Cùng TGĐA theo dõi những bước phát triển của một dòng phim rất được các bạn trẻ ưa thích.
Những năm 1950
Trong những năm 50, mọi người luôn cho rằng cuộc chiến tranh Thế giới lần 2 kết thúc không phải bởi những người chiến binh dũng cảm hay những vị tướng tài ba. Mà nó kết thúc bởi một vũ khí có sức hủy diệt to lớn: Bom nguyên tử. Vì thế, rất nhiều tiền và ngôi sao đã được đầu tư cho những bộ phim thiên anh hùng ca, âm nhạc được tạo ra để cổ vũ tinh thần cho một thế hệ bị ám ảnh bởi chiến tranh. Và thể loại phim kinh dị có cơ hội để nói lên những nỗi sợ hãi của mọi người khi khoa học trở thành một nỗi kinh hoàng.
The Beast from 20,000 Fathoms (1953)
Một quả bom nguyên tử được thả ra ở Bắc Cực đã giải đông cho một con khủng long và nó đã biến New York thành một chỗ vui chơi mới cho mình. Sau đó quân đội đã bắn hàng loạt bazoka và cổ họng con quái thú để tiêu diệt nó, gây nên một thảm họa cho thành phố. Hai nhà sản xuất của phim cho biết ý tưởng của họ xuất phát từ những vũ khí hạt nhân. Bộ phim về một sinh vật sinh ra từ ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân là ý tưởng khá thú vị và cho tới năm ngoái chúng ta mới gặp lại ý tưởng đó trong Cloverfield.
Godzilla (1954)
Là một quái thú nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử điện ảnh. Trong phim, phóng xạ đã tạo ra một con quái thú to lớn tàn phá Tokyo. Hơi thở của quái vật này là một tia năng lượng nhiệt hạch như là một ẩn dụ cho những quả bom nguyên tử. Quái vật này đến từ ngoài khơi Tokyo và luôn luôn đe dọa sẽ trở lại bất kỳ lúc nào. Điều thú vị là vũ khí để tiêu diệt trong phim là một vũ khí hủy diệt tưởng tượng và được gọi là "kẻ tàn phá ôxi". Bộ phim cũng có một ý nghĩa rất to lớn khi lên án những nhà khoa học phải chịu trách nhiệm cho những gì mình tạo ra.
Attack of the 50 Foot Woman (1958)
Vào cuối thập niên 50, nỗi sợ hãi về hạt nhân bắt đầu bị xóa mờ dần và những bộ phim trên màn ảnh bắt đầu vui tươi hơn. Sau khi bị ảnh hưởng bởi phóng xạ, Nancy Archer bỗng dưng cao tới 15 mét. Không thể trú ẩn trong nhà, Nancy quyết định sử dụng sự to lớn của mình để báo thù anh chồng trăng hoa Harry và tình nhân. Đây cũng là một bộ phim nói về ảnh hưởng của hạt nhân lên con người.
Những năm 1960
20 năm sau cuộc chiến tranh, những con vật quái thú dường như đã lỗi thời. Thập kỷ 60 bắt đầu bằng những bộ phim kinh dị với đề tài là chính cuộc sống đời thường. Nỗi sợ hãi sản sinh ra từ chính cuộc sống, xã hội, gia đình. Đây là một thập kỷ mà con người sợ hãi với chính những gì gần gũi với mình nhất.
Psycho (1960)
Marion Crane làm việc tại Văn phòng địa ốc ở Arizona. Cô có một em gái tên là Lila và bạn trai tên là Sam. Marion muốn cưới Sam nhưng cả hai không có đủ tiền và Sam vẫn phải trả tiền cấp dưỡng cho vợ cũ. Một ngày thứ 6, ngày 11 tháng 11, ngài Cassidy, ông chủ giàu có của một công ty dầu đã tới và cho Lowery 40 ngàn đô la làm quà cưới cho con gái. Marion đã được nhờ vả đã kiếm một ngôi nhà, cô cầm số tiền và chạy trốn cùng Sam. Trên đường, Marion quyết định nghỉ trọ tại Bates Motel và gặp Norman Bates, một thanh niên trẻ bị ám ảnh bởi mẹ mình. Và hơn hết, ngôi nhà trọ này bị ma ám với những tiếng thì thào ...
Night of the Living Dead (1968)
Mặc dù không phải là bộ phim đầu tiên nói về những thây ma nhưng nó đã mang lại một nỗi kinh hoàng mới cho khán giả. Thành công của phim đã mang lại 30 triệu đô la doanh thu và là một trong những bộ phim kinh dị thành công nhất mọi thời đại. Bộ phim là cuộc chạy trốn của con người vào trong những ngôi nhà để lẩn tránh những thây ma luôn đói thức ăn và chỉ chết khi bị bắn vào đầu.
