Ôn Gia Bảo lên tiếng bảo vệ thanh danh

T

T$

Guest
130306063853_wenjiabao__464x261_afp.jpg
Ông Ôn Gia Bảo thôi chức thủ tướng vào tháng Ba năm ngoái


Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa gửi tâm thư tới một nhà báo ở Hong Kong khẳng định "không lợi dụng chức quyền để thu lợi riêng".
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng và hãng thông tấn AFP đều đưa tin về lá thư mà các cơ quan truyền thông này cho là nhằm bảo vệ thanh danh của ông sau các cáo buộc rằng người thân của ông đã tích lũy tài sản khổng lồ trong thời gian ông Ôn Gia Bảo làm thủ tướng.
Trong tâm thư đề ngày 27/12 gửi nhà báo Ngô Khang Dân ở Hong Kong, cựu đại biểu Quốc hội Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo viết: "Tôi chưa bao giờ liên quan và cũng không bao giờ liên quan tới việc lạm dụng quyền lực nhằm thu lợi cá nhân vì các mối lợi như vậy đi ngược lại những gì tôi vẫn tin tưởng".
Ông Ngô Khang Dân đã tiết lộ về tâm thư này trong một bài đăng trên Minh Báo, một tờ báo tiếng Trung ra tại Hong Kong hôm Chủ nhật 19/1.
Tháng 10/2012, báo New York Times của Mỹ đăng bài cáo buộc gia đình ông Ôn Gia Bảo đã tích lũy tài sản lên tới 2,7 tỷ đôla trong thời gian ông cầm quyền.
Ông đã thôi chức ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11/2012 và thôi chức thủ tướng vào tháng Ba năm ngoái.
Trong bức tâm thư mới gửi, ông viết: "Tôi muốn đi đoạn đường cuối cùng trên thế gian này một cách đàng hoàng".
"Tôi sinh ra với hai bàn tay trắng và tôi muốn sau này ra đi một cách trong sạch."
Hiện đang có áp lực đòi ông phải minh bạch tài sản trong khi một ủy viên thường trực khác, Chu Vĩnh Khang, được tin cũng đang bị điều tra về tham nhũng.
Giới phân tích chính trị ở Bắc Kinh nói ông Ôn Gia Bảo có thể đang quan ngại về chiến dịch chống tham nhũng mà Tổng bí thư Đảng CSTQ Tập Cận Bình thực hiện từ hơn một năm trước.
Gia đình ông cũng không khởi kiện báo New York Times như đã đe dọa hồi năm 2012.
Nhà báo Ngô Khang Dân được cho là có mối quan hệ riêng tư với ông Ôn Gia Bảo, từng được mời thăm ông này tại Bắc Kinh hồi tháng 4/2011.

Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top