền nhà cái) làm ngân sách chung. Để mởđược sới bạc thì đại ca cần phải có đầu óc tổ chức, sự tinh quái nhấtđịnh. Sới bạc tuy không thể “cứng” để công khai, qui mô và ổn định nhưthời của Dung “hà” nhưng cũng phải biết làm bài (bịp bợm), xây dựng uytín và đảm bảo trật tự. Những sới bạc kiểu này thường di động, chớpnhoáng và con bạc chủ yếu là giới giang hồ...
Cómột yếu tố tối quan trọng khác để có thể làm trùm của lũ lâu la: sựtinh khôn ranh mãnh của những kẻ giang hồ. Đó là những màn kịch thểhiện “đức hi sinh”, lòng “bao dung độ lượng”, “trọng nghĩa khinh tài”,cứu vớt cưu mang đệ tử; kèm theo cách tung tin, thêu dệt đồn thổi danhtiếng của bản thân nhằm thu hút “anh hùng tụ nghĩa” và khuếch trươngthanh thế.
Mộttrong những “lẽ sống” mà chúng cố tình xây dựng để truyền cho nhữngthanh thiếu niên hư là: đã là giang hồ có số thì phải nuôi nhiều ong vàđã là dân chơi thì phải có đàn, phải nằm dưới trướng một người anh danhtiếng nào đó...
“Cao chất sống” nhưng thiếu chất người
Mộttrong những lý do khiến những giang hồ Hải Phòng luôn có số má cao hơnnơi khác đó chính là, theo cách chúng thường gọi, “sống có chất”. Cóthể hiểu đó là tinh thần vì đồng đảng mà coi nhẹ tiền bạc; trung thành,tôn trọng sự cam kết lẫn nhau một cách mù quáng...
Giớinghiên cứu hình sự từng có nhận xét: nếu như các ổ nhóm hay cá nhântrong giới giang hồ nơi khác có thù oán thì chúng có thể thanh toánnhau bằng nhiều cách, không loại trừ cách đánh trộm hoặc mượn tay kẻkhác..., nhưng với giang hồ Hải Phòng thì chúng thường không nhờ đếnpháp luật và không thèm đánh trộm. Các chiến sĩ đội H88 Công an HảiPhòng thừa nhận rằng những vụ trọng án do bọn côn đồ hung hãn gây nên,rất ít khi họ nhận được sự hợp tác của bên bị hại vì chúng thề với nhauthắng thua cũng không nhờ công an.
Vinh“lì” kể: ba tên phạm tội cướp và lĩnh án từ 15- 20 năm tù. Một têntrong đó có gia đình khá giả, bố mẹ, ông bà là cán bộ và gia đình cócông cách mạng. Bản thân hắn cũng mới sa ngã nên gia đình thuê luật sư,làm đơn xin giảm án. Cuộc chạy vạy rất vất vả, tốn kém và được tòa choxét xử phúc thẩm.
Khitòa tuyên án giảm hình phạt tù cho hắn thì hắn đứng lên phản đối, nhậnhết tội lỗi về mình và còn khai ra thêm nhiều vụ án khác. Hắn cố gắnglàm sao để hình phạt của mình bằng hoặc hơn đồng bọn. Vinh “lì” giảithích: đã coi nhau như anh em, nay nhà nó có điều kiện lo riêng cho nóthì anh em không vui. Nó sợ hiểu lầm, sợ “mang tiếng”, “mất chất” nêncố gắng làm sao cho anh em hiểu...
Vinh“lì” kết luận: các anh càng cao chất sống thì càng ít tiền. Sống thamlam vơ vét bỏ túi riêng, chi ra cho anh em mà ky bo, tính toán thiệthơn thì không bao giờ đứng vững trong giang hồ. Vì vậy nên tuy danhtiếng hay “công tích” các ông trùm ở Hải Phòng lừng lẫy hơn nơi khácnhưng tiền bạc thì không thể bằng. Trong thời điểm này các đại ca cóthể lấy máu của hàng chục, hàng trăm ong ve nhưng chưa chắc đã có nổimột chiếc xe máy đẹp.
Cóthể khinh tiền tài vì đồng đảng nhưng lại sẵn sàng chém giết người vôtội để cướp tiền của. Có thể hi sinh xương máu cho chiến hữu nhưngkhông bao giờ biết đến cha già, mẹ yếu và sẵn sàng bóc lột của nhữngngười sinh ra mình từng đồng bạc vụn. Những tên giang hồ ấy có “caochất sống” đến đâu thì cũng không đủ chất làm người. Và như vậy chúngcàng có số thì càng gắn chặt với lối sống mù quáng và bệnh hoạn để trởnên nguy hiểm hơn cho người thân và xã hội.
