Bốn loại thực phẩm gây táo bón mà bạn nên tránh

nuocsuoiviet

Junior Member
Có rất nhiều sự lựa chọn cho chế độ ăn uống như rau củ, thịt cá, trái cây, sữa, ngũ cốc, nước uống… Nhưng liệu nếu đưa các thực phẩm trên vào cơ thể mà không tìm hiểu rõ ràng dễ gây nguy hại cho cơ thể. Như dễ tăng cân, bệnh về tim mạch, và đặc biệt nhất là táo bón. Bài viết hôm nay, mình sẽ chỉ phân tích các loại thực phẩm nào dễ gây táo bón và các loại thực phẩm giúp ích cho đường ruột. Các loại phòng bệnh khác mình sẽ viết vào bài sau nhé ! Nào hãy cùng tìm hiểu xem thực phẩm nào gây táo bón và cách phòng ngừa nhé.
Những loại thực phẩm là nguyên nhân gây táo bón
Nguyên nhân chính yếu đó chính là chế độ ăn uống ít chất xơ, uống nước ít là một trong những nguyên nhân gây ra chứng táo bón. Bên cạnh các thực phẩm có ích cho đường ruột, còn có nhiều loại thực phẩm là tác nhân gây táo bón mà ta không ngờ tới.

1.1 Chuối Xanh
Chuối được mặc nhiên trong suy nghĩ của chúng ta là loại thực phẩm nhuận trường có tác dụng làm cho thức ăn dễ dàng tiêu hóa. Nhưng sự thật là không phải loại chuối nào cũng có lợi ích tích cực đối với đường ruột. Và chuối xanh là một trong những thực phẩm không hề giúp ngăn ngừa chứng táo bón. Chuối xanh có chứa nhiều axít tanic, một loại axít khó hòa tan và có thể gây tắc ruột. Ngoài ra chuối xanh còn có chứa nhiều tinh bột, do đó càng khiến cho cơ thể khó tiêu hóa.

1.2 Thịt đỏ
Theo các nghiên cứu gần đây, thịt đỏ là nguyên nhân cao dẫn đến nguy cơ táo bón. Vì trong thịt đỏ có chứa nhiều chất sắt và hoàn toàn không có chất xơ, nếu trong một ngày bạn nạp lượng lớn thịt đỏ thì nguy cơ gây táo bón là rất cao. Tuy nhiên nếu bạn muốn ăn thịt đỏ, bạn có thể lựa chọn loại thịt được nuôi bằng cỏ và được tiệt trùng.

1.3 Bột mì
Bột mì được sản xuất từ lúa mì và được dùng để làm nguyên liệu chính sản xuất bánh. Chất xơ trong bột mì được xử lý, loại bỏ để sản xuất. Chính vì vậy, các loại thực phẩm được sản xuất từ bột mì như bánh mì, bánh pizza,bánh ngọt hoàn toàn không có ích cho đường ruột.

1.4 Các loại đồ ăn chiên rán
Hẳn là các bạn đều thích món này nhất, bởi nó rất phong phú và bắt mắt. Thức ăn chiên rán chứa rất nhiều dầu mỡ gây khó tiêu. Hãy hạn chế ăn uống các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ bởi bạn sẽ không muốn có cảm giác táo bón.

Nên chọn thực phẩm – Nước uống có ích cho hệ tiêu hóa
Không chỉ điều trị táo bón, mà cần phải phòng ngừa táo bón ngay từ lúc đầu. Tạo thói quen tốt khi ăn uống, khi bị táo bón hoặc muốn phòng ngừa táo bón, có nhiều loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên giúp bạn ngừa táo bón như : rau xanh, nước uống tinh khiết, nước khoáng thiên nhiên, sữa chua, ngũ cốc…
View attachment an-rau-qua.jpg
Tăng cường rau quả xanh và nước uống.

2.1 Rau xanh
Hầu hết những người bị táo bón đều rất ít ăn rau xanh, thậm chí có người không ăn (điển hình như chính mình trước đây) và chỉ thích ăn thịt, cá. Chất xơ là kẻ thù số 1 của táo bón, ấy vậy mà chất xơ ấy có rất rất nhiều trong rau xanh. Vậy nên nếu bạn không muốn khó chịu vì táo bón, hãy thay đổi và ăn thật nhiều rau xanh như: rau má, rau dền, mồng tơi, cải thìa... Rau xanh hoàn toàn rất tốt và rẻ tiền nên đó là phương thuốc tuyệt vời nhất mà bạn muốn ngừa chứng táo bón.

2.2 Nước uống – Nước khoáng Thiên Nhiên
Nước được xem là thần dược điều trị táo bón, thông thường táo bón là hệ quả của việc ăn uống không điều độ do lười uống nước và ăn ít chất xơ. Nước mang vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất xơ và làm cho thức ăn nhanh mềm hơn. Uống nhiều nước còn giúp cho hệ tiêu hóa được kích thích, dễ dàng đi đại tiện. Đặc biệt đối với người bị táo bón, có thể bổ sung nước khoáng Lavie thiên nhiên, nước bù khoáng…. Các khoáng chất này giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, bổ sung khoáng chất bị hao hụt và điều trị táo bón. Bạn có thể xem thêm bài viết: nước khoáng là gì ?
***Có thể bạn quan tâm : Đại lý nước Bidrico quận 8 chính hãng.

2.3 Ngũ cốc
Bên cạnh các loại rau xanh, các loại đậu cũng là lựa chọn không hề kém. Ngũ cốc cung cấp nguồn chất xơ hòa tan giúp thức ăn nhanh chóng được tiêu hóa. Ngũ cốc còn được xem như là phương thuốc chữa nhiều bệnh hiệu quả như: dạ dày, tiêu hóa, giảm cân. Bạn có thể duy trì và thay đổi các loại ngũ cốc để thay đổi khẩu vị mà không bị ngán.

2.4 Sữa chua
Sữa chua lên men là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho đường ruột. Đây cũng là biện pháp điều trị chứng táo bón hoàn toàn tự nhiên. Sữa chua lên men có chứa nhiều vi sinh có lợi, giúp tính tan và thúc đẩy nhanh quá trình hấp thu thức ăn xuống ruột, làm sạch ruột. Tuy nhiên sữa chua lên men ta nên sử dụng loại sữa chua hữu cơ đơn thuần và đừng ăn loại hữu cơ sinh học nhé!
Hãy để cho sức khỏe của các bạn được tốt nhất nhé, tránh xa các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ và hãy ăn uống thực phẩm nhiều chất xơ, nhớ hãy uống nhiều nước. Để hoàn thành bài viết này mình đã tham khảo và nghiên cứu rất nhiều nguồn tin cậy, các bạn có thể ủng hộ mình bằng cách xem các bài viết của mình thêm như : Đại lý nước Bidrico quận 8 để mình hoàn thành tốt công việc ạ! Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc.
 

Attachments

  • thuc-an-gay-tao-bon.jpg
    78.1 KB · Views: 1
  • an-rau-qua.jpg
    30.6 KB · Views: 0
Back
Top