Chứng đồng tử trắng ở trẻ em

thanhlinh

Junior Member
Khi nhìn vào mắt trẻ, nếu thấy có một khối màu trắng hay sau đồng tử có ánh màu trắng, đó là dấu hiệu chứng tỏ mắt trẻ đã bị một bệnh nặng của nhiều cấu trúc trong mắt. Gặp hiện tượng nặng, cha mẹ hoặc người thân cần phải đưa trẻ đến bác sĩ ngay.
Thế nào là đồng tử trắng?

Đồng tử trắng được định nghĩa như là ánh đồng tử có màu trắng. Thường là do những bệnh của các bộ phận nằm phía trong của mắt. Đồng tử trắng chỉ là một dấu hiệu chứ không phải là một bệnh, có thể gặp ở bất cứ tuổi nào. Đôi khi nó cũng bao hàm cả bệnh cườm có màu trắng. Trẻ em bị đồng tử trắng cần được chú ý đặc biệt vì bệnh nguy hiểm nhất là ung thư võng mạc (ung thư nguyên bào võng mạc) gây những hậu quả rất nặng nề nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Triệu chứng của bệnh?

Hầu hết các bệnh lúc đầu gây đồng tử trắng thường không có triệu chứng (không đau, không nhức, nhìn vào không thấy,…). Trẻ nhỏ quá, không diễn đạt được tình trạng của mắt và chỉ được phát hiện nhờ cha mẹ hoặc một bác sĩ, khi cha mẹ đưa trẻ đi khám một bệnh khác (nhất là phải làm nở đồng tử).

Những bệnh mắt có đồng tử trắng:


  • Những bệnh thường gặp nhất:

    • Cườm
    • Ung thư võng mạc
    • Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non
    • Giãn mạch võng mạc hay còn gọi là bệnh Coat
    • Do nhiễm ký sinh trùng
  • Cách phân biệt từng loại và điều trị:

    • Cườm: nếu là cườm bẩm sinh thì xuất hiện sau khi sinh. Thường là gặp do bệnh hồng ban do bà mẹ mắc phải khi có thai 3 tháng. Khi trẻ bị cườm, phải mổ để lấy cườm ra và thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Sau này, trẻ có thể thấy bình thường.
    • Ung thư võng mạc: đây là bệnh nguy hiểm nhất, cần phải chẩn đóan sớm và điều trị tích cực. Thường gặp nhất ở trẻ nhỏ khoảng 1-3 tuổi.
      Ngoài đồng tử trắng, trẻ còn có thể bị lé, mắt đau, đỏ, tăng áp mắt. Nếu thấy các dấu hiệu trên, cần cho trẻ đi khám bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ cho trẻ siêu âm, chụp CT hay MRI để xác định bệnh. Tùy theo giai đoạn, kích thước của bướu mà điều trị bằng tia, làm lạnh đông, hóa trị hay múc bỏ mắt.
    • Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non: ngay tên gọi của bệnh cũng cho biết bệnh xuất hiện ở trẻ sinh non, được nuôi trong lồng kính có nồng độ oxy cao. Thường gặp ở những trẻ có cân nặng khi sinh dưới 1,5 kg và tuổi thai dưới 36 tuần. Bệnh ở thể nặng thường gặp có trọng lượng dưới 1,2 kg và tuổi thai dưới 28 tuần
      Điều trị: Cần phải phẫu thuật, lạnh đông hay quan đông. Nếu bệnh nhẹ, có thể phẫu thuật thành công đến 75 %. Một số ít trường hợp bệnh nhẹ sẽ tự lành.
    • Giãn mạch võng mạc hay còn gọi là bệnh Coat: ngoài đồng tử trắng, trẻ còn có thể bị lé. Thường xảy ra ở trẻ nam, dưới 10 tuổi, bị ở một mắt. Khi khám, bác sĩ thấy ở võng mạc có mạch máu giãn nở, ngoằn ngoèo, thoát ra các chất mỡ màu hơi trắng ở cực sau hay ngoại biên của mắt. Bệnh có thể tiến triển thành bong võng mạc, cườm hay viêm bồ đào.
      Điều trị: không giúp mắt trẻ sáng hơn. Áp lạnh đông hay dùng laser chỉ để tránh bệnh nặng nề thêm.
    • Nhiễm ký sinh trùng của loài chó (Toxocara) thấy ở trẻ lớn hơn. Ngoài đồng tử trắng, trẻ có tiền căn tiếp xúc với chó, vô tình ăn phải các vật dơ có phân chó. Bác sĩ khám thấy có những bướu hạt ở phần sau của mắt hay bị viêm pha lê thể. Chẩn đoán bệnh căn cứ vào kết quả thử máu.
      Điều trị: cho uống thuốc chống sán và Cortisone
    • Tồn tại pha lê thể nguyên phát quá sản: thấy ở trẻ có mắt nhỏ, đục thủy tinh thể và một khối mô sợi của mạch nằm sau thủy tinh thể. Thường gặp ở một mắt.
      Điều trị: phải mổ để cắt bỏ màng. Kết quả tùy thuộc vào trạng thái bệnh nặng hay nhẹ.
Tóm lại, đồng tử trắng là dấu hiệu của một bệng nặng ở mắt trẻ, làm trẻ nhìn mờ hoặc gây mù lòa. Cần phải cho trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ bệnh. Trong đó, bệnh nguy hiểm nhất là ung thư võng mạc, vì vậy, cần phải điều trị tích cực, nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng trẻ.

Sức khoẻ & Đời sống
 
Back
Top