Là mảnh đất sản sinh ra nhiều anh hùng hào kiệt nhưng Hải Phòng cũng bị xem là nơi rất “phát” về lĩnh vực giang hồ.
Ởnơi ấy, một số thanh thiếu niên đang nuôi giữ những niềm vui, những sởthích thật sự ghê rợn. Chúng muốn trở thành dân anh chị ...
Đón xem P4:
Lẽ sống tội ác và sự sụp đổ của một “đế chế”
Via Haiphong
Khôngruột thịt, không ân huệ sâu nặng, không tình nghĩa cao dày, thậm chí cóthể còn chưa biết rõ nhau... nhưng chúng có thể sẵn sàng chết, sẵn sàngtù tội hay sẵn sàng giết người vì nhau... Đó là mối quan hệ ong (đànem) và anh (đàn anh), đặc tính số một của giang hồ đất cảng hiện nay.
Những con ong mù quáng
- “... Anh có biết như thế là có thể phạm tội giết người không?
- Dạ có!
- Anh có biết giết người sẽ ngồi tù hoặc tử hình không?
- Dạ có!
- Người ta đe dọa, cướp bóc, đánh đập hay xúc phạm gì anh mà phải giết?
- Dạ không!
- Vậy tại sao anh lại quyết tâm hành hung người ta một cách nhẫn tâm?
- Dạ vì anh cháu bảo bọn nó coi thường anh ấy!
- Anh nào?
- Dạ anh T. là người chơi cùng nhóm bọn cháu!...”.
Nghĩa trang Ninh Hải của Hải Phòng, một trong những kết thúc bi thảm của các đại ca và ong ve trong hành trình "lấy số"
Trênđây là trích đoạn nội dung bản cung của một tên phạm tội cố ý gâythương tích ở Hải Phòng. Tên này đã khai báo rất thật rằng hắn cùngđồng bọn định giết người chỉ vì đại ca của bọn chúng nói rằng đã bị nạnnhân... coi thường.
VớiVinh “lì” thì đã gọi là anh có nghĩa là mình sẵn sàng “xuống đường”(chém giết) vì anh bất cứ lúc nào. Khi Dung “hà” chết, Giới “trâu” - đệtử của thị - từ Sài Gòn về Hải Phòng tụ tập ba bốn chục chú ong để “lấysố”. Danh sách những đại ca cần phải lấy máu được Giới “trâu” đưa ratoàn những tay cộm cán khét tiếng, ong ve nhâu nhâu, khát máu tột độ.Đám ong ve của Giới “trâu” không lạ gì bọn này, thậm chí nghe tiếngchúng còn như nghe sấm dậy.
Thếnhưng chỉ trong vòng mấy tháng, những con ong ấy đã “chăm chỉ” chémgiữa mặt, đâm thẳng bụng từng “quả núi” danh tiếng lẫy lừng ấy mà khônghề run tay. Có được bản lĩnh đó chính là do huyết lệnh của đàn anhtruyền xuống. Vinh “lì” bảo: đã là ý muốn của anh, đã có anh đứng đằngsau thì không còn kẻ nào đáng sợ nữa. Sự thần phục đại ca được giớigiang hồ tuân thủ như tà giáo.
Chúngcòn đón ý muốn của đại ca như đón khẩu dụ, thánh chỉ của hoàng thượng.Thanh “trọc”, một đàn em của đại ca Tú “mừng” ở phố Cái Dài, cũng từngđập chai đâm nát mặt một “thằng đeo kính Hong Kong và xích vàng quá to”ngồi ở bàn “VIP” trong vũ trường Làn Sóng Xanh. Lý do: anh Tú phàn nàn:“Kia là thằng nào? Sao trông nó khó chịu thế?”.
Thậmchí có những con ong còn “cả nghĩ” đến bần thần, mất ăn mất ngủ và coimình như người có lỗi chỉ vì hôm nay thấy anh không vui. Hình như cóthằng nào đó đã làm anh buồn mà mình không biết... Với nỗi “dằn vặt”ấy, nếu chú ong này mà đổ cho nguyên nhân là một người nào đó thì rấtcó thể một cuộc đâm chém sẽ xảy ra.
Tinhthần “nghĩa khí huynh đệ” này luôn phát sinh và nảy nở một cách mùquáng, bệnh hoạn như chính những lý do chém giết của chúng vậy. Cácchiến sĩ trực tiếp giải quyết vụ Tuấn “lùn” đánh nhau với Phong “hồng”,Quyền “quí” cho biết: Tuấn “lùn” thường ngày chỉ giao du với khoảng9-10 đồng đảng. Những kẻ “tâm phúc” này đều có số má và ong ve củariêng mình. Khi Tuấn “lùn” có “việc” thì các “đầu lĩnh” này đến và kéotheo những tên lâu la. Những lâu la đó lại móc nối với những nghịch tửkhác.
