'Xin chính phủ điện thoại miễn phí, nhớ đọc kỹ quy định'

Jolie

Member
WESTMINSTER, California (NV) - Hơn một năm trôi qua từ ngày tiểu bang California bắt đầu cấp điện thoại miễn phí cho người có thu nhập thấp, rất đông người Việt đã hoặc sẽ tham gia chương trình. Mặt khác, một số người từng tham dự rồi bỏ chương trình này kêu gọi hãy cẩn trọng tìm hiểu thông tin trước khi đặt bút ký.
attachment.php

Rất đông người Việt đã hoặc sẽ tham gia chương trình điện thoại di động miễn phí Lifeline. Nhóm của JC's Connection giúp khoảng 30 người ghi danh mỗi ngày. (Hình: Jackie Hồ cung cấp)

“Hãng điện thoại hôm nay mới gọi và đồng ý trả tiền rồi, để đợi vài bữa xem có nhận lại tiền không”, bà Minh Tâm Nguyễn, xấp xỉ 70 tuổi, cư dân Santa Ana, cho biết. Bà nói rằng số tiền bà đợi hãng điện thoại trả chỉ vài chục đồng, nhưng “phiền quá” và “nhiều người tôi quen vì không biết giải quyết nên cứ phải tốn tiền.”

Bà Tâm kể chi tiết đầu đuôi câu chuyện như sau: “Lúc đó là Tháng Bảy, một vài bạn trẻ đến lớp học của người già của chúng tôi để mời ghi danh xin điện thoại miễn phí.

“Chỉ cần chứng minh là trong tiêu chuẩn nhận trợ cấp của chính phủ là được. Thế là tôi và mấy ông bà già khác lấy thẻ ID ra, thẻ Medicare ra trình cho họ. Người Việt Nam mà, nhất là những người mới qua, thấy người ta cho đồ miễn phí thì phải lấy thôi,” bà phân trần.

Theo lời bà Tâm, những người thanh niên này không nói cho bà biết là mỗi gia đình chỉ được một dịch vụ của chương trình điện thoại Lifeline giảm giá và miễn phí cho người nghèo. Bà nói vì thiếu thông tin này mà bà gặp “phiền phức” sau này.

Về Lifeline, đây là chương trình mà chính phủ trích ra một phần tiền nhỏ từ tất cả những khách hàng dùng điện thoại để tạo quỹ, và dùng quỹ này để cấp điện thoại miễn phí cho người nghèo.

Với Lifeline, mỗi gia đình có thu nhập thấp khi tham gia sẽ phải chỉ trả $7 cho điện thoại bàn, hoặc, được điện thoại miễn phí kèm theo dịch vụ điện thoại miễn phí mỗi tháng. Chương trình giảm giá điện thoại bàn đã có từ nhiều năm, trong khi chương trình miễn phí điện thoại di động mới bắt đầu vào năm ngoái và còn khá mới mẻ cho nhiều người.

“Nhanh lắm. Điền đơn xin được hai tuần thì nhận được điện thoại,” bà Tâm kể tiếp. “Xài đến Tháng Chín thì hãng điện thoại bàn và hãng điện thoại di động gửi thư về, nói là sẽ tính tiền theo giá thông thường, không theo giá chương trình giảm giá và miễn phí nữa. Lúc đó vợ chồng chúng tôi mới rối lên.”

“Nhà tôi trước giờ có trong chương trình điện thoại bàn $7/tháng của Lifeline. Đâu có biết vậy là không được xin điện thoại di động nữa,” bà Tâm trách những người lạ mặt giúp mình ghi danh vào chương trình.

Bà nói sau đó, vì không biết phải tìm những bạn trẻ kia ở đâu, gọi cho hãng điện thoại thì phải đợi mấy tiếng đồng hồ chẳng ai bắt máy, nên bà “nhìn hóa đơn điện thoại, lo buồn mấy ngày trời.”

Cuối cùng, theo lời bà, bà “gặp đại” một nhóm bạn trẻ khác, đang đứng trước một chợ Việt Nam kêu gọi người ta ghi danh vào Lifeline, để “đổ thừa” và yêu cầu được giúp đỡ. Nghe lời của nhóm này, bà nhờ người viết thư bằng Tiếng Anh, gửi thư đến những công ty có liên quan và trả lại điện thoại di động.

