Trong tình yêu, không thể nói trước rằng ai là người sáng suốt.
Những quyết định thông minh khi yêu có thể giết chết những lãng mạn, những thử thách mãnh liệt nhất. Phụ nữ khi yêu và suy nghĩ của họ về tình yêu trong các phim hài – lãng mạn nổi tiếng Hollywood sẽ như thế nào?
50 First Date (2004)
Lucy mắc căn bệnh đãng trí kinh niên sau một tai nạn, điều đó làm cho chàng trai Henry phải khổ sở vì chẳng biết chuyện gì đang xảy ra giữa anh và Lucy khi họ vừa mới làm quen hôm trước thì hôm sau Lucy nhìn anh như một kẻ xa lạ.
Sue – người bạn thân của Lucy đã nói về cô: “Cô ấy chỉ nhớ những gì diễn ra trước tai nạn đó, và không thể nạp thông tin mới vào trí não của mình, kể cả chuyện yêu đương. Mỗi ngày với cô đều là ngày 30 tháng 10, vì vậy mà Lucy sẽ ăn sáng ở đó, làm những gì cô đã thực hiện vào Chủ nhật. Ngày 30 tháng 10 với cô luôn là những sáng Chủ nhật, cô chẳng bận tâm đến chuyện thay đổi “lịch trình” đặc biệt đó”.
Với phụ nữ, chỉ có tình yêu, sự thông minh và niềm tin của đối phương mới giúp họ thoát khỏi những bế tắc của cuộc sống.
27 Dresses (2007)
Jane làm nhà thiết kế áo cưới theo đơn đặt hàng với lịch làm việc nhiều tới nỗi… không thể tìm được một tình yêu đích thực. Khi gặp những người đàn ông cô yêu hoặc yêu cô, Jane vẫn còn lúng túng trong tiếng gọi của trái tim giữa Kevin, Casey và cả George. Chính Casey đã chỉ ra yếu điểm của Jane, của hầu hết những phụ nữ suýt… lỡ thì, để giúp họ sống thực với tình cảm của mình hơn “Anh ta mời cô một ly và cô mỉm cười đồng ý. Sau đó, cô biết chuyện gì sẽ đến, những lời tán tỉnh, khiêu khích ái tình dẫn đến tai nạn dính bầu và ngay lập tức là đám cưới chớp nhoáng, cô cảm thấy cuộc sống này sung sướng nhất vào lúc đó. Nhưng cô thử nghĩ xem, đã bao nhiêu lần ta chứng kiến điều đó, và có bao nhiêu phần trăm hạnh phúc trong đó?”
He’s Just Not That Into You (2009)
Với nhiều nhân vật, sự cộng hưởng lẫn nhau chỉ để làm sáng tỏ hơn về tình yêu khó lý giải bằng lời. Đôi khi người mà ta yêu thật sự lại không cần thiết hoặc không phù hợp với ta bằng một ai đó. Để tìm được một nửa cuộc đời mình là điều không dễ dàng. Gigi nhận ra điều ấy, cũng như những phụ nữ trưởng thành khác tìm được tình yêu đích thực của mình ở rất gần thay vì mải mê chạy theo những anh chàng trong mộng: “Những cô gái… dậy thì sớm hơn và suy nghĩ cũng chững chạc hơn. Hạnh phúc là khi ta thử chờ đợi nó đến một cách nhẹ nhàng và bình dị nhất, ta không cần thiết phải níu kéo và gây dựng một cách vô ích với ai đó. Đôi khi hạnh phúc bắt đầu từ hai kẻ xa lạ không hề có điểm xuất phát chung, đôi khi ngược lại. Hạnh phúc sẽ đến ngay khi tim ta tan vỡ vì kẻ mà ta đang theo đuổi, trực chờ. Thú vị là hạnh phúc lại đến từ người mà ta không hề hi vọng”.
Failure to Launch (2006)
Paula không còn trẻ, làm nghề “giả vờ yêu” với những chàng trai sắp bước qua tuổi 30 mà vẫn còn lông bông. Paula gặp Tripp và theo điều luật của cha mẹ anh thì cả hai không được yêu nhau. Họ đi chơi và cùng trải qua nhiều kỉ niệm. Sự thật phơi bày cùng lúc tình cảm giữa hai người nảy nở nhưng chẳng ai chịu từ bỏ mặc cảm của mình. Trước một happy-ending diễn ra, Tripp kịp nhận ra chân lí tình yêu của phái nữ: “Xong rồi, Nàng ta bỏ đi rồi. Những điều tương tự luôn xảy đến, mọi thứ ban đầu thì có vẻ tốt đẹp, êm ấm. Ta có những phút giây thật hạnh phúc, đùng một cái, tự dưng cô nàng tính chuyện nghiêm túc. Tôi rất tiếc phải nói rằng đến lúc dắt nàng về nhà ra mắt bố mẹ…”
Something’s Gotta Give (2003)
Một nhà văn nữ hồi xuân và toan tính hạnh phúc riêng với người tình trẻ là một anh chàng bác sĩ điển trai. Chỉ khi bà chạm mặt một người đàn ông hơn 60 tuổi cặp với con gái bà thì mọi chuyện đảo lộn. Trật tự tình yêu và cảm xúc đều do chính chúng ta nắm giữ và thay đổi nó. Cuối cùng, Erica Barry quay trở lại với người đàn ông mà bà từng xem như… bạn già. “Trong khi những người đàn ông ở tuổi trung niên trở đi bắt đầu có dấu hiệu lo ngại về sức khỏe và sinh lý thì người phụ nữ độc thân, 50 tuổi, nhà văn có tiếng và đã li dị như Erica quả là điều thú vị mà anh cần khám phá.” Một người bạn thân của Henry đã nói như thế để khuyến khích Henry yêu một phụ nữ phù hợp với ông hơn.