Cứnhư thế, đôi khi trong vòng nửa tiếng chúng dùng điện thoại và có thểtriệu tập được nhiều chục tên đao búa. Những tên đó sẵn sàng giếtngười, sẵn sàng đi tù hoặc chết vì “giúp” một kẻ mà chúng không thânquen, thậm chí còn chưa biết mặt. Lý do duy nhất là: “Anh muốn thì phảilàm!”.
“Làm anh khó lắm đấy!”
Tạimột quán thịt chó trên đường mới mở từ An Đà ra đường bao trở nên ồn àokhác thường khi một toán thanh niên 13 người đi taxi bước vào. Vinh“lì” đứng bật dậy chào hỏi rất cung kính. Quay lại bàn hắn nói đó làanh Hòa “tắc”, nay là chủ hiệu cầm đồ. Hòa hiện là một trong những đạica cộm cán với hàng trăm ong ve trung thành, thiện chiến...
Ngườiđàn ông được giới thiệu có gương mặt lì lợm, kiệm lời, ngồi giữa mộtđám lâu la cô hồn. Vinh “lì” nói: yếu tố đầu tiên để trở thành một đạica là bắt buộc phải có bản lĩnh, không biết sợ kẻ mạnh, không quị lụy,tham lam. Tuy nhiên để thật sự sở hữu được tính mạng của ong ve thì cácđại ca phải biết cưu mang, hi sinh cho chúng.
Vinh“lì” khẳng định có thể xuống đường bất cứ lúc nào nếu anh Bính “chó”cần, vì trước đây Vinh thua bạc đã trót cầm xe của một sát thủ. Khôngcó tiền để chuộc thì vừa mất tiếng vừa có thể mất mạng, Vinh “lì” tínhchuyện đi cướp. Biết chuyện, Bính “chó” cho người chuộc xe, cứu Vinh màkhông cần ghi nợ, thậm chí không cần cho Vinh biết. Khi về với Bính“chó”, Vinh “lì” thiếu tiền để “bay”, đánh bạc, ăn tiêu, mua điện thoạithì Bính “chó” đều chu cấp rất đầy đủ.
Vinh“lì” đã chứng kiến một thằng ong của Bính “chó” là Hải “bắn” vì xuốngđường chém người giữ thể diện cho Bính “chó” mà phải đi tù. Bính “chó”cắt người thay phiên tiếp tế quà cáp, tiền bạc, quần áo... nuôi Hải“bắn” trong tù không thiếu thứ gì.
Trongtrại, Hải “bắn” được Bính “chó” “thư từ điện tín” (nhắn tin) cho cácđại bàng nâng đỡ nên Hải “bắn” lên số vù vù. Hết hạn, Hải “bắn” về bênBính “chó” phục tùng như một cỗ máy, không chỗ nào không dám xông pha.
Cácanh còn một nghĩa vụ lớn nữa là bảo vệ các em không bị kẻ khác bắt nạt.Tất nhiên việc này không khó vì các anh lại lấy máu nó rửa thù nó màthôi. Ngoài những lúc cam go, hoạn nạn anh phải cưu mang thì hằng ngàyanh phải lo cho các em ăn chơi, chat, bay, bia rượu, cá độ, cờ bạc vàđâm chém. Việc của anh là lo tiền nong, tổ chức “sân chơi” cho các em.
Tuynhiên các anh thời nay thường ở tuổi dưới 30, không vốn liếng lẫn khảnăng hốt bạc nên “bầu sữa” nuôi ong ve cũng là mỡ nó rán nó. Ong ve củamỗi băng nhóm luôn có nhiều thành phần: giàu, nghèo, học sinh, laođộng, lang thang, công tử, tù tội, nghiện ngập...
Nêncó những thằng bám vào anh để có tiền ăn chơi nhưng cũng có nhiều kẻđem tiền của nhà cấp cho anh. Xe @, Dylan, SH, lắc vàng, đôla... thậmchí xế hộp, nhà đất của bố mẹ cũng được các ong dâng hiến cho nhữngcuộc ăn chơi trác táng của huynh đệ.
Ngoàinguồn này ra thì đại ca phải tổ chức “làm trường” (tổ chức đánh bạc) đểxây dựng những “thùng tẩy” (tiền nhà cái) làm ngân sách chung. Để mởđược sới bạc thì đại ca cần phải có đầu óc tổ chức, sự tinh quái nhấtđịnh. Sới bạc tuy không thể “cứng” để công khai, qui mô và ổn định nhưthời của Dung “hà” nhưng cũng phải biết làm bài (bịp bợm), xây dựng uytín và đảm bảo trật tự. Những sới bạc kiểu này thường di động, chớpnhoáng và con bạc chủ yếu là giới giang hồ...