Rosemary's Baby (1968)
Là chủ nhân của 2 giải Oscar và 4 giải Quả cầu vàng, Rosemary's Baby là một bộ phim đỉnh cao cho loạt phim kinh dị của thập kỷ 60. Trong khi những bộ phim như Psycho và Night of the Living Dead tìm thấy sự tồn tại của gia đình luôn nằm dưới những sự tấn công từ bên ngoài thì bộ phim kinh dị của Roman Polanski này lại đặt ra một câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra khi gia đình bạn đi sai con đường từ đầu? Con quái vật nào sẽ lớn lên trong mỗi cá nhân, trong chính bạn?
Những năm 1970
Thập kỷ 70 bắt đầu, những biến đổi của thời kỳ trước đã thực sự bị lãng quên. Giờ đây những bộ phim của Hollywood chủ yếu về đề tài tình yêu và những ảnh hưởng của thời kỳ hậu chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên ở thể loại phim kinh dị đã xuất hiện một quái vật mới nhỏ hơn, bình thường có vẻ ngoài đáng yêu hơn và nguy hiểm hơn bất cứ gì từng xuất hiện trước đó. Đây là thời kỳ của những "đứa trẻ kinh dị".
The Exorcist (1973)
Một bộ phim kinh dị luôn xuất hiện trong bảng xếp hạng "phim kinh dị". Bộ phim mang lại một nỗi sợ của Chúa, Regan MacNeil là một bộ bé bị ảm bởi quỷ dữ. Với giọng nói đàn ông, đầu có thể quay 360 độ, mặc mũi bị biến đổi một cách không tưởng, hình tượng của Regan trong phim trở thành một nỗi sợ hãi lâu dài sau đó. Bộ phim có doanh thu 402 triệu đô la, là một bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời kỳ.
The Omen (1976)
Theo bước chân The Exorcist, The Omem cũng mang tới một chủ đề "trẻ em bị ám bởi quỷ dữ". Damien Thord, một câu bé bị nghi ngờ là nguyên nhân của những cái chết bí ẩn. Tuy nhiên sự khác biệt ở hai bộ phim là Regan của Exorcist bị ám ảnh và biến đổi trong vô thức, còn Damien thì thực sự ác độc và có bản chất của quỷ.
Halloween (1978)
Một đêm Halloween, cảnh sát được gọi tới số nhà 43 Lampkin và phát hiện Judith Myers đã bị giết bởi cậu em trai Michael 6 tuổi. Và 15 năm sau, cậu em trai trốn thoát khỏi bệnh viện tâm thần để tiếp tục cuộc tàn sát.
Những năm 1950
Trong những năm 50, mọi người luôn cho rằng cuộc chiến tranh Thế giới lần 2 kết thúc không phải bởi những người chiến binh dũng cảm hay những vị tướng tài ba. Mà nó kết thúc bởi một vũ khí có sức hủy diệt to lớn: Bom nguyên tử. Vì thế, rất nhiều tiền và ngôi sao đã được đầu tư cho những bộ phim thiên anh hùng ca, âm nhạc được tạo ra để cổ vũ tinh thần cho một thế hệ bị ám ảnh bởi chiến tranh. Và thể loại phim kinh dị có cơ hội để nói lên những nỗi sợ hãi của mọi người khi khoa học trở thành một nỗi kinh hoàng.
The Beast from 20,000 Fathoms (1953)
Một quả bom nguyên tử được thả ra ở Bắc Cực đã giải đông cho một con khủng long và nó đã biến New York thành một chỗ vui chơi mới cho mình. Sau đó quân đội đã bắn hàng loạt bazoka và cổ họng con quái thú để tiêu diệt nó, gây nên một thảm họa cho thành phố. Hai nhà sản xuất của phim cho biết ý tưởng của họ xuất phát từ những vũ khí hạt nhân. Bộ phim về một sinh vật sinh ra từ ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân là ý tưởng khá thú vị và cho tới năm ngoái chúng ta mới gặp lại ý tưởng đó trong Cloverfield.
Godzilla (1954)
Là một quái thú nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử điện ảnh. Trong phim, phóng xạ đã tạo ra một con quái thú to lớn tàn phá Tokyo. Hơi thở của quái vật này là một tia năng lượng nhiệt hạch như là một ẩn dụ cho những quả bom nguyên tử. Quái vật này đến từ ngoài khơi Tokyo và luôn luôn đe dọa sẽ trở lại bất kỳ lúc nào. Điều thú vị là vũ khí để tiêu diệt trong phim là một vũ khí hủy diệt tưởng tượng và được gọi là "kẻ tàn phá ôxi". Bộ phim cũng có một ý nghĩa rất to lớn khi lên án những nhà khoa học phải chịu trách nhiệm cho những gì mình tạo ra.
