dunginterimc
Junior Member
TẠI SAO CÁC THƯƠNG HIỆU LẠI THẤT BẠI?
Quá trình thiết lập thương hiệu được phát triển để bảo vệ các sản phẩm hoặc dịch vụ tránh khỏi sự thất bại. Nếu hình ảnh thương hiệu có nguy cơ bị mất qua một vụ tai tiếng truyền thông, một sự kiện gây tranh luận hay ngay cả một lời đồn đại qua Internet thì một Công ty sẽ thấy được mình đang phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề. Lúc này, các Công ty không thể tự nhiên mà có thể thoát ra khỏi tình trạng này. Họ không thể quay ngược thời gian trở về với thời mà việc thiết lập thương hiệu không hề có những vấn đề tương tự. Như vậy, việc thiết lập thương hiệu không còn đơn giản là một cách để tránh khỏi thất bại nữa. Nó là tất cả, các Công ty sống hay chết là tùy thuộc vào sức mạnh thương hiệu của họ. Vậy tại sao một thương hiệu có thể bị thất bại? Nguyên nhân chủ yếu là thương hiệu không thiết lập được “liên kết cảm tính” với khách hàng của nó. Các Công ty thường bị bất ngờ khi các thương hiệu của họ bị thất bại. Điều này xảy ra vì họ thường quá tin vào thương hiệu của mình ngay từ lúc khởi đầu và nó là kết quả của một số hành động sai lầm sau đây:Ø Tập trung vào nhận thức của thương hiệu: Marketing là một cuộc chiến về nhận thức, chứ không phải về sản phẩm;Ø Bắt chước đối thủ của bạn: cần phát triển thương hiệu mình đang có sao cho có tính khác biệt với đối thủ của mình, chứ không nhất thiết xoay ngược hình ảnh của mình cho phù hợp với đối thủ;Ø Nghiên cứu thị trường không đúng: thay đổi về việc nhận thức của công chúng đối với thương hiệu truyền thống của mình thì sẽ làm cho một thương hiệu mất đi cái bản chất vốn có của nó. Hoặc là nghiên cứu một thị trường không phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình. Nghiên cứu thị trường chỉ có hiệu quả khi được thực hiện đúng, nhưng không nên xem đó chân lý;Ø Thổi phồng một sản phẩm hoặc dịch vụ không qua thử nghiệm: đó là một sai lầm khi một sản phẩm không nhìn thấy được và chưa được chứng minh;Ø Giá cả không phù hợp: Các sản phẩm hay dịch vụ có thể là quá đắt hoặc quá rẻ nhưng khi một thương hiệu tự định giá quá thấp, chúng tự đánh mất danh tiếng của mình. Nhưng đối với một sản phẩm hay một dịch vụ thông thường, giá cao là không thích hợp đối với suy nghĩ của công chúng;Ø Làm cho khách hàng lẫn lộn về thương hiệu của mình: Việc mở rộng nhiều chủng loại sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ làm cho khách hàng phải suy nghĩ;Ø Chưa tạo ra sự khác biệt: Thương hiệu cần phải có một điểm khác biệt mạnh mẽ so với các đối thủ cạnh tranh của chúng, và đó là điểm chính yếu của việc thiết lập thương hiệu. Bao bì màu mè hoặc chói lọi chưa đủ để giành được khách hàng;Ø Thương hiệu mạnh bảo vệ cho sản phẩm: Đã từng có một thời như vậy, nhưng ngày nay mọi việc đã thay đổi. Các sản phẩm mạnh hiện nay phải hỗ trợ cho việc bảo vệ thương hiệu. Một sản phẩm hay một dịch vụ tốt sẽ trở thành đại sứ của thương hiệu và ngay cả một sụt giảm dù là nhỏ nhoi về chất lượng hay chỉ là một chút vấn đề về hình ảnh cũng ảnh hưởng đến tổng thể đặc trưng của thương hiệu;Ø Một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, nó sẽ thành công: Điều này rõ ràng cần phải xem xét lại, bởi vì thực tế một sản phẩm hoặc một dịch vụ tốt cũng dễ dàng thất bại y như một sản phẩm xấu nếu như nó đi một mình hoặc không để cho người khác cùng nhập cuộc hoặc không cân đối được cung với cầu …… Nhìn chung có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của một thương hiệu và việc thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng với những vấn đề được nêu trên đây sẽ hỗ trợ cho các Công ty xác định được những khu vực nguy hiểm chính yếu và từ đó loại bỏ được những sai lầm tai hại trong việc thiết lập thương hiệu cho riêng mình. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: Công ty Luật TNHH Thiên Nhân – IMC GroupĐịa chỉ: Tòa nhà 214 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội.Tel: 04.6285.7510, Fax: 04.6285.7510Hotline: 0166.593.9999/ 0904.890.626Email: imc@interimc.org.vn Website: www.interimc.org.vn Nguồn: Phạm Trung Lâm (IMC Group)
