Revolutionary Road – Khát vọng tình yêu

tvb

Banned
Staff member
Chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Richard Yates, Revolutionary Road là sự miêu tả sinh động và sâu sắc về cuộc sống hôn nhân kiểu Mỹ thông qua cái nhìn của 2 nhân vật Frank Wheeler (do Leonardo DiCaprio thủ vai) và April Wheeler (Kate Winslet thủ vai).
Revolutionary%20Road.jpg


Bộ phim Revolutionary Road đã vinh dự nhận được đề cử trao giải Quả cầu Vàng 2009 của Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (Hollywood Foreign Press Association) ở các hạng mục sau:
Bộ phim hay nhất
Đạo diễn xuất sắc nhất: Sam Mendes
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Leonardo DiCaprio
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Kate Winslet
Đạt giải: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kate Winslate

Đạo diễn: Sam Mendes
Kịch bản: Justin Haythe (kịch bản phim)
Richard Yates (tiểu thuyết)
Thể loại: Tình cảm – Tâm lý
Thời lượng: 119 phút
Diễn viên:

Leonardo DiCaprio trong vai Frank Wheeler
Kate Winslet April Wheeler
Kathy Bates Helen Givings
Michael Shannon John Givings
John Behlmann Ông Brace
Kristen Connolly Bà Brace
Zoe Kazan Maureen Grube

2008_revolutionary_road_001.jpg


Nội dung:

Chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Richard Yates, Revolutionary Road là sự miêu tả sinh động và sâu sắc về cuộc sống hôn nhân kiểu Mỹ thông qua cái nhìn của 2 nhân vật Frank Wheeler (do Leonardo DiCaprio thủ vai) và April Wheeler (Kate Winslet thủ vai). Lấy bối cảnh vào những năm 1950, câu chuyện của cặp vợ chồng trung lưu nhà Wheeler đã đặt ra một câu hỏi vẫn luôn là đề tài trăn trở đối với cả những gia đình trẻ ngày nay: “Liệu hai người có thể thoát ra khỏi những xung đột thông thường mà không cần phải chia tay nhau hay không?”

2008_revolutionary_road_002.jpg


Cả Frank lẫn April đều luôn cảm thấy chính mình có gì đó thật đặc biệt, khác thường, họ đã sẵn sàng và hăm hở đón nhận một cuộc sống trên nền những tư tưởng cấp tiến hơn. Vì vậy, ngay khi cặp đôi chuyển đến sống tại ngôi nhà mới nằm trên đường Revolutionary, họ rất tự tin trong việc thể hiện tính độc lập của mình trước cộng đồng dân cư ở vùng ngoại ô vốn là những người hàng xóm mới của họ lúc này. Đồng thời, họ cũng xác định rằng sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống yên ả tại đây.

Tuy nhiên, cặp đôi nhà Wheelers rồi cũng thấy rằng chính mình đang bắt đầu thay đổi theo đúng như những gì mà họ chưa từng mong đợi: một người chồng – người chủ gia đình với một công việc thường nhật ít thay đổi và chẳng bao giờ cần phải suy nghĩ quá nhiều cho cuộc sống, một người vợ mãi quẩn quanh với những công việc nội trợ buồn chán, một gia đình kiểu Mỹ đã đánh mất những mục tiêu, ước mơ về một cuộc sống năng động hơn…

2008_revolutionary_road_005.jpg


Quyết định sẽ thay đổi tình cảnh hiện tại, April ấp ủ một kế hoạch táo bạo sẽ bắt đầu mọi thứ lại từ đầu bằng cách rời khỏi cuộc sống an nhàn ở Connecticut để tìm đến những thử thách mới, thú vị hơn tại Paris xa xôi. Tuy nhiên, khi kế hoạch bắt đầu được thực hiện, mỗi người trong bọn họ lại vấp phải những ý kiến trái ngược nhau – một người thì muốn giải thoát tất cả bất chấp sự trả giá còn người kia thì lại không muốn mạo hiểm với những gì mình đang có…

Frank Wheeler – nhân vật có tâm lý phức tạp nhất trong văn học Mỹ

Frank Wheeler nằm trong nhóm những nhân vật có tâm lý phức tạp nhất từng được khắc họa trong các tác phẩm văn học kiểu Mỹ. Ở tuổi 29, anh ta hầu như đã có đủ những thứ cần thiết trong cuộc sống: tốt nghiệp đại học danh tiếng Columbia, từng trải trong các cuộc xung đột và đang đảm nhận một công việc với cơ hội thăng tiến cao… Một trong những quyết định lớn lao nhất và khiến Frank phải đắn đo suy nghĩ nhiều nhất là tìm cách để chứng minh giá trị “người đàn ông” của anh đối với bạn bè, những người hàng xóm, đồng nghiệp và quan trọng nhất là vợ anh- April.

