Pistorius bị kết tội giết người

T

T$

Guest



151203103608_pistorius_murder_charges_2_624x351_reuters.jpg
Image copyright
Reuters



Vận động viên Olympic Oscar Pistorius bị kết tội giết người sau khi Tòa án phúc thẩm của Nam Phi lật ngược phán quyết ngộ sát trước đó.
Ông Pistorious sát hại bạn gái của ông, cô Reeva Steenkamp, vào tháng 2 năm 2013, sau khi bắn bốn phát súng xuyên qua cửa phòng vệ sinh bị khóa.
Ông hiện đang bị quản thúc tại gia sau khi ngồi tù một năm với bản án ban đầu là năm năm tù.
Ông Pistorius phải trở lại Tòa án để bị xử lại với tội danh giết người.
Thông tin không chính xác trước đó đã được đưa ra nói rằng Tòa án quyết định giữ nguyên phán quyết ngộ sát.
Tòa án Tối cao của Nam Phi quyết định rằng tòa cấp dưới đã không áp dụng đúng nguyên tắc của cáo trạng chỉ dưới tội cố sát một bậc và nặng hơn tội ngộ sát – dù ông Pistorius biết rằng cái chết có khả năng là kết quả của hành động của ông.
Bản án tối thiểu cho tội giết người ở Nam Phi là 15 năm, tuy nhiên các thẩm phán có thể áp dụng một số suy xét.






Image copyright
AP



Luật pháp Nam Phi không có điều khoản cho một người nào đó được quản thúc tại gia hơn năm năm, vì vậy ông Pistorius sẽ phải trở lại nhà tù, theo phóng viên BBC Pumza Fihlani tại Johnnesburg.
Phản ứng của Nam Phi: Phóng viên BBC Pumza Fihlani tại Johnnesburg
Trong phòng tòa án đông đúc, gia đình cô Reeva Steenkamp có mặt để lắng nghe thẩm phán nói rằng khi ông Oscar Pistorius quyết định bắn bốn phát đạn qua phòng vệ sinh bị khóa, ông đã đánh cược với một sinh mạng – bất cứ người đó là ai.
Dưới luật pháp Nam Phi bạn không thể chỉ nổ súng – đầu tiên bạn cần xác định rằng mối đe dọa đến mạng sống của bạn là thực và không có cách nào khác để loại bỏ mối đe dọa đó ngoài việc nổ súng.
Rất nhiều người Nam Phi đã hoan nghênh quyết định của tòa án trên truyền thông, nói rằng sự công bằng đã được trả lại cho cô Steenkamp.
Phán quyết này có thể phần nào cho thấy không ai có thể đứng trên luật pháp, dù đó có là vận động viên được mệnh danh là “lưỡi dao chạy” người từng được đất nước Nam Phi yêu quí.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top