Nữ thần y là một bộ phim do kênh truyền hình TƯ Trung Quốc CCTV đầu tư sản xuất kể về một huyền thoại y học Trung Hoa – nữ thầy thuốc Vân Hạc Minh. Chính vì thế thoạt đầu nhiều người đã nghĩ bộ phim này mang nặng tính tuyên truyền, không mấy hấp dẫn với số đông khán giả. Thế nhưng, chỉ sau hai tuần trình chiếu, tỉ suất người xem được nâng dần lên. Nữ thần y đã trở thành một hiện tượng của màn ảnh nhỏ Trung Quốc năm 2008, nhắc nhở những người làm phim về một phong cách kể chuyện giản dị, tôn trọng sự chân thực nhưng vẫn có khả năng làm lay động lòng người.
Câu chuyện không mới
Bối cảnh của bộ phim kéo dài gần nửa thế kỷ từ những năm đầu dân quốc rồi vượt qua mốc Cách mạng Trung Quốc thắng lợi. Chuyện kể về nhà họ Quách – một dòng họ hành nghề y lâu đời đã từng cứu chữa cho hàng loạt những nhân vật quyền quý nhưng cũng không ngần ngại ra tay cứu giúp dân nghèo. Đã gần hai thế kỷ, chưa khi nào dòng họ Quách không có con trai để kế thừa bí quyết nắn xương gia truyền. Nhưng đến hậu duệ đời thứ tư Quách Nhất Sơn thì một tai họa lớn đã ập xuống. Cả hai người vợ của Quách Nhất Sơn đều không may qua đời, để lại cho ông một cô con gái duy nhất. Để tiếp tục nghề y của gia tộc, Nhất Sơn quyết định tái hôn với một cô gái tên Vân Hạc Minh. Trong ngày thành hôn, Nhất Sơn bị một bọn cướp bắt cóc, với mục đích trả thù. Kẻ chủ mưu đứng sau vụ này chính là Lưu Tiên Đường – đối thủ truyền kiếp của dòng họ Quách. Hạc Minh nhanh trí đã cứu được chồng. Sau đó Nhất Sơn dạy cho vợ mình nghề thuốc của gia tộc. Hạc Minh nhanh chóng lĩnh hội được bài thuốc bí truyền, ra sức gìn giữ phương thuốc này không để lọt vào tay những kẻ xâm lược...
...nhưng cách kể hấp dẫn
Kịch bản bộ phim được viết theo phong cách truyền thống: theo mạch thời gian tuyến tính, chuyện nọ nối tiếp chuyện, trong đó có nhiều tình tiết liên quan đến ngành Đông y. Tuy vậy, mạch chuyện không hề bị gẫy vụn vì hồ sơ nhân vật được trau chuốt kỹ càng. Mỗi nhận vật có số phận riêng, liền mạch đã thu hút người xem dành nhiều sự chú ý cho diễn biến câu chuyện.
Thông thường, với một cốt truyện dựa trên một nguyên mẫu có thực như thế này, đạo diễn hiếm khi có đất để thể hiện phong cách sáng tác cá nhân. Thế nhưng, trong Nữ thần y, đạo diễn Ngô Tử Ngưu đã thể hiện một lối làm phim giản dị, độc đáo, không lẫn với một ai trong suốt 40 tập phim. Vẫn nội dung lời thoại như thế, nhưng Ngô Tử Ngưu cho diễn viên của mình tập trước và chỉnh sửa ngữ điệu phù hợp. Trước đó, diễn viên cũng được tiếp xúc với nghề y, tìm hiểu về nguyên mẫu. Các chi tiết của Nữ thần y giản dị, dễ hiểu, gần với lối sống nông thôn nên dù bối cảnh phim đã cách khá xa so với đời sống hiện đại, người xem vẫn dễ dàng nắm bắt được biểu cảm của nhân vật.