2008_revolutionary_road_006.jpg


Dù Frank vẫn luôn bị ám ảnh bởi nỗi khát khao sẽ không vướng vào cái bẫy mà cha anh, một người bán hàng đã mắc phải, anh vẫn không thể chứng minh được rằng mình là người đàn ông đáng tin cậy nhất đối với vợ mình. Dù anh yêu April bằng cả con tim, tuy nhiên, khi nàng đề nghị anh cùng bắt đầu mọi thứ trở lại từ vạch xuất phát, cùng đối mặt một lần nữa với cuộc sống khó khăn mà họ từng nếm trải, thì lúc này, ý kiến của mỗi người lại rẽ về 2 hướng đối lập nhau.

Đã ba lần nhận được đề cử trao giải Oscar như một sự trân trọng tài năng diễn xuất trong việc thể hiện các nhân vật với những tính cách đa dạng như tay lính đánh thuê Edward Zwick trong Blood Diamond, nhà tỉ phú hàng không tài hoa Martin Scorsese trong The Aviator và chàng trai mắc bệnh thiểu năng trí tuệ Lasse Hallstrom trong What’s Eating Gilbert Grape, vai diễn trong Revolutionary Road là lần xuất hiện đầu tiên của Leonardo DiCaprio trong vai trò một người chồng và người cha.

2008_revolutionary_road_008.jpg


Đối với bản thân DiCaprio, tính phức tạp của câu truyện và kịch bản phim chính là điều kích thích anh nhận lấy vai diễn khó khăn này: “Tôi chưa bao giờ đọc một thứ gì đó có nội dung tương tự như thế này trước đây. Truyện phim nói về 2 nhân vật chưa bao giờ là một người hùng hay là người chiến thắng ở đoạn kết, dù họ là những nhân vật chính. Họ cuốn hút người xem bằng cách không ngừng cố gắng để đạt được điều họ muốn và họ luôn nỗ lực vì họ tin rằng cuộc sống của mình xứng đáng được như vậy.”

April Wheeler – bà mẹ khác biệt so với những bà mẹ cùng thời đại

April Wheeler là một thiếu phụ sống nội tâm. Cuộc sống của cô được nuôi dưỡng bằng những giấc mơ sẽ tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu. Từng là một nữ diễn viên đầy tham vọng ở New York và đồng thời cũng là một người sống theo chủ nghĩa duy tâm, cô luôn cảm thấy bị gò bó trong cái không gian chật hẹp với vai trò của một người nội trợ bình thường ở Connecticut như biết bao người phụ nữ khác vào những năm 1950. Dù tình yêu của April dành cho gia đình là vô tận, nhưng ở đâu đó trong con người cô vẫn có những nỗi khát khao về một cái gì đó thú vị hơn. Đó cũng là động lực dẫn dắt April mơ tưởng về một cuộc sống mới tại Paris, nơi cô sẽ có thể hỗ trợ tốt hơn cho chồng mình và đồng thời hướng tới một cuộc sống có đầy những mục đích và sự thỏa mãn.

2008_revolutionary_road_009.jpg


Sự thôi thúc tìm ra một hướng phát triển mới, thoát khỏi những lề thói truyền thống luôn sục sôi trong ý nghĩ của April, đó cũng là điều mà cô vẫn nghĩ tới hằng ngày cho đến khi mọi thứ kết thúc với việc cô có thai ngoài ý muốn. Cảm thấy mình đang lâm vào tình huống bế tắc, sự kiên quyết thường ngày của April bỗng chốc vỡ vụn và làm lộ ra những khuyết điểm mềm yếu trong tính cách của cô.

Thủ vai April trong phim là nữ diễn viên Kate Winslet, người đã từng nhận được đề cử Oscar cho các vai diễn: cô gái trẻ Iris Murdoch trong Iris, cô gái đầy mưu mô Clementine trong Eternal Sunshine Of The Spotless Mind và vai bà mẹ trẻ Sarah Pierce trong Little Children. Với vai diễn người vợ April trong Revolutionary Road, Kate có dịp thử sức mình trong một thể loại mới, khắc họa một cách sinh động những khát vọng sống của một thiếu phụ không bao giờ chấp nhận thỏa hiệp với khó khăn và luôn tin rằng cô cùng chồng của mình đã được sắp đặt sẵn một cuộc sống khác biệt hơn, vượt ra ngoài những lề thói thông thường.

