Tầm soát ung thư cổ tử cung bằng soi và sinh thiết cổ tử cung

thanhlinh

Junior Member
1. Soi cổ tử cung:

Soi cổ tử cung bắt buộc thực hiện với các bệnh nhân có Pap’ smear bất thường. Một lý do khác để soi cổ tử cung là khi có những tổn thương không ung thư cần điều trị (viêm nhiễm, lộ tuyến ....) hoặc những tổn thương của âm hộ, âm đạo.
Soi cổ tử cung là một phương pháp kiểm tra bộ phận sinh dục ngoài (âm hộ), âm đạo và cổ tử cung một cách kỹ lưỡng hơn giúp xác định vị trí và mức độ lan tỏa của tổn thương, đồng thời hướng dẫn cho sinh thiết cổ tử cung.
Soi cổ tử cung bằng máy soi có cấu trúc đơn giản là một nguồn ánh sáng lạnh, chiếu sáng vào cổ tử cung và có khả năng phóng đại hình ảnh bên trong gấp 10 – 30 lần, có thể nối với tivi để xem, nối với máy vi tính để lưu hình ảnh và in hình ra để làm bằng chứng cho bệnh nhân thấy hoặc được lưu lại để theo dõi bệnh nhân sau này.

  • Quy trình:
Soi cổ tử cung không chuẩn bị rồi kết hợp với việc soi cổ tử cung có bôi cổ tử cung bằng các dung dịch acetic acid 2 – 3% và lugol 10% để có thể nhìn rõ hơn, để định vị tốt hơn những chỗ cần phải phân tích bệnh lý.
Việc thăm khám thường chỉ mất khoảng 15 phút.

2. Sinh thiết cổ tử cung:

Sinh thiết cổ tử cung luôn luôn được thực hiện dưới hướng dẫn của máy soi để hạn chế tối đa kết quả âm tính giả do sinh thiết không đúng chỗ. Soi và sinh thiết cổ tử cung là xét nghiệm quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.
Sinh thiết là phương tiện sau cùng và cho kết quả chính xác hơn cả. Đôi khi sinh thiết, ngoài để chẩn đoán còn là một phương pháp điều trị đối với giai đoạn sớm của bệnh, đó là trường hợp khoét chóp cổ tử cung sinh thiết.

  • Quy trình:
- 24 giờ trước khi tiến hành thủ thuật soi và sinh thiết cổ tử cung không nên thụt rữa bên trong âm đạo hay giao hợp.
Trước khi làm thủ thuật, bệnh nhân nên đi tiêu tiểu. Bác sĩ có thể cho một ít thuốc giảm đau trước khi soi và sinh thiết cổ tử cung.
- Nếu khi sinh thiết cổ tử cung Bác sĩ chỉ lấy đi một mẩu mô (không phải khoét chóp cổ tử cung) thì không ảnh hưởng đến việc mang thai sau này vì mẩu mô này thường rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đang mang thai hay nghi ngờ có thai Bác sĩ có thể sẽ thay đổi cách thức tiến hành thủ thuật.
- Thường thủ thuật soi và sinh thiết cổ tử cung mất khoảng 20 đến 30 phút.
- Sau thủ thuật, dịch tiết từ âm đạo có màu hơi sậm. Trong trường hợp có sinh thiết cổ tử cung, Bác sĩ thường sẽ đặt vào chỗ sinh thiết một chất keo dính màu vàng nâu để cầm máu. Khi chất này lẫn với máu, nó làm cho dịch tiết hơi sẫm màu. Dịch có thể rỉ rả trong vài ngày sau đó, đôi khi có rỉ ít máu.
- Bệnh nhân có thể bị xuất huyết nhẹ nếu đã sinh thiết, nhưng thường không có tác dụng phụ nào khác. Tuy nhiên, nếu sau thủ thuật sinh thiết cổ tử cung có biểu hiện các triệu chứng như: xuất huyết nhiều (thấm ướt hơn một băng vệ sinh trong một giờ); đau bụng dưới; sốt, ớn lạnh hay dịch tiết có mùi hôi phải báo ngay cho bác sĩ.
- Không được giao hợp cũng như không được thụt rửa hay đưa bất kỳ thứ gì vào bên trong âm đạo ít nhất là trong vòng một tuần sau khi sinh thiết cổ tử cung.
- Kết quả soi và sinh thiết cổ tử cung thường sẽ có trong vòng 1 đến 2 tuần sau đó. Không được quá 30 ngày, bệnh nhân cần phải tái khám để Bác sĩ cho biết kết quả và những điều cần được theo dõi hoặc điều trị tiếp.


BS. Diệu Dung Webtretho 2008
 
Back
Top