Ban đầu, nhiều khán giả vốn duy mỹ thường chê trang phục, kiểu tóc của bộ phim. Nhưng rồi, dần dần, đã quen mắt quen tai, lối thể hiện giản dị như đời sống ấy lại khiến người xem cảm thấy thân thuộc như tìm thấy mình trong đó.
Những yếu tố văn hóa, nghề nghiệp truyền thống được đưa vào với mức độ vừa phải đã khiến bộ phim không trở thành một phim minh họa nghề nghiệp khô cứng. Trái lại, nhiều khán giả rất hứng thú với những màn vừa học thư pháp vừa học tên thuốc của hai nhân vật chính trong phim
...và những diễn viên giỏi nghề!
Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự thành công của bộ phim chính là diễn xuất khá đồng đều của dàn diễn viên. Thoạt nhìn, đội ngũ diễn viên của Nữ thần y hầu như không có những tên tuổi đảm bảo hút khách nhưng đó hầu hết là những diễn viên được đánh giá cao về chuyên môn như Triệu Văn Tuyên , Từ Phàm, Hoàng Hiểu, Vương Hội Xuân...Đạo diễn cũng thổ lộ, ông không chọn diễn viên vì người đó đẹp hay nổi tiếng mà sẽ chọn diễn viên có thể thẩm thấu nhân vật để thể hiện tốt nhất nhân vật đó cả về ngoại hình, thần thái và diễn biến nội tâm. Đáng chú ý nhất là hai diễn viên chính của bộ phim, diễn xuất đã đạt đến độ chín
Vốn là một tiếp viên hàng không, Triệu Văn Tuyên vào nghề khá muộn so với các đồng nghiệp từ sau lần gặp gỡ tình cờ với đạo diễn Lý An. Tính đến nay, số lượng phim Triệu Văn Tuyên đóng không thật nhiều nhưng anh luôn được đánh giá cao về phong cách chín chắn, điềm đạm cũng như sở trường diễn tả nội tâm nhân vật tinh tế tự nhiên. Vai diễn của anh trong phim trải qua nhiều giai đoạn cuộc đời, và điều ngạc nhiên là, khá giả lại rất thích tạo hình khi về già của nhân vật Quách Nhất Sơn.
Nữ diễn viên chính của bộ phim - Từ Phàm là diễn viên gạo cội của những năm 90, với bí quyết thành công là ổn định và chín chắn. Ngoài ra, cũng ít người biết rằng, Từ Phàm ngoài đời lại chính là phu nhân của đạo diễn giỏi kiếm tiền nhất làng giải trí Hoa ngữ Phùng Tiểu Cương. Từ Phàm cũng thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh của chồng mình. Khi chồng cô đùa là đã “thầm yêu” Châu Tấn, người đẹp đã không ghen chỉ bật cười thích thú. Đến khi tham gia bộ phim này Từ Phàm cũng trêu mỗi ngày lại thêm cảm mến Triệu Văn Tuyên.