Khoảng một tuần sau khi gửi thư đi, công ty điện thoại bàn cuối cùng cũng gọi cho bà, hứa sẽ tính tiền theo chương trình giảm giá cũ, cũng như giải quyết phần tiền trội bà đã đóng trội ra trong khi chờ đợi.

“Giờ thì tôi biết rồi, không thèm điện thoại di động nữa,” bà Tâm nói. “Chỉ sợ những người Việt khác không rành, bị mắc sai lầm tương tự mà không giải quyết được, tưởng miễn phí mà phải tốn mấy chục đồng mỗi tháng.”

Vì lý do không tìm hiểu kỹ, và có thể cũng vì lỗi vô tình hay cố ý của một số nhân viên làm việc, bà Tâm là một trong những người gặp vấn đề với chương trình Lifeline.
attachment.php

Thư báo ngưng chương trình giảm giá và miễn phí của Lifeline bà Minh Tâm Nguyễn nhận được. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trường hợp của bà Tâm không phải là hiếm gặp, theo lời một người trong ngành.

Cô Jackie Hồ, đại diện JC's Connection có hai địa điểm giúp đồng hương ghi danh lấy điện thoại di động của Lifeline, cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi tiếp khoảng vài chục người và giúp họ điền đơn, ngược lại, cũng phải giúp cho rất nhiều người than phiền các rắc rối khi tham dự chương trình Lifeline.”

“Đây là một chương trình tuyệt vời. Những ai gặp vấn đề thường là do không nắm rõ quy định của chương trình,” cô Jackie khẳng định.
attachment.php

Cô Jackie Hồ cùng các bạn trong JC's Connection. Hình chụp tại một địa điểm ghi danh xin điện thoại di động miễn phí trong khu vực Little Saigon. (Hình: Jackie Hồ cung cấp)

Theo lời cô Jackie, cũng như theo trang mạng của California Public Utilities Commission thuộc tiểu bang, chương trình giúp cho những người có thu nhập thấp hơn thu nhập thấp hơn 135% cho mức nghèo (poverty guideline) được điện thoại di động với hàng trăm phút gọi và số tin nhắn miễn phí mỗi tháng, phòng khi hữu dụng.

Trên các diễn đàn nói về chương trình Lifeline này, người ta có thể đọc được hàng trăm lời cảm ơn từ người ghi danh khi nhận được điện thoại. Trong khu vực Little Saigon, nhiều người mừng rỡ khi lần đầu tiên có điện thoại di động để sử dụng, tiếp tục truyền tai nhau, giới thiệu thêm bạn bè và người thân tham gia.

Rõ ràng, mặt tích cực của Lifeline là không thể phủ nhận.

Tuy vậy, theo lời cô Jackie, có một số điều người dân nên lưu ý về chương trình, như: mỗi gia đình chỉ được tham gia một chương trình điện thoại bàn hoặc điện thoại di động của Lifeline, chương trình Lifeline có nhiều hãng điện thoại với các quy định và lợi ích khác biệt riêng để lựa chọn, có hãng điện thoại có thể tính tiền quý vị nếu quý vị xài quá mức quy định trong khi có hãng sẽ tự ngưng khi cần để quý vị không phải trả tiền thêm, quý vị có thể được cấp điện thoại mới nếu hợp lý, có cơ quan lắng nghe báo cáo việc lợi dụng hoặc lừa đảo từ chương trình, mỗi hộ gia đình chỉ được tham gia một chương trình điện thoại bàn hoặc điện thoại di động của Lifeline...

Thiên An/Người Việt

[video=youtube;s_OpUdfk7Cg]http://www.youtube.com/watch?v=s_OpUdfk7Cg[/video]

Xin qúy bạn ủng hộ các nhà tài trợ của chúng tôi . Thành thật cám ơn


===>
True Religion Jeans: Up to 70% Off & Free Shipping

===>Brand Health & Beauty Discount

===>80% off on Fly Fares, Hotel, and Car Rental

===>Low Cost Life & Auto Insurance Coverages

===>Huge Discount on PC Desktops and Laptops

===>90% off on Diamond Rings & Jewelry

===>Daily Deals on Fashion Cloths & Brand Shoes

===>75% Discount on Inkjet & Toners
 
Back
Top