Quá trình thiết lập thương hiệu được phát triển để bảo vệ các sản phẩm hoặc dịch vụ tránh khỏi sự thất bại. Nếu hình ảnh thương hiệu có nguy cơ bị mất qua một vụ tai tiếng truyền thông, một sự kiện gây tranh luận hay ngay cả một lời đồn đại qua Internet thì một Công ty sẽ thấy được mình đang phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề. Lúc này, các Công ty không thể tự nhiên mà có thể thoát ra khỏi tình trạng này. Họ không thể quay ngược thời gian trở về với thời mà việc thiết lập thương hiệu không hề có những vấn đề tương tự. Như vậy, việc thiết lập thương hiệu không còn đơn giản là một cách để tránh khỏi thất bại nữa. Nó là tất cả, các Công ty sống hay chết là tùy thuộc vào sức mạnh thương hiệu của họ. Vậy tại sao một thương hiệu có thể bị thất bại? Nguyên nhân chủ yếu là thương hiệu không thiết lập được “liên kết cảm tính” với khách hàng của nó. Các Công ty thường bị bất ngờ khi các thương hiệu của họ bị thất bại. Điều này xảy ra vì họ thường quá tin vào thương hiệu của mình ngay từ lúc khởi đầu và nó là kết quả của một số hành động sai lầm sau đây:Ø Tập trung vào nhận thức của thương hiệu: Marketing là một cuộc chiến về nhận thức, chứ không phải về sản phẩm;Ø Bắt chước đối thủ của bạn: cần phát triển thương hiệu mình đang có sao cho có tính khác biệt với đối thủ của mình, chứ không nhất thiết xoay ngược hình ảnh của mình cho phù hợp với đối thủ;Ø Nghiên cứu thị trường không đúng: thay đổi về việc nhận thức của công chúng đối với thương hiệu truyền thống của mình thì sẽ làm cho một thương hiệu mất đi cái bản chất vốn có của nó. Hoặc là nghiên cứu một thị trường không phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình. Nghiên cứu thị trường chỉ có hiệu quả khi được thực hiện đúng, nhưng không nên xem đó chân lý;Ø Thổi phồng một sản phẩm hoặc dịch vụ không qua thử nghiệm: đó là một sai lầm khi một sản phẩm không nhìn thấy được và chưa được chứng minh;Ø Giá cả không phù hợp: Các sản phẩm hay dịch vụ có thể là quá đắt hoặc quá rẻ nhưng khi một thương hiệu tự định giá quá thấp, chúng tự đánh mất danh tiếng của mình. Nhưng đối với một sản phẩm hay một dịch vụ thông thường, giá cao là không thích hợp đối với suy nghĩ của công chúng;Ø Làm cho khách hàng lẫn lộn về thương hiệu của mình: Việc mở rộng nhiều chủng loại sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ làm cho khách hàng phải suy nghĩ;Ø Chưa tạo ra sự khác biệt: Thương hiệu cần phải có một điểm khác biệt mạnh mẽ so với các đối thủ cạnh tranh của chúng, và đó là điểm chính yếu của việc thiết lập thương hiệu. Bao bì màu mè hoặc chói lọi chưa đủ để giành được khách hàng;Ø Thương hiệu mạnh bảo vệ cho sản phẩm: Đã từng có một thời như vậy, nhưng ngày nay mọi việc đã thay đổi. Các sản phẩm mạnh hiện nay phải hỗ trợ cho việc bảo vệ thương hiệu. Một sản phẩm hay một dịch vụ tốt sẽ trở thành đại sứ của thương hiệu và ngay cả một sụt giảm dù là nhỏ nhoi về chất lượng hay chỉ là một chút vấn đề về hình ảnh cũng ảnh hưởng đến tổng thể đặc trưng của thương hiệu;Ø Một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, nó sẽ thành công: Điều này rõ ràng cần phải xem xét lại, bởi vì thực tế một sản phẩm hoặc một dịch vụ tốt cũng dễ dàng thất bại y như một sản phẩm xấu nếu như nó đi một mình hoặc không để cho người khác cùng nhập cuộc hoặc không cân đối được cung với cầu …… Nhìn chung có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của một thương hiệu và việc thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng với những vấn đề được nêu trên đây sẽ hỗ trợ cho các Công ty xác định được những khu vực nguy hiểm chính yếu và từ đó loại bỏ được những sai lầm tai hại trong việc thiết lập thương hiệu cho riêng mình. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: Công ty Luật TNHH Thiên Nhân – IMC GroupĐịa chỉ: Tòa nhà 214 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội.Tel: 04.6285.7510, Fax: 04.6285.7510Hotline: 0166.593.9999/ 0904.890.626Email: imc@interimc.org.vn Website: www.interimc.org.vn Nguồn: Phạm Trung Lâm (IMC Group)