10 biện pháp săn sóc con đúng cách

thanhlinh

Junior Member
Săn sóc con đúng cách không chỉ mang lại sức khỏe cho bé, giúp bé mau lớn mà bạn còn giữ gìn được sức khỏe khi nuôi con nhỏ. Sau đây là 10 biện pháp săn sóc con đúng cách:
View attachment 7787
1. Ngày nào cũng phải tắm xà bông cho bé?

Không nhất thiết. Xà bông làm khô da, rửa sạch lớp nhờn tự nhiên ở da, làm bé ngứa ngày, khó chịu. Bé chỉ cần tắm xà bông 2-3 lần/tuần là được.

2. Phải xức phấn rôm, dầu bôi trơn cho bé hàng ngày?

Chỉ rắc phấn khi nào bạn thấy da bé hăm, ẩm ướt. Bôi phấn lên chỗ bé hay bị hăm như háng, nách hoặc chỗ da bé gấp nếp và không quên rửa thường xuyên. Nếu không, phấn rôm lẫn với mồ hôi sẽ là môi trường thuận lợi cho vi trùng phát triển. Không rắc phấn rôm toàn thân trẻ. Da là lá phổi thứ hai của bé.

3. Má bé đỏ tức là bị chàm?


Trước khi xét nghiệm xem có bị chàm hay không, bạn hãy rửa sạch mặt bé sau mỗi bữa ăn trong vài ngày (không dùng xà bông). Nếu đám đỏ hết hoàn toàn, có thể không cần phải đi bác sĩ. Bé chỉ bị các hoạt chất kích thích da.

4. Trẻ con thế nào cũng bị hăm?

Không phải thế. Con bạn bị hăm có lẽ vì bạn luôn dùng quần tã hoặc để bé đái nhiều lần mới thay. Cũng có thể bạn mặc cho bé đồ vải nhiều chất nylon, hoặc tấm lót plastic làm bí da bé. Tốt nhất dùng cho bé đồ cotton, vải nhẹ, mỏng.

5. Ngày nào cũng ăn thịt, bé mới mau lớn?

Thịt khó tiêu và chậm tiêu, làm hại dạ dày và hệ thống tiêu hoá nói chung của bé. Thừa thịt cũng làm cho bé dị ứng. Tuần 3 -4 bữa thịt là đủ.

6. Mọi bệnh đều có thể chữa bằng lá?

Thuốc gì cũng có thể gây hại nếu dùng sai chỉ định. Ðừng thử nghiệm trên bé (như cho uống nước lá mát, nước lá an thần). Sắc thuốc cho trẻ em với liều lượng bằng nửa người lớn, đặc biệt trẻ đang bú mẹ còn phải pha loãng hơn nhiều. Với những bé hay dị ứng, phải hết sức thận trọng.

7. Không nên đưa nôi?

Ðây là một nghĩ sai lầm. Bạn đưa nôi cho con tức là bạn đang thúc đẩy nhanh quá trình phát triển vùng điều khiển vận động của não, phát triển việc định hướng trong không gian. Bé đã ở trong bụng mẹ 9 tháng, rất cần sự tập luyện như thế này.

8. Phải cho bé bú sữa mẹ uống nước?

Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ và cho bú khi nào bé thích thì hầu như không cần cho bé uống nước. Cơ thể bé thải nước chậm hơn người lớn nhiều, nước dư thừa làm thận phải hoạt động nhiều, có hại. Có thể xác định lượng nước dư trong cơ thể bé bằng cách nhìn bụng dưới bé hay nhìn phía trong đùi bé thấy hơi phù, da không gấp nếp. Nếu vậy, bạn đừng cho bé uống nữa. Không cần quấn tã liên tục, cho thân bé vận động thoải mái. Một hai bữa sẽ hết tình trạng này. Bé bú bình, ngược lại, cần cho uống nước nhiều.

9. Cho bé vitamin C thoải mái?

Cho trẻ đang bú mẹ lượng nước chanh, cam vô tội vạ, cho uống vitamin C quá liều nhiều khi làm phù tuyến tuỵ. Người lớn dùng quá liều, vitamin C sẽ lắng đọng ở thận thật là có hại.

10. Phải ngủ giường riêng từ lúc mới sinh?

Cơ bản là ngon giấc. Nếu bé ngon giấc hơn khi ngủ chung với mẹ thì cho ngủ chung. Cha mẹ có thể kê giường bé cạnh giường mình hoặc xa xa nhưng vẫn tiện quan sát. Nhưng bạn hãy nhớ rằng bé gần mẹ, được nghe nhịp đập trái tim, cảm nhận hơi thở của mẹ rất có lợi cho việc phát triển tinh thần bé. Dù sao ngủ chung với mẹ cũng tốt hơn.

Theo Cẩm nang Tiêu dùng
 

Attachments

  • 363..jpg
    363..jpg
    13 KB · Views: 0
Back
Top