Attack of the 50 Foot Woman (1958)
Vào cuối thập niên 50, nỗi sợ hãi về hạt nhân bắt đầu bị xóa mờ dần và những bộ phim trên màn ảnh bắt đầu vui tươi hơn. Sau khi bị ảnh hưởng bởi phóng xạ, Nancy Archer bỗng dưng cao tới 15 mét. Không thể trú ẩn trong nhà, Nancy quyết định sử dụng sự to lớn của mình để báo thù anh chồng trăng hoa Harry và tình nhân. Đây cũng là một bộ phim nói về ảnh hưởng của hạt nhân lên con người.
Những năm 1960
20 năm sau cuộc chiến tranh, những con vật quái thú dường như đã lỗi thời. Thập kỷ 60 bắt đầu bằng những bộ phim kinh dị với đề tài là chính cuộc sống đời thường. Nỗi sợ hãi sản sinh ra từ chính cuộc sống, xã hội, gia đình. Đây là một thập kỷ mà con người sợ hãi với chính những gì gần gũi với mình nhất.
Psycho (1960)
Marion Crane làm việc tại Văn phòng địa ốc ở Arizona. Cô có một em gái tên là Lila và bạn trai tên là Sam. Marion muốn cưới Sam nhưng cả hai không có đủ tiền và Sam vẫn phải trả tiền cấp dưỡng cho vợ cũ. Một ngày thứ 6, ngày 11 tháng 11, ngài Cassidy, ông chủ giàu có của một công ty dầu đã tới và cho Lowery 40 ngàn đô la làm quà cưới cho con gái. Marion đã được nhờ vả đã kiếm một ngôi nhà, cô cầm số tiền và chạy trốn cùng Sam. Trên đường, Marion quyết định nghỉ trọ tại Bates Motel và gặp Norman Bates, một thanh niên trẻ bị ám ảnh bởi mẹ mình. Và hơn hết, ngôi nhà trọ này bị ma ám với những tiếng thì thào ...
Night of the Living Dead (1968)
Mặc dù không phải là bộ phim đầu tiên nói về những thây ma nhưng nó đã mang lại một nỗi kinh hoàng mới cho khán giả. Thành công của phim đã mang lại 30 triệu đô la doanh thu và là một trong những bộ phim kinh dị thành công nhất mọi thời đại. Bộ phim là cuộc chạy trốn của con người vào trong những ngôi nhà để lẩn tránh những thây ma luôn đói thức ăn và chỉ chết khi bị bắn vào đầu.
Rosemary's Baby (1968)
Là chủ nhân của 2 giải Oscar và 4 giải Quả cầu vàng, Rosemary's Baby là một bộ phim đỉnh cao cho loạt phim kinh dị của thập kỷ 60. Trong khi những bộ phim như Psycho và Night of the Living Dead tìm thấy sự tồn tại của gia đình luôn nằm dưới những sự tấn công từ bên ngoài thì bộ phim kinh dị của Roman Polanski này lại đặt ra một câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra khi gia đình bạn đi sai con đường từ đầu? Con quái vật nào sẽ lớn lên trong mỗi cá nhân, trong chính bạn?
Những năm 1970
Thập kỷ 70 bắt đầu, những biến đổi của thời kỳ trước đã thực sự bị lãng quên. Giờ đây những bộ phim của Hollywood chủ yếu về đề tài tình yêu và những ảnh hưởng của thời kỳ hậu chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên ở thể loại phim kinh dị đã xuất hiện một quái vật mới nhỏ hơn, bình thường có vẻ ngoài đáng yêu hơn và nguy hiểm hơn bất cứ gì từng xuất hiện trước đó. Đây là thời kỳ của những "đứa trẻ kinh dị".
The Exorcist (1973)
Một bộ phim kinh dị luôn xuất hiện trong bảng xếp hạng "phim kinh dị". Bộ phim mang lại một nỗi sợ của Chúa, Regan MacNeil là một bộ bé bị ảm bởi quỷ dữ. Với giọng nói đàn ông, đầu có thể quay 360 độ, mặc mũi bị biến đổi một cách không tưởng, hình tượng của Regan trong phim trở thành một nỗi sợ hãi lâu dài sau đó. Bộ phim có doanh thu 402 triệu đô la, là một bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời kỳ.
The Omen (1976)
Theo bước chân The Exorcist, The Omem cũng mang tới một chủ đề "trẻ em bị ám bởi quỷ dữ". Damien Thord, một câu bé bị nghi ngờ là nguyên nhân của những cái chết bí ẩn. Tuy nhiên sự khác biệt ở hai bộ phim là Regan của Exorcist bị ám ảnh và biến đổi trong vô thức, còn Damien thì thực sự ác độc và có bản chất của quỷ.
Halloween (1978)
Một đêm Halloween, cảnh sát được gọi tới số nhà 43 Lampkin và phát hiện Judith Myers đã bị giết bởi cậu em trai Michael 6 tuổi. Và 15 năm sau, cậu em trai trốn thoát khỏi bệnh viện tâm thần để tiếp tục cuộc tàn sát.
Huy Thanh