2008_revolutionary_road_010.jpg


Đạo diễn Mendes cho rằng việc chỉ đạo diễn xuất cho chính người vợ ngoài đời của mình trong một câu truyện trên phim có sự liên hệ đến đời sống hôn nhân đôi lúc khiến anh ngập ngừng, tuy nhiên, anh không thể không thừa nhận rằng kịch bản phim hoàn toàn phù hợp với họ. “April là một vai diễn khó vì tính cách nhân vật rất phức tạp, và bởi vì Kate là vợ tôi nên tôi cảm thấy rằng cô ấy hoàn toàn phù hợp với vai diễn này. Kate cũng ở độ tuổi từng trải gần giống với độ tuổi của nhân vật April trong truyện và thật may mắn khi chúng tôi có thể cộng tác cùng nhau trong cùng một bộ phim.”

2008_revolutionary_road_011.jpg


Về phần mình, Winslet đã bị cuốn hút bởi nội dung của quyển truyện và kịch bản phim mà nhà biên kịch Haythe đã gửi cho cô, ngay cả trước khi chồng cô biết về tác phẩm này. “Tôi yêu sự chân thật và tính toàn vẹn của tác phẩm, nó đã miệu tả rất thật về cuộc sống hôn nhân,” cô giải thích. “Câu truyện xoay quanh nhiều nhân vật, mỗi người đều đang cố gắng tìm hiểu họ là ai và người khác nhìn nhận họ như thế nào. Đối với tôi, việc có thể cộng tác trong cùng một bộ phim với đạo diễn là chồng tôi còn người chồng trong phim của tôi lại là một người bạn thân của tôi ngoài đời giống như là một giấc mơ.”

2008_revolutionary_road_012.jpg


Nói về nhân vật của mình, Winslet cho biết: “April luôn muốn nhiều thứ hơn từ cuộc sống. Cô ấy hoàn toàn khác biệt so với những người phụ nữ cùng thời. Và khi cô gặp Frank, anh ấy gợi lại cho cô hình ảnh về những cuộc phiêu lưu, niềm yêu thích khám phá và một thế giới tươi đẹp của những con người thông minh và quyến rũ mà cô đang tìm kiếm. Anh ấy là một người thông minh, lôi cuốn và hết mực chiều chuộng cô. Cả 2 người họ đều bị cuốn hút vào một cuộc tình đầy đam mê. Tuy nhiên, khi April bất ngờ có thai và đột ngột trở thành một người mẹ, một người nội trợ, giấc mơ của cô đành phải gác lại. Nhưng nỗi khát khao dành cho chính bản thân và cuộc hôn nhân của cô thì không dừng lại ở đó. Cô không chấp nhận cái cuộc sống nhàm chán hiện tại và vẫn luôn hướng về những thứ khác tốt đẹp hơn.”

2008_revolutionary_road_013.jpg


Về điều này, theo Winslet chính là lí do khiến April ấp ủ kế hoạch đến Paris dù điều đó có thể khiến cô và Franks xa rời nhau. “Sau khi April đề nghị đến Paris, cô ấy nghĩ rằng có thể làm mới lại mối quan hệ của vợ chồng cô, khi đó, cuộc sống của họ trở nên có mục đích hơn, niềm vui rồi sẽ lại về với họ. Trong thời gian đó, April cảm nhận được rằng cô đã lại là chính mình, lại bắt đầu những nuôi dưỡng những ước mơ. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, April mới cảm nhận được rằng cô đang sống đúng vai trò của mình trong cuộc hôn nhân, vượt ra ngoài những lề thói cổ hủ phân biệt rạch ròi vai trò của người chồng và người vợ trong một gia đình.”

2008_revolutionary_road_016.jpg


Nhưng mọi hy vọng hướng về Paris và việc làm mới mối quan hệ với chồng của April bỗng vỡ vụn khi cô có mang thêm một đứa con. Bản thân cũng là một bà mẹ, Winslet đã cố gắng để hiểu được những hành động, phản ứng của April trong trường hợp này, khi mà con người vào thời điểm đó vẫn còn bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng hẹp hòi của thời đại. “Cô ấy đã có một sự lựa chọn mà tôi sẽ chẳng bao giờ làm thế nếu tôi là một bà mẹ, thế nhưng, theo tôi, bi kịch đối với April nằm ở chỗ nếu cô ấy tận dụng được cơ hội để thay đổi con người mình, tìm đến Paris để được tự do hơn, cô ấy sẽ là một bà mẹ rất khác biệt so với những bà mẹ khác sống cùng thời đại.”

Thúy Phương
(nguồn Megastar)​
 
Back
Top