T
T$
Guest
AFP
Hãng Volkswagen (VW) đã bị rơi vào tình trạng thua lỗ do chi phí gia tăng từ vụ bê bối về khí thải.
Hạch toán tài khoản đầu tiên được VW công bố kể từ khi nổ ra vụ bê bối cho thấy hãng đang đặt sang một bên 6,7 tỷ euro (tương đương 7,4 tỷ đô la) dành để giải quyết vụ này.
Kết quả là VW báo cáo khoản thua lỗ hoạt động lên tới 3,48 tỷ euro trong quý thứ ba năm nay, và một khoản lỗ trước thuế là 2,52 tỷ euro.
Hồi tháng Chín, VW thừa nhận đã cài đặt phần mềm được thiết kế để qua được các kiểm tra về khí thải cho 11 triệu chiếc xe hơi có động cơ diesel của hãng trên toàn thế giới.
[h=2]Chi phí pháp lý[/h]Trong ba tháng, tính đến cuối tháng Chín, doanh số bán xe giảm 3,7% và sản lượng giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, VW cho biết rằng họ dự báo vẫn có doanh thu gia tăng 4% cho cả năm.
VW cho biết họ dự kiến lợi nhuận của cả năm sẽ "giảm đáng kể", và đó là kết quả do các chi phí để giải quyết vụ bê bối về khí thải.
Image copyright
AFP
Matthias Mueller, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VW, cho biết:
"Những con số một mặt cho thấy sức mạnh cốt lõi của Tập đoàn Volkswagen, mặt khác cũng cho thấy những tác động ban đầu của tình hình hiện nay đang trở nên rõ ràng hơn."
"Chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để giành lại sự tin cậy mà chúng tôi đã đánh mất."
Trong khi đó, Tập đoàn VW bắt đầu hạn chế chi tiêu và tuyên bố hồi đầu tháng này họ sẽ cắt giảm ngân sách cho nghiên cứu và phát triển của mình. Trong ba tháng vừa qua, Tập đoàn đã giảm chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển tới hơn 1 tỷ euro.
VW cho biết các chi phí pháp lý của vụ bê bối này là "không thể ước tính được vào thời điểm hiện tại", nhưng cho biết trong báo cáo hàng quý của mình rằng các loại kiện tụng mà họ sẽ phải đối mặt là:
- Cáo buộc hình sự và dân sự từ các cơ quan quản lý quốc gia.
- Các vụ kiện tập thể hoặc kiện dân sự cá nhân từ khách hàng.
- Các vụ kiện tập thể hoặc kiện dân sự cá nhân từ các nhà đầu tư.
Theo BBC Vietnamese