Sepp Blatter nhất quyết không từ chức

T

T$

Guest



150925173913_blatter_platini_640x360_reuters_nocredit.jpg
Image copyright
Reuters



Sepp Blatter nói ông sẽ không từ chức chủ tịch FIFA vì các thủ tục tố tụng hình sự mà các nhà điều tra của Thụy Sĩ đang tiến hành đối với ông.
Ông Blatter, người Thụy Sĩ, 79 tuổi, bị nghi ngờ là ký hợp đồng đó là "không có lợi cho Fifa" và trả một khoản tiền "thanh toán bất chính" với chủ tịch UEFA Michel Platini.
Blatter, người từng nói rằng ông sẽ từ nhiệm vào tháng Hai năm 2016, tuyên bố ông "không làm gì phi pháp hoặc không đúng".
Ông Platini, 60 tuổi, đã viết một lá thư cho các thành viên của UEFA phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.
Trong một tuyên bố thông qua luật sư của mình, ông Blatter cho biết khoản tiền thanh toán 1,5 triệu bảng cho ông Platini, lãnh đạo UEFA, trong năm 2011 là "bồi thường hợp lệ và không có gì khác".
Cả hai người cũng đang đối mặt với cuộc điều tra của một ủy ban đạo đức độc lập của Fifa về khoản thanh toán mà ông Platini nói là tiền trả cho công việc ông thực hiện với tư cách cố vấn kỹ thuật cho ông Blatter trong giai đoạn từ năm 1999 tới 2002.
Ông Platini, người đã được các nhân viên từ văn phòng tổng chưởng lý của Thụy Sĩ phỏng vấn như nhân chứng, nhấn mạnh rằng việc thanh toán đã được "tuyên bố đầy đủ" cho chính quyền.
Ông Platini cho biết ông đã "nhận thức được rằng các sự kiện này có thể gây tổn hại cho hình ảnh và danh tiếng của tôi" và đưa ra tuyên bố vì "các lý do minh bạch".
Khoản tiền thanh toán vào năm 2011 được thực hiện chín năm sau ông Platini làm việc cho ông Blatter - và hai tháng trước khi UEFA đã ủng hộ ông Blatter trước khi có cuộc bầu cử ghế chủ tịch FIFA.
Đó là một điều gì đó mà bây giờ phải được giải thích, theo Tổng giám đốc Liên đoàn Bóng đá Scotland Stewart Regan.
"Đây là một phần thông tin thiết yếu vẫn cần phải được cung cấp", ông Regan nói.
Cựu huyền thoại bóng đá Brazil Zico, người dự định sẽ ứng cử trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vào tháng Hai, kêu gọi ủy ban đạo đức FIFA "hành động với tính minh bạch cao nhất" trong một bức thư ngỏ gửi tổ chức này.
"FIFA phải tiết lộ tất cả các thủ tục của mình để cải cách và cuộc bầu cử Fifa không bị hoen ố bởi những nghi ngờ về tham nhũng", ông viết.
Đầu năm nay, Hoa Kỳ buộc tội 14 những người đương chức và các cựu quan chức về tội tham nhũng "tràn lan, có hệ thống, và ăn sâu" sau một cuộc điều tra chính của Cục Điều tra Liên bang (FBI).
Trong khi đó, Thụy Sĩ đang mở một cuộc điều tra riêng về quá trình đấu thầu cho World Cup 2018 và 2022, sẽ được tổ chức tại Nga và Qatar.



Theo BBC Vietnamese
 
Back
Top