Đối chiếu nguyên mẫu
Nữ thần y
Tên gốc: Đại quốc y
Số tập: 40
Kịch bản: Mạnh Hiến Minh
Đạo diễn: Ngô Tử Ngưu
Tổng giám chế: Thịnh Loa Tùng
Giám chế: Lưu Quốc Lợi, Vũ Trường Trung, Thịnh Loa Tùng, Đỗ Thiên Tín
Sản xuất hiện trường: Tư Mã Tiểu Gia
Bảng phân vai
Triệu Văn Tuyên vai Quách Nhất Sơn
Từ Phàm vai Vân Hạc Minh
Vương Hội Xuân vai Lưu Tiên Đường
Lưu Lài Lài vai Hoa Nương
Lạc Sơn vai Quách Tề Viễn
Trương Sơn vai Triệu Phú Tân
Hoàng Hiểu vai Thái Phượng Minh
Anh Tử vai Quách Xảo Xảo
Mã Dục Kha vai Bạch Đỉnh Tùng
Trương Quốc Vinh vai Lão Thái
Diêu Dịch Văn vai Hà Tham Mưu
Ôn Hạo vai Quách Nhất Xuyên
Vương Đàm vai Lưu Vương Sĩ
Lưu Hải Ba vai Dương Hồ Tử
Lý Khôn Miên vai vợ Lão Thái
Cao Thiên vai Thạch Chuyên
Đặng Na vai Trình Thanh Thanh
Thiên Trang
Câu chuyện không mới
Bối cảnh của bộ phim kéo dài gần nửa thế kỷ từ những năm đầu dân quốc rồi vượt qua mốc Cách mạng Trung Quốc thắng lợi. Chuyện kể về nhà họ Quách – một dòng họ hành nghề y lâu đời đã từng cứu chữa cho hàng loạt những nhân vật quyền quý nhưng cũng không ngần ngại ra tay cứu giúp dân nghèo. Đã gần hai thế kỷ, chưa khi nào dòng họ Quách không có con trai để kế thừa bí quyết nắn xương gia truyền. Nhưng đến hậu duệ đời thứ tư Quách Nhất Sơn thì một tai họa lớn đã ập xuống. Cả hai người vợ của Quách Nhất Sơn đều không may qua đời, để lại cho ông một cô con gái duy nhất. Để tiếp tục nghề y của gia tộc, Nhất Sơn quyết định tái hôn với một cô gái tên Vân Hạc Minh. Trong ngày thành hôn, Nhất Sơn bị một bọn cướp bắt cóc, với mục đích trả thù. Kẻ chủ mưu đứng sau vụ này chính là Lưu Tiên Đường – đối thủ truyền kiếp của dòng họ Quách. Hạc Minh nhanh trí đã cứu được chồng. Sau đó Nhất Sơn dạy cho vợ mình nghề thuốc của gia tộc. Hạc Minh nhanh chóng lĩnh hội được bài thuốc bí truyền, ra sức gìn giữ phương thuốc này không để lọt vào tay những kẻ xâm lược...
...nhưng cách kể hấp dẫn
Kịch bản bộ phim được viết theo phong cách truyền thống: theo mạch thời gian tuyến tính, chuyện nọ nối tiếp chuyện, trong đó có nhiều tình tiết liên quan đến ngành Đông y. Tuy vậy, mạch chuyện không hề bị gẫy vụn vì hồ sơ nhân vật được trau chuốt kỹ càng. Mỗi nhận vật có số phận riêng, liền mạch đã thu hút người xem dành nhiều sự chú ý cho diễn biến câu chuyện.
Thông thường, với một cốt truyện dựa trên một nguyên mẫu có thực như thế này, đạo diễn hiếm khi có đất để thể hiện phong cách sáng tác cá nhân. Thế nhưng, trong Nữ thần y, đạo diễn Ngô Tử Ngưu đã thể hiện một lối làm phim giản dị, độc đáo, không lẫn với một ai trong suốt 40 tập phim. Vẫn nội dung lời thoại như thế, nhưng Ngô Tử Ngưu cho diễn viên của mình tập trước và chỉnh sửa ngữ điệu phù hợp. Trước đó, diễn viên cũng được tiếp xúc với nghề y, tìm hiểu về nguyên mẫu. Các chi tiết của Nữ thần y giản dị, dễ hiểu, gần với lối sống nông thôn nên dù bối cảnh phim đã cách khá xa so với đời sống hiện đại, người xem vẫn dễ dàng nắm bắt được biểu cảm của nhân vật.
Ban đầu, nhiều khán giả vốn duy mỹ thường chê trang phục, kiểu tóc của bộ phim. Nhưng rồi, dần dần, đã quen mắt quen tai, lối thể hiện giản dị như đời sống ấy lại khiến người xem cảm thấy thân thuộc như tìm thấy mình trong đó.