The Ugly Truth (2009)
Cặp “oan gia” Abby và Mike tìm thấy sự gắn kết trong tình yêu bằng những lý lẽ riêng của họ. Mike – một kẻ hiểu biết phụ nữ như đi guốc trong bụng họ, đã tiết lộ những thú vị về nữ giới như sau: “Đàn bà sẽ phải tin rằng họ là những nạn nhân; Họ nói rằng họ thích lãng mạn, họ thèm tình yêu thật sự, thật ra là muốn một danh sách dài các yêu cầu đòi hỏi anh ta có hoàn hảo không, có bảnh bao không, có giàu có không? Đừng trẻ con như thế. Hãy suy nghĩ về việc họ đã có một phụ nữ khác, đây chỉ là chuyện qua đường và vu lợi. Không làm bộ làm tịch, tức khắc sự thật lãng mạn sẽ làm cho họ thất vọng với những gì trông đợi”. Nói gì thì nói, phụ nữ vẫn thích những anh chàng khéo léo, tâm lí và hài hước.
Vicky Cristina Barcelona (2008)
Vicky và Cristina là hai cô bạn rất thân nhưng quan điểm sống khác nhau. Họ cùng đến Barcelona nghỉ hè và trải qua những thực tế tình cảm đầy ngẫu hứng. Hãy nghe Woody Allen – tác giả kịch bản và đạo diễn, miêu tả sơ lược về tính cách của họ trong tình yêu: “Vicky không thích chịu đựng nỗi đau và cũng không thích tranh giành. Cô nàng kiên định và thực tế. Yêu cầu bạn trai của cô là nghiêm túc và nghề nghiệp ổn định. Còn Cristina thì quan niệm tình yêu theo kiểu nghệ sỹ, chỉ hứng thú với những cảm xúc đam mê mãnh liệt, thích mạo hiểm trong quan hệ nam nữ. Sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi con tim. Thích khám phá những điều mới mẻ ở trong bản thân mình ”
The Break-Up (2006)
Tình yêu hoặc hôn nhân tan vỡ bắt nguồn từ nhiều thứ, thói quen, sở thích, những bất đồng quan điểm trong cách cư xử, cách yêu… hoặc cũng có thể họ chỉ “tạm thời” chán nhau và muốn thay đổi không khí. Tan vỡ đôi khi được gắn kết lại bằng sự sâu sắc của tình yêu thật sự. “Em chẳng hiểu nổi sao chúng ta thế này. Quan hệ của chúng ta, em đã cố gắng gìn giữ. Anh xem, em nội trợ, lau dọn nhà cửa, giặt ủi quần áo cho anh như thể anh chỉ là cậu bé mới lớn. Em còn ủng hộ anh, trong bất cứ việc gì, giá mà anh quan tâm đến những bữa tối cùng em, em bỏ qua tất cả. Đằng này em thấy anh có vẻ chả cần những điều mà em đã làm. Tất cả những gì em muốn biết là anh phải thể hiện ra anh đang quan tâm đến điều gì chứ…”
The Holiday (2006)
Hai cặp tình nhân chào đón Giáng sinh bằng những khúc mắc của tình yêu mà họ chưa làm sáng tỏ. Iris, một phụ nữ trung lưu và thực tế trong cuộc sống, lãng mạn trong tình yêu, đã nói với cô bạn Amanda về triết lí tình yêu phụ thuộc vào Shakespeare: “Thật rắc rối. Tớ nghĩ rằng tình yêu đúng là mù quáng. Tình yêu có thể được tìm thấy, dù chỉ là qua đường hoặc chỉ là thoáng chốc. Tớ đã yêu đơn phương một người đàn ông những ba năm và thời gian ấy thật khủng khiếp. Những ngày Lễ trở nên tồi tệ, mọi thứ nhợt nhạt và tớ không biết làm thế nào mà mình đã yêu người mà tớ biết chắc sẽ không đáp trả lại tình cảm của mình”.
P.S. I Love You (2007)
Holly mất đi hai người đàn ông mà cô yêu quý nhất trên đời, cô chẳng còn thiết tha gì với cuộc sống hiện tại nếu như không có những lá thư để lại của anh bạn trai Gerry. Holly từng nói với Patricia – bạn thân của mình vào giai đoạn khủng khiếp nhất đời cô: “Khi cha tôi mất, tôi 14 tuổi và tôi đã từng nói rằng… không bao giờ xảy ra nữa, không đời nào. Vậy mà khi tôi gặp Gerry, người đàn ông tuyệt vời đến với tôi rồi sau đó, anh ấy chết. Nói sao nhỉ? Tôi vô tình giết ai đó bên cạnh. Tôi sống một mình, không cần để ý đến những việc xung quanh, bất kể điều gì, vì anh ấy không còn nữa. Nghĩa là bạn chẳng còn gì nữa ngoài nỗi cô đơn trống rỗng…”
The Women (2008)
Đa số những phụ nữ trung niên thành đạt hay thất bại đều gặp bế tắc trong hôn nhân và gia đình. Catherine Frazier đã nói về cảm xúc của một phụ nữ tan nát cõi lòng: “Cảm giác như ai đó đập vào tế bào của bạn, cảm giác như tim bạn ngừng đập, cảm giác như giấc mơ mà bạn biết mình sắp té ngã có thể thoát ra khi tỉnh dậy nhưng tất cả vượt ngoài tầm kiểm soát của bạn. Chẳng thể tin ai, bất kể họ là ai. Cuộc sống của bạn thay đổi, điều duy nhất bạn làm là thề rằng sẽ không để bất kì ai làm tan vỡ trái tim bạn lần nữa”.
Đức Trần