Tiệm cầm đồ 'cắt cổ' khách mùa World Cup

Jolie

Member
Với các tiệm cầm đồ, không có chuyện “khách hàng là thượng đế” trong mùa World Cup. Với lượng khách tìm đến đông nườm nượp, nhiều tiệm cầm đồ ra sức “làm giá” với mức lãi “cắt cổ”.
Tiền cầm thấp, lãi “cắt cổ”
Khi các trận túc cầu tại World Cup tiến vào vòng trong càng trở nên gay cấn thì không khí tại các hiệu cầm đồ cũng “nóng” không kém. Vào hiệu cầm đồ nào cũng thấy xe máy, tivi, máy tính… chất đầy và số lượng không ngừng tăng lên từng giờ. Người đến cầm đồ rất đông nên bây giờ chính chủ hiệu mới là “thượng đế”, tha hồ “làm giá” với khách hàng. Khách nào lỡ kêu ca lãi cao, lập tức bị từ chối thẳng thừng.
Đặc điểm chung của các hiệu cầm đồ dịp này là tiền cầm rất thấp nhưng lãi suất cao và thời gian cầm cố cũng ngắn hơn. Tại các hiệu cầm đồ lúc nào cũng diễn ra các cuộc "cò kè bớt một thêm hai", nhưng phần thắng luôn thuộc về chủ hiệu.​
t360590.jpg
Đặc điểm chung của các hiệu cầm đồ dịp này là tiền cầm thấp, lãi suất cao và thời gian cầm cố cũng ngắn hơn.
Tại hiệu cầm đồ gần chợ Phan Văn Trị (Quận Gò Vấp, TP HCM) chiều 28/6, 5 - 6 thanh niên kẻ đứng người ngồi chờ đến lượt. Phía bàn giao dịch, cậu thanh niên tóc tai bờm xờm, vẻ mặt mệt mỏi đang trả giá: “Chị xem lại chứ chiếc laptop này giá gốc gần 15 triệu, sao chỉ cầm có 3 triệu?”. Xoay xoay chiếc xách tay hiệu HP, bà chủ tiệm cười: “Giá gốc cách đây 5 năm chứ gì. Máy này cậu đi bán có nổi 4 triệu không? Đúng 3 triệu không hơn, lãi mỗi ngày 20.000 đồng/triệu, thời hạn cầm 25 ngày”.
Cậu thanh niên hốt hoảng: “Chị thư thư cho em chứ gấp vậy em xoay không kịp”. Bà chủ hiệu thẽ thọt: “25 ngày tính cả lãi là chiếc máy gần 4,5 triệu rồi. Để lâu, lãi mẹ sinh lãi con thì cậu có các lại máy cũng không trả hết đâu”. Cậu thanh niên thở dài rồi chấp nhận ghi hóa đơn.
Tiếp đó, cậu thanh niên tên Hoan xin "cắm" chiếc Wave RS biển 61, bà chủ hiệu lắc đầu ngay: “Xe máy không nhận nữa, cậu nhìn xem, tiệm đâu còn chỗ chứa”. Hoan kể lể hoàn cảnh, nếu không có tiền thì sẽ không được yên. Nghe vậy, bà chủ hiệu… thương tình: “Được rồi, tôi nể cậu lắm đấy nhé! Xe 3 triệu nhưng lãi là một triệu “ăn” 25.000 đồng/ngày, chịu thì ghi hóa đơn”.
Với mức lãi suất cao ngất ngưởng, Hoan vẫn phải chấp nhận vì: “Em đi mấy hiệu rồi nhưng thời điểm này ít nơi chịu nhận cầm xe máy lắm. Ngày thường con xe này phải cầm được 5 triệu vì giấy tờ đầy đủ, lãi suất cũng chỉ 15.000 đồng/triệu/ngày là cao”.
Chuyển cho cậu nhân viên đón khách, bà chủ tiệm cầm đồ ra phía trước ngồi uống nước. Bà cho biết: “Tiền cầm giảm vì mình còn phải giữ vốn, lãi suất trung bình cao hơn trước gấp rưỡi mà mình còn không muốn nhận ấy. Thời hạn cầm cũng ngắn hơn chứ tiệm chứa sao hết đồ được, hết hạn không đến lấy là “sang tay” ngay”.
Lãi suất cao vẫn “chê” khách
Lãi suất cao là vậy nhưng vì nhu cầu cầm đồ tăng đột biến nên các hiệu cầm đồ cũng không quá mặn mà với khách hàng. Những lúc này, chỉ nhìn vào món đồ khách mang đến là các chủ hiệu trả lời nhận hay không ngay để khỏi mất thời gian. Xe máy vẫn là thứ được nhiều người cầm cố nhất nhưng phần lớn bị từ chối vì hết chỗ chứa. Các mặt hàng khác cũng được xem xét chất lượng kỹ hơn.
Chỉ vào dãy xe máy khoảng trên 20 chiếc đủ loại từ Wave, Air Blade, Nouvo… đến SH, ông chủ hiệu cầm đồ C. trên đường Nguyễn Văn Đậu (Quận Phú Nhuận) cho biết từ đầu tuần trước hiệu không còn nhận xe.
“Không phải cứ lãi cao mà ham, đầu tư gì cũng phải có giới hạn. Mùa World Cup này hiệu tôi tung ra đúng 1,5 tỷ đồng tiền vốn nên phải "chọn mặt gửi vàng". Cầm sổ đỏ là… khoái nhất”, ông chủ này nói.
Ông kể thêm, có mấy cậu sinh viên xách máy tính, máy ảnh đến cầm để trả tiền cá độ, ông chân thành khuyên nếu cần tiền thì mang đi bán luôn cho đỡ lỗ. Chứ cầm với lãi suất như thời điểm này chẳng mấy chốc là… đồ đi luôn chứ mấy ai chuộc nổi.
“Ăn theo” mùa vụ, nhiều hiệu cầm đồ tự phát cũng… mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi không có “cửa” để cầm đồ tại các tiệm có đăng ký hoạt động hợp pháp, dân cá độ lại tìm đến các tiệm “giấu mặt” này.
N.H, vừa tốt nghiệp trường ĐH Thủy Lợi, cho biết, sau khi đến một loạt các hiệu cầm đồ để “ký” chiếc xe Air Blade mà không được, cậu được anh bạn chỉ đến một hiệu cầm “chui” trên đường Phạm Văn Hai. “Lãi suất cũng như vậy nhưng ở đây, xe không giấy tờ người ta cũng cầm nên cũng đông khách lắm”, H nói.
Theo Dân Trí​
 
Back
Top