Ngôi nhà trống - Bản ballad về tình yêu và sự cô đơn

Jolie

Member
Tại LHP quốc tế Valladolid lần thứ 49 đã diễn ra tại Tây Ban Nha. Một lần nữa Ngôi nhà trống (Binjip) của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk lại được tôn vinh khi vượt qua 20 đối thủ khác để về nhất với giải Spike vàng dành cho Phim truyện hay nhất. Đây là lần thứ 3 Ngôi nhà trống giành chiến thắng tại các liên hoan phim quốc tế: ngày 11-9, đoạt giải NETPAC (giải thưởng Chấn Hưng điện ảnh châu Á) tại liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 9.
c53binjip1.jpg

Ngôi nhà trống thể hiện khát vọng tự do trong một xã hội tối tăm được dựng lên bằng quyền lực, tiền bạc và quy ước xã hội, là câu chuyện tình giúp xua tan sự trống rỗng tình cảm trong một bộ phận con người, là một lát cắt của cuộc sống thành phố hiện đại. Nếu trong Cô gái Samaria (Bộ phim đã mang về cho Kim giải đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Berlin tháng 2-2004) Kim Ki-duk gợi nhớ lại sự cứu rỗi nền văn minh và bi kịch của những nữ sinh ương bướng cùng thái độ tình dục của họ, thì một lần nữa trong Ngôi nhà trống ông đã khắc họa hình ảnh những thanh niên trưởng thành có đầu óc thực dụng và ích kỷ.
binjip3yr7.jpg


Nhân vật chính trong Ngôi nhà trống là chàng trai trẻ Tea-Suk (Jae Hee đóng) thích sống phiêu du qua ngày trong những ngôi nhà vắng chủ. Thay vì khoắng sạch đồ đạc quý giá thì anh chỉ lưu lại vài ngày, ăn một ít đồ ăn của chủ nhà. Đổi lại, anh sửa chữa những đồ đạc bị hỏng và dọn dẹp nhà cửa gọn gàng ngăn nắp.
binjip3.jpg

Một ngày kia anh lại đột nhập trái phép vào dinh thự của một thương gia danh tiếng và bị vợ ông ta, Sun-hwa (Lee Seong-Yeon đóng), một phụ nữ bất hạnh trong tình yêu bị chồng giam hãm ngay trong chính ngôi nhà đầy đủ tiện nghi của mình, phát hiện. Cảm nhận được thái độ lịch thiệp của chàng trai trẻ, Sun-hwa không những không giao nộp Tea-suk cho nhà chức trách mà cuối cùng còn ra đi cùng anh, bỏ lại người chồng nóng nảy, ham muốn địa vị và danh vọng.
binjip2.jpg

Thoạt đầu, giữa hai người không hề có những tình cảm lãng mạn. Có chăng chỉ là ước vọng cùng nhau trốn khỏi thực tại. Tuy nhiên, chồng của Sun-hwa cuối cùng cũng tìm được họ. Đến đây cuộc sống đầy nhân ái của họ bị chặn lại và cả hai bị nhà chức trách thẩm vấn. Đây quả là một kỷ niệm đầy hấp dẫn. Đạo diễn Kim Ki-duk đã thành công khi tạo ra những hình ảnh ấn tượng – thường rất ít thể hiện nét mặt, để thể hiện một xã hội thiếu hụt những mối liên kết tình cảm. Tea-suk và Sun-hwa bị trói buộc bởi định mệnh mặc dù sự tồn tại gần như vô hình của họ không để lại dấu vết trên trần thế. Gặp nhau trong một hoàn cảnh khác thường, cuối cùng họ nhận ra sự tương đồng trong tâm hồn. Và như thể bị rằng buộc bởi những sợi dây vô hình, hai người cảm thấy không thể nào chia cắt và lặng lẽ chấp nhận cuộc sống mới kỳ lạ của mình.
binjip4.jpg

Khác với những phim trước đó, trong Ngôi nhà trống Kim Ki-duk đã tạo ra một không gian độc đáo, nơi phép ẩn dụ đã mất đi ý nghĩa tượng trưng và trở nên cụ thể. Giống như bản giao hưởng của những hòa âm trong vắt, Kim Ki-duk đã tạo ra một thực tế mới thể hiện biến tấu của tình yêu – một trong những sức mạnh và sự sáng tạo vĩ đại nhất. Nếu phần đầu của bộ phim đem lại sự vui vẻ cho người xem khi hai con người xa lạ sống một cuộc sống của những tín đồ Thiền giáo trong một thành phố lớn sôi động, thì phần kết nỗi buồn ập đến khi họ bị bắt.
7.jpg

Sau khi được khởi chiếu, dư luận đã có nhiều nhận xét tích cực về bộ phim này. Ngôi nhà trống đã đem lại sự cảm kích và niềm an ủi. Khác với chủ đề tình yêu mang tính phá cách trong các phim trước đây, Ngôi nhà trống mô tả một tình yêu chân thật theo đúng bản chất vốn có của nó. Đây là một bộ phim mang lại niềm vui, sự sảng khoái nhẹ nhàng cho người xem. Diễn xuất của diễn viên phù hợp với lối dàn dựng đầy tính sáng tạo của đạo diễn để tạo ra một câu chuyện đầy chất thơ và hình ảnh dầy lãng mạn về tình yêu và sự cô đơn.
binjip3yr6.jpg

Vài nét về đạo diễn Kim Ki-duk: Sinh tại tỉnh Kyongsang, Hàn Quốc. Đã theo học mĩ thuật tại Paris. Trước khi trình làng bộ phim đầu tay Cá sấu (1996), ông là người viết kịch bản. Ông đã dàn dựng Động vật hoang dã (1997), Bịa đặt (2000), Đội bảo vệ bờ biển (2002) và Cô gái Samaria (2004) – phim đã đạt giải Gấu bạc giành cho Đạo diễn xuất sắc nhất LHP quốc tế Berlin. 5 năm liền các phim của ông như Hòn đảo nhỏ (2000), Địa chỉ vô danh (2001), Gã trai hư hỏng (2002), Xuân, Hạ, Thu, Đông… và Mùa Xuân (2003), Ngôi nhà trống đọat giải tại các LHP quốc tế.
poster.jpg


Lương Lê Giang​
 
Back
Top