Cận cảnh quy trình làm tôm khô đặc sản ở miền Tây

KuteJac

Newcaster
Ở miền Tây nổi tiếng là tôm khô Vinh Kim ở Trà Vinh. Người dân nơi đây lấy loại tôm bạc đất để xuất khẩu, vì ăn rất ngọt, thơm, giàu chất đạm hơn ở vùng khác. Thông thường cứ 10 kg tôm tươi là cho ra 1 kg tôm khô, giá hiện tại trên thị trường giao động từ 700.000 -1,3 triệu đồng/kg tùy loại. Hiện nay làng tôm khô đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng tết để phục vụ thị trường.
.jpg
Nguyên liệu làm tôm khô nổi tiếng ở Vinh Kim, huyện Cầu Ngang đòi hỏi là tôm đất, sống ngoài tự nhiên. Loại tôm này đang rất hiếm và có giá từ 90.000 -100.000 đồng/kg tôm tươi.
anh2.jpg
Rửa tôm thật sạch đem đi luộc sơ qua nước nóng. Theo bà Năm Khâm, chủ cơ sở làng nghề tôm khô Vinh Kim ở huyện Cầu Ngang– Trà Vinh: Muốn tôm khô ngon, quan trọng ở khâu luộc tôm và ướp muối sao cho vừa ăn.
anh3.jpg
Sau khi tôm luộc xong, đến công đoạn phơi tôm khô cho thật khô.
anh4.jpg
Đập vỏ tôm và phân loại tôm theo từng kích cỡ.
anh5.jpg
Tôm khô vừa bốc vỏ xong.
anh6.jpg
Phơi tôm khô chỉ trong 2 -3 ngày là có thể đem bán.
anh10.jpg
Các công đoạn phơi khô.
anh12.jpg
Để tôm khô ngon cần phải lật đều con tôm trong lúc phơi, giúp tôm có độ giòn và giữ vị ngọt.
anh14.jpg
Hiện tại tôm khô Vinh Kim giá loại một là 1,3 triệu đồng/kg, còn loại nhì giá 1 triệu đồng/kg. Nhưng số lượng làm ra thông thường không đủ hàng tiêu thụ.
anh15.jpg
Tôm khô ở Vinh Kim được phân loại chuẩn bị giao cho thương lái.
anh16.jpg
Tôm khô Vinh Kim khi có tiếng hơn 30 năm nay, được hầu hết khách hàng trong và ngoài nước mua để làm quà biếu, nhất là dịp Tết.
anh17.jpg
Cứ 10 kg tôm tươi là cho ra 1kg tôm khô.
anh20.jpg
Tôm khô được đóng gói bày bán ở các chợ ĐBSCL.

Xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) được biết đến là nơi nuôi rắn độc nổi tiếng ở miền Bắc. Rắn hổ mang phì đối với đa số người là nỗi sợ hãi, e dè thì ở đây chúng như những người... bạn.
Chàng trai mù nhìn bằng tai, siêu nhân uốn dẻo, người không biết đau là các dị nhân sở hữu khả năng vô cùng khác thường.
Franck Ribery trả lời L’Equipe rằng vợ anh đã dành sẵn chỗ để trưng bày Quả bóng vàng của chồng ở nhà. “Trên lò sưởi trong phòng khách”, anh nói.
p-89EKCgBk8MZdE.gif
 
Back
Top