Tự làm lạp xưởng

Jolie

Member

Nguyên liệu:
+ 600g thịt nạc (đùi, vai hay nạc dăm có chút mỡ đều được)
+ 1 muỗng canh nước mắm ngon
+ 1 muỗng cà phê muối
+ 1 muỗng cà phê bột nêm
+ 1 muỗng canh đường
+ 1 muỗng canh mật ong
+ 1 muỗng cà phê ớt bột loại không cay để tạo màu đỏ (có thể dùng 1 vài giọt màu đỏ thực phẩm)
+ Tiêu hạt, tiêu xay
+ 1 muỗng canh rượu thơm (rượu mai quế lộ)

lap-xuong-deponline(1).JPG


+ 150g mỡ heo: Mỡ heo cắt hạt lựu trụng qua nước sôi vớt ra cho ráo nước, ướp với 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh rượu thơm để cho thấm khoảng vài giờ.


lap-xuong-deponline(2).JPG


+ Ruột heo loại dùng làm lạp xưởng. Nếu mua ruột heo khô thì rửa qua nước, chần sơ qua nước sôi, vớt ra, rửa lại lần nữa rồi để ráo. Nếu bạn mua ruột heo tươi đã qua sơ chế cùng với muối thì chỉ cần rửa cho sạch muối là được.


lap-xuong-deponline(4).JPG

Bước 1:
Thịt băm nhỏ hay cho vào máy xay xay quacùng với tiêu, đường, rượu, nước mắm, mật ong, bột nêm, muối, ớt. Không cần xay thịt mịn, chỉ cần xay nhỏ như hạt lựu là được. Hoặc bạn có thể xay ½ lượng thịt, ½ lượng thịt còn lại cắt nhỏ.


lap-xuong-deponline(5).JPG

Bước 2:
Trộn cùng mỡ heo đã ướp đường ở trên vào.Có thể nêm thêm gia vị vào nếu thích.


lap-xuong-deponline(7).JPG

Bước 3:
Dồn thịt vào ruột heo, cách dồn đơn giản là cho vào túi nilong và dùng đuôi bắt bông kem lỗ to đề dồn thịt. Nếu bạn không có thì dùng một cái phễu hay phần đầu của chai nước suối…. Nếu bạn có máy dồn thịt thì càng dễ hơn. Lưu ý khi dồn thịt được một đoạn thì dùng tay vuốt cho thịt được đều, tránh quá to ruột sẽ bị vỡ.


lap-xuong-deponline(8).JPG


Lần lượt làm cho hết thịt, dùng dây buộc từng đoạn lạp xưởng dài hay ngắn tùy thích.


lap-xuong-deponline(9).JPG

Bước 4:
Trụng qua nước sôi và nhanh tay vớt ra liền, dùng kim đâm vào từng khúc lạp xưởng nếu thấy có hơi.


lap-xuong-deponline(10).JPG

Bước 5:
- Cách phơi lạp xưởng: Có nhiều cách làm lạp xưởng khô như phơi nắng, sấy trong lò sấy hay sấy trong lò nướng…. Nếu bạn ở xứ nóng thì mang lạp xưởng ra ngoài nắng phơi khoảng 2 ngày là lạp xưởng khô. Khi phơi nhớ xem chừng, che lưới chống ruồi…
- Nếu dùng lò nướng: Lò nướng bật nóng. Sau đó tắt lửa và cho khay lạp xưởng vào, đậy lò lại, vài lần lạp xưởng sẽ ráo, khô. Hoặc bạn có thể vặn nhiệt độ lò nướng khoảng 40 độ C, cho lạp xưởng vào sấy khô.
- Sấy bằng máy sấy: Cứ cho lên từng vỉ của máy sấy, sấy khô. Thời gian khoảng 6- 8 tiếng tùy theo lạp xưởng to hay nhỏ*và độ khô của lạp xưởng mà bạn thích.


Cách bảo quản:
Lạp xưởng tự làm không có chất bảo quản nên làm khô xong, bạn cần cất vào túi kín và cho vào tủ lạnh. Như vậy, bạn sẽ giữ được khoảng 1 tuần. Nếu muốn lưu trữ lâu hơn tốt nhất bạn nên cất vào tủ đông. Khi nào ăn mang ra rã đông, luộc, hấp, chiên, nướng đều ngon.
lap-xuong-deponline(11).JPG

Công thức viết chi tiết nên dài nhưng khi các bạn đọc kỹ sẽ thấy rất dễ và không hề phức tạp. Chúc các bạn thành công nhé !
Bài và ảnh:*Lê Lan
Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn


 
Back
Top