Những yếu tố văn hóa, nghề nghiệp truyền thống được đưa vào với mức độ vừa phải đã khiến bộ phim không trở thành một phim minh họa nghề nghiệp khô cứng. Trái lại, nhiều khán giả rất hứng thú với những màn vừa học thư pháp vừa học tên thuốc của hai nhân vật chính trong phim
...và những diễn viên giỏi nghề!
Một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự thành công của bộ phim chính là diễn xuất khá đồng đều của dàn diễn viên. Thoạt nhìn, đội ngũ diễn viên của Nữ thần y hầu như không có những tên tuổi đảm bảo hút khách nhưng đó hầu hết là những diễn viên được đánh giá cao về chuyên môn như Triệu Văn Tuyên , Từ Phàm, Hoàng Hiểu, Vương Hội Xuân...Đạo diễn cũng thổ lộ, ông không chọn diễn viên vì người đó đẹp hay nổi tiếng mà sẽ chọn diễn viên có thể thẩm thấu nhân vật để thể hiện tốt nhất nhân vật đó cả về ngoại hình, thần thái và diễn biến nội tâm. Đáng chú ý nhất là hai diễn viên chính của bộ phim, diễn xuất đã đạt đến độ chín
Vốn là một tiếp viên hàng không, Triệu Văn Tuyên vào nghề khá muộn so với các đồng nghiệp từ sau lần gặp gỡ tình cờ với đạo diễn Lý An. Tính đến nay, số lượng phim Triệu Văn Tuyên đóng không thật nhiều nhưng anh luôn được đánh giá cao về phong cách chín chắn, điềm đạm cũng như sở trường diễn tả nội tâm nhân vật tinh tế tự nhiên. Vai diễn của anh trong phim trải qua nhiều giai đoạn cuộc đời, và điều ngạc nhiên là, khá giả lại rất thích tạo hình khi về già của nhân vật Quách Nhất Sơn.
Nữ diễn viên chính của bộ phim - Từ Phàm là diễn viên gạo cội của những năm 90, với bí quyết thành công là ổn định và chín chắn. Ngoài ra, cũng ít người biết rằng, Từ Phàm ngoài đời lại chính là phu nhân của đạo diễn giỏi kiếm tiền nhất làng giải trí Hoa ngữ Phùng Tiểu Cương. Từ Phàm cũng thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh của chồng mình. Khi chồng cô đùa là đã “thầm yêu” Châu Tấn, người đẹp đã không ghen chỉ bật cười thích thú. Đến khi tham gia bộ phim này Từ Phàm cũng trêu mỗi ngày lại thêm cảm mến Triệu Văn Tuyên.
Đối chiếu nguyên mẫu
Nữ thần y
Tên gốc: Đại quốc y
Số tập: 40
Kịch bản: Mạnh Hiến Minh
Đạo diễn: Ngô Tử Ngưu
Tổng giám chế: Thịnh Loa Tùng
Giám chế: Lưu Quốc Lợi, Vũ Trường Trung, Thịnh Loa Tùng, Đỗ Thiên Tín
Sản xuất hiện trường: Tư Mã Tiểu Gia
Bảng phân vai
Triệu Văn Tuyên vai Quách Nhất Sơn
Từ Phàm vai Vân Hạc Minh
Vương Hội Xuân vai Lưu Tiên Đường
Lưu Lài Lài vai Hoa Nương
Lạc Sơn vai Quách Tề Viễn
Trương Sơn vai Triệu Phú Tân
Hoàng Hiểu vai Thái Phượng Minh
Anh Tử vai Quách Xảo Xảo
Mã Dục Kha vai Bạch Đỉnh Tùng
Trương Quốc Vinh vai Lão Thái
Diêu Dịch Văn vai Hà Tham Mưu
Ôn Hạo vai Quách Nhất Xuyên
Vương Đàm vai Lưu Vương Sĩ
Lưu Hải Ba vai Dương Hồ Tử
Lý Khôn Miên vai vợ Lão Thái
Cao Thiên vai Thạch Chuyên
Đặng Na vai Trình Thanh Thanh
Thiên Trang