Cómột yếu tố tối quan trọng khác để có thể làm trùm của lũ lâu la: sựtinh khôn ranh mãnh của những kẻ giang hồ. Đó là những màn kịch thểhiện “đức hi sinh”, lòng “bao dung độ lượng”, “trọng nghĩa khinh tài”,cứu vớt cưu mang đệ tử; kèm theo cách tung tin, thêu dệt đồn thổi danhtiếng của bản thân nhằm thu hút “anh hùng tụ nghĩa” và khuếch trươngthanh thế.
Mộttrong những “lẽ sống” mà chúng cố tình xây dựng để truyền cho nhữngthanh thiếu niên hư là: đã là giang hồ có số thì phải nuôi nhiều ong vàđã là dân chơi thì phải có đàn, phải nằm dưới trướng một người anh danhtiếng nào đó...
“Cao chất sống” nhưng thiếu chất người
Mộttrong những lý do khiến những giang hồ Hải Phòng luôn có số má cao hơnnơi khác đó chính là, theo cách chúng thường gọi, “sống có chất”. Cóthể hiểu đó là tinh thần vì đồng đảng mà coi nhẹ tiền bạc; trung thành,tôn trọng sự cam kết lẫn nhau một cách mù quáng...
Giớinghiên cứu hình sự từng có nhận xét: nếu như các ổ nhóm hay cá nhântrong giới giang hồ nơi khác có thù oán thì chúng có thể thanh toánnhau bằng nhiều cách, không loại trừ cách đánh trộm hoặc mượn tay kẻkhác..., nhưng với giang hồ Hải Phòng thì chúng thường không nhờ đếnpháp luật và không thèm đánh trộm. Các chiến sĩ đội H88 Công an HảiPhòng thừa nhận rằng những vụ trọng án do bọn côn đồ hung hãn gây nên,rất ít khi họ nhận được sự hợp tác của bên bị hại vì chúng thề với nhauthắng thua cũng không nhờ công an.
Vinh“lì” kể: ba tên phạm tội cướp và lĩnh án từ 15- 20 năm tù. Một têntrong đó có gia đình khá giả, bố mẹ, ông bà là cán bộ và gia đình cócông cách mạng. Bản thân hắn cũng mới sa ngã nên gia đình thuê luật sư,làm đơn xin giảm án. Cuộc chạy vạy rất vất vả, tốn kém và được tòa choxét xử phúc thẩm.
Khitòa tuyên án giảm hình phạt tù cho hắn thì hắn đứng lên phản đối, nhậnhết tội lỗi về mình và còn khai ra thêm nhiều vụ án khác. Hắn cố gắnglàm sao để hình phạt của mình bằng hoặc hơn đồng bọn. Vinh “lì” giảithích: đã coi nhau như anh em, nay nhà nó có điều kiện lo riêng cho nóthì anh em không vui. Nó sợ hiểu lầm, sợ “mang tiếng”, “mất chất” nêncố gắng làm sao cho anh em hiểu...
Vinh“lì” kết luận: các anh càng cao chất sống thì càng ít tiền. Sống thamlam vơ vét bỏ túi riêng, chi ra cho anh em mà ky bo, tính toán thiệthơn thì không bao giờ đứng vững trong giang hồ. Vì vậy nên tuy danhtiếng hay “công tích” các ông trùm ở Hải Phòng lừng lẫy hơn nơi khácnhưng tiền bạc thì không thể bằng. Trong thời điểm này các đại ca cóthể lấy máu của hàng chục, hàng trăm ong ve nhưng chưa chắc đã có nổimột chiếc xe máy đẹp.
Cóthể khinh tiền tài vì đồng đảng nhưng lại sẵn sàng chém giết người vôtội để cướp tiền của. Có thể hi sinh xương máu cho chiến hữu nhưngkhông bao giờ biết đến cha già, mẹ yếu và sẵn sàng bóc lột của nhữngngười sinh ra mình từng đồng bạc vụn. Những tên giang hồ ấy có “caochất sống” đến đâu thì cũng không đủ chất làm người. Và như vậy chúngcàng có số thì càng gắn chặt với lối sống mù quáng và bệnh hoạn để trởnên nguy hiểm hơn cho người thân và xã hội.
Là mảnh đất sản sinh ra nhiều anh hùng hào kiệt nhưng Hải Phòng cũng bị xem là nơi rất “phát” về lĩnh vực giang hồ.
Ởnơi ấy, một số thanh thiếu niên đang nuôi giữ những niềm vui, những sởthích thật sự ghê rợn. Chúng muốn trở thành dân anh chị ...
Đón xem P4:
Lẽ sống tội ác và sự sụp đổ của một “đế chế”
Via Haiphong